Làm thế nào Chúa tẩy sạch mọi điều bất chính trong chúng ta (1 Giăng 1:9)?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,429 từ
Chia sẻ:

Sự Tẩy Sạch Mọi Điều Bất Chính: Nghiên Cứu 1 Giăng 1:9

Trong hành trình đức tin, một trong những lời hứa quý báu và an ủi nhất dành cho Cơ Đốc nhân được tìm thấy trong thư đầu tiên của Sứ đồ Giăng: "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9). Câu Kinh Thánh này không chỉ là công thức cho sự tha thứ, mà còn là một lời mời gọi vào mối thông công liên tục với Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá bối cảnh, ngôn ngữ nguyên bản, thần học, và ứng dụng thực tiễn của lời hứa vĩ đại này, để chúng ta hiểu rõ làm thế nào Chúa thực hiện công việc tẩy sạch mọi điều bất chính trong chúng ta.

Bối Cảnh và Mục Đích của Thư 1 Giăng

Để hiểu trọn vẹn 1 Giăng 1:9, chúng ta phải đặt nó trong dòng chảy tư tưởng của toàn bộ chương. Sứ đồ Giăng viết để đối phó với những giáo sư giả đang gieo rắc tà giáo—có lẽ là những người theo thuyết Ngộ Đạo (Gnosticism) sơ khai—những người phủ nhận thực tại của tội lỗi hoặc cho rằng Đấng Christ không thực sự nhập thể. Vì vậy, Giăng bắt đầu bằng lời khẳng định về thực tại của Đấng Christ nhập thể (1:1-2) và mục đích của bức thư: "Ấy vậy, chúng tôi truyền cho các ngươi điều chúng tôi đã thấy và đã nghe, hầu cho các ngươi cũng được giao thông với chúng tôi. Vả, chúng tôi vẫn được giao thông với Cha, và với Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ" (1:3). Từ khóa ở đây là "giao thông" (koinōnia - κοινωνία trong tiếng Hy Lạp), nghĩa là sự thông công, mối tương giao thân mật.

Tuy nhiên, một mối tương giao như vậy với Đức Chúa Trời, là Đấng tuyệt đối thánh khiết, đòi hỏi phải giải quyết một thực tại không thể tránh khỏi: TỘI LỖI. Giăng đưa ra một loạt những tuyên bố "Nếu chúng ta nói..." (1:6, 8, 10) để phá vỡ sự tự lừa dối. Nếu chúng ta nói mình có sự thông công với Ngài mà còn đi trong sự tối tăm (tội lỗi), chúng ta nói dối (1:6). Nếu chúng ta nói mình không có tội, chúng ta tự lừa dối mình (1:8). Nếu chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội, chúng ta cho Ngài là kẻ nói dối (1:10). Chính trong bối cảnh đen tối của sự tự lừa dối này, 1 Giăng 1:9 tỏa sáng như một ngọn hải đăng của hy vọng và ân điển.

Giải Nghĩa 1 Giăng 1:9: Mổ Xẻ Ngôn Ngữ Nguyên Bản

Chúng ta hãy cùng phân tích câu Kinh Thánh này qua ngôn ngữ Hy Lạp nguyên bản để nắm bắt chiều sâu của lời hứa.

1. "Nếu chúng ta xưng tội mình..." (ἐὰν ὁμολογῶμεν τὰς ἁμαρτίας ἡμῶν - ean homologōmen tas hamartias hēmōn):
Động từ "homologeō" (ὁμολογέω) không chỉ có nghĩa đơn thuần là "thú nhận". Nó kết hợp từ homos (cùng) và legō (nói), mang nghĩa "nói cùng một điều", "đồng ý", "công nhận". Xưng tội, vì vậy, không phải là thông báo cho Chúa một điều Ngài chưa biết, mà là đồng ý với Ngài về bản chất và tính chất của hành động/suy nghĩ của chúng ta. Chúng ta đồng ý với tiêu chuẩn thánh khiết của Ngài rằng đó là tội, đồng ý với sự phán xét của Ngài về tội đó, và đồng ý rằng chúng ta cần đến sự tha thứ của Ngài. Đối tượng của sự xưng tội là "các tội của chúng ta" (số nhiều), chỉ về những hành vi cụ thể, chứ không chỉ một cảm giác mơ hồ về sự không toàn hảo.

2. "...thì Ngài là thành tín công bình..." (πιστός ἐστιν καὶ δίκαιος - pistos estin kai dikaios):
Đây là nền tảng của lời hứa. Chúa hành động không chỉ dựa trên lòng thương xót (dù đó là nguồn gốc), mà còn dựa trên bản tính thành tín và công bình của Ngài. Pistos (πιστός) - Ngài giữ lời hứa của Ngài. Dikaios (δίκαιος) - Ngài luôn hành động đúng, phù hợp với bản tính thánh khiết và giao ước của Ngài. Sự tha thứ của Ngài không phải là một hành động tùy tiện, bỏ qua công lý; nó được đặt trên nền tảng công lý đã được thỏa mãn trọn vẹn nơi sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu Christ (xem Rô-ma 3:25-26).

3. "...để tha tội cho chúng ta..." (ἵνα ἀφῇ ἡμῖν τὰς ἁμαρτίας - hina aphē hēmin tas hamartias):
Động từ aphēmi (ἀφίημι) có nghĩa mạnh mẽ: "gởi đi", "bỏ đi", "thả ra", "tha thứ". Nó mang hình ảnh của việc tội lỗi bị cất đi, bị tách rời khỏi chúng ta như xa như đông cách tây (Thi Thiên 103:12). Sự tha thứ này có tính pháp lý: bản án được gỡ bỏ, món nợ được xóa sổ (Cô-lô-se 2:14).

4. "...và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác." (καὶ καθαρίσῃ ἡμᾶς ἀπὸ πάσης ἀδικίας - kai katharisē hēmas apo pasēs adikias):
Đây là phần phong phú và thường bị bỏ qua. Katharizō (καθαρίζω) có nghĩa "làm sạch", "tẩy sạch", "thanh tẩy". Nó không chỉ là "tha" (xóa bản án) mà còn là "tẩy" (tẩy sạch vết nhơ). Đối tượng của sự tẩy sạch là "mọi điều gian ác" (πάσης ἀδικίας - pasēs adikias). Adikia (ἀδικία) nghĩa là "sự không công bình", "sự bất chính", "điều sai trái". Nó bao hàm cả tội lỗi cụ thể (hamartia) lẫn tình trạng bất chính, vết nhơ bên trong mà tội lỗi để lại. Vì vậy, Chúa không chỉ xóa tội danh, Ngài còn thanh tẩy chúng ta khỏi sự ô uế của tội lỗi. Cụm từ "apo pasēs" (khỏi mọi) nhấn mạnh tính toàn vẹn và triệt để của sự tẩy sạch này.

Phương Tiện Của Sự Tẩy Sạch: Huyết của Chúa Giê-xu Christ

1 Giăng 1:9 không tồn tại riêng lẻ. Ngay trước đó, câu 7 đã tiết lộ phương tiện của sự tha thứ và tẩy sạch này: "Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta" (1 Giăng 1:7). Và câu 2:2 xác định Đấng Trung Bảo: "Ấy chính Ngài làm của lễ chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa".

Sự "thành tín công bình" của Đức Chúa Trời (câu 9) có thể tha tội cách hợp pháp chỉ vì sự công bình của Ngài đã được thỏa mãn nơi sự hy sinh thay thế của Chúa Giê-xu. Huyết của Chúa Giê-xu là biểu tượng của sự sống được hi sinh (Lê-vi Ký 17:11) và của giao ước mới (Ma-thi-ơ 26:28). Sự tẩy sạch của chúng ta không dựa trên cảm xúc hối tiếc của chúng ta, hay mức độ nghiêm trọng của sự xưng tội, mà dựa trên giá trị vô hạn và hiệu quả trọn vẹn của huyết Chúa Giê-xu. Khi chúng ta xưng tội, chúng ta đang đặt tội lỗi mình dưới dòng huyết đó, và quyền năng tẩy sạch của nó được áp dụng cho chúng ta.

Quá Trình và Điều Kiện: Xưng Tội và Đức Tin

Lời hứa trong 1 Giăng 1:9 có một điều kiện rõ ràng: "NẾU chúng ta xưng... THÌ Ngài sẽ tha và tẩy sạch." Vậy, thế nào là sự xưng tội thật?

1. Xưng tội với Đức Chúa Trời: Trước hết, tội lỗi của chúng ta là chống nghịch cùng Đức Chúa Trời (Thi Thiên 51:4). Vì vậy, sự xưng tội đầu tiên và căn bản phải hướng về Ngài. Đây là sự ăn năn thầm lặng trong tấm lòng, trực tiếp với Cha Thiên Thượng.

2. Xưng tội cụ thể: Chúng ta được kêu gọi xưng ra "các tội" của mình (số nhiều). Điều này đòi hỏi sự suy xét cẩn thận dưới sự soi sáng của Đức Thánh Linh, gọi đúng tên những lỗi lầm, thái độ, hoặc sự thiếu sót của mình. Sự xưng tội chung chung ("nếu con có tội gì, xin Chúa tha") thường thiếu chiều sâu của sự ăn năn thật.

3. Xưng tội với tấm lòng ăn năn: Xưng tội không phải là nghi thức, mà phải xuất phát từ một tấm lòng tan vỡ, thống hối (2 Cô-rinh-tô 7:10). Nó bao hàm sự từ bỏ tội lỗi (Châm Ngôn 28:13).

4. Xưng tội với người khác khi cần: Gia-cơ 5:16 khuyên: "Hãy xưng tội cùng nhau." Điều này đặc biệt quan trọng khi tội lỗi liên quan và gây tổn thương cho người khác, hoặc khi chúng ta cần sự hỗ trợ để chiến thắng.

Điều quan trọng cần nhớ: Sự xưng tội không phải là điều kiện để kiếm được sự tha thứ, mà là phương cách để nhận lấy sự tha thứ đã được mua sẵn bởi huyết Chúa Giê-xu. Nó là hành động của đức tin, tin cậy vào lời hứa của Đức Chúa Trời trong Christ.

Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Hằng Ngày

1. Thiết Lập Thói Quen Xưng Tội Thường Xuyên:
Đừng đợi đến cuối ngày hay cuối tuần. Hãy nhạy bén với sự cảnh tỉnh của Đức Thánh Linh ngay khi phạm tội. Một tấm lòng thường xuyên xưng tội giữ cho mối thông công với Chúa không bị gián đoạn.

2. Sử Dụng Thi Thiên 51 và 32 Làm Khuôn Mẫu:
Đa-vít đã xưng tội cụ thể về tội tà dâm và giết người (tội với Bát-sê-ba và U-ri). Ông xưng nhận: "Con đã phạm tội cùng Chúa" (Thi Thiên 51:4), cầu xin sự rửa sạch và đổi lòng mới. Hãy học theo sự thành thật và chiều sâu của ông.

3. Chiến Đấu Với Sự Kết Án và Mặc Cảm:
Sau khi xưng tội, ma quỷ thường tấn công bằng sự kết án ("Chúa không thể tha thứ cho ngươi đâu"). Hãy đối chất với những lời cáo buộc đó bằng Lời Chúa. Hãy tuyên bố: "Theo 1 Giăng 1:9, Đức Chúa Trời thành tín và công bình đã tha thứ và tẩy sạch tôi. Tôi tin cậy lời hứa của Ngài hơn cảm xúc của tôi." (Rô-ma 8:1, 33-34).

4. Bước Đi Trong Sự Sáng và Tương Giao:
Sự xưng tội không chỉ để "dọn rác"; nó để duy trì sự đi bộ trong sự sáng (1 Giăng 1:7). Hãy chủ động nuôi dưỡng mối tương giao với Chúa qua Lời Ngài và cầu nguyện, để sức mạnh phạm tội bị suy yếu.

5. Kinh Nghiệm Sự Tự Do Của Sự Tẩy Sạch Hoàn Toàn:
Đức Chúa Trời hứa tẩy sạch chúng ta khỏi "MỌI điều gian ác". Điều này bao gồm cả cảm giác tội lỗi, sự xấu hổ, và những khuynh hướng cũ. Hãy bằng lòng nhận lấy sự tẩy sạch trọn vẹn này. Nếu Chúa đã tha và quên (Hê-bơ-rơ 8:12), chúng ta cũng không nên sống trong quá khứ.

Kết Luận: Ân Điển Dư Dật Trong Sự Tẩy Sạch

1 Giăng 1:9 là một viên ngọc quý của ân điển. Nó cho chúng ta thấy một Đức Chúa Trời không chỉ sẵn sàng tha thứ, mà còn khao khát tẩy sạch chúng ta một cách triệt để. Quy trình thánh này—xưng tội dựa trên sự thành tín và công bình của Đức Chúa Trời, được đảm bảo bởi huyết Chúa Giê-xu—là nền tảng cho mối thông công vui mừng và tự do của chúng ta với Ngài.

Lời hứa này không phải là giấy phép để phạm tội (xem 1 Giăng 2:1), mà là sự bảo đảm cho những ai đang chiến đấu với tội lỗi rằng, khi họ vấp ngã, có một con đường phục hồi ngay lập tức. Nó đánh bại sự tự lừa dối (1:8) và mang chúng ta trở lại với sự sáng. Hôm nay, và mỗi ngày, chúng ta có thể đến với Ngài với tất cả sự bất toàn của mình, xưng nhận cách cụ thể, và bước ra trong sự tự do của một con người đã được tha thứ và được tẩy sạch hoàn toàn. Đó chính là ân điển kỳ diệu của Phúc Âm được áp dụng vào đời sống hằng ngày.

Quay Lại Bài Viết