Làm thế nào chúng ta có thể kinh nghiệm sự tự do thật trong Đấng Christ?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,798 từ
Chia sẻ:

Sự Tự Do Thật Trong Đấng Christ

Trong một thế giới luôn đề cao khẩu hiệu “tự do” – tự do ngôn luận, tự do lựa chọn, tự do cá nhân – linh hồn con người vẫn cảm thấy xiềng xích bởi tội lỗi, sợ hãi, thói quen xấu và những áp lực vô hình. Kinh Thánh tuyên bố một sự tự do vượt trội và triệt để: “Ấy vậy, nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do” (Giăng 8:36). Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá bản chất, nền tảng, và kinh nghiệm thực tiễn của sự tự do thật mà chỉ có trong mối liên hệ với Chúa Cứu Thế Giê-xu.

I. Bản Chất Của Sự Tự Do Theo Kinh Thánh: Tự Do Để Không Còn Là Nô Lệ

Trước khi hiểu sự tự do trong Christ, ta phải hiểu tình trạng nô lệ của con người tự nhiên. Sứ đồ Phao-lô mô tả chính xác: “Vì chưng anh em biết rằng khi anh em còn làm tôi mọi tội lỗi... thì được tự do về sự công bình” (Rô-ma 6:17-18). Từ “tôi mọi” trong nguyên văn Hy Lạp là douloi (δοῦλοι), chỉ về thân phận nô lệ hoàn toàn, không có quyền tự quyết. Con người ngoài Christ không “có” tội lỗi, nhưng “là” nô lệ cho tội lỗi (Giăng 8:34).

Sự tự do Christ ban cho không phải là tự do để làm điều mình muốn, nhưng là tự do để làm điều mình nên làm – tức là sống đẹp ý Đức Chúa Trời. Đó là sự tự do khỏi (freedom from) và tự do để (freedom for). Tự do khỏi án phạt của luật pháp, quyền lực của tội lỗi, sự sợ hãi sự chết, và ách nô lệ của các thế lực thuộc linh. Tự do để phục vụ Đức Chúa Trời và người lân cận trong tình yêu thương (Ga-la-ti 5:13).

II. Nền Tảng Của Sự Tự Do: Công Việc Cứu Chuộc Của Đấng Christ

Sự tự do này không phải là một triết lý hay nỗ lực tự cải thiện. Nó được mua bằng một giá cực kỳ đắt.

1. Sự Tự Do Được Mua Bằng Giá Chuộc: Chúa Giê-xu phán: “Con người đã đến... phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người” (Mác 10:45). Từ “giá chuộc” (Hy Lạp: lutron - λύτρον) là giá tiền được trả để mua tự do cho một nô lệ. Sự chết đền tội của Christ trên thập tự giá là giá trả đủ để giải phóng chúng ta khỏi thị trường nô lệ của tội lỗi và Sa-tan.

2. Sự Tự Do Được Xác Nhận Qua Sự Phục Sinh: Sự sống lại của Christ không chỉ chứng minh Ngài đắc thắng sự chết, mà còn đắc thắng mọi thế lực giam cầm chúng ta. Phao-lô tuyên bố: “Đấng Christ đã buông tha chúng ta cho được tự do” (Ga-la-ti 5:1). Động từ “buông tha” ở đây mang ý nghĩa giải phóng hoàn toàn. Thập tự giá là nơi án phạt được thỏa mãn, ngôi mộ trống là bằng chứng quyền năng phá vỡ xiềng xích.

III. Phạm Vi Của Sự Tự Do Trong Christ: Một Sự Giải Phóng Toàn Diện

Sự tự do trong Christ tác động đến mọi phương diện của đời sống:

A. Tự Do Khỏi Án Phạt Của Tội Lỗi (Justification - Sự Xưng Công Bình): “Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Rô-ma 8:1). Người tin Chúa được tuyên bố là công bình, được giải hòa với Đức Chúa Trời. Đây là nền tảng pháp lý của sự tự do – chúng ta đứng vững trước tòa án của Đức Chúa Trời trong tình trạng đã được tha bổng.

B. Tự Do Khỏi Quyền Lực Của Tội Lỗi (Sanctification - Sự Nên Thánh): Đây là kinh nghiệm tiệm tiến. Phao-lô giải thích: “Vì tội lỗi không cai trị trên anh em đâu; bởi anh em chẳng thuộc dưới luật pháp, mà thuộc dưới ân điển” (Rô-ma 6:14). Trong nguyên văn, “cai trị” (kurieuō - κυριεύω) nghĩa là làm chủ, thống trị. Trong Christ, tội lỗi mất đi quyền làm chủ hợp pháp trên đời sống chúng ta. Chúng ta được ban cho quyền năng của Đức Thánh Linh để nói “không” với tội lỗi.

C. Tự Do Khỏi Luật Pháp Như Một Hệ Thống Cứu Rỗi: Luật pháp Môi-se vốn thánh, nhưng nó bất lực trong việc ban sự sống và chỉ phơi bày tội lỗi (Rô-ma 7:7-12). Trong Christ, chúng ta được tự do khỏi ách nô lệ của việc cố gắng tự làm cho mình nên công bình. “Ấy là để chúng ta được tự do, nên Đấng Christ đã buông tha chúng ta. Vậy hãy đứng vững, chớ lại để mình dưới ách tôi mọi nữa” (Ga-la-ti 5:1).

D. Tự Do Khỏi Sự Sợ Hãi: Đặc biệt là sợ chết và sự phán xét. “Ấy vậy, vì các con cái có phần về huyết thịt, nên chính Đức Chúa Jêsus cũng có phần vào đó, hầu cho Ngài bởi sự chết mình mà phá diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỉ, và giải thoát mọi kẻ bởi sự sợ hãi sự chết mà cả đời phục dưới vòng tôi mọi” (Hê-bơ-rơ 2:14-15).

E. Tự Do Để Bày Tỏ Bông Trái Thánh Linh: Sự tự do cao nhất là tự do để yêu thương và sống thánh khiết. “Vì anh em được gọi đến sự tự do; chỉ chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, song hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau” (Ga-la-ti 5:13). Sự tự do thật dẫn đến bông trái của Đức Thánh Linh: “yêu thương, vui mừng, bình an...” (Ga-la-ti 5:22-23).

IV. Kinh Nghiệm Sự Tự Do Thật: Những Bước Thực Tiễn Trong Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để kinh nghiệm sự tự do này cách sống động? Đây không phải là phép thuật, mà là một đời sống được dẫn dắt bởi đức tin và vâng phục.

1. Nhận Biết và Tuyên Xưng Sự Thật (Giăng 8:32): Chúa phán: “Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi.” Động từ “biết” (ginōskō - γινώσκω) không chỉ là hiểu biết trí óc, mà là sự nhận biết bằng kinh nghiệm, bằng mối quan hệ. Bước đầu tiên là nhận biết sự thật về tình trạng nô lệ của mình và sự thật về Đấng Christ là Đấng Giải Phóng. Điều này đòi hỏi sự suy ngẫm Lời Chúa mỗi ngày.

2. Dâng Chính Mình Làm Nô Lệ Cho Sự Công Bình (Rô-ma 6:19): Nghịch lý của Phúc Âm: con đường đến tự do đầy trọn là dâng mình hoàn toàn làm tôi mọi cho Đức Chúa Trời. “Tôi nói theo cách loài người, vì xác thịt của anh em là yếu đuối: như anh em đã từng phó chi thể mình làm tôi mọi sự ô uếu gian ác đặng làm gian ác thể nào, thì bây giờ, hãy phó chi thể mình làm tôi mọi sự công bình đặng làm nên thánh cũng thể ấy.” Đây là một quyết định có ý thức mỗi ngày: phó thác tay, chân, mắt, miệng, tâm trí của mình cho Đức Chúa Trời sử dụng.

3. Bước Đi Theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16): “Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt.” “Bước đi” (peripateō - περιπατέω) chỉ một lối sống liên tục, từng bước. Kinh nghiệm tự do đến khi chúng ta học tập nhạy bén với sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh qua lương tâm được tái tạo và Lời Chúa, và vâng theo Ngài trong những quyết định nhỏ nhất.

4. Lấy Lòng Biết Ơn Làm Động Lực: Sự vâng phục không xuất phát từ nghĩa vụ sợ hãi, mà từ lòng biết ơn vì đã được giải phóng. “Hãy cất lấy ách của các ngươi... và chịu lấy ách của ta... vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng” (Ma-thi-ơ 11:29-30). Ách của Christ là ách của sự vâng phục trong tình yêu, và nó đem lại sự an nghỉ thật sự cho linh hồn.

5. Chiến Đấu Bằng Đức Tin và Giữ Vững Lập Trường (Ga-la-ti 5:1): Ma quỷ tìm cách đặt lại trên chúng ta những xiềng xích cũ (tội lỗi, thói quen, lên án). Chúng ta phải “đứng vững” và “chớ lại để mình” dưới ách ấy. Điều này đòi hỏi sự tỉnh thức và chiến đấu thuộc linh bằng những lời hứa trong Kinh Thánh (Ê-phê-sô 6:10-18).

V. Những Hiểu Lầm Cần Tránh Về Sự Tự Do Trong Christ

1. Không Phải Là Tự Do Để Phạm Tội: Ân điển không phải là giấy phép để sống theo xác thịt (Giu-đe 1:4). Sự tự do trong Christ là tự do khỏi tội lỗi, không phải tự do trong tội lỗi.

2. Không Phải Là Tự Do Khỏi Mọi Trách Nhiệm: Trái lại, nó đem lại trách nhiệm cao nhất: yêu thương và phục vụ (Ga-la-ti 5:13).

3. Không Phải Là Tự Do Khỏi Mọi Khó Khăn Hay Bách Hại: Chính Chúa Giê-xu và các sứ đồ đã kinh nghiệm sự tự do nội tâm sâu sắc ngay trong ngục tù và trước mặt những kẻ thù nghịch (Công vụ 16:25).

Kết Luận: Sống Trong Tự Do Của Con Cái Đức Chúa Trời

Sự tự do thật trong Đấng Christ là một ân tứ nhưng không, đã được mua bằng huyết báu, và được kinh nghiệm qua mối tương giao sống động với Đấng Giải Phóng. Nó không phải là trạng thái thụ động, mà là một cuộc hành trình tích cực của đức tin, vâng phục và sự biến đổi bởi Thánh Linh. Khi chúng ta tập trung vào Christ – Đấng đã hoàn thành công việc cứu chuộc – và bước đi trong quyền năng của Ngài, chúng ta sẽ ngày càng kinh nghiệm sự tự do khỏi sự lên án, quyền lực của tội lỗi, và mọi xiềng xích khác. Hãy sống và bước đi như những người thật sự được tự do, không phải bằng sức riêng, nhưng bởi Thánh Linh của Chúa, Đấng ban sự sống và tự do. “Vả, Chúa là Thánh Linh; Thánh Linh của Chúa ở đâu, thì sự tự do ở đó” (2 Cô-rinh-tô 3:17).

Quay Lại Bài Viết