1 Cô-rinh-tô 7:5 giải thích ngoại lệ từ chối quan hệ
Trong bối cảnh Hội Thánh Cô-rinh-tô đầy hỗn loạn về luân lý tình dục, sứ đồ Phao-lô viết chương 7 của thư 1 Cô-rinh-tô để hướng dẫn về hôn nhân và sự tiết độ. Câu 7:5 đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc cơ bản: "Đừng từ chối nhau, trừ khi hai người bằng lòng tạm thời, để chuyên việc cầu nguyện; rồi trở lại hiệp nhau, kẻo vì sự không tiết độ của các ngươi, mà quỉ Sa-tan cám dỗ chăng." (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Đây là ngoại lệ duy nhất cho việc từ chối quan hệ vợ chồng – một hành vi được coi là tước đoạt (tiếng Hy Lạp: mē apostereite, nghĩa là "đừng cướp đoạt quyền lợi hợp pháp") lẫn nhau.
Nguyên tắc cốt lõi từ câu 3-4: "Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ; vợ cũng phải làm hết bổn phận đối với chồng. Vợ không có phép tự chủ về thân mình, bèn là chồng; chồng cũng vậy, không có phép tự chủ về thân mình, bèn là vợ." Thân thể thuộc về nhau hoàn toàn, phản ánh sự hiệp nhất một thịt (Sáng Thế Ký 2:24: "Người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt."). Ngoại lệ ở câu 5 không phải quyền lợi cá nhân mà là sự hy sinh chung để gần Chúa hơn, tránh cám dỗ của Sa-tan.
Chương 7 đáp lời thư của Hội Thánh (7:1: "Vả, về điều các ngươi đã viết thư cho tôi..."). Cô-rinh-tô là thành cảng đầy dâm loạn, thờ thần tình dục Aphrodite với hơn 1.000 kỹ nữ đền thờ. Hội Thánh bị ảnh hưởng, một số cực đoan kiêng khem (có lẽ theo triết lý khắc kỷ hoặc ghen tị đời sống độc thân của Phao-lô), dẫn đến hiểu lầm hôn nhân là "không tốt" (7:1).
Phao-lô khẳng định hôn nhân là phòng ngừa dâm dục (7:2: "Để tránh sự dâm dục, mỗi người đực phải có vợ mình, và mỗi người cái phải có chồng mình."). Quan hệ vợ chồng là "bổn phận" (opheilē, nghĩa nợ phải trả), quyền lẫn nhau trên thân thể (exousiazō, quyền lực). Từ chối là vi phạm giao ước hôn nhân, mở cửa cho Sa-tan (peirazō, thử thách/cám dỗ).
1. Lệnh cấm tuyệt đối: "Đừng từ chối nhau" (mē apostereite). Apostereō nghĩa "tước đoạt, cướp đoạt" (dùng ở Lu-ca 19:8 về hoàn tiền gian lận gấp đôi). Quan hệ không phải tùy hứng mà là quyền lợi thiêng liêng, duy trì sự hiệp nhất (Ê-phê-sô 5:31 trích Sáng Thế Ký 2:24).
2. Ngoại lệ duy nhất: "Trừ khi hai người bằng lòng tạm thời" (syneudokēsantes pros kairon).
- Syneudokeō: "bằng lòng chung" (cả hai đồng thuận, không ép buộc).
- Pros kairon: "tạm thời" (ngắn hạn, không vĩnh viễn).
3. Mục đích: "Để chuyên việc cầu nguyện" (hina scholasēte tē proseuchē). Scholazō: "không bận rộn gì khác, chuyên chú". Có lẽ ám chỉ kiêng ăn cầu nguyện (Ma-thi-ơ 17:21; Mác 9:29, bản truyền thống). Cầu nguyện chung củng cố hôn nhân (7:5 liên kết với Ê-phê-sô 6:18, luôn cầu nguyện).
4. Lệnh trở lại: "Rồi trở lại hiệp nhau" (eis to auto – "hiệp lại một chỗ"). Nhấn mạnh phục hồi nhanh chóng.
5. Lý do: "Kẻo vì sự không tiết độ... quỉ Sa-tan cám dỗ" (dia tēn akrasian hymōn... ho Satanas). Akrateia: "thiếu tự chủ, không tiết độ" (dẫn đến ngoại tình). Sa-tan lợi dụng lỗ hổng (1 Cô 7:2,5; Ê-phê-sô 4:27; 6:11).
Ê-phê-sô 5:22-33: Hôn nhân phản ánh Christ và Hội Thánh. Chồng yêu vợ như thân thể mình (5:28), vợ thuận phục. Quan hệ là biểu tượng hiệp nhất thiêng liêng.
Sáng Thế Ký 2:24: Nền tảng Cựu Ước, một thịt – từ chối phá vỡ hiệp nhất.
Xuất Ê-díp-tô 19:15; 1 Sa-mu-ên 21:4-5: Kiêng quan hệ tạm thời cho chiến trận/cầu nguyện, nhưng không áp dụng thường xuyên.
1. Giao tiếp mở lòng: Thảo luận nhu cầu, tránh hiểu lầm. Bằng lòng chung ngăn ngừa oán trách.
2. Ưu tiên cầu nguyện chung: Sử dụng ngoại lệ để gần Chúa Giê-xu hơn – Đấng cứu rỗi trung tâm hôn nhân (Ê-phê-sô 5:23). Cầu nguyện chống Sa-tan (Gia-cơ 5:16).
3. Tránh từ chối kéo dài: Không dùng quan hệ làm vũ khí. Nếu bệnh tật/mệt mỏi, vẫn thể hiện tình yêu (1 Cô 13:4-7).
4. Xây dựng tiết độ: Hôn nhân là ơn Chúa chống dâm dục (1 Cô 7:9). Nuôi dưỡng thân mật tinh thần trước thể xác.
5. Hướng về Chúa Giê-xu: Hôn nhân cứu rỗi không phải hoàn hảo, nhưng phản chiếu ân điển Christ hy sinh cho Hội Thánh tội lỗi. Tha thứ như Ngài (Cô-lô-se 3:13).
1 Cô-rinh-tô 7:5 không cho phép từ chối tùy tiện mà dạy hy sinh chung cho Chúa, bảo vệ hôn nhân khỏi Sa-tan. Đây là lời kêu gọi sống theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16), nơi thân mật vợ chồng tôn vinh Đấng Christ – Trung Tâm Cứu Rỗi. Hãy áp dụng để hôn nhân trở thành ân điển đời sống (1 Phi-e-rơ 3:7), mang vinh quang Chúa Giê-xu.
"Hãy yêu nhau, hiệp nhau, chuyên chăm cầu nguyện, để Sa-tan không có chỗ!" (dựa 1 Cô 7:5).