Tại sao phảiChào chết anh K trên thhoaập tự, m giá? ấy anh

04 December, 2025
16 phút đọc
3,015 từ
Chia sẻ:

Tại Sao Chúa Giê-xu Phải Chết Trên Thập Tự Giá?

Trong niềm tin Cơ Đốc, sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá là sự kiện trung tâm, là nền tảng cho sự cứu rỗi nhân loại. Nhưng tại sao Đấng vô tội, Con Đức Chúa Trời toàn năng, lại phải chịu một cái chết đau đớn và nhục nhã như vậy? Câu trả lời không đơn giản chỉ là một biến cố lịch sử, mà nó hé mở kế hoạch cứu chuộc vĩ đại của Đức Chúa Trời dành cho con người, được báo trước từ ngàn xưa và được thực hiện qua Chúa Cứu Thế Giê-xu.

I. Tội Lỗi Của Con Người Và Sự Công Bình Của Đức Chúa Trời

Để hiểu tại sao Chúa Giê-xu phải chết, trước hết chúng ta phải hiểu tình trạng của con người trước mặt Đức Chúa Trời. Kinh Thánh dạy:

“Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 3:23).
Từ “tội” trong tiếng Hy Lạp là hamartia (ἁμαρτία), có nghĩa là “trật mục tiêu”, không đạt tiêu chuẩn hoàn hảo của Đức Chúa Trời. Tội lỗi không chỉ là hành vi xấu, mà là tình trạng nội tại của nhân loại từ khi A-đam sa ngã. Hậu quả của tội lỗi là sự chết:
“Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ, Chúa chúng ta.” (Rô-ma 6:23).

Đức Chúa Trời là thánh khiết và công bình hoàn toàn. Ngài không thể phớt lờ tội lỗi, vì sự thánh khiết của Ngài đòi hỏi sự công bình được thực thi. Tiên tri Ha-ba-cúc đã viết:

“Mắt Chúa thánh sạch chẳng nhìn sự dữ, chẳng có thể nhìn sự trái ngược được.” (Ha-ba-cúc 1:13a).
Vì vậy, tội lỗi phải bị trừng phạt. Theo luật pháp Cựu Ước, sự đổ huyết là cần thiết để chuộc tội:
“Hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha thứ.” (Hê-bơ-rơ 9:22).
Từ “chuộc tội” trong tiếng Hê-bơ-rơ là kaphar (כפר), có nghĩa là “che đậy”, chỉ về sự đền tội qua sự đổ huyết của con sinh tế. Tuy nhiên, huyết của con sinh tế không thể cất tội đi hoàn toàn, nhưng nó báo trước về một sự hy sinh trọn vẹn sẽ đến.

II. Chúa Giê-xu Là Đấng Thay Thế: Sự Chuộc Tội Thay Thế

Trong kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời, Ngài đã định sẵn một giải pháp: Đấng Christ sẽ chịu hình phạt thay cho tội nhân. Tiên tri Ê-sai đã mô tả rõ ràng về Người Đầy Tớ Đau Khổ hàng trăm năm trước:

“Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bệnh.” (Ê-sai 53:5).
Đức Chúa Giê-xu chính là sự ứng nghiệm hoàn hảo của lời tiên tri này.

Sứ đồ Phi-e-rơ giải thích:

“Ngài đã mang tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại bởi lằn đòn của Ngài mà anh em đã được lành bệnh.” (1 Phi-e-rơ 2:24).
Sự thay thế này được gọi là sự đền tội thay thế (substitutionary atonement). Chúa Giê-xu, Đấng vô tội, đã gánh thay án phạt mà chúng ta đáng chịu. Sứ đồ Phao-lô cũng viết:
“Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.” (2 Cô-rinh-tô 5:21).
Trong câu này, từ “tội lỗi” trong tiếng Hy Lạp (hamartia) được dùng như một danh từ, cho thấy Đấng Christ đã trở nên tội lỗi thay cho chúng ta để chúng ta được xưng công bình.

Sự hy sinh của Chúa Giê-xu là duy nhất và trọn vẹn. Kinh Thánh gọi Ngài là “Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian” (Giăng 1:29). Trong lễ Vượt Qua, chiên con bị giết và huyết bôi lên cửa để thiên sứ chết đi qua, hình bóng về Đấng Christ, Chiên Con Lễ Vượt Qua của chúng ta (1 Cô-rinh-tô 5:7). Hê-bơ-rơ 10:10 khẳng định:

“Ấy là theo ý muốn đó mà chúng ta được nên thánh nhờ sự dâng thân thể của Đức Chúa Giê-xu Christ một lần đủ cả.”
Từ “một lần đủ cả” nhấn mạnh tính hoàn tất và vĩnh viễn của sự hy sinh của Đấng Christ, khác với những của lễ tạm thời trong Cựu Ước.

III. Sự Cần Thiết Của Thập Tự Giá: “Phải” Đến Từ Kế Hoạch Đời Đời

Khi Kinh Thánh nói Chúa Giê-xu “phải” chết, điều này không chỉ là một sự bắt buộc bởi hoàn cảnh, mà là sự cần thiết trong mục đích cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu giải thích cho hai môn đồ trên đường Em-ma-út:

“Hỡi những kẻ dại dột, có lòng chậm tin lời các đấng tiên tri! Há chẳng phải Đấng Christ chịu thương khó thể ấy, mới được vào sự vinh hiển mình sao?” (Lu-ca 24:25-26).
Chúa Giê-xu đã nhiều lần báo trước rằng Ngài “phải” đi lên Giê-ru-sa-lem, chịu đau khổ, bị giết và ngày thứ ba sống lại (Ma-thi-ơ 16:21; Mác 8:31; Lu-ca 9:22).

Tại sao nó là “phải”? Bởi vì sự chết của Đấng Christ đáp ứng cả sự công bình và tình yêu của Đức Chúa Trời. Sự công bình đòi hỏi hình phạt cho tội lỗi; tình yêu thúc đẩy Ngài đích thân gánh lấy hình phạt ấy thay cho con người. Như Rô-ma 3:25-26 giải thích, Đức Chúa Trời đã lập Đức Chúa Giê-xu Christ làm của lễ chuộc tội (trong tiếng Hy Lạp: hilastērion – nắp thi ân), để bày tỏ sự công bình Ngài, và để Ngài có thể xưng công bình kẻ nào tin Đức Chúa Giê-xu.

Thập tự giá (tiếng Hy Lạp: stauros) vốn là một hình cụ tra tấn và xử tử tàn bạo của đế chế La Mã. Nhưng Chúa Giê-xu đã biến nó thành biểu tượng của sự cứu rỗi và tình yêu. Sứ đồ Phao-lô viết:

“Ấy chính Ngài đã vì tội lỗi chúng ta chịu chết, hầu cho chúng ta thoát khỏi đời nầy là đời gian ác, theo ý muốn Đức Chúa Trời, là Cha chúng ta.” (Ga-la-ti 1:4).

IV. Sự Chết Và Sự Phục Sinh: Chiến Thắng Vinh Quang

Thập tự giá không phải là điểm cuối. Ngày thứ ba, Chúa Giê-xu đã sống lại. Sự phục sinh xác nhận rằng sự hy sinh của Ngài đã được Đức Chúa Trời chấp nhận và Ngài đã chiến thắng tội lỗi, sự chết, và quyền lực của Sa-tan. Phao-lô nói:

“Ngài đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta, và sống lại vì sự xưng công bình của chúng ta.” (Rô-ma 4:25).
Nhờ sự phục sinh, chúng ta có niềm hy vọng sống lại và sự sống đời đời.

Trên thập tự, Chúa Giê-xu đã tuyên bố:

“Mọi sự đã được trọn.” (Giăng 19:30).
Trong tiếng Hy Lạp là Tetelestai (τετέλεσται), một thuật ngữ thương mại có nghĩa “đã thanh toán hoàn toàn”. Qua sự chết của Ngài, món nợ tội lỗi của chúng ta đã được trả hết. Hơn nữa, Cô-lô-se 2:14-15 mô tả:
“Ngài đã xóa tờ khế lập nghịch cùng chúng ta... Ngài đã truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, hiển thị chúng ra tỏ tường, thắng chúng bởi thập tự giá.”
Đây là chiến thắng vĩ đại của Đấng Christ.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu biết về ý nghĩa thập tự giá phải dẫn chúng ta đến những ứng dụng thiết thực trong đời sống hằng ngày.

1. Nhận Biết Tội Lỗi Và Ăn Năn

Thập tự giá cho chúng ta thấy sự nghiêm trọng của tội lỗi và tình yêu lớn lao của Đức Chúa Trời. Khi nhìn lên Chúa Giê-xu bị đóng đinh, chúng ta nhận ra tội mình đáng hình phạt ấy. Điều này dẫn chúng ta đến sự ăn năn thật, từ bỏ tội lỗi và quay về với Đức Chúa Trời. Mỗi người cần đáp lại bằng đức tin nơi Đấng Christ để được tha tội và nhận sự sống đời đời.

2. Sống Với Lòng Biết Ơn Vì Thập Tự Giá

Ân điển cứu rỗi là món quà nhưng không, nhưng nó đã trả giá bằng chính huyết của Con Đức Chúa Trời. Vì vậy, chúng ta hãy sống mỗi ngày với lòng biết ơn sâu xa, dâng lên Chúa sự thờ phượng và phục vụ. Rô-ma 12:1 kêu gọi:

“Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.”

3. Rao Giảng Tin Lành

Sứ điệp thập tự giá là quyền năng của Đức Chúa Trời để cứu rỗi mọi kẻ tin (Rô-ma 1:16). Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi chia sẻ tin mừng về sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu cho những người chưa biết Ngài. Hãy nói về tình yêu và sự hy sinh của Ngài, mời gọi họ tin nhận Chúa.

4. Sống Đời Thánh Khiết Làm Chứng Cho Chúa

Vì chúng ta đã được cứu chuộc bằng giá cao, hãy sống xứng đáng với ơn gọi. Ga-la-ti 2:20 tuyên bố:

“Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi.”
Đời sống chúng ta phản ánh Đấng Christ, thể hiện sự yêu thương, khiêm nhường, tha thứ, và hy sinh như Ngài đã làm gương.

VI. Kết Luận: Tình Yêu Vĩ Đại Trên Thập Tự Giá

Chúa Giê-xu phải chết trên thập tự giá vì đó là con đường duy nhất để hòa giải con người với Đức Chúa Trời, thỏa mãn sự công bình thánh khiết của Ngài, và bày tỏ tình yêu vô hạn của Ngài. Trên thập tự, Chúa Giê-xu đã gánh chịu sự thịnh nộ của Đức Chúa Trời thay cho chúng ta, mở ra cánh cửa sự sống đời đời cho bất cứ ai tin nhận Ngài. Hôm nay, mỗi chúng ta được mời gọi đáp lại tình yêu ấy bằng đức tin và sự vâng phục. Hãy nhìn lên thập tự giá và thấy rằng Chúa yêu bạn, và Ngài đã chết cho bạn để bạn được sống. Đó là trung tâm của Phúc Âm và là hy vọng duy nhất cho nhân loại.

Nguyện sự hy sinh vĩ đại của Đấng Christ thúc đẩy chúng ta sống cho Ngài mỗi ngày.

Quay Lại Bài Viết