Bài Học Kinh Thánh cho Người Hồi Giáo Câu Chuyện Giáng Sinh - Ngày 1

02 December, 2025
17 phút đọc
3,303 từ
Chia sẻ:

Bài Học Kinh Thánh cho Người Hồi Giáo: Câu Chuyện Giáng Sinh - Ngày 1

Kính chào bạn, một người bạn đồng hành đang tìm kiếm chân lý thần thánh. Là một nhà nghiên cứu Kinh Thánh Tin Lành, tôi trân trọng cơ hội được cùng bạn khám phá một trong những câu chuyện nền tảng và quan trọng nhất trong Kinh Thánh Cơ Đốc: Câu chuyện Giáng Sinh của Chúa Giê-xu. Trong loạt bài này, chúng ta sẽ cùng nhau đi từng bước, dựa trên bản văn gốc của Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925, để hiểu thấu đáo sự kiện thay đổi lịch sử nhân loại này. Ngày đầu tiên, chúng ta tập trung vào lời truyền tin – khoảnh khắc Thiên sứ mang tin mừng đến cho một trinh nữ tên Ma-ri.

Bối Cảnh và Sự Chuẩn Bị Của Đức Chúa Trời

Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta cần hiểu bối cảnh lịch sử và thần học. Kinh Thánh Cựu Ước, mà người Hồi giáo cũng tôn trọng như một mặc khải từ Đức Chúa Trời (Allah), đã chứa đựng nhiều lời tiên tri về một Đấng Mết-si-a (Mashiach trong tiếng Hê-bơ-rơ, có nghĩa là "Đấng được xức dầu"). Chẳng hạn, tiên tri Ê-sai đã nói trước khoảng 700 năm: "Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh một con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên" (Ê-sai 7:14). Từ "đồng trinh" ở đây trong bản tiếng Hê-bơ-rơ là "‘almâh", chỉ một thiếu nữ trẻ trong độ tuổi kết hôn, mang ý nghĩa trinh khiết. Lời hứa này là nền tảng cho sự kiện chúng ta sắp nghiên cứu.


Kinh Thánh Tân Ước mở đầu bằng sách Phúc Âm Lu-ca, được viết bởi một thầy thuốc và sử gia cẩn thận. Ông ghi lại sự kiện như sau:

"Bổn tháng thứ sáu, Đức Chúa Trời sai thiên sứ Ga-bri-ên đến thành Na-xa-rét, xứ Ga-li-lê, tới cùng một người nữ đồng trinh tên là Ma-ri... Thiên sứ vào chỗ người nữ ở, nói rằng: Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi; Chúa ở cùng ngươi." (Lu-ca 1:26-28)

Chúng ta hãy phân tích từng chi tiết thần học quan trọng:

  • Thiên sứ Ga-bri-ên (Jibrīl): Đây chính là thiên sứ Gáp-ri-ên mà cả Cơ Đốc giáo lẫn Hồi giáo đều công nhận là sứ giả cao quý của Đức Chúa Trời, là Đấng mang mặc khải quan trọng.
  • Người nữ đồng trinh (Parthenos trong tiếng Hy Lạp): Từ Hy Lạp "παρθένος" (parthenos) được sử dụng ở đây và trong bản dịch tiếng Hy Lạp của Ê-sai 7:14, có nghĩa rõ ràng là "một phụ nữ chưa quan hệ tình dục". Điều này xác nhận sự ứng nghiệm lời tiên tri.
  • "Chúa ở cùng ngươi": Đây không chỉ là một lời chào thông thường. Đây là tuyên bố về sự hiện diện đặc biệt và quyền năng của Đức Chúa Trời sắp hành động trong cuộc đời Ma-ri.

Sứ Điệp Trọng Đại: Con Trai Đấng Chí Cao

Phản ứng của Ma-ri là sự bối rối và suy nghĩ. Cô không hiểu lời chào này có ý nghĩa gì. Thiên sứ Ga-bri-ên liền giải thích:

"Ma-ri, đừng sợ, vì ngươi đã được ơn trước mặt Đức Chúa Trời. Nầy, ngươi sẽ chịu thai và sanh một con trai, đặt tên là JESUS. Con trai ấy sẽ nên tôn trọng, được xưng là Con của Đấng Rất Cao; và Chúa, là Đức Chúa Trời, sẽ ban cho Ngài ngôi Đa-vít là tổ phụ Ngài. Ngài sẽ trị vì đời đời nhà Gia-cốp, nước Ngài vô cùng." (Lu-ca 1:30-33)

Đoạn Kinh Thánh này chứa đựng những tuyên bố thần học then chốt, cần được giải nghĩa cẩn thận:

1. Danh JESUS: Tên "Giê-xu" là phiên âm từ tiếng Hy Lạp "Ἰησοῦς" (Iēsous), bắt nguồn từ tên Hê-bơ-rơ "Yeshua" (יֵשׁוּעַ), có nghĩa là "Giê-hô-va (Giavê) là sự cứu rỗi" hoặc "Đấng Cứu Rỗi". Danh xưng này công bố sứ mệnh chính của Ngài.

2. "Con của Đấng Rất Cao": Đây là một danh hiệu đầy quyền năng. Trong ngữ cảnh Do Thái giáo, từ "Con" không chỉ mang nghĩa thể chất, nhưng thường mang ý nghĩa về bản chất, mối quan hệ đặc biệt, và sự đại diện trọn vẹn. Ví dụ, trong Cựu Ước, dân Y-sơ-ra-ên được gọi là "con trai đầu lòng" của Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô Ký 4:22), hay một vị vua được xưng là "con" của Đức Chúa Trời (Thi Thiên 2:7). Ở đây, danh hiệu được áp dụng cho Chúa Giê-xu với một ý nghĩa độc nhất vô nhị: Ngài có cùng bản thể (ousia)bản tính với Đức Chúa Trời. Ngài không được tạo dựng, nhưng được "sanh" (sinh ra) từ chính thực thể của Đức Chúa Trời. Điều này làm ứng nghiệm lời tiên tri về một Đấng có địa vị thần thánh sẽ đến (Đa-ni-ên 7:13-14).

3. Ngôi Đa-vít và Nước Vô Cùng: Lời hứa này nối kết trực tiếp với giao ước Đức Chúa Trời lập với Vua Đa-vít trong 2 Sa-mu-ên 7:12-16, rằng dòng dõi người sẽ lập một vương quốc đời đời. Chúa Giê-xu chính là Đấng Mết-si-a thuộc dòng Vua Đa-vít mà mọi người Do Thái trông đợi, nhưng vương quốc của Ngài không thuộc về thế gian này (Giăng 18:36).


Ma-ri, với sự nhận biết tự nhiên, đã đặt một câu hỏi hợp lý: "Điều đó xảy ra cách nào, vì tôi không biết người nam nào?" (Lu-ca 1:34). Câu hỏi này xác nhận lại tình trạng đồng trinh của cô. Thiên sứ giải thích bằng một mặc khải về quyền năng siêu nhiên:

"Đức Thánh Linh sẽ đến trên ngươi, và quyền phép Đấng Rất Cao sẽ che phủ ngươi dưới bóng mình, cho nên con thánh sanh ra, phải xưng là Con Đức Chúa Trời." (Lu-ca 1:35)

Đây là học thuyết về sự thai dựng đồng trinhsự nhập thể. Chúa Giê-xu không có cha thuộc thể. Ngài được thai dựng bởi chính Thánh Linh (Ruh al-Qudus) của Đức Chúa Trời. Cụm từ "quyền phép Đấng Rất Cao sẽ che phủ ngươi" gợi nhớ đến sự hiện diện vinh quang của Đức Chúa Trời (Shekinah) che phủ đền tạm trong Cựu Ước (Xuất Ê-díp-tô Ký 40:34-35). Con trẻ sinh ra là "con thánh" – tách biệt, thánh khiết, hoàn toàn không nhiễm tội lỗi. Vì nguồn gốc thần thánh này, Ngài "phải xưng là Con Đức Chúa Trời". Đây không phải là một chức danh được phong, mà là một thực tại bản thể học.

Để củng cố đức tin cho Ma-ri, thiên sứ cung cấp một dấu hiệu: người chị họ Ê-li-sa-bét cũng đã mang thai một cách kỳ diệu dù đã cao tuổi (Lu-ca 1:36). Và thiên sứ tuyên bố một chân lý vĩ đại: "Bởi vì không lời nào của Đức Chúa Trời là không có quyền năng" (Lu-ca 1:37).

Sự Đáp Lời của Đức Tin: Khuôn Mẫu cho Mọi Tín Đồ

Phản ứng của Ma-ri là một kiểu mẫu tuyệt vời cho mọi người tin nhận Đức Chúa Trời. Cô không đòi hỏi thêm bằng chứng, không cãi lại, nhưng hoàn toàn vâng phục trong đức tin:

"Ma-ri thưa rằng: Tôi đây là tôi tớ của Chúa; xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người truyền! Đoạn, thiên sứ lìa khỏi Ma-ri." (Lu-ca 1:38)

Câu nói "Tôi đây là tôi tớ của Chúa" (tiếng Hy Lạp: idou hē doulē Kyriou) thể hiện sự đầu phục trọn vẹn và sẵn sàng chấp nhận mọi hậu quả – kể cả sự hiểu lầm, kỳ thị trong xã hội thời đó. Đức tin của cô đặt trọn vào Lời (Logos) của Đức Chúa Trời được truyền đạt bởi thiên sứ.


Áp Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hôm Nay

Câu chuyện Ngày 1 này không chỉ là lịch sử, mà chứa đựng những bài học sống động cho đức tin chúng ta hôm nay:

1. Chúa Đến Với Người Khiêm Nhường, Sẵn Sàng: Ma-ri không phải là một công chúa hay nữ tiên tri vĩ đại. Cô là một thiếu nữ bình thường ở một thị trấn nhỏ. Điều khiến cô được chọn là tấm lòng khiêm nhường và sẵn sàng. Đức Chúa Trời ngày nay vẫn tìm kiếm những tấm lòng như vậy để bày tỏ chương trình của Ngài.

2. Đức Tin Đặt Trên Lời Hứa của Đức Chúa Trời, Dù Không Hiểu Hết: Ma-ri không thể hiểu hết cơ chế sinh học hay hậu quả xã hội, nhưng cô tin vào quyền năng ("không lời nào của Đức Chúa Trời là không có quyền năng") và bản tính thành tín của Đấng đã hứa. Trong hành trình đức tin, chúng ta thường gặp những điều vượt quá sự hiểu biết. Bài học là hãy tin cậy vào chính Đấng đã phán hơn là cố gắng thấu hiểu mọi chi tiết trước.

3. Chúa Giê-xu: Ngôi Lời Nhập Thể, Đấng Cứu Rỗi Duy Nhất: Trọng tâm của câu chuyện không phải Ma-ri, mà là Con Trẻ mà cô sẽ sinh ra. Mọi chi tiết đều hướng về Ngài: Danh Ngài (Giê-xu), bản tính Ngài (Con Đức Chúa Trời), sứ mệnh Ngài (Trị vì đời đời). Sự giáng sinh của Chúa Giê-xu là sự can thiệp trực tiếp, cá nhân và cụ thể nhất của Đức Chúa Trời vào dòng lịch sử để giải quyết vấn đề tội lỗi và sự chết. Ngài không chỉ là một tiên tri vĩ đại, mà là Đấng Cứu Rỗi mang chính thân vị của Đức Chúa Trời đến với con người. Như sứ đồ Giăng sau này viết: "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta" (Giăng 1:14a).

4. Thái Độ Phục Vụ và Vâng Theo Ý Chúa: Câu trả lời "tôi tớ của Chúa" của Ma-ri kêu gọi mỗi chúng ta xét lại thái độ của mình trước những dẫn dắt từ Lời Chúa. Chúng ta có sẵn sàng từ bỏ kế hoạch cá nhân để vâng theo ý muốn tốt lành và trọn vẹn của Đức Chúa Trời hay không?

Kết Luận và Lời Mời Gọi

Ngày đầu tiên trong câu chuyện Giáng Sinh dạy chúng ta rằng ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời không phải là một ý tưởng trừu tượng, mà là một kế hoạch chủ động, được báo trước bởi các tiên tri, và được thực hiện trong lịch sử qua một con người cụ thể: Chúa Giê-xu Christ, Con Đức Chúa Trời, được thai dựng cách siêu nhiên bởi Thánh Linh, sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri.

Đối với bạn, một người bạn trân trọng những lời mặc khải từ Đức Chúa Trời, tôi mời bạn tiếp tục hành trình khám phá này với một tấm lòng cởi mở. Hãy suy ngẫm về danh xưng Em-ma-nu-ên (nghĩa là "Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta") được nhắc đến trong sách Ma-thi-ơ 1:23 khi thuật lại cùng sự kiện này. Điều này có ý nghĩa gì với bạn? Có phải Đức Chúa Trời không chỉ là Đấng Tối Cao đáng tôn thờ, mà còn là Đấng muốn đến ở cùng, gần gũi và cứu giúp nhân loại hay không?

Lời hứa về một Đấng Cứu Thế trong Kinh Thánh đã được làm trọn. Bước đầu tiên của đức tin là lắng nghe Lời hứa đó (như Ma-ri đã nghe), và bước tiếp theo là đáp lại bằng sự tin cậy và đầu phục. Bạn có sẵn sàng để đi tiếp trên hành trình tìm hiểu về Con Trẻ Giê-xu này không? Ngài là ai thực sự, và vì sao sự giáng sinh của Ngài lại là "tin lành" (phúc âm) cho mọi dân tộc?

Cầu xin Đức Chúa Trời của ánh sáng và chân lý soi dẫn tâm trí bạn khi bạn suy ngẫm về những lẽ thật sâu nhiệm này.

Quay Lại Bài Viết