Tại sao Cơ Đốc nhân chống đối lại hôn nhân bình đẳng?

02 December, 2025
19 phút đọc
3,784 từ
Chia sẻ:

Hôn Nhân Bình Đẳng và Lập Trường Của Cơ Đốc Nhân: Một Nghiên Cứu Thần Học và Kinh Thánh

Trong bối cảnh xã hội đương đại, thuật ngữ "hôn nhân bình đẳng" (equal marriage) thường được dùng để chỉ việc công nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính. Lập trường chống đối của phần lớn Cơ Đốc nhân đối với khái niệm này không xuất phát từ sự thiếu tình yêu thương, thành kiến, hay mong muốn phân biệt đối xử, nhưng bắt nguồn từ một niềm tin nền tảng về bản chất, mục đích và thiết kế thần thượng của hôn nhân như đã được Đức Chúa Trời mặc khải trong Kinh Thánh. Bài viết này nhằm mục đích nghiên cứu chuyên sâu các cơ sở Kinh Thánh và thần học cho lập trường này, cung cấp một cái nhìn toàn diện, giáo dục và làm giàu đời sống tâm linh.

I. Định Nghĩa và Nền Tảng: Hôn Nhân Theo Nhãn Quan Của Đấng Tạo Hóa

Để hiểu lập trường Cơ Đốc, trước hết phải hiểu định nghĩa Kinh Thánh về hôn nhân. Đây không phải là một khế ước xã hội có thể thay đổi theo thời đại, mà là một thiết chế thần thượng (divine institution) do chính Đức Chúa Trời thiết lập.

1. Sự Thiết Lập Nguyên Thủy (Sáng-thế Ký 1-2): Câu chuyện sáng tạo cung cấp khuôn mẫu không thể thay đổi.

"Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... Ngài dựng nên người nam cùng người nữ" (Sáng-thế Ký 1:27). Sự bổ sung giới tính (nam và nữ) ngay từ đầu đã là một phần của hình ảnh Đức Chúa Trời.

Sáng-thế Ký chương 2 trình bày chi tiết hơn: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó" (câu 18). Kẻ "giúp đỡ" (tiếng Hê-bơ-rơ: `ezer kenegdo`) này không phải là một người hầu hay bạn đồng hành chung chung, mà là một sự bổ sung tương xứng, đối ứng. Kết quả là một người nữ (ishah) được tạo nên từ chính người nam (ish) (câu 22-23). Sau đó, câu 24 đưa ra định nghĩa kinh điển: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." (Sáng-thế Ký 2:24). "Một thịt" (tiếng Hê-bơ-rơ: basar echad) biểu thị sự hợp nhất toàn diện về thể xác, tình cảm và tâm linh, mà sự hợp nhất thể xác (quan hệ tình dục) chỉ có thể được hoàn trọn một cách tự nhiên và sinh sản trong mối quan hệ nam-nữ.

2. Mục Đích Của Hôn Nhân: Từ phân đoạn này, chúng ta thấy các mục đích của hôn nhân theo Kinh Thánh:

- Sự hiệp nhất và bổ sung (Companionship): "Ở một mình thì không tốt."
- Sự sinh sản (Procreation): Mệnh lệnh "Hãy sinh sản, thêm nhiều" (Sáng 1:28) được ban cho cặp đôi nam-nữ đầu tiên. Chỉ mối liên hệ này mới có khả năng sinh học để cộng tác với Đức Chúa Trời trong việc tạo ra sự sống mới.
- Phản ảnh Mối Quan Hệ Giao Ước (Covenantal Reflection): Hôn nhân là hình bóng về mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:22-33), trong đó Đấng Christ là chàng rể (nam) và Hội Thánh là cô dâu (nữ). Sự tương quan này bị phá vỡ nếu mô hình nam-nữ bị loại bỏ.

II. Sự Dạy Dỗ Rõ Ràng Trong Cả Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước

Lập trường của Kinh Thánh về hành vi tình dục đồng giới, và do đó về hôn nhân đồng giới, là nhất quán từ đầu đến cuối.

1. Luật Pháp Trong Cựu Ước: Trong sách Lê-vi Ký, một phần của luật pháp Môi-se được ban cho dân Y-sơ-ra-ên để biệt riêng họ ra, có những chỉ thị rất rõ ràng.

"Ngươi chớ nằm cùng một người nam như nằm cùng một người nữ; ấy là sự gớm ghiếc" (Lê-vi Ký 18:22). Từ "gớm ghiếc" (tiếng Hê-bơ-rơ: toebah) thường dùng cho những hành vi tà giáo, làm ô uế sự thánh khiết của dân sự và đất đai (Lê-vi Ký 18:24-28).

"Nếu một người nam nằm cùng một người nam như nằm cùng một người nữ, thì hai kẻ ấy đều phạm một sự gớm ghiếc; hẳn sẽ bị xử tử; máu họ sẽ đổ lại trên họ" (Lê-vi Ký 20:13). Mức độ nghiêm trọng của hình phạt cho thấy Đức Chúa Trời xem đây là sự vi phạm nghiêm trọng đến trật tự sáng tạo của Ngài.

2. Sự Lên Án Trong Tân Ước: Nhiều người cho rằng các luật lệ Cựu Ước không còn áp dụng, nhưng Tân Ước tái khẳng định sự lên án này trong bối cảnh của ân điển.

Trong thư Rô-ma, sứ đồ Phao-lô mô tả sự suy đồi của nhân loại khi họ chối bỏ Đức Chúa Trời: "Ấy vì đó mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách nghịch tự nhiên; đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của đờn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ khác, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ..." (Rô-ma 1:26-27a). Phao-lô mô tả đây là "cách nghịch tự nhiên" (tiếng Hy Lạp: para physin), tức là đi ngược lại với trật tự sáng tạo tự nhiên (physin) mà Đức Chúa Trời đã đặt để. Hành vi này là một phần của sự phán xét của Đức Chúa Trời - "phó họ cho" - khi con người cố ý chối bỏ chân lý.

Trong hai danh sách tội lỗi khác, Phao-lô đều bao gồm hành vi đồng tính luyến ái:
"Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu mại, kẻ đắm nam sắc... đều chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời" (1 Cô-rinh-tô 6:9-10). Từ "kẻ đắm nam sắc" (tiếng Hy Lạp: arsenokoitai) là một từ ghép từ "đàn ông" (arsen) và "giường" (koite), có lẽ ám chỉ trực tiếp đến Lê-vi Ký 18:22 và 20:13 trong bản dịch Hy Lạp (Bảy Mươi). Đây là một thuật ngữ rõ ràng chỉ hành vi tình dục đồng giới nam.

"Hãy biết rõ ràng rằng chẳng ai kẻ tà dâm, ô uế, tham lam, tức là kẻ thờ hình tượng, được hưởng cơ nghiệp trong nước Đấng Christ và Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 5:5).

Trong 1 Ti-mô-thê 1:9-10, Phao-lô liệt kê luật pháp được đặt ra cho "những kẻ trái luật pháp, những kẻ không tin kính... những kẻ tà dâm, kẻ đắm nam sắc..." một lần nữa sử dụng từ arsenokoitai.

Sự nhất quán từ Sáng-thế Ký đến các thư tín Tân Ước cho thấy đây không phải là vấn đề văn hóa hay nghi lễ tạm thời, mà là vấn đề đạo đức liên quan đến bản chất con người và sự vâng phục Đấng Tạo Hóa.

III. Phân Biệt Giữa Tội Lỗi, Sự Cám Dỗ và Căn Tính

Một sự hiểu lầm phổ biến là Cơ Đốc giáo "ghét người đồng tính". Điều này không đúng với giáo lý chân chính. Thần học Cơ Đốc phân biệt rõ ràng:

1. Tội Lỗi (Sin) vs. Sự Cám Dỗ (Temptation): Có những xu hướng, cảm xúc hoặc sự thu hút (cám dỗ) không phù hợp với ý muốn Đức Chúa Trời là điều mà mọi người đều trải qua (Hê-bơ-rơ 4:15). Chính Chúa Giê-xu cũng bị cám dỗ. Sự cám dỗ tự nó không phải là tội. Tội nằm ở chỗ nuôi dưỡng, đồng ý trong tâm trí và hành động theo sự cám dỗ đó (Gia-cơ 1:14-15). Do đó, một người có thể trải nghiệm sự thu hút đồng giới (sự cám dỗ) mà không phạm tội, nếu họ không chọn hành động theo nó hoặc nuôi dưỡng nó trong tư tưởng.

2. Con Người (The Person) vs. Hành Vi (The Act): Kinh Thánh lên án những hành vi tình dục nhất định, nhưng không bao giờ ủng hộ việc thù ghét, bạo lực hay kỳ thị người có những xu hướng đó. Mọi người đều được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời (Sáng 1:27) và đáng được tôn trọng. Mọi người đều là tội nhân cần ân điển (Rô-ma 3:23). Sự khác biệt giữa một Cơ Đốc nhân và người không tin không phải là người này có tội còn người kia không, mà là người tin nhận Chúa Giê-xu đã nhận được sự tha thứ và quyền năng để chiến đấu chống lại tội lỗi.

3. Căn Tính (Identity): Quan điểm Cơ Đốc khẳng định căn tính tối thượng của một người không nằm ở khuynh hướng tình dục của họ, mà ở trong mối quan hệ với Đấng Christ. Một người trước hết là "tạo vật của Đức Chúa Trời", "con cái của Ngài" (nếu đã tin), chứ không phải chủ yếu là "người đồng tính". Điều này giải phóng con người khỏi việc bị định nghĩa bởi dục vọng.

IV. Áp Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Làm thế nào để Cơ Đốc nhân sống với niềm tin này một cách yêu thương và khôn ngoan trong xã hội ngày nay?

1. Giữ Vững Lẽ Thật Trong Tình Yêu Thương (Ê-phê-sô 4:15): Chúng ta được kêu gọi không từ bỏ lẽ thật của Kinh Thánh, nhưng cũng phải trình bày lẽ thật ấy với tấm lòng khiêm nhường, nhẫn nại và yêu thương. Phản đối việc định nghĩa lại hôn nhân không đồng nghĩa với việc tấn công hay hạ thấp phẩm giá của những người có quan điểm khác. Cần phân biệt giữa việc không chấp nhận tội lỗi và việc yêu thương người tội lỗi – chính Chúa Giê-xu là mẫu mực hoàn hảo của điều này.

2. Sống Làm Chứng Về Vẻ Đẹp Của Hôn Nhân Theo Kinh Thánh: Cách mạnh mẽ nhất để bảo vệ hôn nhân là sống nó ra. Các cặp vợ chồng Cơ Đốc cần theo đuổi sự thánh khiết, chung thủy, yêu thương và hy sinh trong hôn nhân của mình (Ê-phê-sô 5:22-33), trở thành một bức tranh sống động về tình yêu của Đấng Christ dành cho Hội Thánh. Một cuộc hôn nhân lành mạnh, vui vẻ là một chứng cớ hùng hồn cho thiết kế khôn ngoan của Đức Chúa Trời.

3. Đồng Hành Và Hỗ Trợ Trong Hội Thánh: Hội Thánh phải là một cộng đồng của ân điển, nơi mọi người đang đấu tranh với mọi loại tội lỗi và cám dỗ (kể cả đồng tính luyến ái, ngoại tình, tham lam, giận dữ...) đều có thể tìm thấy sự hỗ trợ, cầu nguyện và trách nhiệm giải trình. Cần có những mục vụ đồng hành khôn ngoan, nhạy cảm để giúp đỡ những ai muốn sống đẹp lòng Đức Chúa Trời giữa những khuynh hướng khác nhau.

4. Tham Gia Với Tư Cách Công Dân Một Cách Khôn Ngoan: Cơ Đốc nhân có quyền và trách nhiệm tham gia vào đời sống xã hội. Việc bày tỏ quan điểm của mình về các chính sách liên quan đến hôn nhân và gia đình một cách ôn hòa, có lý lẽ là điều hợp lý. Tuy nhiên, trọng tâm chính của Hội Thánh không phải là xây dựng một quốc gia Cơ Đốc bằng luật pháp, mà là rao truyền Tin Lành cứu rỗi và làm môn đồ cho muôn dân (Ma-thi-ơ 28:19-20).

5. Tập Trung Vào Tin Lành Cứu Rỗi: Cốt lõi của sứ điệp Cơ Đốc không phải là "đừng làm điều này", mà là "hãy đến với Chúa Giê-xu". Mọi tội lỗi, dù là gì, đều có thể được tha thứ và mọi cuộc đời đều có thể được biến đổi bởi quyền năng của Phúc Âm (1 Cô-rinh-tô 6:11). Sứ mạng của chúng ta là chia sẻ tin mừng về sự tha tội và sự sống mới trong Đấng Christ.

V. Kết Luận: Một Lập Trường Của Đức Tin và Tình Yêu

Sự chống đối của Cơ Đốc nhân đối với "hôn nhân bình đẳng" theo nghĩa hôn nhân đồng giới là hệ quả tất yếu của việc trung thành với sự mặc khải của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh. Đó là sự công nhận rằng hôn nhân là một món quà thánh và một thiết chế do chính Đấng Tạo Hóa thiết lập, với một thiết kế cụ thể (nam-nữ), một mục đích rõ ràng (hiệp nhất, sinh sản, phản chiếu Đấng Christ), và những ranh giới bảo vệ. Lập trường này bắt nguồn từ việc tin cậy vào sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời hơn là sự khôn ngoan của thời đại (1 Cô-rinh-tô 3:19).

Giữ vững lẽ thật này trong một thế giới thường xem nó là lỗi thời hoặc thậm chí là thù hận đòi hỏi sự can đảm, sự khôn ngoan từ trên cao, và trên hết là một tình yêu thương chân thật. Tình yêu thương ấy phải đủ mạnh để nói lên sự thật về tội lỗi và hậu quả của nó, và cũng đủ sâu để dang tay đón nhận mọi người tội nhân - như chính chúng ta đã được Chúa Giê-xu đón nhận - với lời mời gọi đầy hy vọng: "Hãy đến cùng ta... và ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ" (Ma-thi-ơ 11:28). Cuối cùng, niềm hy vọng của chúng ta không nằm ở việc xã hội trở lại với các giá trị truyền thống, mà nằm ở Vương Quốc vĩnh cửu của Đức Chúa Trời, nơi mọi thiết kế hoàn hảo của Ngài sẽ được hiển lộ trọn vẹn.

Quay Lại Bài Viết