Sô-đôm bị hủy vì lý do gì?
Sô-đôm và Gô-mô-rơ là hai thành phố nổi tiếng bị Đức Chúa Trời hủy diệt bằng lửa và diêm sinh (Sáng Thế Ký 19:24-25). Câu chuyện này thường được nhắc đến như một điển hình về sự đoán phạt của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sự hủy diệt này là gì? Có phải chỉ vì tình dục đồng giới như nhiều người nghĩ? Kinh Thánh cung cấp một bức tranh rộng hơn về tội lỗi của dân Sô-đôm, bao gồm sự kiêu ngạo, thờ ơ với người nghèo, và sự suy đồi đạo đức toàn diện. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu sâu về lý do Sô-đôm bị hủy diệt qua các phân đoạn Kinh Thánh liên quan, đồng thời rút ra những bài học thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc ngày nay.
I. Tường thuật Kinh Thánh về Sô-đôm
Sách Sáng Thế Ký từ chương 13 đến 19 ghi lại sự tồn tại và kết cục của Sô-đôm. Ban đầu, khi Áp-ra-ham và Lót chia tay, Lót chọn đồng bằng sông Giô-đanh, nơi có các thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ, vì nó trù phú "như vườn của Đức Giê-hô-va" (Sáng 13:10). Tuy nhiên, câu 13 nói: "Vả, người Sô-đôm là độc ác và kẻ phạm tội trọng cùng Đức Giê-hô-va" (Sáng 13:13). Đây là lời giới thiệu đầu tiên về bản chất tội lỗi của họ.
Sau đó, trong Sáng Thế Ký 18, Đức Chúa Trời bày tỏ ý định đoán xét Sô-đôm: "Tiếng kêu oan về Sô-đôm và Gô-mô-rơ thật là quá lớn, tội lỗi các thành đó thật là trọng" (câu 20). Áp-ra-ham đã cầu thay, và Đức Chúa Trời hứa sẽ tha thứ nếu tìm được mười người công bình (câu 32). Nhưng rồi không đủ mười người, nên sự đoán phạt xảy ra.
Chương 19 mô tả chi tiết sự suy đồi của dân Sô-đôm khi hai thiên sứ đến thăm Lót. Dân thành bao vây nhà Lót, đòi giao hai người khách lạ ra để họ "biết" (yada') họ (câu 5). Hành động này bộc lộ ý định cưỡng hiếp. Lót thậm chí đề nghị giao hai con gái đồng trinh của mình để bảo vệ khách, nhưng họ không nghe. Thiên sứ phải làm cho đám đông mù mắt. Sáng hôm sau, thành phố bị lửa và diêm sinh từ trời tiêu diệt, chỉ có Lót và hai con gái được cứu.
II. Nguyên nhân Sô-đôm bị hủy diệt qua các phân đoạn Kinh Thánh khác
Kinh Thánh không chỉ dừng lại ở sách Sáng Thế; các sách sau cũng giải thích rõ hơn về tội lỗi của Sô-đôm.
1. Lời tiên tri trong Ê-xê-chi-ên 16:49-50
"Nầy là tội lỗi của Sô-đôm, em gái ngươi: Tính kiêu ngạo, no đầy bánh, dư dật của ăn, nó và các con gái nó cũng vậy; mà nó không bổ sức cho tay kẻ nghèo nàn thiếu thốn. Chúng nó đều trở nên xấc xược, làm những việc gớm ghiếc trước mặt Ta; nên Ta đã trừ bỏ chúng nó khỏi mắt Ta."
Đoạn này liệt kê:
- Kiêu ngạo (ga'avah): tự cao, coi mình hơn người.
- No đầy bánh, dư dật của ăn (shefat lechem veshevet hasha'an): chỉ sự giàu có, sung túc, hưởng thụ quá độ, thỏa mãn vật chất.
- Không bổ sức cho tay kẻ nghèo nàn thiếu thốn: sự thờ ơ, không quan tâm đến người nghèo, thiếu lòng nhân ái.
- Xấc xược và làm việc gớm ghiếc: bao gồm cả những hành vi tình dục trái tự nhiên.
Như vậy, Sô-đôm không chỉ phạm tội tình dục, mà còn mắc tội kiêu ngạo, tham ăn, thờ ơ với người khốn khó. Sự sung túc khiến họ trở nên ích kỷ và suy đồi.
2. Thư Giu-đe 1:7
"Như Sô-đôm, Gô-mô-rơ và các thành lân cận cũng buông theo sự tà dâm, đắm say sắc lạ, thì chịu hình phạt của lửa đời đời, làm gương để trước mắt chúng ta."
Giu-đe viết bằng tiếng Hy Lạp, dùng cụm "ekporneu-sasai kai apelthousai opisō sarkos heteras" — "buông theo sự tà dâm và đi theo sau xác thịt khác" (strange flesh). "Strange flesh" (sarkos heteras) có thể hiểu là sự quan hệ tình dục trái tự nhiên, đặc biệt là hành vi đồng tính, nhưng cũng có thể bao gồm việc quan hệ với các thiên sứ (vì dân Sô-đôm muốn cưỡng hiếp các thiên sứ). Tuy nhiên, ý chính là sự sa đọa tình dục.
3. II Phi-e-rơ 2:6-8
"Ngài đã đoán phạt thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, hủy diệt chúng nó bằng lửa, để làm gương cho những kẻ ác về sau; nếu Ngài đã giải cứu Lót là người công bình... vì người nầy... hằng ngày thấy, nghe việc làm trái phép công bình của họ, nên đau đớn trong lòng công bình mình."
Phi-e-rơ nhấn mạnh sự công bình của Đức Chúa Trời trong việc phán xét, đồng thời cho thấy Lót là người công bình bị đau đớn vì thấy tội lỗi của dân thành. Điều này cho thấy mức độ tội lỗi nghiêm trọng của Sô-đôm đến nỗi người công bình không thể chịu nổi.
4. Ma-thi-ơ 10:15; Lu-ca 10:12
Chúa Giê-xu cảnh báo rằng trong ngày phán xét, thành Sô-đôm sẽ được xét xử nhẹ hơn những thành không tiếp nhận sứ đồ. Điều này cho thấy tội không tiếp đón khách (thiếu lòng hiếu khách) cũng là một lý do. Trong văn hóa phương Đông, tiếp đãi khách là nghĩa vụ thiêng liêng; việc dân Sô-đôm muốn cưỡng hiếp khách là sự vi phạm nghiêm trọng.
III. Phân tích sâu hơn về tội lỗi của Sô-đôm
1. Tội về tình dục trái tự nhiên
Sự kiện dân Sô-đôm đòi "biết" hai vị khách của Lót (Sáng 19:5) là rõ ràng. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, động từ "yada" (biết) thường chỉ sự nhận biết, nhưng cũng có thể chỉ sự gần gũi tình dục (như "A-đam biết Ê-va" - Sáng 4:1). Ở đây, ngữ cảnh cho thấy đó là hành vi tình dục cưỡng bức, đồng tính, và mang tính bạo lực. Lót gọi đó là "làm điều hung ác" (câu 7). Kinh Thánh lên án hành vi đồng tính luyến ái (Lê-vi Ký 18:22, Rô-ma 1:26-27). Vì vậy, đây chắc chắn là một trong những tội chính.
2. Tội kiêu ngạo, sung túc và thờ ơ xã hội
Ê-xê-chi-ên nhấn mạnh: "Tính kiêu ngạo, no đầy bánh, dư dật của ăn... không bổ sức cho tay kẻ nghèo nàn." Sự giàu có khiến họ tự mãn, ăn chơi, không quan tâm đến người khác. Trong một xã hội mà của cải phân bố không công bằng, sự thờ ơ với người nghèo là tội trọng trước mặt Đức Chúa Trời (Châm Ngôn 14:31, Ma-thi-ơ 25:41-46).
3. Tội thiếu lòng hiếu khách và hung bạo
Khách lạ là đối tượng cần được bảo vệ, nhất là trong thời xưa. Dân Sô-đôm thay vì tiếp đón, lại muốn cưỡng hiếp khách. Điều này thể hiện sự suy đồi đạo đức sâu sắc.
4. Tội phạm thượng, chống nghịch Đức Chúa Trời
Câu "kẻ phạm tội trọng cùng Đức Giê-hô-va" (Sáng 13:13) cho thấy họ không chỉ phạm tội với nhau mà còn chống nghịch Đức Chúa Trời. Họ chối bỏ quyền tối cao của Ngài và sống theo ý riêng.
IV. Bài học cho Cơ Đốc nhân ngày nay
1. Nhận biết sự nghiêm trọng của tội lỗi
Sự đoán phạt Sô-đôm nhắc nhở rằng Đức Chúa Trời là thánh khiết và công bình, Ngài không thể bỏ qua tội lỗi. Chúng ta không nên xem thường tội, dù tội đó là tư tưởng kiêu ngạo, tham ăn, hay thờ ơ với người nghèo. Mọi tội lỗi đều đáng bị phạt (Rô-ma 6:23). Tuy nhiên, nhờ sự chết của Chúa Giê-xu, chúng ta được tha thứ nếu ăn năn.
2. Sống công bình giữa thế gian tội lỗi
Lót tuy không hoàn hảo, nhưng ông "công bình" và đau đớn vì tội lỗi xung quanh. Chúng ta được kêu gọi sống như ánh sáng giữa thế gian, giữ mình khỏi điều ác (Phi-líp 2:15). Dù xã hội chấp nhận tội lỗi, Cơ Đốc nhân phải giữ tiêu chuẩn của Kinh Thánh.
3. Thực hành lòng nhân ái và công bằng xã hội
Lời tiên tri Ê-xê-chi-ên cảnh cáo về tội không giúp đỡ người nghèo. Chúa Giê-xu dạy chúng ta yêu thương người lân cận như chính mình. Hãy tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người thiếu thốn, bảo vệ công lý.
4. Cầu thay cho thế gian
Áp-ra-ham đã cầu thay cho Sô-đôm. Chúng ta cũng nên cầu nguyện cho thành phố, đất nước mình, xin Chúa thương xót và biến đổi. Đức Chúa Trời vẫn sẵn lòng tha thứ nếu có người công bình cầu thay (Gia-cơ 5:16).
5. Đón tiếp khách lạ
Hãy có lòng hiếu khách, vì qua đó có người đã tiếp đón thiên sứ mà không biết (Hê-bơ-rơ 13:2). Sẵn lòng giúp đỡ người lạ trong tình yêu Chúa.
6. Tránh xa sự kiêu ngạo và tham ăn
Sự giàu có dễ dẫn đến kiêu ngạo. Chúng ta phải sống khiêm nhường, biết ơn Chúa, và sử dụng của cải để làm ích.
V. Kết luận
Sô-đôm bị hủy diệt vì nhiều tội lỗi: tình dục trái tự nhiên, kiêu ngạo, tham ăn, thờ ơ với người nghèo, thiếu lòng hiếu khách, và sự phản loạn chống lại Đức Chúa Trời. Đây là lời cảnh báo cho mọi thời đại. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời vẫn là Đấng yêu thương, sẵn sàng tha thứ cho những ai ăn năn. Qua Chúa Giê-xu Christ, chúng ta được giải thoát khỏi án phạt và được ban sức sống mới để sống đẹp lòng Ngài. Hãy xem Sô-đôm như một gương về hậu quả của tội lỗi, và quyết tâm sống thánh khiết, yêu thương, và công bình.