Thiên thần có thể sinh sản không?
Trong thế giới tâm linh, thiên thần là những thọ tạo huyền bí nhưng lại hiện diện rõ ràng trong Kinh Thánh. Một câu hỏi thường được đặt ra là: “Thiên thần có thể sinh sản không?” Câu trả lời không đơn giản, vì Kinh Thánh chỉ cho chúng ta những manh mối rải rác, đặc biệt qua phân đoạn Sáng Thế Ký 6:1-4. Bài viết này sẽ đi sâu vào khảo sát Kinh Thánh, phân tích ngôn ngữ gốc, xem xét các quan điểm giải kinh và rút ra những ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân.
I. Bối cảnh Sáng Thế Ký 6:1-4
Đoạn Kinh Thánh then chốt cho câu hỏi này là Sáng Thế Ký 6:1-4 (Kinh Thánh Việt 1925):
“Vả, khi loài người khởi thêm nhiều trên mặt đất, và khi loài người đã sanh được con gái rồi, thì các con trai của Đức Chúa Trời thấy con gái loài người tốt đẹp, bèn cưới người nào vừa lòng mình mà làm vợ. Đức Giê-hô-va phán rằng: Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc, loài người chỉ là xác thịt; đời người sẽ là một trăm hai mươi năm mà thôi. Trong đời đó và sau đời đó, có người khổng lồ (Nephilim) trên mặt đất, khi các con trai của Đức Chúa Trời ăn ở với con gái loài người mà sanh con cái, ấy là những người mạnh bạo có danh tiếng trong đời xưa.”
Bản văn này khơi mào cho cuộc tranh luận kéo dài nhiều thế kỷ. Hai yếu tố chính cần làm rõ: “các con trai của Đức Chúa Trời” (tiếng Hê-bơ-rơ: bene haElohim) và “người khổng lồ” (tiếng Hê-bơ-rơ: Nephilim).
II. “Các con trai của Đức Chúa Trời” là ai?
Cụm từ “các con trai của Đức Chúa Trời” xuất hiện nhiều lần trong Cựu Ước, và hầu hết đều chỉ về các thiên sứ (tức các thọ tạo thuộc linh). Chúng ta hãy xem xét:
- Gióp 1:6; 2:1: “Một ngày kia các con trai của Đức Chúa Trời đến ra mắt Đức Giê-hô-va, và Sa-tan cũng có đến trong vòng chúng.” Ở đây, “các con trai của Đức Chúa Trời” rõ ràng là những thiên sứ, bao gồm cả Sa-tan (dù Sa-tan đã sa ngã nhưng vẫn được gọi là “con trai” trong buổi ra mắt).
- Gióp 38:7: Khi Chúa sáng tạo trái đất, “các sao mai đồng hát, và các con trai Đức Chúa Trời cất tiếng reo mừng.”
- Thi thiên 29:1: “Hỡi các con của Đức Chúa Trời, hãy tôn Đức Giê-hô-va vinh hiển và quyền năng.”
- Thi thiên 89:6: “Vì trên trời nào sánh được cùng Đức Giê-hô-va? Trong các con trai của Đấng Rất Cao, ai giống như Đức Giê-hô-va?”
- Đa-ni-ên 3:25 (bản dịch cũ): “Vua nói: Nầy, ta thấy bốn người không bị trói, đi dạo giữa lửa mà chẳng bị thương tổn; và hình dạng của người thứ tư giống như con trai của Đức Chúa Trời.” Ở đây, “con trai của Đức Chúa Trời” được hiểu là một thiên sứ.
Như vậy, trong Cựu Ước, bene haElohim hầu như luôn chỉ đến các thiên sứ. Vì thế, cách giải thích tự nhiên nhất cho Sáng Thế Ký 6 là các thiên sứ (có thể là những thiên sứ sa ngã) đã cưới con gái loài người.
Quan điểm thay thế: Dòng dõi Seth
Tuy nhiên, một số nhà giải kinh cho rằng “các con trai của Đức Chúa Trời” là dòng dõi ngoan đạo của Sết (con của A-đam), còn “con gái loài người” là dòng dõi vô đạo của Ca-in. Họ căn cứ vào việc loài người được gọi là “con cái Đức Chúa Trời” trong Tân Ước (Rô-ma 8:14; Ga-la-ti 3:26). Nhưng trong Cựu Ước, cách dùng này không phổ biến. Hơn nữa, nếu là con người thì việc họ kết hôn với người nữ là bình thường, không lý gì Kinh Thánh lại ghi lại như một sự kiện đặc biệt dẫn đến sự đồi bại và cơn đại hồng thủy. Cũng khó giải thích tại sao con cái sinh ra lại là “người khổng lồ” (Nephilim) nếu chỉ là hôn nhân giữa hai dòng người.
Mặt khác, Tân Ước cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ quan điểm thiên sứ.
III. Chứng cứ từ Tân Ước
Hai sứ đồ Phi-e-rơ và Giu-đe đã nhắc đến sự kiện Sáng Thế Ký 6 một cách rõ ràng hơn.
2 Phi-e-rơ 2:4-5 viết: “Vì nếu Đức Chúa Trời chẳng tiếc các thiên sứ đã phạm tội, nhưng quăng vào vỏ thẳm, tại đó họ bị trói buộc bằng xiềng nơi tối tăm, để chờ sự phán xét; nếu Ngài chẳng tiếc thế gian đời xưa, nhưng khiến nước lụt tràn ngập trên thế gian gian ác, mà gìn giữ Nô-ê là thầy giảng đạo công bình với bảy người khác;”
Phi-e-rơ liên kết trực tiếp việc các thiên sứ phạm tội với thời Nô-ê. Ông nói rằng họ bị “trói buộc” – một chi tiết không thấy trong Cựu Ước, nhưng phù hợp với truyền thống Do Thái về các thiên sứ sa ngã đã vi phạm giới hạn của mình.
Giu-đe 1:6-7 còn rõ ràng hơn: “Các thiên sứ không giữ địa vị mình, nhưng bỏ chỗ riêng mình, thì Ngài dùng xiềng nơi tối tăm mà trói buộc họ đời đời, để chờ sự phán xét của ngày lớn. Cũng như thành Sô-đôm, thành Gô-mô-rơ, và các thành lân cận cũng như họ, vì buông theo sự dâm dục khác lạ, đã chịu hình phạt của lửa đời đời, để làm gương cho chúng ta.”
Giu-đe so sánh tội của các thiên sứ với tội của Sô-đôm và Gô-mô-rơ – những thành phố bị đoán phạt vì tội đồng tính luyến ái (cũng là “sự dâm dục khác lạ”). Cụm từ “buông theo sự dâm dục khác lạ” (tiếng Hy Lạp: ekporneuō) gợi ý một sự quan hệ tình dục trái tự nhiên. Việc các thiên sứ “bỏ chỗ riêng mình” có thể chỉ đến việc họ rời bỏ cõi thiên đàng để đến với con người và thực hiện hành vi trái phép.
Những câu này của Tân Ước không trực tiếp nói họ đã sinh con, nhưng khi liên hệ với Sáng Thế Ký 6, nhiều học giả tin rằng đó chính là sự kiện mà Giu-đe và Phi-e-rơ ám chỉ.
IV. Bản chất của thiên thần – Họ có thể sinh sản không?
Chúa Giê-su phán: “Vì trong sự sống lại, người ta không cưới vợ, cũng không lấy chồng, nhưng các người đó giống như thiên sứ trên trời” (Ma-thi-ơ 22:30). Lời này cho thấy thiên sứ không lập gia đình, không có chức năng sinh sản. Tuy nhiên, cần lưu ý:
- Chúa đang nói về thiên sứ trung thành trên trời, không phải thiên sứ sa ngã.
- Chúa không nói rằng thiên sứ hoàn toàn không có khả năng quan hệ tình dục; Ngài chỉ nói họ không kết hôn. Bản thân thiên sứ có thể xuất hiện dưới dạng nam nhân (Sáng Thế Ký 18-19) và có thể ăn uống (Sáng 18:8). Nhưng Kinh Thánh không mô tả họ có bộ phận sinh dục hay không. Điều rõ ràng là thiên sứ là thọ tạo thuộc linh, không bị giới hạn như xác thịt, nhưng họ có thể tạm thời mang hình thể vật chất.
Sự kiện Sáng Thế Ký 6 cho thấy một số thiên sứ đã làm điều “trái tự nhiên” – vượt quá phạm vi được phép. Điều đó không có nghĩa bản chất của thiên sứ là có thể sinh sản, nhưng trong sự nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời, họ đã thực hiện một hành động không thuộc về mục đích ban đầu. Hệ quả là họ đã bị trừng phạt và hiện nay bị giam cầm (2 Phi-e-rơ, Giu-đe).
V. Người khổng lồ Nephilim
Kinh Thánh cho biết từ sự kết hợp giữa con trai Đức Chúa Trời và con gái loài người, đã sinh ra những người “khổng lồ” (Nephilim). Từ Hê-bơ-rơ Nephilim có thể bắt nguồn từ động từ naphal (ngã xuống), thường được hiểu là “những kẻ sa ngã” hoặc “những kẻ đã ngã xuống”. Một số bản dịch gọi là “người khổng lồ”. Họ được mô tả là “người mạnh bạo có danh tiếng trong đời xưa”. Sau này, khi dân Do Thái vào đất Ca-na-an, họ cũng thấy có người khổng lồ (Dân số 13:33). Có thể đây là hậu duệ của Nephilim sau trận lụt (vì Nô-ê và gia đình là người thuần chủng), nhưng Kinh Thánh không giải thích rõ. Một số học giả cho rằng sau nước lụt, sự kiện tương tự đã lặp lại hoặc Nephilim là cách gọi chung cho những người cao lớn bất thường.
Điều quan trọng là việc sinh ra Nephilim đã góp phần làm cho tình trạng loài người trở nên đồi bại đến mức Đức Chúa Trời quyết định hủy diệt mọi loài (Sáng 6:5-7).
VI. Ý nghĩa thần học và ứng dụng thực tiễn
Dù chúng ta không thể biết hết mọi chi tiết về thế giới thiên sứ, nhưng Kinh Thánh cho chúng ta những bài học quý báu từ sự kiện này:
1. Sự nguy hiểm của việc vượt qua ranh giới Đức Chúa Trời đặt ra
Các thiên sứ được tạo dựng để phục vụ Đức Chúa Trời và phục vụ con người (Hê-bơ-rơ 1:14). Nhưng khi họ bỏ chỗ mình, vượt quá phạm vi được phép, họ đã phạm tội và bị đoán phạt. Con người cũng có những giới hạn rõ ràng trong mọi phương diện: đạo đức, tâm linh, thể xác. Khi chúng ta cố ý phá vỡ các giới hạn ấy (chẳng hạn quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, thờ hình tượng, kết hợp với thế giới tối tăm), chúng ta cũng đang bước vào vùng nguy hiểm và hứng chịu hậu quả.
2. Cảnh giác với sự tấn công của ma quỷ
Ma quỷ là thiên sứ sa ngã, chúng vẫn tìm mọi cách phá hoại công trình của Đức Chúa Trời. Sự kiện Sáng Thế Ký 6 cho thấy ma quỷ có thể can thiệp vào đời sống con người một cách cụ thể, thậm chí ảnh hưởng đến dòng dõi. Ngày nay, chúng ta phải tỉnh thức, trang bị toàn bộ khí giới của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 6:11-12) để chống trả.
3. Sự thánh khiết trong hôn nhân và gia đình
Hôn nhân là một thiết lập thánh của Đức Chúa Trời (Sáng 2:24). Sự pha trộn giữa thiên sứ và loài người là một sự làm ô uế hôn nhân, dẫn đến sự đồi bại. Ngày nay, Cơ Đốc nhân được kêu gọi giữ gìn sự trong sạch trong hôn nhân, chỉ kết hôn với người cùng đức tin (2 Cô-rinh-tô 6:14), và tránh mọi hình thức dâm dục.
4. Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt tội lỗi
Các thiên sứ phạm tội không thoát khỏi sự phán xét; loài người gian ác thời Nô-ê cũng bị tiêu diệt. Điều này nhắc nhở chúng ta về tính nghiêm trọng của tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng thấy lòng thương xót của Ngài khi Ngài ban ơn cứu rỗi cho Nô-ê và gia đình. Ngày nay, Đức Chúa Trời đã ban Con Một Ngài là Chúa Giê-su Christ để cứu chúng ta khỏi sự đoán phạt đời đời.
5. Không tò mò quá mức về những điều bí ẩn
Kinh Thánh không tiết lộ mọi chi tiết về thiên sứ, bởi trọng tâm là mối quan hệ giữa con người với Đức Chúa Trời. Chúng ta cần hài lòng với những gì Đức Chúa Trời đã bày tỏ, tránh sa đà vào những suy đoán thái quá (Phục truyền 29:29).
VII. Kết luận
Qua khảo sát Kinh Thánh, chúng ta thấy rằng các thiên thần (cụ thể là những thiên sứ sa ngã) đã có khả năng sinh sản với con người, dẫn đến sự ra đời của người khổng lồ Nephilim. Điều này xảy ra như một sự vi phạm nghiêm trọng giới hạn của thọ tạo và là một phần trong sự nổi loạn của Sa-tan. Tuy nhiên, các thiên sứ trung thành không có hoạt động sinh sản; và các thiên sứ sa ngã đã bị trừng phạt, giam cầm, nên sự kiện tương tự không còn xảy ra nữa.
Lời Đức Chúa Trời cảnh báo chúng ta về hậu quả của tội lỗi, đồng thời dạy chúng ta sống thánh sạch, vâng phục. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được cứu bởi ân điển qua đức tin nơi Chúa Giê-su Christ. Hãy gìn giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian, luôn tỉnh thức và nương dựa vào Lời Chúa để không bị lừa dối bởi các thế lực tối tăm.
Cuối cùng, hãy nhớ lời Chúa Giê-su: “Phước cho những kẻ chẳng thấy mà tin!” (Giăng 20:29). Chúng ta tin những gì Kinh Thánh dạy về thiên sứ, và chúng ta hướng mắt về Ngài – Đấng đã chiến thắng ma quỷ và ban cho chúng ta sự sống đời đời.