Làm thế nào Chúa biến đổi tính khí con người để phục vụ Ngài, lấy Gia-cơ và Giăng làm ví dụ?

05 December, 2025
16 phút đọc
3,183 từ
Chia sẻ:

Làm thế nào Chúa biến đổi tính khí con người để phục vụ Ngài, lấy Gia-cơ và Giăng làm ví dụ?

Trong công cuộc cứu chuộc của Đức Chúa Trời, Ngài không chỉ cứu chúng ta khỏi tội lỗi mà còn biến đổi bản tính con người chúng ta để chúng ta có thể phục vụ Ngài cách hiệu quả. Một minh họa rõ nét về sự biến đổi này là hai môn đồ Gia-cơ và Giăng, hai anh em được Chúa Giê-xu đặt tên là "Bo-anẹt-giê" (Mác 3:17), nghĩa là "Con của Sấm Sét". Xuất thân là những ngư dân chất phác nhưng nóng nảy, đầy tham vọng, họ đã được Chúa uốn nắn, dạy dỗ và sau cùng trở thành những sứ đồ nhiệt thành, một người chịu tử đạo và một người trở thành sứ đồ của tình yêu. Hành trình biến đổi của họ cho chúng ta thấy quyền năng và ân điển của Chúa trong việc thay đổi tính khí con người, hầu chúng ta có thể trở nên công cụ hữu dụng cho vương quốc Đức Chúa Trời.

I. Tính khí của Gia-cơ và Giăng trước khi được biến đổi

Gia-cơ và Giăng là con trai của Xê-bê-đê và Sa-lô-mê (Ma-thi-ơ 27:56; Mác 15:40). Họ làm nghề đánh cá tại biển Ga-li-lê, cùng cộng tác với Phi-e-rơ và Anh-rê (Lu-ca 5:10). Cá tính của hai anh em được mô tả qua nhiều sự kiện trong Kinh Thánh:

  • Tính nóng nảy, thiếu kiềm chế: Khi một làng người Sa-ma-ri từ chối tiếp đón Chúa Giê-xu, Gia-cơ và Giăng đã thưa với Ngài: "Lạy Chúa, Chúa có muốn chúng tôi khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó chăng?" (Lu-ca 9:54). Họ muốn trừng phạt ngay lập tức những kẻ chống đối.
  • Tinh thần cạnh tranh, ganh tị: Khi thấy một người nhân danh Chúa Giê-xu đuổi quỷ nhưng không theo nhóm môn đồ, họ đã ngăn cản và báo cáo với Chúa: "Thưa Thầy, chúng tôi từng thấy có kẻ nhân danh Thầy mà đuổi quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, nên chúng tôi đã cấm hắn" (Mác 9:38). Họ muốn bảo vệ đặc quyền của nhóm mình.
  • Tham vọng cá nhân: Họ cùng mẹ mình đến xin Chúa cho được ngồi bên tả và bên hữu Ngài trong vinh quang (Ma-thi-ơ 20:20-23; Mác 10:35-37). Điều này cho thấy họ khao khát địa vị và quyền lực.

Chúa Giê-xu gọi hai anh em là "Bo-anẹt-giê", từ A-ram Bene Reghesh (Βοανηργές) nghĩa là "Con của Sấm Sét" (Mác 3:17). Cái tên này có lẽ phản ánh tính khí mạnh mẽ, dữ dội, đầy nhiệt huyết nhưng cũng dễ bùng nổ của họ. Họ là những người nhiệt thành, nhưng nhiệt thành ấy còn mang màu sắc xác thịt, chưa được thanh tẩy.

II. Quá trình biến đổi của Gia-cơ và Giăng

Sự biến đổi của Gia-cơ và Giăng không xảy ra trong chốc lát mà là một hành trình dài dưới sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu, qua những thử thách, và sau cùng là quyền năng của Đức Thánh Linh.

A. Sự dạy dỗ và sửa dạy của Chúa Giê-xu

Chúa Giê-xu không loại bỏ hai môn đồ nóng tính này; Ngài kiên nhẫn uốn nắn họ qua từng sự kiện. Mỗi lần họ bộc lộ khuyết điểm, Ngài đều sửa sai và dạy những nguyên tắc thuộc linh:

  • Trước đề nghị gọi lửa từ trời: Chúa quở trách: "Các ngươi không biết tâm linh nào xui giục mình! Vì Con người đã đến không phải để hủy diệt mạng sống người ta, mà để cứu rỗi" (Lu-ca 9:55-56). Ngài chỉ cho họ biết tinh thần thù hận, báo thù không thuộc về Đấng Christ.
  • Trước tinh thần độc quyền: Chúa dạy: "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai có thể nhân danh Ta làm phép lạ rồi liền đó nói xấu Ta. Ai không chống lại chúng ta là thuộc về chúng ta" (Mác 9:39-40). Ngài mở rộng tầm nhìn cho họ về vương quốc Đức Chúa Trời.
  • Trước tham vọng địa vị: Chúa đáp: "Các ngươi không biết điều mình xin. Các ngươi có uống được chén Ta sắp uống không?" (Ma-thi-ơ 20:22). Sau đó Ngài dạy tất cả các môn đồ về sự khiêm nhường phục vụ: "Ai muốn làm lớn giữa các ngươi thì phải làm đầy tớ; ai muốn làm đầu thì phải làm tôi mọi mọi người. Vì Con người đã đến không phải để được phục vụ, mà để phục vụ và phó mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người" (Ma-thi-ơ 20:26-28).

Chúa Giê-xu liên tục đặt trước mắt họ hình ảnh của một đầy tớ khiêm nhường, yêu thương, sẵn sàng hy sinh. Dần dần, những lời dạy ấy thấm vào tâm trí họ.

B. Sự tôi luyện qua khổ nạn và hy sinh

Biến đổi thực sự không chỉ đến qua lời dạy mà còn qua những trải nghiệm đau thương và sự dâng hiến trọn vẹn. Cả Gia-cơ và Giăng đều được Chúa đưa vào nhóm ba người thân tín: họ chứng kiến sự hiển dung (Ma-thi-ơ 17:1-2), sự sống lại của con gái Giai-ru (Mác 5:37), và sự thống khổ của Chúa trong vườn Ghết-sê-ma-nê (Mác 14:33). Những kinh nghiệm này giúp họ nhận biết sâu sắc về thân vị và sứ mệnh của Chúa, cũng như giá của sự theo Ngài.

Gia-cơ trở thành vị sứ đồ đầu tiên tử đạo. Sách Công vụ 12:1-2 cho biết vua Hê-rốt đã giết Gia-cơ bằng gươm. Tấm lòng trung tín đến chết của ông chứng tỏ sự biến đổi triệt để: từ một con người ham quyền lực, sợ chết (khi Chúa bị bắt, tất cả đều bỏ chạy), ông đã trở nên dũng cảm, sẵn sàng đổ máu vì danh Chúa. Theo truyền thống, trước khi bị xử tử, Gia-cơ đã dẫn đưa người cáo buộc mình đến với đức tin và cùng chịu tử đạo.

Giăng thì được biến đổi từ một "con của sấm sét" thành "sứ đồ của tình yêu". Trên thập tự giá, Chúa Giê-xu đã phó thác mẹ Ngài cho Giăng (Giăng 19:26-27), bày tỏ lòng tin cậy vào sự trưởng thành và tình yêu thương của ông. Sau khi được Đức Thánh Linh đầy dẫy, Giăng trở thành một trong những trụ cột của Hội Thánh (Ga-la-ti 2:9). Các tác phẩm của ông – sách Phúc Âm Giăng, ba thư tín và sách Khải Huyền – đều ngập tràn đề tài tình yêu thương (agapē) và ánh sáng. Ông nhấn mạnh: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời" (1 Giăng 4:7). Truyền thống nói rằng Giăng bị lưu đày trên đảo Bát-mô vì đạo, nơi ông nhận được khải tượng về Chúa và viết sách Khải Huyền, rồi sau đó qua đời một cách bình an ở Ê-phê-sô.

Cả hai anh em đều uống chén mà Chúa đã uống (Mác 10:39) – chén của sự thương khó, nhưng mỗi người theo cách riêng. Qua đó, họ chứng tỏ tính khí của mình đã được Chúa biến đổi để phục vụ Ngài cách trọn vẹn.

C. Vai trò của Đức Thánh Linh

Sự biến đổi cuối cùng và triệt để đến vào ngày Lễ Ngũ Tuần khi Đức Thánh Linh giáng lâm (Công vụ 2). Những môn đồ nhút nhát, còn tranh cãi ai là lớn nhất, bỗng chốc được đầy dẫy quyền năng và trở nên can đảm, rao giảng Phúc Âm không sợ hãi. Đức Thánh Linh bắt đầu sản sinh trong họ những bông trái: "yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ" (Ga-la-ti 5:22-23). Sự nóng nảy của "con sấm sét" được thay thế bằng sự hiền lành, nhịn nhục; tham vọng cá nhân được thay bằng tình yêu thương và lòng khiêm nhường phục vụ.

Trong tiếng Hy Lạp, "trái Thánh Linh" bao gồm từ prautēs (nhu mì, khiêm nhường) và makrothumia (nhịn nhục, kiên nhẫn). Đó chính là những đức tính mà Gia-cơ và Giăng cần, và Đức Thánh Linh đã ban cho họ.

III. Bài học từ sự biến đổi của Gia-cơ và Giăng cho chúng ta ngày nay

Hành trình của Gia-cơ và Giăng dạy chúng ta nhiều điều quý giá:

  1. Đức Chúa Trời chấp nhận chúng ta với tính khí tự nhiên của mình, nhưng Ngài muốn biến đổi chúng ta để phục vụ Ngài tốt hơn. Gia-cơ và Giăng không bị loại bỏ vì tính nóng nảy hay tham vọng. Chúa thấy tiềm năng trong họ. Cũng vậy, Ngài thấy tiềm năng trong mỗi chúng ta và muốn dùng chúng ta dù chúng ta có những khuyết điểm.
  2. Sự biến đổi là một quá trình cần có sự dạy dỗ của Lời Chúa, sự sửa dạy, những thử thách và sự đổ đầy Thánh Linh. Chúng ta cần kiên nhẫn với chính mình và với người khác.
  3. Những đặc điểm tính cách mạnh mẽ, khi được dâng lên cho Chúa, có thể trở thành ưu điểm phục vụ Ngài. Ví dụ, nhiệt huyết của Gia-cơ và Giăng sau khi được thanh lọc đã trở thành lòng nhiệt thành truyền giảng Phúc Âm và yêu thương Hội Thánh.
  4. Sự khiêm nhường và phục vụ là chìa khóa của đời sống môn đồ. Chúa Giê-xu đảo ngược giá trị thế gian: người lớn nhất là người phục vụ. Điều này đòi hỏi chúng ta từ bỏ tham vọng ích kỷ.
IV. Áp dụng thực tiễn trong đời sống Cơ Đốc nhân

Từ câu chuyện của Gia-cơ và Giăng, chúng ta có thể rút ra những bước thực hành sau để cho phép Chúa biến đổi tính khí của mình:

  1. Nhận diện "tiếng sấm sét" trong đời sống mình. Hãy tự hỏi: tôi có khuynh hướng nào dễ nổi nóng, ghen tị, tham vọng không lành mạnh, hay muốn kiểm soát? Cần thành thật với Chúa và xin Ngài soi sáng.
  2. Lắng nghe sự dạy dỗ và sửa dạy của Chúa qua Kinh Thánh. Mỗi khi bị Chúa quở trách (qua Lời Ngài, qua sự nhắc nhở của Thánh Linh, hay qua góp ý của anh em), hãy khiêm nhường tiếp nhận và vâng theo.
  3. Cầu xin Chúa cho được uống chén Ngài. Ý muốn của Chúa có thể dẫn chúng ta qua những khó khăn, thậm chí đau khổ, nhưng đó là phương tiện Ngài dùng để tinh luyện chúng ta. Hãy sẵn sàng chịu khổ vì danh Ngài.
  4. Được đầy dẫy Đức Thánh Linh mỗi ngày. Sự biến đổi thật sự đến từ Thánh Linh. Hãy sống kết hợp với Chúa, cầu nguyện, thờ phượng, và vâng theo sự dẫn dắt của Ngài.
  5. Tập sống khiêm nhường phục vụ. Tìm cách phục vụ người khác, đặc biệt trong những việc nhỏ bé, âm thầm. Qua đó, tính ích kỷ và kiêu ngạo sẽ bị phá vỡ.
  6. Gắn bó với Hội Thánh. Cộng đồng tín hữu là nơi chúng ta thực hành yêu thương, tha thứ, và cùng nhau trưởng thành. Gia-cơ và Giăng đã được biến đổi trong mối tương giao với các sứ đồ khác và với Chúa.
Kết luận

Gia-cơ và Giăng, hai "con của sấm sét", đã được Chúa Giê-xu biến đổi thành những con người hoàn toàn khác: Gia-cơ dạn dĩ tử đạo, Giăng trở thành sứ đồ của tình yêu. Hành trình của họ minh chứng cho lẽ thật rằng Đức Chúa Trời có quyền năng thay đổi tính khí con người, biến những yếu điểm thành điểm mạnh cho vinh hiển Ngài. Ngài vẫn đang làm công việc đó trong cuộc đời mỗi Cơ Đốc nhân. Hãy để Ngài dạy dỗ, sửa trị và đổ đầy Thánh Linh, để chúng ta có thể phục vụ Ngài cách hiệu quả, trở nên giống Chúa Giê-xu mỗi ngày.

Quay Lại Bài Viết