Sự Thật Có Tính Tương Đối Không?
Trong một thời đại được định hình bởi chủ nghĩa hậu hiện đại, khái niệm “chân lý tương đối” – ý tưởng cho rằng sự thật phụ thuộc vào góc nhìn, bối cảnh văn hóa, cá nhân và không có một sự thật tuyệt đối, phổ quát nào – đã trở thành nền tảng tư tưởng chi phối. Ngay trong Hội Thánh, tư tưởng này cũng len lỏi qua những câu hỏi như: “Điều đó đúng với anh, nhưng chưa chắc đã đúng với tôi,” hay “Mọi con đường đều dẫn đến Thượng Đế.” Bài viết này sẽ nghiên cứu chuyên sâu, dựa trên nền tảng Kinh Thánh, để trả lời một cách rõ ràng và thuyết phục: Theo quan điểm Tin Lành, sự thật có tính tuyệt đối, vĩnh cửu và được bày tỏ trọn vẹn trong Đức Chúa Giê-xu Christ và Lời của Ngài.
Kinh Thánh không tranh luận về sự tồn tại của chân lý tuyệt đối; Kinh Thánh tuyên bố và bày tỏ chân lý ấy. Khái niệm then chốt nằm ở chính bản tính của Đức Chúa Trời.
1. Đức Chúa Trời Là Nguồn Và Hiện Thân Của Chân Lý: Bản tính của Đức Chúa Trời là nền tảng cho mọi chân lý. Ngài không chỉ nói sự thật; Ngài chính là Sự Thật.
"Ấy chính Ngài là Đức Chúa Trời chân thật và là sự sống đời đời." (1 Giăng 5:20b).
Từ “chân thật” trong tiếng Hy Lạp là alēthinos (ἀληθινός), mang nghĩa “chân thật, đích thực, không giả dối.” Điều này đối lập với thần tượng giả hay sự thật giả tạo. Đức Chúa Trời là tiêu chuẩn khách quan, tuyệt đối cho mọi sự thật.
2. Đức Chúa Giê-xu Christ Là Hiện Thân Của Chân Lý: Sự nhập thể của Ngôi Lời là đỉnh cao của sự mặc khải chân lý.
"Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6).
Chúa Giê-xu không chỉ dạy dỗ về lẽ thật; Ngài tuyên bố: “Ta là... lẽ thật.” Từ “lẽ thật” ở đây là alētheia (ἀλήθεια), chỉ đến thực tại khách quan, sự thật được bày tỏ, sự chân thật. Điều này có nghĩa mọi khái niệm, triết lý, hay tôn giáo nào mâu thuẫn với con người, lời dạy và công việc của Đấng Christ đều là giả dối. Chân lý mang tính cá vị (personal) vì gắn liền với một Ngôi Vị, nhưng không hề tương đối.
3. Lời Đức Chúa Trời Là Chân Lý: Sự mặc khải bằng văn tự của Đức Chúa Trời cũng mang tính tuyệt đối.
"Xin lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời tức là lẽ thật." (Giăng 17:17).
Chúa Giê-xu cầu nguyện với Chúa Cha và xác nhận Lời của Cha chính là “lẽ thây” (alētheia). Kinh Thánh không chỉ chứa đựng lẽ thật; trong bản chất được Đức Thánh Linh soi dẫn, Kinh Thánh chính là Lẽ Thật (2 Ti-mô-thê 3:16-17). Điều này đặt nền tảng cho mọi sự hiểu biết về chân lý: Kinh Thánh là thẩm quyền tối cao, không thể sai lầm và đủ để hướng dẫn con người trong mọi vấn đề đức tin và nếp sống.
Thuyết tương đối thường tấn công vào ba lĩnh vực: đạo đức, tôn giáo và nhận thức. Kinh Thánh đưa ra câu trả lời dứt khoát cho từng lĩnh vực.
1. Tương Đối Về Đạo Đức: Câu nói “Đừng áp đặt giá trị đạo đức của bạn lên tôi” phổ biến trong xã hội. Tuy nhiên, Kinh Thánh dạy rằng luật pháp đạo đức của Đức Chúa Trời là tuyệt đối và phổ quát.
"Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời." (Rô-ma 3:23).
Tiêu chuẩn để xác định “tội lỗi” (hamartia – trật mục tiêu) chính là luật pháp thánh khiết của Đức Chúa Trời (Rô-ma 7:7). Sự phán xét cuối cùng (Khải Huyền 20:11-15) sẽ dựa trên những tiêu chuẩn khách quan này, chứ không phải trên những tiêu chuẩn tương đối do con người đặt ra.
2. Tương Đối Về Tôn Giáo & Sự Cứu Rỗi: Thuyết đa nguyên cho rằng mọi tôn giáo đều là con đường khác nhau dẫn đến cùng một đích. Đây là sự phủ nhận trực tiếp lời tuyên bố độc tôn của Chúa Giê-xu.
"Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu." (Công vụ 4:12).
Danh Giê-xu (Iēsous) mang ý nghĩa “Giê-hô-va là sự cứu rỗi.” Sự cứu rỗi chỉ có một con đường duy nhất, một chân lý duy nhất – đó là tin nhận sự chết chuộc tội và sự sống lại của Đấng Christ. Đây không phải là sự hẹp hòi, mà là bản chất duy nhất của ân điển (Ê-phê-sô 2:8-9).
3. Tương Đối Về Nhận Thức & Trải Nghiệm: Chủ nghĩa hậu hiện đại cho rằng “không có sự thật khách quan, chỉ có những cách diễn giải khác nhau.” Kinh Thánh thừa nhận con người sa ngã có tâm trí hư hoại (Rô-ma 1:21-22) và cần được đổi mới (Rô-ma 12:2), nhưng điều đó không có nghĩa chân lý khách quan không tồn tại. Đức Thánh Linh, là “Thần lẽ thật” (Giăng 16:13), dẫn dắt tín đồ vào mọi lẽ thật, nghĩa là Ngài mặc khải và áp dụng chân lý khách quan của Đức Chúa Trời vào lòng và trí của chúng ta.
Niềm tin vào chân lý tuyệt đối không phải là một giáo lý khô khan, mà định hình toàn bộ đời sống và chứng đạo của Cơ Đốc nhân.
1. Nền Tảng Cho Đời Sống Đạo Đức Vững Vàng: Trong một thế giới luôn thay đổi chuẩn mực, Cơ Đốc nhân có một “mỏ neo” vững chắc cho lương tâm và hành vi.
"Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình." (2 Ti-mô-thê 3:16).
Chúng ta không cần phải hoang mang trước các trào lưu đạo đức mới. Khi đối diện với các vấn đề như hôn nhân, tính dục, công lý, sự sống…, chúng ta tìm câu trả lời từ Lẽ Thật vĩnh cửu của Đức Chúa Trời, không phải từ dư luận hay cảm xúc chóng thay đổi.
2. Sự Tự Tin Trong Chứng Đạo & Môn Đồ Hóa: Nếu chân lý là tương đối, thì việc chia sẻ Phúc Âm sẽ trở thành sự áp đặt văn hóa. Nhưng nếu chúng ta tin rằng mình đang chia sẻ Sự Thật cứu rỗi duy nhất, chúng ta sẽ làm điều đó với lòng thương xót, khiêm nhường, nhưng cũng đầy xác tín và cấp bách.
"Hãy ăn ở cách hẳn hoi với những người ngoại... và lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn, và nêm thêm muối, hầu cho anh em biết nên đối đáp mỗi người là thể nào." (Cô-lô-se 4:5-6).
Chúng ta chia sẻ chân lý tuyệt đối với thái độ tương đối (không kiêu ngạo, tôn trọng người nghe), chứ không phải chia sẻ “chân lý tương đối” của riêng mình.
3. Sự Bình An Và Tự Do Đích Thực: Chúa Giê-xu hứa: “Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Giăng 8:32). Từ “buông tha” (eleutheroō) nghĩa là “giải phóng, khiến được tự do.” Chân lý tuyệt đối của Đấng Christ giải phóng chúng ta khỏi sự nô lệ của tội lỗi, sự lừa dối của ma quỷ, sự hoang mang của triết học người đời (Cô-lô-se 2:8), và cả sự nô lệ cho chính những ý kiến, cảm xúc hay trải nghiệm chủ quan của mình.
4. Sự Hiệp Nhất Trong Hội Thánh: Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng của các sứ đồ và tiên tri, chính Đấng Christ là đá góc nhà (Ê-phê-sô 2:20). Sự hiệp nhất thật không dựa trên việc mọi người có cùng quan điểm về mọi thứ, mà dựa trên sự cùng tin nhận và vâng phục một Chúa, một đức tin, một phép báp-tem (Ê-phê-sô 4:5). Chân lý tuyệt đối là chất kết dính cho sự hiệp một thuộc linh đích thực.
Trả lời cho câu hỏi “Sự thật có tính tương đối không?”, nghiên cứu Kinh Thánh cho chúng ta một câu trả lời dứt khoát: KHÔNG. Chân lý tuyệt đối, vĩnh cửu, khách quan và cứu rỗi đã được bày tỏ trọn vẹn trong Ngôi Vị của Đức Chúa Giê-xu Christ và trong Lời thành văn của Đức Chúa Trời – Kinh Thánh. Mọi hình thức của thuyết tương đối, dù trong đạo đức, tôn giáo hay nhận thức, cuối cùng đều dẫn con người đến chỗ lầm lạc, hỗn loạn và xa cách Đấng Tạo Hóa.
Là Cơ Đốc nhân Tin Lành, chúng ta được kêu gọi không chỉ tin vào chân lý tuyệt đối, mà còn sống, yêu thương, và rao truyền chân lý ấy trong một thế giới đang mất phương hướng. Hãy bám chắc lấy lời hứa của Chúa: “Lời của Chúa còn lại đời đời” (1 Phi-e-rơ 1:25a). Trong một thế giới của những “sự thật” thay đổi như sóng biển, chúng ta có một Hòn Đá vững bền muôn đời – chính là Lẽ Thật, Đức Chúa Giê-xu Christ.