Nước Thánh Trong Kinh Thánh: Biểu Tượng, Sự Thật Và Sự Sống
Trong nhiều truyền thống tôn giáo, "nước thánh" thường được hiểu là nước vật chất đã được một nghi thức nào đó làm phép và mang những đặc tính thiêng liêng đặc biệt. Tuy nhiên, với tư cách là những Cơ Đốc nhân Tin Lành, chúng ta cần quay trở lại với Lời Chúa, là thẩm quyền tối cao duy nhất, để tìm hiểu xem Kinh Thánh thực sự nói gì về khái niệm "nước" trong mối liên hệ với sự thánh khiết, sự thanh tẩy và sự sống đời đời. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát biểu tượng nước xuyên suốt Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước, để tìm ra chân lý thuộc linh mà Đức Chúa Trời muốn bày tỏ cho chúng ta.
Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ "nước" là "mayim" (מַיִם). Ngay từ những trang đầu của Kinh Thánh, Thánh Linh Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước (Sáng Thế Ký 1:2). Nước là yếu tố căn bản của sự sống sáng tạo và cũng là phương tiện của sự phán xét (trận lụt thời Nô-ê). Trong luật pháp Môi-se, nước đóng vai trò trung tâm trong các nghi thức thanh tẩy.
- Nước Về Phương Diện Nghi Lễ: Dân Y-sơ-ra-ên được truyền phải dùng "nước tinh sạch" (dân số 19:9) để tẩy sạch sự ô uế khi đụng đến xác chết. Đây là một biểu tượng bên ngoài về sự cần thiết phải được sạch trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết. Tuy nhiên, Kinh Thánh luôn nhấn mạnh rằng các nghi thức này chỉ là "hình bóng" (Cô-lô-se 2:17) và không thể cất bỏ tội lỗi thật sự (Hê-bơ-rơ 10:1-4).
- Tiên Tri Về Nước Sự Sống: Các tiên tri đã dùng hình ảnh nước để nói về sự phục hưng và ân điển thuộc linh tương lai. Ê-sai 44:3 hứa: "Ta sẽ đổ nước trên kẻ khát, cho suối chảy nơi đất khô". Ê-xê-chi-ên 36:25 tiên tri một sự thanh tẩy thật sự từ bên trong: "Ta sẽ rưới nước trong trên các ngươi, thì các ngươi sẽ được sạch". Xa-cha-ri 14:8 nói về một dòng nước sống chảy ra từ Giê-ru-sa-lem. Tất cả những lời tiên tri này đều hướng về một thực tại thuộc linh lớn hơn được bày tỏ trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Trong Tân Ước, từ Hy Lạp "hydōr" (ὕδωρ) được sử dụng. Tại đây, chúng ta thấy sự chuyển dịch từ biểu tượng bên ngoài sang thực tại thuộc linh bên trong. Chúa Giê-xu Christ chính là sự ứng nghiệm trọn vẹn của mọi hình bóng về nước thanh tẩy và sự sống.
1. Cuộc Đối Thoại Với Người Đàn Bà Sa-ma-ri (Giăng 4:1-26): Đây là một trong những phân đoạn quan trọng nhất giải thích về "nước thánh". Chúa Giê-xu phán: "Nếu ngươi biết sự ban cho của Đức Chúa Trời, và biết người nói: ‘Cho ta uống’ là ai, thì chắc ngươi sẽ xin người cho nước sống... phàm ai uống nước nầy vẫn còn khát mãi; nhưng uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời" (Giăng 4:10, 13-14).
- Nước Thánh Thật: "Nước sống" (hydōr zōn) mà Chúa Giê-xu ban cho không phải là nước vật chất từ giếng Gia-cốp, cũng không phải là nước đã qua một nghi lễ nào. Đó chính là Đức Thánh Linh và sự sống đời đời mà Ngài mang đến. Giăng 7:37-39 giải thích rõ: "...Đức Chúa Jêsus đứng kêu lên rằng: Nếu người nào khát, hãy đến cùng ta mà uống. Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy. Ngài phán điều đó chỉ về Đức Thánh Linh mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy..."
2. Nước Và Sự Tái Sanh (Giăng 3:5): Chúa Giê-xu phán với Ni-cô-đem: "Nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời". Ở đây, "nước" thường được các nhà giải kinh Tin Lành hiểu là biểu tượng của Lời Đức Chúa Trời, có sức tẩy sạch và ban sự sống mới. Ê-phê-sô 5:26 xác nhận điều này: "...đặng dùng nước và Lời làm cho Hội thánh nên thánh sạch". Sự tái sanh là công việc siêu nhiên của Đức Thánh Linh, sử dụng Lời Chúa (nước) để biến đổi lòng người.
Nghi thức báp-têm bằng nước trong Tân Ước là một dấu hiệu bề ngoài đầy ý nghĩa, nhưng giá trị không nằm ở bản thân nước hay hành động rảy/rảy nước. Báp-têm là:
1. Hình Bóng Về Sự Chết Và Sống Lại Với Đấng Christ (Rô-ma 6:3-4): "Anh em há chẳng biết rằng chúng ta thảy đều đã chịu phép báp-têm trong Đức Chúa Jêsus Christ, tức là chịu phép báp-têm trong sự chết Ngài sao? Vậy chúng ta đã bị chôn với Ngài bởi phép báp-têm trong sự chết Ngài, hầu cho Đấng Christ nhờ vinh hiển của Cha được từ kẻ chết sống lại thể nào, thì chúng ta cũng sống trong đời mới thể ấy". Nước ở đây biểu tượng cho phần mộ, nơi con người cũ bị chôn đi.
2. Lời Tuyên Xưng Đức Tin Và Lương Tâm Thanh Sạch Trước Đức Chúa Trời (I Phi-e-rơ 3:21): "Phép báp-têm bây giờ bèn là ảnh tượng của sự ấy để cứu anh em, phép ấy chẳng phải sự làm sạch ô uế của thân thể, nhưng một sự liên lạc lương tâm tốt với Đức Chúa Trời, bởi sự sống lại của Đức Chúa Jêsus Christ". Phi-e-rơ nhấn mạnh rõ: báp-têm không phải là sự "làm sạch ô uế của thân thể" (tức không phải phép lạ trong nước), mà là sự đáp ứng của một lương tâm đã được tẩy sạch bởi huyết Chúa Giê-xu.
Vậy, đối với Cơ Đốc nhân ngày nay, "nước thánh" thật sự là gì và làm thế nào để chúng ta tiếp nhận nó trong đời sống hằng ngày?
1. Đến Với Chúa Giê-xu Để Được Giải Khát Thuộc Linh: Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy khô hạn, mệt mỏi, tội lỗi hay trống rỗng, hãy làm như người đàn bà Sa-ma-ri: đến trực tiếp với Chúa Giê-xu. Sự thờ phượng trong tâm thần và lẽ thật (Giăng 4:24), lời cầu nguyện chân thành, là cách chúng ta "xin Ngài cho nước sống".
2. Để Cho Lời Chúa (Nước) Tẩy Sạch Và Nuôi Dưỡng: Hãy đọc, suy ngẫm và làm theo Lời Chúa mỗi ngày. Giăng 15:3 chép: "Các ngươi đã được trong sạch, vì lời ta đã bảo cho". Lời Chúa có quyền năng tẩy sạch tư tưởng, tâm tình và hành động của chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:12).
3. Được Đầy Dẫy Đức Thánh Linh (Dòng Nước Sống): Sống mỗi ngày trong sự hướng dẫn và quyền năng của Đức Thánh Linh. Dòng sông nước sàng phải chảy ra từ bên trong chúng ta, trở thành phước lành cho người khác (Giăng 7:38). Điều này thể hiện qua tình yêu thương, sự vui mừng, bình an và năng lực làm chứng nhân.
4. Sống Với Lương Tâm Đã Được Tẩy Sạch Bởi Huyết Chúa: Chúng ta không còn dựa vào một nghi lễ nước nào để được sạch. I Giăng 1:7, 9 khẳng định: "Nhưng nếu chúng ta đi trong sự sáng... thì huyết của Đức Chúa Jêsus Christ, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta... Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác". Sự tha tội và thanh tẩh thật đến từ sự ăn năn, xưng tội và đức tin nơi huyết báu Chúa Giê-xu.
Kinh Thánh cảnh báo chúng ta không được thờ phượng Đức Chúa Trời bằng những truyền thống của loài người thay vì Lời Chúa (Mác 7:6-9). Việc gán cho nước vật chất một quyền năng thần thánh nào đó (như xua đuổi tà linh, ban phước lành) mà không dựa trên Lời Chúa là một sự mê tín và có thể đánh lạc hướng đức tin khỏi chính Chúa Giê-xu Christ. Ân điển, sự tha tội và sự sống đều đến từ Ngài, chứ không từ một vật chất nào, dù đó là nước, bánh hay rượu. Các vật chất chỉ là biểu tượng nhắc nhở chúng ta về thực tại thuộc linh ở trong Christ.
Kinh Thánh không dạy về một thứ "nước thánh" vật chất có phép lạ. Thay vào đó, Kinh Thánh giới thiệu cho chúng ta Chúa Giê-xu Christ – Nguồn Nước Hằng Sống duy nhất. Nước thánh thật sự là Đức Thánh Linh và Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời, tuôn chảy từ ngôi vị của Chúa Giê-xu để thanh tẩy, giải khát và ban sự sống đời đời cho bất cứ ai tin nhận Ngài. Báp-têm là dấu hiệu đẹp đẽ của đức tin đó, nhưng quyền năng cứu rỗi nằm ở sự chết và sống lại của Chúa, không nằm trong nước.
Ước mong mỗi chúng ta, mỗi ngày, đều biết quay lại "giếng nước Gia-cốp" của những nỗ lực tôn giáo, những nguồn nước trần gian không thỏa lòng, để đến uống nơi Chúa Giê-xu. Hãy để dòng sông nước sự sống từ ngai Đức Chúa Trời và Chiên Con (Khải Huyền 22:1) tiếp tục chảy trong đời sống chúng ta, mang lại sự tươi mới, thanh sạch và năng lực cho hành trình theo Chúa.
"Đức Thánh Linh và vợ mới cùng nói: Hãy đến! Kẻ nào nghe cũng hãy nói rằng: Hãy đến! Ai khát, khá đến. Kẻ nào muốn, khá nhận lấy nước sự sống cách nhưng không." (Khải Huyền 22:17)