Bồn Rửa Bằng Đồng: Biểu Tượng của Sự Thanh Tẩy và Sự Chuẩn Bị Thuộc Linh
Trong hành trình của dân Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng và trong sự thờ phượng tại Đền Tạm, mỗi vật dụng đều mang một ý nghĩa thần học sâu sắc, chỉ về Chúa Giê-xu Christ và công việc cứu chuộc của Ngài. Trong số những vật dụng ấy, Bồn Rửa Bằng Đồng (*Laver of Brass*) đứng giữa bàn thờ về của lễ thiêu và Đền Tạm, là một biểu tượng mạnh mẽ không thể bỏ qua. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào ý nghĩa, vị trí, và ứng dụng thuộc linh của Bồn Rửa Bằng Đồng dựa trên Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925, khai thác ngôn ngữ gốc Hê-bơ-rơ để làm sáng tỏ sự phong phú của chân lý này.
Bồn Rửa Bằng Đồng được Đức Chúa Trời truyền lệnh làm một cách rất chi tiết cho Môi-se trong Xuất Ê-díp-tô Ký 30:17-21 và được nhắc lại trong Xuất Ê-díp-tô Ký 38:8 khi mô tả việc hoàn thành. Đây là vật dụng cuối cùng được mô tả trong sân Đền Tạm.
"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Ngươi hãy làm một cái bồn bằng đồng, có chân bằng đồng, đặng rửa mình; để giữa khoảng của hội mạc và bàn thờ, rồi đổ nước vào. A-rôn cùng các con trai người sẽ rửa tay và chân mình tại đó. Khi nào họ vào hội mạc, sẽ lấy nước rửa mình, hầu cho khỏi chết; hay là khi họ đến gần bàn thờ đặng phụng sự, tức là xông hương của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va, thì cũng phải giữ như vậy. Thế thì, họ phải rửa tay và chân, hầu cho khỏi chết. Ấy là một lệ định đời đời cho A-rôn và dòng dõi người trải qua các thế đại."
(Xuất Ê-díp-tô Ký 30:17-21).
Bồn được làm từ những tấm gương bằng đồng của các người nữ hầu việc tại cửa hội mạc (Xuất Ê-díp-tô Ký 38:8). Từ "bồn rửa" trong tiếng Hê-bơ-rơ là כִּיּוֹר (***kiyyor***), có nghĩa là chậu, bồn, hoặc chỗ chứa nước. Vật liệu bằng "đồng" (***nechosheth***) trong Kinh Thánh thường biểu tượng cho sự phán xét – vì đồng phải chịu lửa – hoặc sự chuộc tội. Điều thú vị là bồn này được làm từ những tấm gương, là vật dụng phản chiếu hình ảnh. Điều này gợi lên hình ảnh về Lời Đức Chúa Trời như tấm gương phản chiếu tình trạng thật của con người (Gia-cơ 1:23-25).
Mệnh lệnh của Đức Chúa Trời rất rõ ràng và nghiêm túc: các thầy tế lễ phải rửa tay và chân tại bồn này trước khi vào hội mạc hoặc khi đến gần bàn thờ để phục vụ, nếu không họ sẽ chết. Đây không phải là sự tắm rửa toàn thân (việc này đã được thực hiện một lần khi họ được biệt riêng ra, Xuất Ê-díp-tô Ký 29:4), mà là sự rửa sạch cục bộ, thường xuyên.
Hành động "rửa" trong tiếng Hê-bơ-rơ là רָחַץ (***rachatz***), có nghĩa là rửa, tẩy sạch. Sự rửa sạch này là bắt buộc, nhấn mạnh một nguyên tắc thuộc linh quan trọng: sự thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời đòi hỏi sự thanh sạch tuyệt đối nơi những người đến gần Ngài. Dù đã được xức dầu và biệt riêng, các thầy tế lễ vẫn bị ô uế bởi bụi đất từ cuộc sống hàng ngày, từ những bước đi trong trại. Sự ô uế này phải được tẩy sạch bằng nước.
Vị trí của Bồn Rửa cũng rất có ý nghĩa. Nó nằm giữa Bàn Thờ về của lễ thiêu (nơi giải quyết vấn đề tội lỗi qua sự đổ huyết) và cửa vào Nơi Thánh. Trình tự này cho thấy một tiến trình: Cứu Chuộc (bàn thờ) → Thanh Tẩy (bồn rửa) → Vào Nơi Thánh (sự thông công, phục vụ). Huyết tại bàn thờ xử lý tội lỗi (bản chất), còn nước tại bồn rửa xử lý sự ô uế (sự vấy bẩn từ cuộc sống).
Trong sự giải nghĩa theo Tân Ước, mọi vật trong Đền Tạm đều là "hình và bóng của những sự trên trời" (Hê-bơ-rơ 8:5) và chỉ về Chúa Cứu Thế Giê-xu. Vậy Bồn Rửa Bằng Đồng chỉ về điều gì nơi Chúa Giê-xu?
1. Chúa Giê-xu là Nguồn Nước Hằng Sống và Sự Thanh Tẩy: Chúa Giê-xu phán với người đàn bà Sa-ma-ri: "Ai uống nước nầy sẽ còn khát mãi; nhưng uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó văng ra cho đến sự sống đời đời." (Giăng 4:13-14). Ngài cũng tuyên bố: "Nếu ai khát, hãy đến cùng ta mà uống!" (Giăng 7:37). Nước tại Bồn Rửa chỉ về Chúa Thánh Linh và Lời của Đức Chúa Trời, cả hai đều đến từ Đấng Christ.
2. Sự Rửa Sạch Bởi Lời Chúa: Sứ đồ Phao-lô viết về Chúa Cứu Thế yêu thương Hội Thánh, "Ngài lấy nước rửa cho nên sạch, dùng lời nói mà làm cho nên thánh" (Ê-phê-sô 5:26, xem thêm Giăng 15:3). Lời Chúa (Logos) có quyền năng tẩy sạch và tái tạo. Tấm gương bằng đồng dùng làm bồn cũng nhắc chúng ta rằng Lời Chúa "như cái gương" (Gia-cơ 1:23), cho chúng ta thấy sự ô uế của mình để chúng ta tìm đến sự thanh tẩy.
3. Sự Rửa Sạch Hằng Ngày và Sự Cầu Thay: Hình ảnh các thầy tế lễ rửa tay chân trước khi phục vụ cũng chỉ về chức vụ cầu thay và sự thanh tẩy liên tục của Chúa Giê-xu cho chúng ta. Trong Giăng 13, Chúa Giê-xu cúi xuống rửa chân cho các môn đồ. Phi-e-rơ ban đầu từ chối, nhưng Chúa đáp: "Nếu ta không rửa cho ngươi, ngươi chẳng có phần chi với ta hết... ai đã tắm rồi, chỉ cần rửa chân, thì được sạch cả" (Giăng 13:8, 10). Điều này ám chỉ đến sự tắm rửa toàn thân của sự tái sinh (sự cứu rỗi một lần đủ cả), và sự rửa chân hằng ngày (sự xưng tội và được thanh tẩy khỏi tội lỗi trong đời sống). Chúa Giê-xu là Đấng thực hiện cả hai.
Ngày nay, chúng ta không còn một bồn rửa bằng đồng vật lý, nhưng nguyên tắc thuộc linh mà nó đại diện vẫn còn nguyên vẹn và quan trọng cho mọi tín hữu, là "chức tế lễ nhà vua" (I Phi-e-rơ 2:9).
1. Sự Thanh Tẩy Liên Tục Bởi Lời Chúa: Cũng như các thầy tế lễ cần nước để rửa sạch bụi đường, chúng ta cần Lời Chúa hằng ngày để thanh tẩy tư tưởng, thái độ, và hành động của mình khỏi sự ô uế của thế gian. Sự đọc, suy gẫm, và vâng theo Lời Chúa là quá trình "rửa" thuộc linh (Thi thiên 119:9).
2. Sự Chuẩn Bị Trước Khi Thờ Phượng và Phục Vụ: Bồn Rửa nhắc nhở chúng ta không được cách nào bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời với một tấm lòng còn cặn bẩn. Trước khi dâng lời cầu nguyện, ca ngợi, hay phục vụ, chúng ta cần xét lòng mình, xưng tội, và nhận sự thanh tẩy từ Chúa (I Giăng 1:9). Đây là hành động của đức tin, nhận lấy sự thanh sạch mà Christ đã cung ứng.
3. Sự Phản Chiếu và Tự Xét: Chất liệu làm từ gương đồng của bồn rửa thúc giục chúng ta dùng Lời Chúa như tấm gương để tự xét mình. Chúng ta có đang sống phù hợp với địa vị thánh khiết của mình không? Có vết bẩn nào cần được tẩy sạch không? (II Cô-rinh-tô 13:5).
4. Sự Phục Vụ Bắt Nguồn Từ Sự Sạch Sẽ: Chức vụ hiệu quả bắt nguồn từ một đời sống trong sạch. Sự phục vụ không thay thế cho sự thánh khiết cá nhân. Bồn Rửa dạy chúng ta rằng chúng ta phải được thanh tẩy trước khi có thể phục vụ Đức Chúa Trời cách đẹp ý Ngài. Chúng ta không thể dùng sự phục vụ bề ngoài để che đậy sự ô uế bề trong.
Bồn Rửa Bằng Đồng trong Đền Tạm là một biểu tượng đầy quyền năng về sự cần thiết phải được thanh tẩy liên tục để có mối thông công với Đức Chúa Trời Thánh Khiết. Nó chỉ thẳng đến Chúa Giê-xu Christ, Đấng là Nguồn Nước Hằng Sống, Lời Đức Chúa Trời nhập thể, và Đấng Cầu Thay Thượng Phẩm của chúng ta. Ngài đã dâng chính mình trên bàn thờ thập tự (ứng với Bàn Thờ về của lễ thiêu), và Ngài ban Thánh Linh cùng Lời Ngài để thanh tẩy chúng ta hằng ngày (ứng với Bồn Rửa).
Lời cảnh báo "hầu cho khỏi chết" vang vọng qua các thời đại, nhắc nhở chúng ta về sự nghiêm trọng của tội lỗi và sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Nhưng trong ân điển, Đức Chúa Trời đã cung ứng phương cách thanh tẩy qua huyết của Con Ngài và sự tể trị của Lời Ngài. Là những thầy tế lễ thuộc linh, chúng ta được mời gọi đến gần, nhưng phải đến với một tấm lòng đã được rửa sạch bởi đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu và được Lời Ngài tiếp tục gìn giữ.
Hãy để đời sống chúng ta luôn luôn đi theo trình tự thần học của Đền Tạm: luôn quay về thập tự giá để nhận sự tha thứ, và mỗi ngày đến với "Bồn Rửa" của Lời Chúa và sự thông công với Ngài để được thanh tẩy, hầu cho chúng ta có thể bước vào Nơi Chí Thánh của sự hiện diện Đức Chúa Trời với lòng tin cậy và tình yêu thương. A-men.