Thi Thiên 110 nói gì về Chúa Giê-xu ngồi bên hữu Đức Chúa Trời?
Thi Thiên 110 là một trong những bài thánh thi quan trọng nhất trong Kinh Thánh, được trích dẫn nhiều lần trong Tân Ước để chứng minh thân vị và chức vụ của Chúa Giê-xu Christ. Đặc biệt, câu đầu tiên của Thi Thiên này: "Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, Cho đến chừng nào ta để kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân ngươi" (Thi Thiên 110:1) đã được Chúa Giê-xu và các sứ đồ dùng để giải thích về sự phục sinh, thăng thiên và địa vị tối cao của Ngài. Bài viết này sẽ khám phá sâu sắc Thi Thiên 110 và những lời tiên tri về Chúa Giê-xu ngồi bên hữu Đức Chúa Trời, cùng với những ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân.
1. Bối cảnh và tác giả của Thi Thiên 110
Thi Thiên 110 được ghi nhận là của vua Đa-vít. Trong câu mở đầu, Đa-vít viết: "Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi". Điều này cho thấy Đa-vít đang nói về một Đấng mà ông gọi là "Chúa tôi", tức là một người có địa vị cao hơn ông. Chính Chúa Giê-xu đã dùng lời này để chất vấn các thầy thông giáo, hỏi rằng nếu Đấng Mê-si là con vua Đa-vít, tại sao Đa-vít lại gọi Ngài là Chúa? (Ma-thi-ơ 22:41-46). Qua đó, Chúa Giê-xu khẳng định Ngài không chỉ là con cháu Đa-vít theo xác thịt, mà còn là Chúa của Đa-vít, là Đức Chúa Trời nhập thể. Vì vậy, Thi Thiên 110 là lời tiên tri về Đấng Mê-si, được Đức Thánh Linh cảm thúc qua Đa-vít.
2. Cấu trúc và nội dung Thi Thiên 110
Thi Thiên 110 gồm 7 câu, có thể chia thành hai phần chính:
- Câu 1-3: Nói về quyền cai trị của Đấng Mê-si. Đức Giê-hô-va mời Ngài ngồi bên hữu Ngài, hứa ban chiến thắng trên kẻ thù, và quyền cai trị trên dân sự Ngài.
- Câu 4-7: Nói về chức tế lễ đời đời của Đấng Mê-si theo ban Mên-chi-xê-đéc, và sự phán xét Ngài thực hiện trên các dân.
Cả hai phần đều hướng đến sự vinh hiển và uy quyền tối thượng của Đấng được xức dầu.
3. Thi Thiên 110 trong Tân Ước
Tân Ước trích dẫn Thi Thiên 110 nhiều hơn bất kỳ thi thiên nào khác. Dưới đây là một số trọng điểm:
- Chúa Giê-xu tự áp dụng Thi Thiên 110 cho chính mình: Trong Ma-thi-ơ 22:44, Mác 12:36, Lu-ca 20:42-43, Chúa Giê-xu trích dẫn Thi Thiên 110:1 để chứng minh Đấng Mê-si không chỉ là con vua Đa-vít mà còn là Chúa của ông. Ngài cũng dùng Thi Thiên 110:1 trong Ma-thi-ơ 26:64 trước mặt thầy cả thượng phẩm, tuyên bố rằng từ nay về sau các ngươi sẽ thấy Con người ngồi bên hữu quyền phép Đức Chúa Trời.
- Sứ đồ Phi-e-rơ trong ngày Lễ Ngũ Tuần: Trong Công vụ 2:34-35, Phi-e-rơ giải thích rằng Đa-vít không lên trời, nhưng ông nói tiên tri về sự phục sinh và thăng thiên của Chúa Giê-xu: "Vì chẳng phải Đa-vít đã lên trời đâu; nhưng chính người nói: Chúa đã phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, Cho đến khi ta để kẻ thù nghịch ngươi dưới chân ngươi." Phi-e-rơ khẳng định Chúa Giê-xu đã được Đức Chúa Trời tôn lên làm Chúa và Đấng Christ (Công vụ 2:36).
- Thư Hê-bơ-rơ: Đây là sách sử dụng Thi Thiên 110 nhiều nhất. Hê-bơ-rơ 1:13 trích dẫn Thi Thiên 110:1 để chứng minh Chúa Giê-xu cao trọng hơn các thiên sứ. Hê-bơ-rơ 5:6, 6:20, 7:17,21 trích dẫn câu 4 về chức tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc, khẳng định Chúa Giê-xu là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm vĩnh viễn, thay thế chức tế lễ Lê-vi.
- Các thư tín khác: I Cô-rinh-tô 15:25 nói về việc Chúa phải trị vì cho đến khi đặt mọi kẻ thù dưới chân Ngài, ám chỉ Thi Thiên 110:1. Ê-phê-sô 1:20-22 nói về quyền phép Đức Chúa Trời đã làm cho Chúa Giê-xu sống lại và đặt Ngài ngồi bên hữu mình trên trời, cao hơn mọi quyền lực. Cô-lô-se 3:1 khuyên tín hữu hãy tìm kiếm những sự ở trên trời, nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời.
Như vậy, Tân Ước nhất quán xem Thi Thiên 110 là lời tiên tri về sự sống lại, thăng thiên, và địa vị tối cao của Chúa Giê-xu Christ.
4. Ý nghĩa của việc ngồi bên hữu Đức Chúa Trời
Trong văn hóa Kinh Thánh, ngồi bên hữu của vua là vị trí cao nhất, biểu tượng của quyền uy, vinh dự và sự chia sẻ quyền cai trị. Khi Đức Chúa Trời phán: "Hãy ngồi bên hữu ta", điều đó có nghĩa:
- Vị trí tôn quý: Chúa Giê-xu được tôn cao hơn mọi danh hiệu (Phi-líp 2:9-11). Ngài được đặt ngang hàng với Đức Chúa Trời trong quyền năng và vinh quang.
- Quyền cai trị: Ngài đang cai trị cùng với Đức Chúa Trời. Mọi quyền bính trên trời dưới đất đã được giao cho Ngài (Ma-thi-ơ 28:18). Ngài là Đầu của Hội Thánh (Ê-phê-sô 1:22).
- Sự đắc thắng: Việc ngồi bên hữu cũng nói lên chiến thắng hoàn toàn của Chúa Giê-xu trên tội lỗi, sự chết và Sa-tan. "Cho đến chừng nào ta để kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân ngươi" – điều này cho thấy Ngài đang chờ đợi sự khuất phục cuối cùng của mọi kẻ thù (I Cô-rinh-tô 15:25-26).
- Chức vụ cầu thay: Trong thư Hê-bơ-rơ, Chúa Giê-xu ngồi bên hữu Đức Chúa Trời cũng liên quan đến chức vụ Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm của Ngài, luôn sống để cầu thay cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 7:25, 8:1). Khác với các thầy tế lễ dưới đất phải đứng dâng tế lễ nhiều lần, Chúa Giê-xu đã dâng chính mình một lần đủ cả, rồi ngồi xuống, bày tỏ sự hoàn tất của công tác cứu chuộc (Hê-bơ-rơ 10:11-12).
5. Chúa Giê-xu là Vua và Thầy Tế Lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc
Thi Thiên 110:4 là câu Kinh Thánh duy nhất trong Cựu Ước nói về một chức tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc. Mên-chi-xê-đéc là nhân vật bí ẩn xuất hiện trong Sáng Thế Ký 14:18-20, vừa là vua của Sa-lem, vừa là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao. Ông chúc phước cho Áp-ra-ham và nhận một phần mười từ chiến lợi phẩm. Tên ông có nghĩa "vua công bình", và chức vua Sa-lem nghĩa là "vua hòa bình" (Hê-bơ-rơ 7:2). Chúa Giê-xu Christ chính là ứng nghiệm của hình bóng này:
- Vua Công Bình và Vua Hòa Bình: Chúa Giê-xu cai trị với sự công bình và đem lại hòa bình thật cho tâm hồn và vũ trụ.
- Thầy Tế Lễ đời đời: Khác với chức tế lễ Lê-vi tạm thời và bất toàn, chức tế lễ của Chúa Giê-xu là vĩnh viễn, dựa trên quyền năng của sự sống bất diệt (Hê-bơ-rơ 7:16). Ngài đã dâng chính mình làm sinh tế một lần đủ cả, và bây giờ đang cầu thay cho chúng ta.
- Kết hợp hai chức vụ: Trong Do Thái giáo, vua và thầy tế lễ là hai chức vụ tách biệt (vua thuộc chi phái Giu-đa, thầy tế lễ thuộc chi phái Lê-vi). Nhưng Thi Thiên 110 tiên tri về một Đấng sẽ kết hợp cả hai, điều chỉ có thể thực hiện trong Chúa Giê-xu, thuộc chi phái Giu-đa nhưng làm Thầy Tế Lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc, vượt trên sự phân chia chi phái.
6. Sự ứng nghiệm trong Chúa Giê-xu
Thi Thiên 110 đã được ứng nghiệm từng bước trong cuộc đời, sự chết, sự sống lại, thăng thiên và sự tái lâm của Chúa Giê-xu:
- Sự sống lại: Khi Chúa Giê-xu sống lại, Ngài đã chiến thắng sự chết, mở đầu cho sự tôn cao của Ngài.
- Thăng thiên và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời: Sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu thăng thiên về trời (Công vụ 1:9) và được tiếp nhận vào vinh quang, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Mác 16:19, Công vụ 2:33-34, Hê-bơ-rơ 1:3).
- Đang trị vì: Hiện nay Chúa Giê-xu đang cai trị từ ngai thiên đàng. Ngài đang xây dựng Hội Thánh và khiến muôn vật phục dưới chân Ngài.
- Sẽ trở lại để hoàn tất chiến thắng: "Cho đến chừng nào ta để kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân ngươi" – điều này chỉ ra rằng Chúa Giê-xu sẽ trở lại để hoàn toàn tiêu diệt mọi kẻ thù, kể cả sự chết, và trao vương quốc lại cho Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 15:24-28). Sự tái lâm của Ngài sẽ là ngày Ngài thi hành sự phán xét (câu 5-6).
7. Ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân
Lẽ thật về Chúa Giê-xu ngồi bên hữu Đức Chúa Trời không chỉ là giáo lý suông, mà có tác động sâu sắc đến đời sống hằng ngày của chúng ta:
- Sự đảm bảo cứu rỗi: Vì Chúa Giê-xu đã hoàn tất công việc cứu chuộc và được Đức Chúa Trời tôn cao, chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy nơi sự cứu rỗi Ngài ban. Không ai có thể kết tội những người được Chúa chọn, vì Đấng Christ đang cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:34).
- Sự tự do đến gần Đức Chúa Trời: Nhờ Chúa Giê-xu là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm, chúng ta có thể đến gần ngôi ân điển cách dạn dĩ (Hê-bơ-rơ 4:14-16). Chúng ta có thể cầu nguyện với sự tin quyết rằng Ngài thấu hiểu và chuyển cầu cho chúng ta.
- Sự vâng phục Chúa làm Vua: Nếu Chúa Giê-xu đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời, Ngài là Chúa của mọi lãnh chúa. Điều này đòi hỏi chúng ta phải sống dưới sự cai trị của Ngài, vâng lời Ngài trong mọi lĩnh vực đời sống. Chúng ta cần từ bỏ những điều không đẹp ý Ngài và tìm kiếm vương quốc Ngài trước hết.
- Hy vọng về tương lai: Dù hiện tại thế giới còn nhiều đau khổ và tội ác, chúng ta biết rằng Chúa Giê-xu đang trị vì và sẽ trở lại để lập lại trật tự hoàn hảo. Sự kiện Ngài ngồi bên hữu Đức Chúa Trời đảm bảo rằng Ngài sẽ hoàn tất kế hoạch của Đức Chúa Trời. Điều này cho chúng ta sự kiên nhẫn và can đảm để sống và phục vụ.
- Động lực cho sự thờ phượng: Khi hiểu được địa vị cao trọng của Chúa Giê-xu, chúng ta không thể không thờ phượng Ngài. Hội Thánh đầu tiên thường xuyên tôn cao Chúa Giê-xu là Chúa và Đấng Christ (Công vụ 2:36). Chúng ta cũng nên dâng lên Ngài sự ngợi khen và tôn thờ.
Kết luận
Thi Thiên 110 là một viên ngọc quý của Kinh Thánh, mặc khải về Chúa Giê-xu Christ là Đấng Mê-si, Vua và Thầy Tế Lễ đời đời, được tôn cao ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Lời tiên tri này đã được ứng nghiệm trọn vẹn trong Chúa Giê-xu, và đang tiếp tục được thể hiện qua Hội Thánh và thế giới. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được mời gọi sống với niềm tin vững chắc vào Đấng đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, vâng phục Ngài, cầu nguyện nhân danh Ngài, và trông đợi ngày Ngài trở lại để hoàn tất mọi sự. Ước mong mỗi chúng ta luôn giữ mắt hướng về ngai thiên đàng, nơi Chúa Giê-xu đang ngồi, để được thêm sức và hy vọng trong hành trình đức tin.