Chúa Giê-xu có ý gì khi Ngài hứa về một đời sống dư dật?
Trong hành trình đức tin, một trong những lời hứa quyến rũ và đồng thời cũng dễ bị hiểu lầm nhất của Chúa Giê-xu Christ được tìm thấy trong sách Phúc Âm Giăng: “Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết và hủy diệt; còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật” (Giăng 10:10). Lời hứa về “sự sống dư dật” (hay “sự sống sung mãn” trong một số bản dịch) thường bị giản lược thành một công thức cho sự thành công, thịnh vượng vật chất, hay một cuộc sống không có đau khổ. Tuy nhiên, qua việc nghiên cứu ngữ cảnh, ngôn ngữ nguyên bản và toàn bộ sứ điệp của Kinh Thánh, chúng ta khám phá ra một chiều sâu thuộc linh phong phú và biến đổi vượt xa những hiểu biết thế tục.
Để thấu hiểu lời hứa, trước hết chúng ta cần trở về với ngôn ngữ gốc. Trong bản Hy Lạp, cụm từ được dịch là “sự sống dư dật” là zōēn perisson (ζωὴν περισσόν).
- Zōēn (ζωή): Đây không chỉ đơn thuần là sự tồn tại sinh học (bios). Zōē ám chỉ đến sự sống thật, sự sống trọn vẹn, sự sống đời đời – chính là sự sống của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu định nghĩa: “Sự sống đời đời đó là nhìn biết Cha, là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến” (Giăng 17:3).
- Perisson (περισσόν): Tính từ này mang nghĩa “vượt trên mức cần thiết,” “dư thừa,” “vượt trội,” “chảy tràn,” “vô cùng nhiều.” Nó mô tả một thứ gì đó vượt quá số lượng thông thường, vượt trên tiêu chuẩn, và có chất lượng siêu việt.
Như vậy, “zōēn perisson” có thể hiểu là “một sự sống của Đức Chúa Trời với chất lượng siêu việt và số lượng dư tràn.” Nó không phải là cuộc sống cộng thêm, mà là một phẩm chất sống hoàn toàn mới, đầy trọn và tràn đầy.
Chúa Giê-xu đưa ra lời hứa này trong một ẩn dụ quan trọng: Ngài là Người Chăn Hiền Lành (Giăng 10:1-18). Bối cảnh này là chìa khóa để giải thích. Ngài đang tương phản chính mình với “kẻ trộm.”
Kẻ trộm (hay kẻ cướp) đại diện cho những thế lực giả mạo, lãnh đạo tôn giáo giả hình thời đó (và mọi thời đại), cùng ma quỷ – kẻ đến với mục đích hủy diệt. Chúng cung cấp một sự sống giả tạo, đánh cắp niềm vui, giết chết hy vọng và hủy diệt mối quan hệ với Đức Chúa Trời.
Ngược lại, Chúa Giê-xu, Người Chăn Hiền Lành, đến với những đặc điểm:
– Ngài vào bởi cửa (sự chính trực, đường lối của Đức Chúa Trời).
– Ngài biết chiên mình và chiên biết tiếng Ngài (mối quan hệ cá nhân, thân mật).
– Ngài phó sự sống mình vì chiên (sự hy sinh tối thượng trên thập tự giá).
Do đó, “sự sống dư dật” không thể tách rời khỏi mối quan hệ với Người Chăn Hiền Lành. Nó không phải là một sản phẩm độc lập để theo đuổi, mà là kết quả tự nhiên của việc ở trong sự chăm sóc, sự bảo vệ và tình yêu của Đấng Christ.
Sự sống dư dật này mang nhiều chiều kích, được hé mở trong toàn bộ Tân Ước:
1. Sự Sống Dư Dật Là Sự Sống Đời Đời Ngay Tại Đây và Bây Giờ:
Nó bắt đầu không phải khi chết, mà ngay khi một người tin nhận Chúa Giê-xu. “Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó” (Giăng 3:36). Sự sống đời đời (zōē aiōnios) là một thực tại hiện tại mang phẩm chất vĩnh cửu.
2. Sự Sống Dư Dật Là Sự Hiện Diện và Sự Bình An Của Chúa:
Chúa Giê-xu hứa: “Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi” (Giăng 14:27). Sự bình an (eirēnē) trong Chúa, vượt trên mọi hoàn cảnh, là một dấu hiệu của sự sống dư dật (Phi-líp 4:6-7).
3. Sự Sống Dư Dật Là Niềm Vui Và Sự Thỏa Nguyện Thuộc Linh:
Nó là niềm vui không phụ thuộc vào ngoại cảnh. “Ta đã phán những điều đó cùng các ngươi, hầu cho sự vui mừng của ta trong các ngươi, và sự vui mừng của các ngươi được trọn vẹn” (Giăng 15:11). Sứ đồ Phao-lô chứng thực điều này ngay trong ngục tù: “Tôi đã học tập, trong bất cứ hoàn cảnh nào, cũng thỏa lòng” (Phi-líp 4:11).
4. Sự Sống Dư Dật Là Quyền Năng Để Sống Kết Quả và Có Mục Đích:
Chúa Giê-xu dạy: “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái” (Giăng 15:5). Đời sống kết quả – bông trái của Thánh Linh (yêu thương, vui mừng, bình an… – Ga-la-ti 5:22-23) và ảnh hưởng tích cực đến người khác – là biểu hiện của sự sống dư dật chảy từ Ngài.
5. Sự Sống Dư Dật Bao Gồm Sự Biến Đổi Nhân Cách Và Sự Trưởng Thành Thuộc Linh:
Đó là quá trình được “nên giống như ảnh tượng Con Ngài” (Rô-ma 8:29). Sự dư dật không phải là có tất cả những gì chúng ta muốn, mà là trở nên con người Đức Chúa Trời muốn chúng ta trở nên: yêu thương, thánh khiết, kiên nhẫn, và đầy dẫy Đức Thánh Linh.
6. Sự Sống Dư Dật Được Thể Hiện Qua Tình Yêu Thương Và Sự Hy Sinh:
Chính Chúa Giê-xu, Người hứa ban sự sống dư dật, đã định nghĩa sự sống đó qua thập tự giá. “Vì Con người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người” (Mác 10:45). Đời sống dư dật vì thế có chiều kích cho đi, phục vụ và yêu thương cách hy sinh.
Lời hứa về sự sống dư dật thường bị đồng hóa với “Phúc Âm Thịnh Vượng” (Prosperity Gospel), vốn nhấn mạnh sức khỏe và của cải vật chất như những quyền lợi tất yếu của đức tin. Quan điểm này làm méo mó sứ điệp Kinh Thánh:
- Chúa Giê-xu không hứa sự giàu có vật chất cho mọi tín đồ. Ngài cảnh báo về sự nguy hiểm của của cải (Mác 10:23-25) và chính Ngài “chẳng có chỗ mà gối đầu” (Ma-thi-ơ 8:20).
- Các sứ đồ sống đời sống dư dật trong Thánh Linh, nhưng thường thiếu thốn, bị bắt bớ về vật chất (2 Cô-rinh-tô 11:23-28). Phao-lô nói: “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” (Phi-líp 4:13) trong cả cảnh dư dật và thiếu thốn (Phi-líp 4:12).
- Sự dư dật thật là “sự giàu có của Ngài vinh hiển” (Ê-phê-sô 3:16) trong tâm linh chúng ta, cho chúng ta sức chịu đựng, lòng biết ơn và sự thỏa lòng trong mọi hoàn cảnh.
Làm thế nào để kinh nghiệm và sống trong sự sống dư dật mà Chúa hứa?
1. Ở Lại Trong Mối Quan Hệ Với Người Chăn Hiền Lành (Giăng 15:4-5):
Đây là điều kiện tiên quyết. “Hãy cứ ở trong ta” – qua sự cầu nguyện, đọc và suy ngẫm Lời Chúa, sự vâng phục và tâm tình thờ phượng. Nhận biết tiếng Ngài và bước đi theo sự dẫn dắt của Ngài.
2. Từ Bỏ “Kẻ Trộm” Trong Đời Sống Mình:
Nhận diện và khước từ những tiếng nói “ăn cướp” sự sống: chủ nghĩa vật chất, sự tham vọng ích kỷ, tội lỗi, sự so sánh, lòng cay đắng, và sự sợ hãi. Chỉ có một Người Chăn đáng tin cậy.
3. Sống Với Lòng Biết Ơn Và Thỏa Lòng:
Phao-lô khuyên: “Hãy cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18). Tập trung vào những gì Chúa ban (ơn cứu rỗi, sự tha thứ, sự hiện diện Ngài) thay vì những gì ta chưa có, mở lòng cho sự thỏa lòng thánh.
4. Bước Đi Trong Quyền Năng Và Sự Đầy Dẫy Của Đức Thánh Linh:
Đức Thánh Linh là Đấng ban sự sống (Rô-ma 8:11). Sự sống dư dật là đời sống được Đức Thánh Linh kiểm soát, dẫn dắt và ban năng lực (Ê-phê-sô 5:18).
5. Tìm Kiếm Nước Đức Chúa Trời Trước Nhất (Ma-thi-ơ 6:33):
Đặt các giá trị vĩnh cửu lên trên nhu cầu tạm thời. Khi vương quốc của Chúa và sự công bình của Ngài là ưu tiên tối cao, mọi điều cần dùng sẽ được ban cho, và quan trọng hơn, chúng ta kinh nghiệm sự hiện diện đầy đủ của Ngài.
6. Sống Vì Người Khác Và Gieo Rắc Sự Sống:
Sự sống dư dật có đặc tính lan tỏa. Nó thôi thúc chúng ta yêu thương, phục vụ, chia sẻ Tin Lành và nguồn sống trong Chúa cho người khác. “Ai tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy” (Giăng 7:38).
Lời hứa về sự sống dư dật của Chúa Giê-xu Christ không phải là một tấm séc trống cho sự tự mãn cá nhân. Nó là một lời mời gọi thiêng liêng sâu sắc, được ban cho trong bối cảnh của thập tự giá và sự phục sinh. Chúa Giê-xu đã phó sự sống Ngài để chúng ta có được sự sống này. Đó là sự sống được phục hồi trong mối tương giao với Đức Chúa Trời, được đặc trưng bởi sự bình an siêu nhiên, niềm vui bất diệt, tình yêu biến đổi và mục đích vĩnh cửu.
Sự sống dư dật không miễn nhiễm với đau khổ, nhưng nó chiến thắng trong và qua đau khổ. Nó không hứa hẹn một con đường dễ dàng, nhưng hứa một Sự Hiện Diện không bao giờ rời bỏ và một nguồn sức mạnh vô tận. Cuối cùng, đời sống dư dật nhất chính là đời sống hoàn toàn kết hiệp với Đấng Christ, để Ngài sống cuộc đời của Ngài qua chúng ta, hầu cho chúng ta có thể nói như Phao-lô: “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi” (Ga-la-ti 2:20). Đó mới thật là sự sống dư dật.