Những Trở Ngại Trong Đời Sống Cầu Nguyện Mạnh Mẽ
Trong hành trình đức tin, cầu nguyện là hơi thở, là mạch máu của mối liên hệ giữa con người với Đức Chúa Trời. Kinh Thánh dạy chúng ta “phải cầu nguyện luôn” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17) và Chúa Giê-xu chính là tấm gương toàn hảo về một đời sống cầu nguyện sống động. Tuy nhiên, bất kỳ Cơ Đốc nhân nào khao khát có một đời sống cầu nguyện mạnh mẽ cũng đều nhận ra rằng, con đường này không phải không có chướng ngại. Những trở ngại ấy, đến từ nhiều phía, thường là nguyên nhân khiến chúng ta nản lòng, bỏ cuộc hoặc cảm thấy sự cầu nguyện của mình khô khan, vô vọng. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát các trở ngại chính yếu dựa trên nền tảng Kinh Thánh, đồng thời đưa ra những giải pháp thực tiễn để vượt qua, giúp đời sống cầu nguyện của chúng ta ngày càng sâu nhiệm và quyền năng hơn.
Trở ngại đầu tiên và thường gặp nhất đến từ chính bản chất sa ngã của con người chúng ta. Sứ đồ Phao-lô thổ lộ: “Vì tôi biết rằng trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi, chẳng có điều chi là tốt...” (Rô-ma 7:18). Xác thịt ở đây (tiếng Hy Lạp: sarx) chỉ về bản tính tội lỗi, xu hướng chống lại Đức Chúa Trời.
1. Sự Xao Lãng & Lo Lắng: Trong một thế giới đầy ồn ào và thông tin, tâm trí chúng ta dễ dàng bị cuốn đi. Ngay cả các môn đồ thân cận của Chúa Giê-xu cũng không thoát khỏi: “Ngài trở lại cùng môn đồ, gặp họ đang ngủ, bèn nói với Phi-e-rơ rằng: Thế thì các ngươi không thức canh với ta một giờ được sao? Hãy thức canh và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ; tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối” (Ma-thi-ơ 26:40-41). Sự mệt mỏi thể xác và những lo toan đời này (tiếng Hy Lạp: merimna) như một thứ cỏ dại bóp nghẹt lời (Ma-thi-ơ 13:22). Lời giải chính là: “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời” (Phi-líp 4:6).
2. Tội Lỗi Không Xưng Ra & Lòng Không Chịu Tha Thứ: Đây là bức tường ngăn cách trực tiếp giữa chúng ta với Đức Chúa Trời. Tiên tri Ê-sai tuyên bố: “Nầy, tay Đức Giê-hô-va chẳng trở nên ngắn mà không cứu được; tai Ngài chẳng nặng nề mà không nghe được. Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa” (Ê-sai 59:1-2). Thi thiên 66:18 cũng khẳng định: “Nếu lòng tôi có chú về tội ác, ắt Chúa chẳng nghe tôi”. Tội lỗi không xưng ra, cùng với sự cay đắng, không tha thứ (Mác 11:25) sẽ làm tắc nghẽn dòng chảy của sự cầu nguyện.
3. Sự Nghi Ngờ & Thiếu Đức Tin: Cầu nguyện không phải là một nghi thức ma thuật, mà là biểu hiện của đức tin nơi một Đức Chúa Trời thành tín. Gia-cơ cảnh báo: “Nhưng phải lấy đức tin mà cầu xin, chớ nghi ngờ; vì kẻ hay nghi ngờ giống như sóng biển, bị gió động và đưa đi đây đi đó. Người như thế chớ nên tưởng mình lãnh được vật chi từ nơi Chúa” (Gia-cơ 1:6-7). Đức tin (tiếng Hy Lạp: pistis) là sự tin cậy, xác tín rằng Chúa “là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài” (Hê-bơ-rơ 11:6).
Kinh Thánh cho biết chúng ta không chiến đấu với thịt và huyết, “nhưng chiến đấu với các chủ quyền, các thế lực, các vua chúa của thế gian mờ tối nầy, với các thần dữ ở các miền trên trời” (Ê-phê-sô 6:12). Ma quỷ, kẻ thù của linh hồn, luôn tìm cách phá vỡ sự kết nối của chúng ta với Chúa.
1. Sự Tấn Công & Buộc Tội Trực Tiếp: Ma quỷ thường dùng những tư tưởng tiêu cực, sự buộc tội (tiếng Hy Lạp: kategoros – kẻ kiện cáo, Khải Huyền 12:10) để khiến chúng ta cảm thấy không xứng đáng đến gần Chúa. Nó tấn công vào thì giờ, tâm trí và cảm xúc để ngăn cản chúng ta cầu nguyện. Câu chuyện trong Đa-ni-ên 10:12-13 minh họa rõ ràng về cuộc chiến thuộc linh phía sau: “Đừng sợ, hỡi Đa-ni-ên... từ ngày đầu ngươi vừa lấy lòng kính sợ Đức Chúa Trời mình và hạ mình xuống trước mặt Ngài, thì các lời ngươi đã được nghe; và ta đã đến vì cớ các lời ngươi. Nhưng vua nước Phe-rơ-sơ đã ngăn trở ta trong hai mươi mốt ngày...”. Điều này cho thấy có những sự chống trả thuộc linh chống lại lời cầu nguyện của chúng ta.
2. Sự Lừa Dối Về Hình Thức & Quyền Năng: Ma quỷ có thể khiến chúng ta rơi vào hai thái cực: hoặc xem cầu nguyện như một nghi thức hình thức, trống rỗng (dùng những lời lặp lại vô ý thức, Ma-thi-ơ 6:7), hoặc đòi hỏi những “cảm xúc mạnh”, “dấu kỳ phép lạ” mới tin rằng Chúa nhậm lời. Nó đánh lừa chúng ta đánh giá sự cầu nguyện bằng cảm xúc thay vì bằng đức tin nơi lời hứa của Chúa.
Nhiều khi chúng ta thất vọng vì những kỳ vọng sai lầm về điều Chúa sẽ đáp lời, dẫn đến sự chán nản và ngừng cầu nguyện.
1. Cầu Nguyện Với Động Cơ Ích Kỷ: Sứ đồ Gia-cơ chỉ ra nguyên nhân sâu xa của nhiều lời cầu nguyện không được nhậm: “Các ngươi cầu xin mà không nhận lãnh được, vì cầu xin trái lẽ, để dùng trong tư dục mình” (Gia-cơ 4:3). Cầu nguyện không phải là công cụ để thỏa mãn dục vọng cá nhân, mà là để ý muốn của Chúa được nên (Ma-thi-ơ 6:10).
2. Cảm Giác “Chúa Im Lặng”: Đây có lẽ là trở ngại khó khăn nhất. Chúng ta cầu xin, nài xin nhưng dường như không thấy tiếng đáp, không thấy sự can thiệp. Chính Chúa Giê-xu trên thập tự giá cũng kêu lên: “Ê-li, Ê-li, lam-ma-sa-bách-ta-ni?” nghĩa là: “Đức Chúa Trời tôi ơi, Đức Chúa Trời tôi ơi, sao Ngài lìa bỏ tôi?” (Ma-thi-ơ 27:46, trích Thi thiên 22:1). Sự “im lặng” của Chúa không đồng nghĩa với sự vắng mặt hay không quan tâm. Nó có thể là thời điểm Ngài đang hành động theo cách sâu nhiệm hơn, hoặc dạy chúng ta bài học về sự nhịn nhục, tin cậy. Ha-ba-cúc đã học được bài học này khi kêu cầu: “Hỡi Đức Giê-hô-va! tôi kêu van Ngài cho đến chừng nào, mà Ngài chẳng nghe tôi?...” (Ha-ba-cúc 1:2), và cuối cùng ông kết luận: “Dầu không nứt nụ, không trái... song tôi sẽ vui mừng trong Đức Giê-hô-va...” (Ha-ba-cúc 3:17-18).
Nhận biết trở ngại là bước đầu, nhưng chúng ta phải tiến tới hành động thực tiễn để xây dựng đời sống cầu nguyện kiên định.
1. Áp Dọn Mình & Xưng Tội Cách Thường Xuyên: Hãy bắt đầu giờ cầu nguyện bằng sự xét lòng, xưng tội cụ thể với Chúa. “Ví bằng chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác” (1 Giăng 1:9). Điều này phá đổ bức tường ngăn cách.
2. Cầu Nguyện Dựa Trên Lời Hứa Của Chúa: Thay vì dựa vào cảm xúc, hãy lấy Lời Chúa làm nền tảng. Hãy “cầm giữ lời hứa” (tiếng Hy Lạp: echo – nắm giữ) của Ngài. Khi cầu nguyện theo ý muốn Chúa được bày tỏ trong Kinh Thánh, chúng ta có thể cậy chắc rằng Ngài nghe (1 Giăng 5:14).
3. Kiên Trì & Tỉnh Thức: Chúa Giê-xu dạy chúng ta “phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt” (Lu-ca 18:1). Từ “kiên trì” (tiếng Hy Lạp: proskartereo) mang nghĩa gắn bó chặt chẽ, bền bỉ. Hãy đặt ra thời gian cụ thể, tìm không gian yên tĩnh, và dùng các công cụ như sổ tay cầu nguyện để ghi lại những điều cầu xin và sự nhậm lời.
4. Mặc Lấy Mọi Khí Giới Của Đức Chúa Trời: Để chống trả các cuộc tấn công thuộc linh, chúng ta phải sử dụng toàn bộ binh giáp thuộc linh mà Ê-phê-sô 6:13-18 đề cập, trong đó “sự cầu nguyện” chính là hơi thở và phương cách vận hành mọi khí giới. Hãy cầu nguyện bằng mọi lời cầu xin, nài xin, và cầu nguyện trong Đức Thánh Linh (câu 18).
5. Cầu Nguyện Chung & Nhờ Sự Nâng Đỡ: Đừng cô độc. Hãy tìm một bạn đức tin để cùng cầu nguyện. Chúa Giê-xu hứa: “Nếu hai người trong các ngươi thuận nhau ở dưới đất mà cầu xin không cứ việc chi, thì Cha ta ở trên trời sẽ cho họ” (Ma-thi-ơ 18:19). Sự hiệp một này tạo nên sức mạnh to lớn.
Một đời sống cầu nguyện mạnh mẽ không phải là một đời sống không có trở ngại, mà là một đời sống biết nhận diện, đối diện và vượt qua những trở ngại ấy bằng quyền năng và ân điển của Chúa. Những khó khăn – từ sự xao lãng, tội lỗi, nghi ngờ, cho đến các cuộc tấn công thuộc linh và cảm giác im lặng – thực chất là những bài luyện đức tin, đưa chúng ta đến chỗ phụ thuộc sâu hơn vào Đấng Christ. Hãy nhớ rằng, Chúa Giê-xu Christ, Đấng Trung Bảo của chúng ta, “hằng sống để cầu thay” cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 7:25). Ngài thấu hiểu mọi yếu đuối và chiến đấu của chúng ta. Vì vậy, chớ nản lòng, nhưng hãy bền đỗ, kiên trì chạy đến với Ngài – ngai ân điển – “hầu cho chúng ta được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng” (Hê-bơ-rơ 4:16). Mỗi lần vượt qua một trở ngại, mối tương giao của chúng ta với Cha Thiên Thượng lại càng sâu đậm và quyền năng hơn.
Tài Liệu Tham Khảo Chính: Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ (1925). Các phân tích từ ngữ dựa trên bản gốc Hy Lạp (Greek New Testament) và Hê-bơ-rơ (BHS).