Được Đóng Ấn Bằng Đức Thánh Linh Của Lời Hứa: Ý Nghĩa và Sự Bảo Đảm Trong Ê-phê-sô 1:13
Trong bức thư đầy đạo lý cao siêu gửi cho Hội Thánh Ê-phê-sô, sứ đồ Phao-lô đã phác họa một bức tranh vĩ đại về kế hoạch cứu rỗi đời đời của Đức Chúa Trời. Giữa những lẽ thật trọng đại về sự lựa chọn, sự cứu chuộc, và sự hiệp nhất trong Đấng Christ, có một cụm từ đặc biệt mang đến sự bảo đảm sâu sắc cho mọi Cơ Đốc nhân: “Được đóng ấn bằng Đức Thánh Linh của lời hứa” (Ê-phê-sô 1:13). Đây không chỉ là một hình ảnh văn chương, mà là một thực tại thuộc linh sống động, mang ý nghĩa nền tảng cho đức tin và đời sống của chúng ta ngày nay.
Để hiểu trọn vẹn câu 13, chúng ta phải đặt nó trong dòng chảy của cả phân đoạn. Ê-phê-sô 1:3-14 là một bài ca ngợi (berakah trong tiếng Hê-bơ-rơ) dài, liệt kê những phước hạnh thuộc linh trong Đấng Christ. Cấu trúc này xoay quanh công việc của Ba Ngôi Đức Chúa Trời:
- Đức Chúa Cha lựa chọn và định trước (câu 3-6).
- Đức Chúa Con thực hiện sự cứu chuộc (câu 7-12).
- Đức Thánh Linh đóng ấn và bảo đảm (câu 13-14).
Phân đoạn kết thúc với mục đích tối hậu: “hầu cho sự vinh hiển của Ngài được ngợi khen” (câu 14). Việc “được đóng ấn” là điểm đến trong kinh nghiệm cứu rỗi của tín hữu, được liên kết trực tiếp với công tác của Thánh Linh.
Từ “đóng ấn” trong nguyên văn Hy Lạp là “σφραγίζω” (sphragizō). Trong văn hóa cổ đại, ấn tín (sphragis) có nhiều ý nghĩa quan trọng:
- Xác Nhận Quyền Sở Hữu: Như chủ nhân đóng dấu trên tài sản của mình (ví dụ: chiên được đóng dấu của chủ), việc Đức Chúa Trời đóng ấn chúng ta bằng Thánh Linh tuyên bố rằng chúng ta thuộc về Ngài. “Ấy là vì anh em thuộc về Đấng Christ” (I Cô-rinh-tô 3:23).
- Bảo Đảm Tính Xác Thực và An Toàn: Ấn tín trên một bức thư hay một cửa mộ (như mộ Chúa Giê-xu, Ma-thi-ơ 27:66) bảo đảm nội dung là nguyên vẹn và được bảo vệ. Thánh Linh là sự bảo đảm cho sự cứu rỗi của chúng ta.
- Cam Kết và Giao Ước: Trong Cựu Ước, phép cắt bì được gọi là “dấu” của giao ước (Rô-ma 4:11). Trong Tân Ước, Thánh Linh là “ấn” của giao ước mới.
Phao-lô cũng sử dụng hình ảnh này ở nơi khác: “Đấng làm cho bền vững chúng tôi với anh em trong Đấng Christ, và đã xức cho chúng tôi, ấy là Đức Chúa Trời, Ngài cũng lấy ấn mình mà đóng cho chúng tôi, và ban của tin (arrhabōn) của Đức Thánh Linh trong lòng chúng tôi” (II Cô-rinh-tô 1:21-22).
Cụm từ này rất giàu ý nghĩa thần học. “Lời hứa” (epangelia) ở đây trước hết chỉ về lời hứa của Đức Chúa Trời về Đức Thánh Linh.
- Trong Cựu Ước: Đức Chúa Trời hứa ban Thánh Linh mới để biến đổi lòng dân sự (Ê-xê-chi-ên 36:26-27). Ngài cũng hứa đổ Thánh Linh trên mọi xác thịt (Giô-ên 2:28-29).
- Trong Chức Vụ Chúa Giê-xu: Chúa Giê-xu hứa rằng Ngài sẽ xin Cha ban Đấng Yên ủi khác (Giăng 14:16-17). Sau khi phục sinh, Ngài phán: “Nầy, ta ban cho các ngươi lời hứa của Cha ta” (Lu-ca 24:49), ám chỉ về Đức Thánh Linh.
- Tại Ngày Lễ Ngũ Tuần: Sứ đồ Phi-e-rơ tuyên bố hiện tượng vừa xảy ra chính là sự ứng nghiệm lời tiên tri Giô-ên và là kết quả của việc Chúa Giê-xu được tôn cao: “Vậy, Chúa Giê-xu nầy, Đức Chúa Trời đã khiến sống lại, và chúng ta thảy đều làm chứng về việc đó. Ấy vậy, Ngài đã được Đức Chúa Trời bên hữu mình tôn lên, và từ Cha đã lãnh được Đức Thánh Linh mà Cha đã hứa, để đổ đầy trên chúng ta” (Công vụ 2:32-33).
Như vậy, “Đức Thánh Linh của lời hứa” chính là Đấng mà Đức Chúa Trời đã hứa từ ngàn xưa, được ban xuống bởi Đấng Christ đắc thắng, và giờ đây ngự trong mỗi tín hữu như một sự bảo đảm cho mọi lời hứa khác của Đức Chúa Trời (như sự tha tội, sự sống đời đời, thân thể vinh hiển).
Ê-phê-sô 1:13 mô tả một tiến trình rõ ràng: “Ấy lại cũng trong Ngài mà anh em... sau khi đã nghe đạo chân thật, là Tin Lành về sự cứu rỗi anh em, và đã tin Ngài, thì được đóng ấn bằng Đức Thánh Linh của lời hứa.”
- Nghe (ἀκούσαντες - akousantes): Đây là việc nghe bằng đức tin, tiếp nhận “đạo chân thật” (Lời của lẽ thật). Đức tin đến bởi sự nghe (Rô-ma 10:17).
- Tin (πιστεύσαντες - pisteusantes): Đây là sự đáp ứng cá nhân, đặt lòng tin cậy nơi Chúa Giê-xu Christ và Tin Lành về sự cứu rỗi. Đây là đức tin cứu rỗi.
- Được Đóng Ấn (ἐσφραγίσθητε - esphragisthēte): Đây là hành động của Đức Chúa Trời. Ngay khi một người tin nhận Chúa Giê-xu, Đức Thánh Linh lập tức ngự vào đời sống người ấy và đóng ấn họ. Sự đóng ấn này không phải là một kinh nghiệm cảm xúc riêng biệt sau khi tin, mà là một thực tại khách quan đi kèm với sự cứu rỗi. “Vì chưng bởi chỉ một Thánh Linh, chúng ta đều chịu phép báp-tem vào trong một thân... chúng ta đều đã chịu uống chung một Thánh Linh nữa” (I Cô-rinh-tô 12:13).
Ấn tín này mang lại cho chúng ta những bảo đảm quý báu:
1. Bảo Đảm Cho Sự Cứu Rỗi: Thánh Linh là “bằng cớ” (martyria) rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:16). Ngài là “của tin” (ἀρραβών - arrhabōn), tức tiền đặt cọc, sự bảo đảm chắc chắn cho cơ nghiệp đời đời sẽ đến trọn vẹn (Ê-phê-sô 1:14). Của đặt cọc này không thể bị hủy bỏ.
2. Xác Nhận Chúng Ta Thuộc Về Đức Chúa Trời: “Vả, anh em không hề nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy Thánh Linh của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha!” (Rô-ma 8:15). Tiếng kêu “A-ba! Cha!” từ tấm lòng là bằng chứng nội tại của ấn tín.
3. Là Đấng Dẫn Dắt Vào Mọi Lẽ Thật: Chúa Giê-xu gọi Thánh Linh là “Thần lẽ thật” sẽ dẫn chúng ta vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13). Ấn tín này không tĩnh lặng mà năng động, giúp chúng ta nhận biết và sống theo Lời Chúa.
4. Là Sự Bảo Vệ Cho Đến Ngày Cứu Chuộc Cuối Cùng: Sự đóng ấn này có mục tiêu hướng đến tương lai: “cho đến ngày cứu chuộc” (Ê-phê-sô 4:30). Điều này nói lên tính bền vững và an toàn của sự cứu rỗi. Không ai có thể cướp chúng ta khỏi tay Chúa (Giăng 10:28-29).
Lẽ thật về ấn tín Thánh Linh không chỉ để suy ngẫm, mà phải biến đổi đời sống chúng ta.
1. Sống Trong Sự Bảo Đảm và Bình An: Khi bị cáo buộc bởi tội lỗi hay hoàn cảnh, chúng ta có thể nhớ rằng mình đã được Đức Chúa Trời đóng ấn. Sự cứu rỗi của chúng ta dựa trên công tác của Đấng Christ và ấn tín của Thánh Linh, không dựa trên cảm xúc hay thành tích của bản thân. Hãy “giữ vững sự nhận biết đầy trọn của đức tin” (Cô-lô-se 2:2).
2. Không Làm Buồn Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời: Phao-lô cảnh báo: “Chớ làm buồn cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì nhờ Ngài anh em được đóng ấn đến ngày cứu chuộc” (Ê-phê-sô 4:30). Đời sống tội lỗi, cay đắng, nóng giận, nói xấu làm phiền lòng Đấng đang ngự trong chúng ta. Sống xứng đáng với ấn tín là sống thánh khiết, yêu thương và vâng phục.
3. Để Thánh Linh Bày Tỏ Qua Đời Sống: Ấn tín không chỉ ẩn giấu; nó phải được biểu lộ ra qua “bông trái của Thánh Linh” (Ga-la-ti 5:22-23). Một món đồ được đóng dấu phải mang đặc điểm của chủ nhân. Đời sống chúng ta phải phản chiếu Đấng Christ.
4. Sống Với Lòng Biết Ơn và Hy Vọng: Mỗi ngày, chúng ta có thể tạ ơn Chúa vì ân điển vĩ đại này. Chúng ta cũng sống với niềm hy vọng sống động về “ngày cứu chuộc” – khi thân thể hay hư nát này được cứu chuộc trọn vẹn (Rô-ma 8:23), và chúng ta được hưởng trọn vẹn cơ nghiệp đời đời mà Thánh Linh đang đảm bảo.
Việc “được đóng ấn bằng Đức Thánh Linh của lời hứa” là một trong những phước hạnh cao trọng nhất mà mọi tín hữu nhận được trong Đấng Christ. Đó là dấu ấn của tình yêu thương của Đức Chúa Trời, xác nhận chúng ta là con cái Ngài. Đó là sự bảo đảm quyền năng, cam kết rằng Ngài sẽ bảo vệ và đưa chúng ta đến sự vinh hiển cuối cùng. Đó cũng là lời nhắc nhở thường xuyên về trách nhiệm sống một đời sống thánh khiết, làm sáng danh Đấng đã mua chuộc và đóng ấn chúng ta bằng chính Thánh Linh Ngài.
Hãy sống và bước đi mỗi ngày trong sự bảo đảm đó, không còn nghi ngờ hay sợ hãi, nhưng đầy dẫy lòng biết ơn, sự vâng phục và niềm hy vọng vững chắc vào lời hứa của Đức Chúa Trời, Đấng thành tín.