Tín Đồ Cơ Đốc Và Thôi Miên: Một Phân Tích Thần Học Và Thuộc Linh
Trong một thế giới ngày càng tìm kiếm các giải pháp nhanh chóng cho những vấn đề về tâm lý, cảm xúc, và thậm chí thuộc linh, thôi miên đã trở thành một chủ đề được quan tâm. Nhiều Cơ Đốc nhân thành tâm đặt câu hỏi: Liệu một tín đồ có nên tham gia thôi miên với mục đích chữa bệnh, cai nghiện, hay khám phá tiềm thức? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta không thể dựa trên quan điểm tâm lý học thuần túy hay trải nghiệm cá nhân, mà phải đặt nó dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời – thẩm quyền tối cao cho đức tin và sự thực hành của chúng ta.
Trước hết, cần hiểu thôi miên là gì. Về mặt kỹ thuật, nó là một trạng thái tập trung cao độ, bị thay đổi nhận thức, trong đó một người trở nên rất dễ tiếp thu những gợi ý. Từ "hypnosis" bắt nguồn từ "Hypnos" – tên của vị thần ngủ trong thần thoại Hy Lạp. Chính tại điểm này, chúng ta bắt đầu thấy sự giao thoa cần được xem xét cách thận trọng.
Kinh Thánh không trực tiếp đề cập đến từ "thôi miên". Tuy nhiên, Kinh Thánh nói rất rõ về các thực hành liên quan đến việc thay đổi trạng thái ý thức, mời gọi các linh khác, hoặc từ bỏ quyền kiểm soát tâm trí cho một thế lực hay con người khác. Cốt lõi của thôi miên trị liệu là việc **đầu phục ý chí và sự phán đoán của mình** để chấp nhận những gợi ý từ nhà thôi miên. Điều này trực tiếp đụng chạm đến nguyên tắc Kinh Thánh về sự tỉnh thức và tự chủ thuộc linh.
"Vậy, anh em hãy tỉnh thức và tự chủ, vì ma quỉ, thù nghịch anh em, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được." (1 Phi-e-rơ 5:8)
Trạng thái "bị thay đổi nhận thức" (altered state of consciousness) này có thể tạo ra một cánh cửa tâm linh nguy hiểm. Khi hàng rào phòng vệ tự nhiên của ý chí và sự phán đoán bị hạ thấp, tâm trí trở nên cực kỳ dễ bị tổn thương. Dù ý định của nhà thôi miên có tốt đẹp đến đâu, chúng ta không thể đảm bảo rằng chỉ có những gợi ý lành mạnh được đưa vào, hoặc rằng không có ảnh hưởng tà linh nào lợi dụng trạng thái dễ bị tổn thương đó.
Trọng tâm của đời sống Cơ Đốc là sự thánh khiết, bắt đầu từ tâm trí và tấm lòng. Sứ đồ Phao-lô khuyên nhủ chúng ta:
"Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào." (Rô-ma 12:2)
Việc "biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần" (tiếng Hy Lạp: metamorphoō διὰ τῆς ἀνακαινώσεως τοῦ νοός) là một tiến trình chủ động, có ý thức, dưới sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh thông qua Lời Chúa. Nó đối lập với việc thụ động tiếp nhận sự "biến đổi" tâm thần thông qua một trạng thái bị điều khiển bởi người khác. Tâm trí chúng ta là chiến trường và cũng là đền thờ.
"Chớ nộp chi thể mình cho tội lỗi, như là đồ dùng gian ác, nhưng hãy phó chính mình anh em cho Đức Chúa Trời, dường như đã chết mà nay trở nên sống, và dâng chi thể mình cho Đức Chúa Trời như là đồ dùng về sự công bình." (Rô-ma 6:13)
Việc đưa tâm trí vào trạng thái thôi miên có phải là "nộp chi thể" (tâm trí) của mình cho một sự kiểm soát không thuộc về Đức Chúa Trời hay không? Đây là một câu hỏi nghiêm túc cần đặt ra.
Để hiểu rõ thái độ của Đức Chúa Trời đối với các thực hành can thiệp vào ý thức và mời gọi sự hiểu biết siêu nhiên từ nguồn không phải Ngài, chúng ta hãy xem xét Luật Pháp:
"Trong ngươi chớ nên có ai... tìm những đồng bóng, thầy phù thủy, kẻ hay xin cơ hồn, kẻ hay cầu vong; vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy." (Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:10-12a)
Các từ "đồng bóng" (Hebrew: 'ôb אוֹב) và "cầu vong" (Hebrew: yiddə‘ōnî יִדְּעֹנִי) thường chỉ những người được cho là có thể liên lạc với người chết hoặc các linh, thường thông qua các trạng thái xuất thần hoặc bị chi phối. Mặc dù thôi miên hiện đại có thể không tuyên bố liên lạc với người chết, nhưng bản chất của việc đưa tâm trí vào trạng thái dễ bị điều khiển để khai thác "tiềm thức" hoặc "ký ức kiếp trước" có những điểm tương đồng đáng lo ngại với các thực hành bị cấm này. Đức Chúa Trời gọi đó là "sự gớm ghiếc" vì nó xâm phạm đến mối quan hệ độc nhất giữa con người với Ngài và mở cửa cho các thế lực tối tăm.
Nhiều người tìm đến thôi miên để giải quyết các chấn thương tâm lý, thói quen xấu, hay lo âu. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta đồng cảm với những nỗi đau đó, nhưng chúng ta có một con đường tốt hơn, mạnh mẽ hơn và an toàn hơn.
**1. Chúa Giê-xu Christ – Đấng Chữa Lành Toàn Diện:** Ngài không chỉ chữa lành thân thể mà còn chữa lành tấm lòng tan vỡ (Lu-ca 4:18). Sự hiện diện của Ngài mang lại sự bình an thật sự (Giăng 14:27).
**2. Lời Cầu Nguyện Và Sự Xức Dầu:** Gia-cơ 5:14-15 dạy: "Nếu trong anh em có ai đau ốm, hãy mời các trưởng lão Hội thánh đến, sau khi nhân danh Chúa xức dầu cho người bịnh đoạn, thì các trưởng lão hãy cầu nguyện cho người... Lời cầu nguyện bởi đức tin sẽ cứu kẻ bịnh." Đây là phương thức chữa lành thuộc linh và thể xác trong sự vâng phục và cộng đồng đức tin.
**3. Chức Vụ Của Đức Thánh Linh – Đấng Yên Ủi:** Chính Đức Thánh Linh, chứ không phải trạng thái thôi miên, mới có thể "dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật" (Giăng 16:13) và phán với lương tâm chúng ta. Ngài có thể đem lại sự xác quyết, an ủi và hướng dẫn chúng ta trong sự tỉnh táo hoàn toàn.
"Vả, Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhát sợ, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình yêu thương và dè giữ." (2 Ti-mô-thê 1:7)
Từ "dè giữ" trong nguyên văn Hy Lạp là sōphronismos (σωφρονισμός), có nghĩa là sự tự chủ, kỷ luật, tâm trí lành mạnh và tỉnh táo. Đây là món quà của Đức Chúa Trời, trái ngược với trạng thái bị điều khiển.
Là những tín đồ muốn sống đẹp lòng Chúa, chúng ta có thể áp dụng những nguyên tắc này như thế nào?
1. Nuôi Dưỡng Tâm Trí Trong Chúa: Thay vì tìm kiếm sự thay đổi tâm trí qua thôi miên, hãy chủ động làm đầy tâm trí mình bằng Lời Chúa (Cô-lô-se 3:16). Sự suy gẫm Lời Chúa hằng ngày là công cụ mạnh mẽ để "đổi mới tâm thần" và chữa lành những tổn thương sâu nhất.
2. Tìm Kiếm Sự Tư Vấn Cơ Đốc: Nếu đang đối diện với các vấn đề tâm lý sâu sắc, hãy tìm đến các nhà tư vấn Cơ Đốc tin kính, những người sử dụng các nguyên tắc Kinh Thánh và công cụ tâm lý học lành mạnh trong khuôn khổ đức tin, tôn trọng quyền tự chủ và sự tỉnh táo của thân chủ.
3. Cầu Nguyện Tìm Sự Chữa Lành: Hãy thành thật trình dâng mọi nỗi đau, ký ức tổn thương, và thói quen xấu cho Chúa trong lời cầu nguyện. Có thể nhờ các trưởng lão hay nhóm nhỏ trong Hội thánh cầu nguyện chung với mình.
4. Phân Biệt Rõ Ràng: Cần phân biệt giữa thôi miên (hypnosis) với việc thư giãn sâu hoặc hình ảnh hướng dẫn (guided imagery) trong trạng thái hoàn toàn tỉnh táo và tự chủ. Nguyên tắc then chốt là: bạn có hoàn toàn kiểm soát ý chí và có khả năng từ chối bất kỳ gợi ý nào ngay lập tức hay không? Nếu không, đó là vùng nguy hiểm.
5. Bảo Vệ Sự Thánh Khiết Thuộc Linh: Xem tâm trí và thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Hãy đặt câu hỏi: "Việc này có làm vinh hiển Đức Chúa Trời không? Nó có đặt tôi dưới sự kiểm soát hay ảnh hưởng nào khác ngoài Đấng Christ không?"
Sau khi xem xét dưới ánh sáng Kinh Thánh, câu trả lời cho việc một tín đồ Cơ Đốc có nên tham gia thôi miên hay không là KHÔNG. Rủi ro thuộc linh là quá lớn. Bản chất của thôi miên đòi hỏi sự đầu phục ý chí và đưa tâm trí vào trạng thái dễ bị tổn thương, đi ngược lại lời kêu gọi tỉnh thức, tự chủ và canh giữ tâm trí của Kinh Thánh. Nó có những điểm tương đồng đáng báo động với các thực hành bị Đức Chúa Trời lên án trong Cựu Ước.
Thay vào đó, chúng ta có một con đường cao trọng hơn: chạy đến với Chúa Giê-xu Christ, Đấng chữa lành mọi vết thương; tin cậy nơi sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh trong sự tỉnh táo; áp dụng Lời Chúa để đổi mới tâm thần; và tìm kiếm sự hỗ trợ trong cộng đồng Hội thánh đầy dẫy đức tin. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta "mọi sự thuộc về sự sống và sự tin kính" (2 Phi-e-rơ 1:3), Ngài là nguồn hy vọng và sức mạnh trọn vẹn cho mọi nhu cầu thuộc linh lẫn tâm lý của chúng ta.
Hãy giữ vững đức tin, canh giữ tấm lòng và tâm trí mình trong Đấng Christ Jesus (Phi-líp 4:7). Sự bình an thật sự và lâu dài chỉ được tìm thấy trong Ngài mà thôi.