Lu-ca 2:21-35 ứng nghiệm những lời tiên tri Cựu Ước nào?

14 December, 2025
10 phút đọc
1,871 từ
Chia sẻ:

Lu-ca 2:21-35 ứng nghiệm những lời tiên tri Cựu Ước nào?

Giới thiệu

Đoạn Kinh Thánh Lu-ca 2:21-35 mô tả sự kiện Chúa Giê-xu được cắt bì, đặt tên, và được cha mẹ dâng tại đền thờ theo luật pháp Môi-se, cùng với lời tiên tri đầy Thánh Linh của ông Si-mê-ôn. Đây không chỉ là những sự kiện lịch sử mà còn là sự ứng nghiệm rõ ràng các lời tiên tri Cựu Ước, chứng minh Chúa Giê-xu chính là Đấng Mê-si, trung điểm của sự cứu rỗi. Qua lăng kính tiếng Hy Lạp gốc (như phōs - ánh sáng, doxa - vinh quang), chúng ta thấy sự liên kết sâu sắc với các lời tiên tri Ê-sai, khẳng định sứ mạng phổ quát của Ngài: cứu dân Y-sơ-ra-ên và soi sáng muôn dân. Bài nghiên cứu này sẽ phân tích chi tiết từng ứng nghiệm, sử dụng Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925, để làm sáng tỏ sự trung tín của Đức Chúa Trời.

1. Sự cắt bì và đặt tên Chúa Giê-xu: Ứng nghiệm Sáng Thế Ký 17:12 và Lê-vi Ký 12:3

Lu-ca 2:21 chép: "Đến ngày thứ tám, là ngày phải làm phép cắt bì cho con trẻ, thì họ đặt tên là Jêsus, là tên thiên sứ đã đặt cho, trước khi con trẻ chưa thọ thai trong lòng mẹ."

Đây là sự tuân thủ nghiêm ngặt giao ước Áp-ra-ham. Sáng Thế Ký 17:12 tuyên bố: "Trải qua các đời, mỗi người nam trong vòng các ngươi, hoặc sanh đẻ tại trong nhà, hoặc đem tiền ra mua của người ngoại bang, chẳng phải là dòng dõi ngươi, đều phải chịu phép cắt bì, khi được tám ngày tuổi." Tiếng Hê-bơ-rơ "brit milah" (giao ước cắt bì) biểu thị sự thuộc về dân sự Đức Chúa Trời. Lê-vi Ký 12:3 bổ sung: "Qua ngày thứ tám, đứa trẻ sẽ chịu cắt bì."

Chúa Giê-xu, dù là Con Đức Chúa Trời, vẫn vâng phục luật pháp (Ga-la-ti 4:4), ứng nghiệm vai trò "Immanuel" (Ê-sai 7:14). Việc đặt tên "Jêsus" (tiếng Hy Lạp Iēsous, từ Hê-bơ-rơ Yehoshua - Giê-hô-va cứu rỗi) tiên báo sứ mạng cứu chuộc, trung điểm của Tân Ước.

2. Dâng con đầu lòng tại đền thờ: Ứng nghiệm Xuất Ê-díp-tô Ký 13:2,12,15 và Lê-vi Ký 12:6-8

Lu-ca 2:22-24: "Khi đã hết những ngày tĩnh sạch rồi, theo luật pháp Môi-se, Giô-sép và Ma-ri đem con trẻ lên thành Giê-ru-sa-lem để dâng cho Chúa, như đã chép trong luật pháp Chúa rằng: Hễ con trai đầu lòng, phải dâng cho Chúa, lại dâng một cặp chim cu, hoặc hai bồ câu con, như luật pháp Chúa đã truyền."

Xuất Ê-díp-tô Ký 13:2,12,15 nhấn mạnh: "Hãy biệt riêng ra thánh cho ta hết thảy con đầu lòng... phải dâng cho Đức Giê-hô-va mọi con đầu lòng... phải chuộc lại mọi con đầu lòng của ngươi." Điều này kỷ niệm sự giải cứu khỏi Ai Cập (Ê-díp-tô Ký 12). Lê-vi Ký 12:6-8 quy định lễ vật cho người nghèo: "... một chiên con... hoặc hai chim cu hay là hai bồ câu con... thầy tế lễ sẽ làm lễ chuộc tội cho ngươi, và ngươi sẽ được sạch."

Giô-sép và Ma-ri chọn chim bồ câu, chứng tỏ sự khiêm nhường, nhưng Chúa Giê-xu - Con đầu lòng của muôn vật (Cô-lô-se 1:15) - chính là Lễ Vật tối thượng, ứng nghiệm giao ước giải cứu phổ quát.

3. Lời tiên tri của Si-mê-ôn: Ứng nghiệm Ê-sai 42:6; 49:6; 60:1-3 và 9:2

Si-mê-ôn, "người công bình và sùng đạo, vẫn trông đợi sự yên ủy của dân Y-sơ-ra-ên" (câu 25), được Thánh Linh dẫn đến, nhận ra Đấng Christ (câu 26-27). Lời ca ngợi "Nunc Dimittis" (La-tinh: "Bây giờ, lạy Chúa, xin để tớ Chúa được qua đời bình an" - câu 29) là đỉnh cao.

Câu 32: "Là ánh sáng để soi các nước, Và là vinh quang của dân Y-sơ-ra-ên."

  • Ê-sai 42:6: "Ta... đặt ngươi làm giao ước của dân, nên sự sáng của các nước." (phōs eis apokalypsin ethnōn - ánh sáng soi sáng các dân ngoại).
  • Ê-sai 49:6: "...để lập lại các chi phái Gia-cốp... làm sự sáng của các nước, đặng làm sự cứu rỗi của ta đến cùng đầu cùng đất." Si-mê-ôn thấy sứ mạng phổ quát của Chúa Giê-xu.
  • Ê-sai 60:1-3: "Hãy chỗi dậy... vinh hiển của ngươi sẽ hiện ra... Các dân sẽ nương theo sự sáng ngươi." Vinh quang (doxa) cho Y-sơ-ra-ên qua Đấng Mê-si.
  • Ê-sai 9:2: "Dân ngồi trong nơi tối tăm thấy sự sáng lớn." Ánh sáng cứu rỗi từ Ga-li-lê (Ma-thi-ơ 4:15-16).

Si-mê-ôn công nhận Chúa Giê-xu là "sự cứu rỗi của Chúa... sắm sẵn trước mặt muôn dân" (câu 30-31), ứng nghiệm lời tiên tri về Đấng Servant (Ê-sai 52-53).

4. Lời tiên tri về Ma-ri: Ứng nghiệm Sa-cha-ri 12:10

Câu 34-35: "Con trẻ nầy đã định làm cớ vấp ngã, hoặc làm cho sống... một dấu hiệu bị người ta đối nghịch... còn phần ngươi, có một lưỡi gươm sẽ đâm thâu lòng ngươi."

Sa-cha-ri 12:10: "...chúng nó sẽ nhìn xem ta, là Đấng chúng nó đã đâm; chúng nó sẽ thương khóc vì cớ người, như người ta thương khóc con trai một." Tiếng Hê-bơ-rơ "chalal" (đâm thủng) chỉ sự đau đớn tâm linh của Ma-ri tại thập tự giá (Giăng 19:25-27), dẫn đến sự bày tỏ tư tưởng lòng người.

Ứng dụng thực tế trong đời sống Cơ Đốc nhân hàng ngày

1. Tuân phục luật pháp Chúa: Như Chúa Giê-xu vâng phục cắt bì, chúng ta vâng lời Chúa trong mọi sự (Rô-ma 13:1), tìm sự cứu rỗi qua Ngài.

2. Trông đợi Đấng Christ: Si-mê-ôn dạy chúng ta sống trong Thánh Linh, trông đợi Chúa trở lại (Lu-ca 12:35-40), áp dụng bằng cầu nguyện hàng ngày.

3. Chứng đạo phổ quát: Là "ánh sáng các dân", chúng ta mang Phúc Âm đến muôn dân (Công Vụ 1:8), thực hành qua truyền giáo địa phương.

4. Chịu đau vì Chúa: Như Ma-ri, chúng ta sẵn sàng chịu thử thách, biết Chúa dùng để tinh luyện đức tin (Gia-cơ 1:2-4).

5. Tập trung Chúa Giê-xu: Giữa mùa Giáng Sinh hỗn loạn, hãy chiêm ngưỡng Ngài là trung điểm cứu rỗi, mang bình an thực sự (Phi-líp 4:7).

Kết luận

Lu-ca 2:21-35 là minh chứng sống động sự ứng nghiệm tiên tri Cựu Ước, từ giao ước Áp-ra-ham đến lời Ê-sai về Đấng Servant. Chúa Giê-xu không chỉ ứng nghiệm luật pháp mà còn mở mang ơn cứu rỗi đến muôn dân, là "ánh sáng thế gian" (Giăng 8:12). Hãy để lời Si-mê-ôn khích lệ: "Bây giờ... được qua đời bình an", vì chúng ta đã thấy sự cứu rỗi qua Ngài. Hãy tin nhận Chúa Giê-xu hôm nay để được tha tội và đời đời!

A-men.

Quay Lại Bài Viết