Kinh Thánh nói gì về việc xử lý rắn?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,672 từ
Chia sẻ:

Kinh Thánh Nói Gì Về Việc Xử Lý Rắn?

Giới Thiệu: Rắn Trong Lăng Kính Kinh Thánh

Chủ đề “xử lý rắn” trong Kinh Thánh là một chủ đề đa diện, phong phú, chạm đến cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Từ hình ảnh con rắn trong vườn Ê-đen cho đến những câu chuyện về rắn lửa trong đồng vắng, hay những phép lạ trong Tân Ước, Kinh Thánh cung cấp cho chúng ta những nguyên tắc thuộc linh sâu sắc và cả những bài học thực tiễn. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát toàn diện các phân đoạn Kinh Thánh liên quan, khám phá ý nghĩa nguyên thủy qua ngôn ngữ Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, và rút ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân ngày nay.

I. Hình Tượng Rắn: Từ Sự Cám Dỗ Đến Quyền Năng Của Sự Chết

Để hiểu về việc “xử lý” rắn, trước hết phải hiểu rắn đại diện cho điều gì trong Kinh Thánh.

1. Rắn - Hiện Thân của Sa-tan và Sự Cám Dỗ (Sáng Thế Ký 3):
Ngay từ đầu, Kinh Thánh giới thiệu con rắn là “giỏi hơn mọi loài thú đồng” (câu 1). Từ “rắn” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “nachash” (נָחָשׁ), có thể mang nghĩa “kẻ thì thầm” hay “kẻ bói toán”. Nó không đơn thuần là một con vật, mà là công cụ Sa-tan sử dụng. Sứ đồ Giăng xác định điều này: “Con rắn ngày xưa, là ma quỷ, là Sa-tan” (Khải Huyền 12:9; 20:2). Cách nó “xử lý” Ê-va là qua sự lừa dối tinh vi: nghi ngờ Lời Chúa (“có phải...”), phủ nhận sự chết (“chẳng chết đâu”), và hứa hẹn sự ngang hàng với Đức Chúa Trời (“sẽ bằng Đức Chúa Trời”). Đây là cốt lõi của mọi sự cám dỗ.

2. Rắn Lửa và Cây Sự Sống (Dân Số Ký 21:4-9):
Trong hành trình đồng vắng, dân Y-sơ-ra-ên phàn nàn, phạm tội. “Đức Giê-hô-va sai con rắn lửa đến trong dân; rắn cắn dân đó đến nỗi người Y-sơ-ra-ên chết rất nhiều” (câu 6). Ở đây, rắn là công cụ của sự phán xét từ Đức Chúa Trời đối với tội lỗi. Tuy nhiên, cách “xử lý” rắn ở đây thật kỳ diệu. Đức Chúa Trời không cất rắn đi, mà truyền cho Môi-se làm một con rắn bằng đồng treo lên cây sào. “Hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn bằng đồng, thì được sống” (câu 9). Chính Chúa Giê-xu giải thích ý nghĩa thuộc linh của điều này: “Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng phải bị treo lên dường ấy, hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời” (Giăng 3:14-15). Giải pháp cho nan đề “rắn cắn” (tội lỗi, sự chết) là đức tin nhìn lên Đấng Christ bị đóng đinh.

II. Quyền Năng và Thẩm Quyền Thuộc Linh: “Xử Lý Rắn” Trong Thừa Tác Vụ

Các sách Phúc Âm và Công vụ cho thấy quyền năng của Vương Quốc Đức Chúa Trời đến để đánh bại công việc của ma quỷ (rắn).

1. Quyền Năng Ban Cho Môn Đồ (Lu-ca 10:19):
Chúa Giê-xu phán với bảy mươi môn đồ trở về: “Nầy, ta đã ban quyền cho các ngươi giày đạp rắn, bọ cạp, và mọi quyền của kẻ nghịch dưới chân; không gì làm hại các ngươi được.” Từ “giày đạp” (tiếng Hy Lạp: “patéō” - πατέω) diễn tả hành động chà đạp, chiến thắng hoàn toàn. “Rắn, bọ cạp” tượng trưng cho các quyền lực ma quỷ độc hại. Quyền năng này đến từ danh Chúa Giê-xu (câu 17) và không phải là lý do để kiêu ngạo, nhưng để vui mừng vì tên mình được ghi trên thiên đàng (câu 20).

2. Dấu Lạ Đi Theo Những Kẻ Tin (Mác 16:17-18) - Một Sự Giải Nghĩa Cần Thận Trọng:
“Những kẻ tin sẽ được… bắt rắn trong tay… Điều chi độc dược uống, cũng chẳng hại gì…” Đây là một trong những câu Kinh Thánh thường bị hiểu sai và lạm dụng. Phải giải nghĩa trong toàn bộ văn mạch của sứ điệp Phúc Âm:

  • Văn mạch: Chúa Giê-xu đang ban Đại Mạng Lệnh, và những dấu lạ này là để “xác nhận lời giảng” (Mác 16:20), chứ không phải là mục đích tự thân hay công cụ để thử thách Chúa.
  • Thực hành trong Tân Ước: Sứ đồ Phao-lô đã trải nghiệm điều này một cách bị động, không chủ ý. Trên đảo Man-tơ, một con rắn độc cắn vào tay ông. Ông “giũ con rắn vào trong lửa, chẳng bị hại gì” (Công vụ 28:3-5). Đây là sự bảo vệ siêu nhiên của Chúa cho sứ đồ Ngài trong chức vụ, chứ không phải một hành động liều lĩnh để biểu diễn. Phao-lô không chủ động đi tìm rắn để bắt.
  • Nguyên tắc: Đức Chúa Trời có quyền bảo vệ con dân Ngài. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu đã dạy chính xác ngược lại với việc thử thách Ngài: “Ngươi đừng thử Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (Ma-thi-ơ 4:7, trích Phục truyền 6:16). Việc cố ý cầm rắn độc để chứng minh đức tin là một sự thử thách Chúa, đi ngược lại với tinh thần của Kinh Thánh.

III. Nguyên Tắc “Xử Lý Rắn” Thuộc Linh Cho Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Vậy, làm thế nào để chúng ta “xử lý rắn” – tức là đối phó với ma quỷ, tội lỗi và những sự độc hại trong đời sống thuộc linh?

1. Nhận Diện “Tiếng Thì Thầm” của Con Rắn:
Cách xử lý đầu tiên là nhận biết chiến thuật của kẻ thù. Sa-tan vẫn là “con rắn xưa”, chuyên dùng sự lừa dối (2 Cô-rinh-tô 11:3). Chúng ta phải tập nhận ra những tư tưởng nghi ngờ Lời Chúa, những lời hứa hẹn giả dối về hạnh phúc ngoài ý muốn Chúa. Sự vâng phục Lời Chúa là vũ khí lật tẩy mọi sự dối trá.

2. Áp Dụng Phương Thuốc “Rắn Đồng”: Đức Tin Nơi Thập Tự Giá:
Khi bị “rắn cắn” bởi tội lỗi, sự kết án, hay bệnh tật, giải pháp duy nhất là nhìn lên Chúa Giê-xu Christ chịu đóng đinh. Sự ăn năn và đức tin nơi huyết Ngài là phương thuốc giải độc duy nhất. “Huyết của Đức Chúa Giê-xu, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta” (1 Giăng 1:7). Đừng cố tự mình giải độc bằng công đức hay nỗ lực cá nhân.

3. Đứng Vững Trong Thẩm Quyền Đã Được Ban (Ê-phê-sô 6:10-18):
Chúng ta không đi tìm rắn để đánh nhau, nhưng được kêu gọi đứng vững (“histēmi”) khi bị tấn công. Khí giới của Đức Chúa Trời (lẽ thật, sự công bình, sự sẵn sàng của Phúc Âm, đức tin, sự cứu rỗi, Lời Đức Chúa Trời) là để chúng ta “có thể đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỷ” (câu 11). Thẩm quyền của chúng ta là ở trong Christ. Chính Ngài đã giày đạp đầu con rắn (Sáng 3:15), và chúng ta ở trong Ngài.

4. Sử Dụng Quyền Ném Bỏ và Kháng Cự (Gia-cơ 4:7):
“Hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỷ, thì nó sẽ lánh xa anh em.” “Chống trả” (“anthistēmi” - ἀνθίστημι) có nghĩa là kháng cự, đối đầu. Điều này đi sau sự phục Chúa. Đôi khi “xử lý rắn” đơn giản là ra lệnh cho những tư tưởng, ảnh hưởng thuộc ma quỷ nhân danh Chúa Giê-xu mà lui ra. “Hỡi Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta!” (Ma-thi-ơ 16:23).

IV. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Hằng Ngày

  • Khi bị cám dỗ: Hãy nhận diện đó có phải là “tiếng thì thầm” của con rắn không. Đáp lại bằng Lời Chúa đặc biệt, như Chúa Giê-xu đã làm trong đồng vắng (Ma-thi-ơ 4:1-11).
  • Khi phạm tội: Đừng chạy trốn. Hãy ngay lập tức “nhìn lên rắn đồng” – xưng tội với Chúa, nhận sự tha thứ nhờ huyết Chúa Giê-xu (1 Giăng 1:9).
  • Khi cảm thấy bị tấn công thuộc linh (sợ hãi, áp bức, nghi ngờ): Hãy “đứng vững” trong sự cầu nguyện. Mặc lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời. Ra lệnh cho sự ám ảnh đó phải rời đi nhân danh Chúa Giê-xu Christ. Tìm kiếm sự hỗ trợ cầu thay từ anh em trong Hội Thánh.
  • Khi nghe về những giáo lý lạ, những sự mê tín liên quan đến rắn (như thờ rắn, dùng rắn để thử đức tin): Hãy dùng Lời Chúa làm thước đo. Tất cả phải tôn cao Christ và sự chết thay của Ngài, không phải tôn cao kinh nghiệm hay dấu kỳ. Tránh xa mọi sự tò mò có thể dẫn đến thử thách Chúa.

Kết Luận: Chiến Thắng Đã Thuộc Về Chúng Ta Trong Christ

Kinh Thánh cho chúng ta một bức tranh toàn cảnh: Con rắn (Sa-tan) đã bị đánh bại bởi hạt giống của người nữ – Chúa Giê-xu Christ. Trên thập tự giá, Ngài “đã hủy phá sự hiềm thù… giày đạp đầu con rắn” (Cô-lô-se 2:15, xem thêm Rô-ma 16:20). Vì vậy, việc “xử lý rắn” của Cơ Đốc nhân không phải là một cuộc săn lùng mạo hiểm, mà là sống trong sự tự do và chiến thắng mà Christ đã giành được. Chúng ta xử lý những hậu quả, những tiếng vọng của con rắn bằng cách áp dụng chiến thắng của thập tự giá vào mọi lãnh vực đời sống. Hãy vững tin rằng, “Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ kíp giày đạp Sa-tan dưới chân anh em” (Rô-ma 16:20). Sự tập trung của chúng ta không nên đặt vào con rắn hay quyền năng của nó, mà vào Đấng Christ, Đấng đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của sự tối tăm (Cô-lô-se 1:13).

Quay Lại Bài Viết