Những Thánh vịnh nào tiên báo về sự giáng lâm của Chúa Giê-su Ki-tô?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,342 từ
Chia sẻ:

Những Thánh Vịnh Tiên Báo Về Sự Giáng Lâm Của Chúa Giê-su Ki-tô

Kinh Thánh Cựu Ước, đặc biệt là sách Thi Thiên, chứa đựng những lời tiên tri sống động và chi tiết về Đấng Mê-si-a sẽ đến. Đối với Cơ Đốc nhân, việc khám phá những lời tiên tri này trong Thánh Vịnh không chỉ là một nghiên cứu thần học, mà còn là một hành trình đức tin, nhìn thấy bàn tay chủ tể của Đức Chúa Trời trong kế hoạch cứu chuộc qua dòng lịch sử. Chúa Giê-su Christ chính là sự ứng nghiệm trọn vẹn của những hình bóng và lời hứa đó. Bài viết này sẽ đi sâu vào những Thánh Vịnh quan trọng tiên báo về sự giáng lâm, chức vụ, sự chết, sự sống lại và vương quyền của Ngài.

1. Thi Thiên 2: Vương Quyền Và Con Độc Sanh Của Đức Chúa Trời

Thi Thiên 2 mở ra một bức tranh tiên tri vĩ đại về Đấng Mê-si-a là Vua. Phân đoạn này được xem là lời tiên tri về sự phản loạn của các vua chúa trần gian chống lại Đấng được xức dầu của Đức Giê-hô-va.

“Cớ sao các nước náo động, Các dân tộc toan mưu chước hư không? Các vua thế gian nổi dậy, Các quan trưởng bàn nghị cùng nhau, Nghịch Đức Giê-hô-va, và nghịch Đấng chịu xức dầu của Ngài mà rằng: Chúng ta hãy bẻ lòi tói của hai Người, Và quăng xa khỏi chúng ta những dây của hai Người!” (Thi thiên 2:1-3).

Sự chống đối này đã được thấy rõ trong cuộc xét xử và đóng đinh Chúa Giê-su (Công vụ 4:25-28). Câu trả lời của Đức Chúa Trời thật quyền năng: “Song ta đã lập Vua ta Trên Si-ôn, là núi thánh ta.” (câu 6). Đỉnh điểm của lời tiên tri nằm ở câu 7: “Ta sẽ rao ra mạng lịnh: Đức Giê-hô-va đã phán cùng ta rằng: Ngươi là Con ta; Ngày nay ta đã sanh ngươi.”

Từ “sanh” (Hê-bơ-rơ: yalad) ở đây không nói về sự tạo dựng, mà về mối quan hệ độc nhất vô nhị và sự tấn phong trong kế hoạch cứu chuộc. Chính lời này được vang lên khi Chúa Giê-su chịu báp-têm (Ma-thi-ơ 3:17) và trong sự sống lại của Ngài (Công vụ 13:33, Hê-bơ-rơ 1:5, 5:5). Ngài là Con Độc Sanh (Monogenes) của Đức Chúa Trời, được ban cho muôn dân làm cơ nghiệp (câu 8). Ứng dụng cho chúng ta ngày nay là sự kêu gọi: “Hỡi các vua, hãy khôn ngoan; Hỡi các quan xét thế gian, hãy chịu sự dạy dỗ!... Hãy hôn Con, e Người nổi giận, và các ngươi hư mất trong đường chăng... (câu 10-12a). Sự vâng phục và tôn thờ Con Đức Chúa Trời là con đường duy nhất đưa đến phước hạnh và ẩn náu.

2. Thi Thiên 22: Sự Thương Khó Và Chiến Thắng Của Đấng Chịu Thay

Thi Thiên 22 là một bức tranh tiên tri kinh ngạc và chi tiết nhất về sự thương khó của Đấng Mê-si-a, được viết bởi Vua Đa-vít khoảng 1000 năm trước khi sự kiện xảy ra. Lời mở đầu thống thiết: “Đức Chúa Trời tôi ôi! Đức Chúa Trời tôi ôi! Sao Ngài lìa bỏ tôi?” (câu 1a) chính là tiếng kêu của Chúa Giê-su trên thập tự giá (Ma-thi-ơ 27:46). Sự “bị lìa bỏ” này nói về khoảnh khắc Chúa Cha quay mặt khỏi tội lỗi của nhân loại mà Con Ngài đang gánh thay.

Những chi tiết tiên tri tiếp theo ứng nghiệm cách kỳ diệu:
- Sự nhạo báng của đám đông: “Hết thảy những người thấy tôi đều nhạo báng tôi, Bèn nhéo môi, lắc đầu, mà rằng: Hắn phó thác mình cho Đức Giê-hô-va; Ngài khá giải cứu hắn!” (câu 7-8). So sánh với Ma-thi-ơ 27:39-43.
- Sự đau đớn thể xác: “Mọi xương cốt tôi khớp rời... chúng nó xem và ngó chăm chỉ trên tôi. Chúng nó chia nhau áo xống tôi, Bắt thăm về áo dài tôi.” (câu 14, 17-18). Ứng nghiệm trong Giăng 19:23-24.
- Sự khát khao: “Cổ họng tôi khô như ngói, Lưỡi tôi dính nơi ổ gà...” (câu 15). Chúa Giê-su phán “Ta khát” (Giăng 19:28).
- Sự đâm thủng tay chân: “Chúng nó đã đâm thủng tay chân tôi.” (câu 16). Đây là lời tiên tri rõ ràng về hình phạt đóng đinh, một hình phạt chưa hề tồn tại trong thời Cựu Ước. Xem Lu-ca 24:39-40.

Nhưng Thi Thiên 22 không kết thúc trong sự chết. Từ câu 22 trở đi, bức tranh chuyển sang sự giải cứu, ngợi khen và chiến thắng: “Tôi sẽ rao truyền danh Chúa cho anh em tôi; Giữa hội chúng tôi sẽ ngợi khen Chúa.” (câu 22). Sứ đồ tác giả sách Hê-bơ-rơ trích dẫn câu này để chỉ về Chúa Giê-su, Đấng đã khiến chúng ta trở nên anh em Ngài (Hê-bơ-rơ 2:11-12). Lời tiên tri kết thúc với tầm nhìn về sự cai trị phổ quát của Ngài: “Mọi đầu cùng thế gian sẽ nhớ và trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Hết thảy các họ hàng của các dân tộc sẽ thờ lạy trước mặt Ngài.” (câu 27). Thập tự giá không phải là thất bại, mà là con đường dẫn đến vương quyền.

3. Thi Thiên 110: Đấng Mê-si-a Là Thầy Tế Lễ Và Vua Đời Đời

Đây là Thánh Vịnh được Tân Ước trích dẫn nhiều nhất, cho thấy tầm quan trọng đặc biệt trong sự mặc khải về Đấng Christ. Chúa Giê-su chính Ngài đã dùng Thi thiên 110 để khẳng định thần tánh và địa vị siêu việt của mình (Ma-thi-ơ 22:41-46).

“Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, Cho đến chừng nào ta đặt kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chơn ngươi.” (câu 1).

Chữ “Chúa” thứ nhất (Đức Giê-hô-va) là danh xưng GIAVÊ (YHWH), Đức Chúa Trời Toàn Năng. Chữ “Chúa” thứ hai (Chúa tôi) trong tiếng Hê-bơ-rơ là Adonai, chỉ về một Đấng có thẩm quyền tối cao. Đa-vít, dưới sự cảm thúc của Thánh Linh, gọi Đấng Mê-si-a là “Chúa” của mình, chứng tỏ Ngài không đơn thuần là con cháu theo xác thịt, mà có địa vị thần thượng. Việc “ngồi bên hữu” biểu thị địa vị quyền năng, vinh hiển và đồng cai trị (Cô-lô-se 3:1, Hê-bơ-rơ 1:3, 13).

Nhưng Thi Thiên 110 còn mặc khải một chức vụ song song: “Đức Giê-hô-va đã thề, Ngài sẽ chẳng đổi ý rằng: Ngươi là thầy tế lễ đời đời Theo ban Mên-chi-xê-đéc.” (câu 4). Đấng Mê-si-a không chỉ là Vua, mà còn là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm. Khác với chức tế lễ A-rôn tạm thời và phải dâng của lễ nhiều lần, Chúa Giê-su là Thầy Tế Lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc (một nhân vật bí ẩn trong Sáng thế ký 14, vừa là vua, vừa là thầy tế lễ). Ngài đã dâng chính mình Ngài làm của lễ một lần đủ cả (Hê-bơ-rơ 7:23-28), và đang cầu thay cho chúng ta bên hữu Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:34).

4. Các Thánh Vịnh Tiên Tri Khác

Thi Thiên 16: Sự Sống Lại: Vua Đa-vít nói tiên tri về Đấng Mê-si-a: “Vì Chúa chẳng hề lìa linh hồn tôi trong âm phủ, Cũng không để người thánh Chúa thấy sự hư nát.” (câu 10). Sứ đồ Phi-e-rơ đã dùng phân đoạn này trong ngày Lễ Ngũ Tuần để chứng minh sự sống lại của Chúa Giê-su, vì bản thân Đa-vít đã chết và mồ mả vẫn còn, nên lời này chỉ có thể ứng nghiệm nơi Đấng Christ (Công vụ 2:25-32).

Thi Thiên 40: Sự Vâng Phục Và Hi Sinh: “Chúa không đẹp lòng của lễ chay và của lễ thiêu... Tôi đây đã đến... Tôi vui lòng làm theo ý chỉ Chúa...” (câu 6-8). Tác giả Hê-bơ-rơ trích dẫn để chỉ về sự hi sinh của Chúa Giê-su, rằng Ngài đến để làm trọn ý muốn Đức Chúa Trời, và dâng thân thể Ngài làm của lễ một lần đủ cả (Hê-bơ-rơ 10:5-10).

Thi Thiên 118: Hòn Đá Góc Nhà: “Hòn đá mà thợ xây nhà bỏ ra, Đã trở nên đá đầu góc nhà.” (câu 22). Chúa Giê-su áp dụng lời này cho chính mình (Ma-thi-ơ 21:42), chỉ về sự chối bỏ của người Do Thái và sự tôn cao của Đức Chúa Trời dành cho Ngài. Ngài cũng là “hòn đá” mà ai vấp phải sẽ bị bể, và ai bị đá nầy rơi nhằm sẽ bị nát (câu so sánh với Ê-sai 8:14-15, 28:16; Lu-ca 20:17-18).

Thi Thiên 45: Đấng Mê-si-a Và Hội Thánh: Thánh vịnh này ca ngợi một Vua oai nghiêm, công bình và yêu thương. “Hỡi Đấng rất đẹp hơn hết thảy con trai loài người...” (câu 2). Tác giả Hê-bơ-rơ trích dẫn câu 6-7 để chứng minh thần tánh và ngôi vị đời đời của Chúa Giê-su: “Hỡi Đức Chúa Trời, ngôi Ngài còn đến đời đời... Vì nầy, Chúa đã ưa sự công bình...” (Hê-bơ-rơ 1:8-9). Đồng thời, Thánh vịnh này cũng nói về Hiền thê của Vua (câu 9-15), hình bóng về Hội Thánh, là cô dâu của Đấng Christ.

Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc

Việc nghiên cứu các Thánh vịnh tiên tri về Chúa Giê-su không chỉ để thỏa mãn tri thức, mà phải đem đến sự biến đổi cho đời sống chúng ta.

1. Củng Cố Niềm Tin Vào Lời Chúa: Sự ứng nghiệm chính xác, chi tiết của những lời tiên tri này cách nhau hàng thế kỷ là bằng chứng hùng hồn về tính siêu nhiên và đáng tin cậy của Kinh Thánh. Điều này giúp chúng ta đặt niềm tin vững chắc vào mọi lời hứa khác của Chúa trong cuộc đời mình.

2. Hiểu Sâu Hơn Về Công Việc Của Đấng Christ: Khi đọc các Thánh vịnh này, chúng ta thấy rõ Chúa Giê-su không phải là “kế hoạch B” của Đức Chúa Trời. Ngài là trung tâm của toàn bộ kế hoạch cứu rỗi từ ban đầu. Sự thương khó, sự chết thay, sự sống lại và vương quyền của Ngài đều đã được báo trước. Điều này giúp chúng ta yêu mến Ngài sâu sắc hơn.

3. Cầu Nguyện Và Thờ Phượng Dựa Trên Lẽ Thật: Hãy sử dụng chính những Thánh vịnh này làm lời cầu nguyện ngợi khen Chúa. Chúng ta có thể ngợi khen Ngài là Vua oai nghi (Thi 2), cảm tạ Ngài vì sự chịu khó thay (Thi 22), tôn xưng Ngài là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm đang cầu thay (Thi 110), và là Hòn Đá Góc Nhà của Hội Thánh (Thi 118).

4. Sống Với Tầm Nhìn Vương Quốc: Vì Đấng Christ của chúng ta là Vua đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời và sẽ trở lại, chúng ta được kêu gọi sống như những công dân của Nước Trời ngay tại thế gian này. Điều đó có nghĩa là vâng phục uy quyền của Ngài, rao truyền luật pháp và ân điển của Ngài, và sống với niềm hy vọng trọn vẹn về tương lai khi mọi kẻ thù sẽ bị đặt dưới chân Ngài.

Kết Luận

Sách Thi Thiên giống như một viên ngọc đa diện, phản chiếu vinh quang của Đấng Mê-si-a từ nhiều góc độ khác nhau. Từ Thi thiên 2 đến 110, từ 16 đến 118, chúng ta thấy một bức tranh tiên tri toàn vẹn về Chúa Giê-su Christ: Ngài là Con Độc Sanh của Đức Chúa Trời, là Vua được xức dầu, là Đầy Tớ chịu khổ thay tội, là Thầy Tế Lễ đời đời, là Hòn Đá Góc Nhà bị loài người chối bỏ nhưng được Đức Chúa Trời tôn làm Chúa. Việc khám phá những lẽ thật này không chỉ làm phong phú sự hiểu biết của chúng ta, mà còn đưa chúng ta vào sự thờ phượng sâu nhiệt hơn, tin cậy vững vàng hơn, và sống với một đích nhìn hướng về vương quốc đời đời của Ngài. Hãy để Lời Chúa trong những Thánh vịnh này dưỡng nuôi tâm linh chúng ta mỗi ngày.

Quay Lại Bài Viết