Các Mối Quan Hệ Đồng Giới Một Vợ Một Chồng Có Phải Là Tội Lỗi?
Trong bối cảnh xã hội đương đại, câu hỏi về tính hợp lệ và đạo đức của các mối quan hệ đồng giới, kể cả những mối quan hệ cam kết một vợ một chồng, là một chủ đề gây nhiều tranh cãi và đau đớn. Là Cơ Đốc nhân, niềm tin và lối sống của chúng ta phải được đặt nền tảng vững chắc trên Lời Đức Chúa Trời – Kinh Thánh, chứ không phải trên các xu hướng văn hóa, cảm xúc cá nhân hay lập luận xã hội thuần túy. Bài nghiên cứu này sẽ xem xét kỹ lưỡng những gì Kinh Thánh dạy, sử dụng các nguyên tắc giải kinh lành mạnh, để tìm ra lẽ thật trong tình yêu thương và sự khiêm nhường.
Mọi cuộc thảo luận thần học về tình dục và hôn nhân phải bắt đầu từ Sáng Thế Ký. Đây là khuôn mẫu nguyên thủy, không bị ảnh hưởng bởi tội lỗi, thể hiện ý định hoàn hảo của Đấng Tạo Hóa.
- Sáng Thế Ký 1:27-28: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều..." Sự bổ sung (complementarity) giữa nam và nữ được gắn liền ngay trong hành động sáng tạo và mệnh lệnh sinh sản.
- Sáng Thế Ký 2:18-24: Đây là phân đoạn then chốt. Đức Chúa Trời phán: "Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó" (câu 18). Kẻ "giúp đỡ" (tiếng Hê-bơ-rơ: ezer kenegdo) không chỉ là người phụ tá, mà là một sự tương ứng, đối diện, bù đắp hoàn hảo. Đức Chúa Trời đã tạo dựng các loài thú, nhưng A-đam không tìm thấy sự tương ứng nào (câu 20). Cuối cùng, Đức Chúa Trời khiến A-đam ngủ, lấy xương sườn người nâng đỡ trái tim để tạo nên người nữ. A-đam reo lên: "Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!" (câu 23). Kết luận thần học được chính Kinh Thánh đưa ra: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt" (câu 24).
Khuôn mẫu không thể nhầm lẫn ở đây là: Một người nam + Một người nữ = Một thịt. Đây là tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời trước khi tội lỗi xâm nhập thế gian. "Một thịt" không chỉ nói đến sự kết hợp thể xác, mà là sự hiệp nhất toàn diện về cảm xúc, tâm linh và xã hội, được thiết kế để sinh sản và phản ánh mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:31-32).
Trong Luật Pháp Môi-se, hành vi tình dục đồng giới bị cấm một cách minh nhiên.
- Lê-vi Ký 18:22: "Chớ nằm cùng một kẻ trai như nằm cùng một người nữ; ấy là sự gớm ghiếc." Từ "gớm ghiếc" (tiếng Hê-bơ-rơ: to'ebah) thường dùng cho những hành vi trái với bản tính thánh của Đức Chúa Trời và làm ô uế sự thánh khiết của dân sự Ngài.
- Lê-vi Ký 20:13: "Nếu một người nam nằm cùng một người nam như nằm cùng một người nữ, thì cả hai đều đã phạm một sự gớm ghiếc; hẳn sẽ bị xử tử; máu họ sẽ đổ lại trên họ." Hình phạt nghiêm khắc này, trong bối cảnh luật pháp dân Y-sơ-ra-ên, cho thấy mức độ nghiêm trọng của tội này trước mặt Đức Chúa Trời.
Một số lập luận cho rằng các điều luật này thuộc về "luật nghi lễ" (như ăn thịt heo) và không còn áp dụng cho Cơ Đốc nhân ngày nay. Tuy nhiên, cần phân biệt: Luật trong Lê-vi Ký 18 và 20 nằm trong phần luật về sự thánh khiết đạo đức và tình dục, liên quan đến các tội như loạn luân, tà dâm và thú dâm – những điều vẫn được Tân Ước lên án. Hơn nữa, sự lên án hành vi đồng giới không chỉ tồn tại trong luật pháp, mà còn được minh họa qua câu chuyện Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng Thế Ký 19) và trong các sách tiên tri (Ê-xê-chi-ên 16:49-50).
Tân Ước, dưới sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu và các sứ đồ, tiếp tục và làm sáng tỏ quan điểm Cựu Ước về tính dục.
Phao-lô là tác giả đề cập trực tiếp và rõ ràng nhất.
- Rô-ma 1:26-27: Đây là phân đoạn then chốt. Phao-lô mô tả sự suy đồi của nhân loại thờ lạy hình tượng: "Ấy vì vậy mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đàn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên. Những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà mà un đốt tình dục người nầy cùng kẻ khác, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ..." Phao-lô gọi đây là "sự sai lạc" và hậu quả là "chuốc lấy vào mình báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình". Lưu ý, ngữ cảnh là sự từ chối nhìn biết Đức Chúa Trời dẫn đến sự bóp méo mọi thứ, bao gồm cả tính dục. Hành vi đồng giới được mô tả là "nghịch với tự nhiên" (para physin), tức là đi ngược lại trật tự sáng tạo đã được thiết lập trong Sáng Thế Ký 1-2.
- I Cô-rinh-tô 6:9-10: Phao-lô liệt kê những người sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời: "Chớ nên dối mình!... kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu đuối, kẻ đắm nam sắc, kẻ trộm cướp, kẻ say sưa, kẻ chửi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời." Từ Hy Lạp arsenokoitai (ἀρσενοκοῖται) được dịch là "kẻ đắm nam sắc". Từ này là sự kết hợp của "đàn ông" (arsen) và "giường" (koite), rất có thể ám chỉ đến điều cấm trong Lê-vi Ký 18:22 và 20:13. Nó chỉ rõ những người nam tham gia vào hành vi tình dục đồng giới.
- I Ti-mô-thê 1:9-10: Phao-lô lại sử dụng từ arsenokoitai trong danh sách những kẻ phạm luật pháp, đặt cạnh những tội như giết người, buôn người, nói dối.
- Giu-đe 1:7: Tác giả nhắc đến Sô-đôm và Gô-mô-rơ như một gương cảnh báo: "...các thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ cũng vậy, vì buông theo sự dâm dục nghịch với tự nhiên... chịu hình phạt của lửa đời đời."
1. "Chúa Giê-xu không hề nói gì về đồng tính luyến ái."
Đúng là các sách Phúc Âm không ghi lại lời Chúa Giê-xu trực tiếp nói về đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, Ngài đã xác nhận và củng cố khuôn mẫu hôn nhân nguyên thủy trong Sáng Thế Ký. Khi được hỏi về ly dị, Ngài đáp: "Vì có lời chép rằng: Ngài đã dựng nên một người nam, một người nữ. Lại có lời rằng: Vì cớ đó, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình; hai người sẽ cùng nên một thịt... Sự đó, vậy một người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình" (Ma-thi-ơ 19:4-5, Mác 10:6-8). Chúa Giê-xu khẳng định lại khuôn mẫu "một người nam + một người nữ = một thịt" là ý muốn nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Thêm vào đó, học thuyết về Chúa Giê-xu (Christology) dạy rằng Ngài là Lời Đức Chúa Trời nhập thể (Giăng 1:1). Mọi lời dạy trong toàn bộ Kinh Thánh đều là tiếng nói của Ngài. Sự dạy dỗ của các sứ đồ trong Tân Ước chính là sự mặc khải của Đấng Christ qua Thánh Linh (Giăng 16:12-15).
2. "Đó là tình yêu chân thật và cam kết một vợ một chồng, vậy có gì sai?"
Kinh Thánh không định nghĩa tình yêu đơn thuần bằng cảm xúc hay sự cam kết giữa hai người trưởng thành. Tình yêu đích thực, theo Kinh Thánh (agapē), luôn gắn liền với lẽ thật và sự vâng phục ý muốn Đức Chúa Trời (Giăng 14:15, I Giăng 5:3). Một mối quan hệ có thể có vẻ yêu thương và trung tín, nhưng nếu nó được xây dựng trên một nền tảng trái với trật tự sáng tạo và mệnh lệnh rõ ràng của Đức Chúa Trời, thì đó không phải là ý muốn tốt lành của Ngài. Đức Chúa Trời là Đấng sáng tạo nên tình yêu và tính dục, nên chỉ có Ngài mới có thẩm quyền định nghĩa và giới hạn chúng trong khuôn khổ tốt đẹp nhất.
3. "Người đồng tính được sinh ra như vậy, đó là bản chất của họ."
Kinh Thánh công nhận rằng tội lỗi đã làm bại hoại mọi phương diện của nhân tính, bao gồm các khuynh hướng, ham muốn và cảm xúc của chúng ta (Rô-ma 3:23, 5:12). Có nhiều khuynh hướng tội lỗi mà con người cảm thấy rất "tự nhiên" đối với mình (như sự giận dữ, tham lam, kiêu ngạo...), nhưng điều đó không biện minh cho việc sống theo chúng. Vấn đề cốt lõi của tội lỗi là chúng ta "đổi lẽ thật của Đức Chúa Trời lấy sự dối trá" (Rô-ma 1:25). Tin Lành công bố rằng trong Đấng Christ, chúng ta nhận được một bản tính mới (II Cô-rinh-tô 5:17), và Thánh Linh ban cho chúng ta năng quyền để chiến đấu chống lại những ham muốn của xác thịt (Ga-la-ti 5:16-17).
1. Đối Với Cá Nhân Đấu Tranh Với Ham Muốn Đồng Giới:
- Tìm Kiếm Sự Cứu Rỗi và Danh Tính Trong Đấng Christ: Tin Lành bắt đầu bằng việc nhận biết mình là tội nhân cần ơn cứu chuộc của Chúa Giê-xu. Danh tính căn bản nhất của một người không phải là "người đồng tính" hay "người dị tính", mà là "tội nhân được cứu chuộc bởi ân điển, con cái Đức Chúa Trời trong Đấng Christ".
- Sống Đời Sống Thánh Khiết Và Khiết Tịnh: Kinh Thánh kêu gọi mọi Cơ Đốc nhân sống khiết tịnh (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-7). Điều này có nghĩa là tiết dục (kiêng cử quan hệ tình dục) cho đến khi kết hôn theo khuôn mẫu Kinh Thánh (một nam một nữ), hoặc sống độc thân một cách trung tín nếu được Chúa kêu gọi (Ma-thi-ơ 19:12, I Cô-rinh-tô 7:7-8). Sống độc thân không phải là một lời nguyền, mà là một ơn ban và một cơ hội để phục vụ Chúa cách đặc biệt.
- Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Và Trách Nhiệm Giải Trình: Đừng chiến đấu một mình. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành, đáng tin cậy và có lòng thương xót trong Hội Thánh. Tham gia vào các nhóm nhỏ hoặc mối quan hệ môn đồ hóa để có sự cầu nguyện và khích lệ.
- Cầu Nguyện Và Nuôi Dưỡng Tâm Linh: Nhờ cậy Thánh Linh để đổi mới tâm trí mình (Rô-ma 12:2) và nhận lấy năng quyền để vâng theo các điều răn của Chúa.
2. Đối Với Hội Thánh Và Cộng Đồng Tin Lành:
- Giảng Dạy Lẽ Thật Cách Yêu Thương Và Rõ Ràng: Hội Thánh không được trốn tránh những phần giảng dạy khó khăn của Kinh Thánh, nhưng phải trình bày chúng với tấm lòng mục tử, luôn chỉ về Phúc Âm của sự tha thứ và biến đổi.
- Là Nơi của Ân Điển Và Biến Đổi: Hội Thánh phải là một cộng đồng an toàn, nơi mọi người đang đấu tranh với mọi loại tội lỗi và khuynh hướng bại hoại đều có thể đến, thú nhận sự yếu đuối và tìm kiếm sự giúp đỡ mà không bị kỳ thị hay xua đuổi. Chúng ta phải phân biệt giữa sự cám dỗ (chưa phải là tội) và sự phạm tội (bước vào hành động và sự ưng thuận). Mọi người đều bị cám dỗ theo nhiều cách khác nhau.
- Yêu Thương Cụ Thể: Tình yêu thương Cơ Đốc không có nghĩa là đồng ý với mọi lựa chọn, nhưng là sẵn sàng đồng hành, lắng nghe, cầu nguyện, và tiếp tục mời gọi nhau bước đi trong sự vâng phục Chúa. Hãy đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng và nhân phẩm, như Đấng Christ đã đối với chúng ta.
- Đề Cao Sự Khiết Tịnh Và Hôn Nhân Theo Kinh Thánh: Hội Thánh cần tích cực dạy dỗ về vẻ đẹp của sự khiết tịnh, sự thánh khiết của thân thể, và phước hạnh của hôn nhân một nam một nữ, thay vì chỉ lên án.
Dựa trên sự nghiên cứu xuyên suốt Kinh Thánh – từ Sáng Thế đến Khải Huyền, từ Luật Pháp đến Phúc Âm – giáo lý nhất quán của Kinh Thánh xác nhận rằng hành vi tình dục đồng giới là tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời, ngay cả trong bối cảnh của một mối quan hệ cam kết một vợ một chồng. Điều này dựa trên khuôn mẫu sáng tạo của Ngài, các điều răn minh nhiên và sự dạy dỗ của Tân Ước.
Tuy nhiên, điểm kết thúc của bài viết này không phải là sự lên án, mà là lời mời gọi đến với Phúc Âm. Tội lỗi của chúng ta, dù là gì, không phải là điểm cuối cùng của câu chuyện. Tin Lành là tin vui rằng Đức Chúa Trời, trong tình yêu thương vô hạn, đã sai Con Ngài là Chúa Giê-xu Christ đến thế gian. Ngài đã chết trên thập tự giá, gánh lấy hình phạt cho mọi tội lỗi của chúng ta – bao gồm mọi sự bẻ cong và lạm dụng tính dục. Ngài đã sống lại, chiến thắng tội lỗi và sự chết. Giờ đây, Ngài ban sự tha thứ, sự xưng công bình và năng quyền của Thánh Linh cho bất cứ ai ăn năn và tin cậy nơi Ngài.
Đối với những ai đang đấu tranh với ham muốn đồng giới, hay bất kỳ tội lỗi nào khác, lời hứa của Đức Chúa Trời vẫn còn đó: "Hễ ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người được dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (II Cô-rinh-tô 5:17). Hành trình theo Chúa có thể là một cuộc chiến dai dẳng với những ham muốn cũ, nhưng đó là cuộc chiến của một người đã được tuyên bố là chiến thắng trong Đấng Christ. Hội Thánh phải là nơi đồng hành với nhau trong cuộc chiến đó, bằng cả lẽ thật và ân điển, luôn chỉ về Chúa Giê-xu – Đấng cứu rỗi, biến đổi và làm trọn mọi khát khao sâu thẳm nhất của lòng chúng ta.