Những Lời Tiên Tri Ứng Nghiệm Vào Năm 70 Sau Công Nguyên
Năm 70 sau Công Nguyên (SCN) đánh dấu một bước ngoặt bi thảm trong lịch sử Do Thái giáo và là một mốc quan trọng trong sự hình thành của Cơ Đốc giáo thế kỷ đầu. Sự kiện quân đội La Mã dưới sự chỉ huy của Tướng Titus (sau là Hoàng đế Titus) phá hủy hoàn toàn thành Giê-ru-sa-lem và Đền Thờ thứ hai không chỉ là một thảm kịch lịch sử, mà còn là sự ứng nghiệm chính xác, đáng kinh ngạc của nhiều lời tiên tri trong Kinh Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào phân tích các lời tiên tri Cựu Ước và Tân Ước đã tìm thấy sự ứng nghiệm đầy đủ và khủng khiếp trong năm 70 SCN, qua đó khẳng định tính siêu việt, chính xác và thẩm quyền của Lời Đức Chúa Trời.
Trọng tâm của các lời tiên tri ứng nghiệm năm 70 SCN nằm trong những lời dạy của chính Chúa Giê-xu, được ghi lại trong các sách Phúc Âm. Đặc biệt, bài giảng trên núi Ô-li-ve (Ma-thi-ơ 24, Mác 13, Lu-ca 21) là một bản mô tả tiên tri chi tiết đến kinh ngạc.
1. Sự Tàn Phá Của Đền Thờ (Ma-thi-ơ 24:1-2):
"Đức Chúa Jêsus ra khỏi đền thờ, đương đi, thì môn đồ đến gần để chỉ cho Ngài xem các nhà đền thờ. Ngài đáp rằng: Các ngươi có thấy mọi điều đó chăng? Quả thật, ta nói cùng các ngươi, đây sẽ không còn một hòn đá nào chồng trên hòn đá kia mà không bị đổ xuống."
Lời tuyên bố này nghe có vẻ khó tin vào thời điểm đó, vì Đền Thờ Hê-rốt là một công trình kiến trúc vĩ đại, được xây bằng những khối đá lớn, dát vàng lộng lẫy. Sử gia Do Thái Josephus (một nhân chứng sống sót sau cuộc vây hãm) ghi lại rằng quân La Mã đã đốt cháy đền thờ, và nhiệt độ cao đến mức làm chảy vàng chảy vào các kẽ đá. Để lấy số vàng này, binh lính đã tháo dỡ từng viên đá, đúng như lời Chúa Giê-xu đã phán: "không còn một hòn đá nào chồng trên hòn đá kia." Sự ứng nghiệm theo nghĩa đen này là minh chứng hùng hồn cho thẩm quyền tiên tri của Ngài.
2. Dấu Hiệu và Sự Kiện Dẫn Đến Hủy Diệt (Lu-ca 21:5-24):
Chúa Giê-xu liệt kê một chuỗi các sự kiện sẽ xảy ra trước và trong cuộc hủy diệt:
- "Nhiều kẻ sẽ mạo danh ta mà đến" (c.8): Trong giai đoạn trước năm 70, nhiều kẻ tự xưng là Đấng Mê-si (Christ) đã nổi lên, dẫn dắt người Do Thái vào các cuộc nổi loạn chống La Mã (như Theudas, người xứ Ga-li-lê, theo Công vụ 5:36-37).
- "Chiến tranh và loạn lạc" (c.9-10): Thời kỳ này đầy rẫy nội chiến và xung đột trong thành Giê-ru-sa-lem giữa các phe phái Do Thái (Zealots, Sicarii) trước khi quân La Mã đến, cũng như các cuộc chiến trong đế chế La Mã.
- "Đó sẽ là dịp cho các ngươi làm chứng" (c.13): Các môn đồ đầu tiên đã thật sự rao giảng Phúc Âm khắp nơi trước năm 70 (Công vụ 8:1,4).
- "Khi các ngươi sẽ thấy quân lính vây thành Giê-ru-sa-lem" (c.20): Lời cảnh báo rõ ràng để các môn đồ nhận biết thời điểm cần chạy trốn.
- "Sự hủy diệt thành nầy đã gần" (c.20): Chỉ rõ đối tượng của sự phán xét sắp tới là chính thành Giê-ru-sa-lem.
3. Lời Khuyên Thoát Nạn Dành Cho Cơ Đốc Nhân (Lu-ca 21:21-22):
"Bấy giờ, kẻ ở trong xứ Giu-đê hãy trốn lên núi; kẻ ở trong thành phải đi ra ngoài, và kẻ ở ngoài đồng đừng trở vào thành. Vì ấy là những ngày báo thú, hầu cho mọi lời đã chép được ứng nghiệm."
Lịch sử ghi nhận rằng sau khi quân La Mã dưới quyền Tướng Cestius Gallus rút lui tạm thời vào năm 66 SCN, các tín hữu Cơ Đốc gốc Do Thái ở Giê-ru-sa-lem đã nhớ lời tiên tri này. Họ trốn khỏi thành phố, phần lớn chạy sang thành Pella bên kia sông Giô-đanh. Hành động này đã cứu họ thoát khỏi nạn đói khủng khiếp và cuộc tàn sát xảy ra trong cuộc vây hãm kéo dài sau đó (năm 70 SCN). Sự ứng nghiệm này cho thấy Lời Chúa không chỉ báo trước sự phán xét, mà còn ban sự hướng dẫn cứu rỗi cho những người vâng lời Ngài.
Nhiều lời tiên tri trong Cựu Ước, mặc dù có thể có những ứng nghiệm gần trước đó (như sự hủy diệt bởi người Ba-by-lôn năm 586 TCN), nhưng tìm thấy một sự ứng nghiệm cuối cùng và đầy đủ hơn trong thảm họa năm 70 SCN, đặc biệt trong bối cảnh họ từ chối Đấng Mê-si.
1. Lời Tiên Tri Về Giao Ước Mới Và Sự Chấm Dứt Của Tế Lễ (Đa-ni-ên 9:24-27):
Lời tiên tri 70 tuần lễ của Đa-ni-ên là một trong những lời tiên tri phức tạp và quan trọng nhất. Câu 26 chép: "Sau sáu mươi hai tuần lễ đó, Đấng chịu xức dầu sẽ bị trừ đi, và sẽ không có chi hết... Người của dầu đến sẽ hủy phá thành và nơi thánh."
Nhiều nhà giải kinh Tin Lành xem việc "Đấng chịu xức dầu bị trừ đi" là chỉ về sự đóng đinh của Chúa Giê-xu (khoảng năm 30/33 SCN). Sau sự kiện đó, lời tiên tri tiên báo về một "vua chư dân" (La Mã) sẽ đến hủy phá thành và nơi thánh. Sự kiện năm 70 SCN chính là sự hủy phá cuối cùng và triệt để đó. Nó đánh dấu sự chấm dứt vĩnh viễn của hệ thống tế lễ theo luật pháp Môi-se, vì đền thờ - trung tâm duy nhất của việc tế lễ - đã bị phá hủy hoàn toàn, mở đường cho sự nhận thức về giao ước mới trong Đấng Christ (Hê-bơ-rơ 8:13).
2. Lời Tiên Tri Về Sự Chia Rẽ Và Tai Họa (Xa-cha-ri 14:1-2):
"Nầy, ngày của Đức Giê-hô-va đến, người ta sẽ chia của cướp ngươi ở giữa ngươi... Ta sẽ nhóm hết thảy các nước đến chống cự cùng Giê-ru-sa-lem. Thành sẽ bị lấy, nhà sẽ bị cướp, và đờn bà sẽ bị làm nhục..."
Lời tiên tri này mô tả cảnh chia chác chiến lợi phẩm và sự hổ nhục, ứng nghiệm trọn vẹn vào năm 70 SCN. Josephus ghi lại rằng sau khi thành thất thủ, quân La Mã đã dựng các thập tự giá để đóng những tù nhân Do Thái, và những người sống sót bị bán làm nô lệ khắp đế quốc.
3. Lời Than Khóc Của Chúa Giê-xu Ứng Nghiệm Lời Tiên Tri (Lu-ca 19:41-44):
Khi Chúa Giê-xu khóc thương Giê-ru-sa-lem, Ngài đã phán một lời tiên tri: "Vì sẽ có ngày, quân nghịch vây lấy ngươi... chà nát ngươi cùng con cái ở giữa ngươi, và không để cho ngươi một hòn đá nào trên hòn đá khác." Đây là một tiếng vọng trực tiếp của các lời tiên tri trong Cựu Ước (như Phục truyền 28:49-57; Thi thiên 137:9; Ô-sê 10:14-15) và tìm thấy sự ứng nghiệm đầy đủ nhất trong tay quân La Mã.
Sự ứng nghiệm của các lời tiên tri năm 70 SCN không phải chỉ là một điểm lịch sử, mà mang những ý nghĩa thần học sâu sắc cho Hội Thánh mọi thời đại.
1. Sự Xác Nhận Tính Siêu Nhiên Của Kinh Thánh: Sự chính xác đến từng chi tiết trong lời tiên tri của Chúa Giê-xu và các tiên tri Cựu Ước củng cố niềm tin của chúng ta rằng Kinh Thánh thật sự là Lời được Đức Chúa Trời hà hơi (II Ti-mô-thê 3:16). Đức Chúa Trời là Đấng biết trước và tể trị lịch sử.
2. Sự Nghiêm Trọng Của Tội Từ Chối Đấng Christ: Thảm kịch năm 70 SCN là sự phán xét công bình của Đức Chúa Trời trên một dân tộc, mà phần lớn đã từ chối và chối bỏ Con Ngài là Đấng Mê-si (Ma-thi-ơ 23:37-38). Nó là một hình bóng về sự phán xét cuối cùng sẽ đến trên cả thế gian không tin nhận Đấng Christ.
3. Sự Chuyển Từ Giao Ước Cũ Sang Giao Ước Mới: Việc đền thờ bị phá hủy vĩnh viễn đã loại bỏ trung tâm tôn giáo cũ, xác nhận rằng con đường đến với Đức Chúa Trời không còn qua đền thờ bằng đá hay tế lễ bằng sinh tế nữa, mà qua chính thân thể của Chúa Giê-xu Christ, là Đền Thờ thật đã bị phá và sống lại sau ba ngày (Giăng 2:19-21). Chúng ta thờ phượng trong tâm linh và lẽ thật (Giăng 4:21-24).
1. Tin Cậy Tuyệt Đối Vào Lời Chúa: Nếu Chúa có thể phán chính xác về các sự kiện lịch sử cách đó 40 năm (từ thời điểm Ngài phán đến năm 70 SCN), chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy những lời hứa của Ngài về tương lai, về sự sống đời đời, và về sự trở lại của Ngài. Sự trung tín của Đức Chúa Trời trong quá khứ là nền tảng cho đức tin của chúng ta trong hiện tại và tương lai.
2. Sống Với Nhận Thức Về Sự Phán Xét Và Ân Điển: Sự kiện năm 70 SCN nhắc nhở chúng ta rằng Đức Chúa Trời vừa yêu thương vừa thánh khiết. Ngài không bỏ qua tội lỗi. Nhưng đồng thời, Ngài ban cho đường thoát qua sự vâng lời tin cậy nơi Lời Ngài (như các tín hữu đã trốn khỏi Giê-ru-sa-lem). Chúng ta được kêu gọi sống trong sự kính sợ Chúa và tận hưởng ân điển Ngài.
3. Tỉnh Thức Và Sẵn Sàng: Các môn đồ đầu tiên đã phải tỉnh thức để nhận biết các dấu hiệu và vâng lời chạy trốn. Chúng ta ngày nay cũng được kêu gọi tỉnh thức về ngày Chúa trở lại (Ma-thi-ơ 24:42-44). Sự ứng nghiệm của các lời tiên tri về năm 70 SCN củng cố niềm tin của chúng ta rằng mọi lời tiên tri khác của Chúa, nhất là về sự tái lâm, chắc chắn sẽ ứng nghiệm.
4. Trung Tâm Đời Sống Là Đấng Christ, Không Phải Công Trình Của Tay Người: Người Do Thái đã đặt niềm tin quá mức vào đền thờ bằng đá (Giê-rê-mi 7:4). Chúng ta cần cảnh giác để không đặt niềm tin vào bất cứ điều gì thay thế Đấng Christ—dù là nhà thờ, nghi lễ, truyền thống, hay công đức cá nhân. Chỉ Đấng Christ là nền tảng duy nhất.
Sự kiện lịch sử năm 70 SCN không phải là một tai nạn ngẫu nhiên, mà là sự ứng nghiệm trang nghiêm và đầy đủ của nhiều lời tiên tri trong Kinh Thánh, đặc biệt là lời của Chúa Giê-xu Christ. Nó đứng như một tượng đài về sự chính xác của Lời Đức Chúa Trời và tính nghiêm trọng của sự phán xét thánh khiết. Đối với chúng ta ngày nay, nó là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ để sống với lòng tin kính, sự vâng lời, và niềm hy vọng trọn vẹn nơi Đấng Christ—Đấng đã chết và sống lại, và là trung tâm của mọi lời tiên tri. Mọi lời trong Kinh Thánh đều đáng tin cậy, và sự ứng nghiệm trong quá khứ là bảo đảm chắc chắn cho những lời hứa về tương lai mà Ngài dành cho chúng ta.