Ham muốn của mắt" là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,089 từ
Chia sẻ:

Ham Muốn Của Mắt

Trong hành trình đức tin, Cơ Đốc nhân liên tục đối diện với những sức ép và cám dỗ từ thế gian. Một trong những khía cạnh tinh vi và phổ biến nhất được Kinh Thánh cảnh báo chính là “ham muốn của mắt.” Khái niệm này không đơn thuần là vấn đề thị giác, mà là một hiện tượng tâm linh - tâm lý phản ánh sự sa ngã của con người và bản chất của thế gian chống nghịch lại Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai thác ý nghĩa thần học của “ham muốn của mắt” dựa trên nền tảng Kinh Thánh, phân tích từ nguyên Hy Lạp, minh họa qua các nhân vật Kinh Thánh, và đưa ra những ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc ngày nay.

I. Định Nghĩa và Xuất Xứ Kinh Thánh: 1 Giăng 2:16

Sứ đồ Giăng, trong thư tín của mình, đã đưa ra một chẩn đoán chính xác về bản chất của thế gian:

“Vì mọi sự trong thế gian, như sự ham muốn của xác thịt, sự ham muốn của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra.” (1 Giăng 2:16, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)

Đoạn này nằm trong ngữ cảnh lời cảnh báo chống lại tình yêu thế gian (câu 15). Ở đây, “ham muốn của mắt” (Greek: ἡ ἐπιθυμία τῶν ὀφθαλμῶν - hē epithymia tōn ophthalmōn) là một trong ba phương diện cấu thành nên toàn bộ hệ thống cám dỗ của thế gian. Cần phân tích kỹ cụm từ này:

  • ἐπιθυμία (epithymia): Thường được dịch là “ham muốn,” “thèm khát,” hoặc “dục vọng.” Từ này mang nghĩa trung tính, có thể chỉ sự khao khát tốt (như khao khát sự hiện diện Chúa - Thi Thiên 42:1) hoặc xấu. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh của 1 Giăng 2, nó mang nghĩa tiêu cực, chỉ sự thèm muốn xuất phát từ bản ngã, đối lập với ý muốn Đức Chúa Trời.
  • ὀφθαλμῶν (ophthalmōn): Nghĩa là “của những con mắt.” Điều này cho thấy cánh cổng của ham muốn đi vào tâm trí và tâm linh chúng ta thường thông qua thị giác. Nó là sự khao khát được nhìn thấy, sở hữu, hoặc trải nghiệm những gì mắt nhìn thấy và đánh giá là hấp dẫn, dễ chịu.

Vậy, “ham muốn của mắt” có thể được hiểu là sự thèm muốn tội lỗi được khơi dậy và thúc đẩy bởi những gì mắt nhìn thấy, dẫn đến hành động tìm kiếm, sở hữu, hoặc thỏa mãn dựa trên đánh giá cảm tính bề ngoài, thay vì dựa trên giá trị đích thực và ý muốn Đức Chúa Trời.

II. Những Hình Ảnh Kinh Thánh Minh Họa Cho “Ham Muốn Của Mắt”

Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước đều ghi lại nhiều ví dụ sống động về hậu quả thảm khốc của “ham muốn của mắt.”

1. A-can và Vật Đáng Diệt ở Giê-ri-cô (Giô-suê 7): Sau chiến thắng Giê-ri-cô, Đức Giê-hô-va ra lệnh cấm tuyệt đối việc lấy bất kỳ vật đáng diệt nào. Tuy nhiên, A-can đã thú tội: “Tôi có thấy trong của cướp một áo choàng Si-nê-a tốt, hai trăm siếc-lơ bạc, và một nén vàng… tôi tham muốn các vật ấy và lấy nó (Giô-suê 7:21). Ở đây, tiến trình rõ ràng: MẮT NHÌN THẤY (“tôi có thấy”) → TÂM TRÍ THAM MUỐN (“tôi tham muốn”) → HÀNH ĐỘNG PHẠM TỘI (“và lấy nó”). Hậu quả là cả Y-sơ-ra-ên bị đánh bại và A-can cùng gia đình bị xử tử. Ham muốn của mắt đã dẫn đến sự phạm thánh và sự chết.

2. Vua Đa-vít và Bát-sê-ba (2 Sa-mu-ên 11): Đây là một ví dụ kinh điển về sự leo thang của tội lỗi bắt nguồn từ ánh mắt. “Một buổi chiều kia, Đa-vít dậy khỏi giường mình, đi bách bộ trên mái nhà vua, thấy một người đàn bà tắm… người đàn bà ấy rất lịch sự.” (câu 2). Cái nhìn ban đầu (có thể là vô tình) đã không được kiểm soát và chối bỏ, dẫn đến sự thèm muốn, rồi đến hành động phạm tội ngoại tình và cuối cùng là mưu sát U-ri. Ham muốn của mắt đã làm lu mờ lẽ phải và đẩy một người “theo lòng Đức Chúa Trời” vào vòng tội lỗi trầm trọng.

3. Vua A-háp và Vườn Nho của Na-bốt (1 Các Vua 21): Vua A-háp “ham muốn” (epithymeō - cùng gốc với epithymia) vườn nho của Na-bốt chỉ vì nó gần cung điện. Sự ham muốn này khiến ông buồn rầu, bỏ ăn, và cuối cùng dẫn vợ là Giê-sa-bên sắp đặt vu cáo và giết chết Na-bốt để chiếm đoạt vườn nho. Ham muốn của mắt ở đây gắn liền với lòng tham và quyền lực, bất chấp công lý và sinh mạng người khác.

4. Sự Cám Dỗ của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 4:8-9): Ma quỷ đưa Chúa Giê-xu lên núi cao và “chỉ cho Ngài mọi nước thế gian, và sự vinh hiển các nước ấy”, rồi hứa sẽ cho Ngài tất cả nếu Ngài chịu quỳ lạy nó. Đây chính là sự cám dỗ thông qua “ham muốn của mắt”: một viễn cảnh huy hoàng, quyền lực tức thì được trình bày trước mắt. Chúa Giê-xu đã chiến thắng không phải bằng cách nhắm mắt lại, mà bằng Lời Chúa: “Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi.” (câu 10).

III. Cơ Chế Hoạt Động và Biểu Hiện Trong Thời Đại Ngày Nay

“Ham muốn của mắt” không ngừng lại ở những câu chuyện Kinh Thánh. Nó hoạt động theo một cơ chế tâm lý - tâm linh: Thu hút sự chú ý → Khơi gợi cảm xúc thèm muốn → Lý trí bị thuyết phục hoặc tê liệt → Hành động chiếm hữu/thỏa mãn. Trong xã hội hiện đại, nó được khuếch đại mạnh mẽ bởi:

  • Chủ nghĩa Tiêu dùng và Quảng cáo: Hàng triệu hình ảnh về nhà cửa, xe cộ, đồ công nghệ, thời trang xa xỉ được trình chiếu mỗi ngày để kích thích cảm giác “thiếu thốn” và “thèm muốn,” khiến chúng ta tin rằng hạnh phúc nằm ở việc sở hữu thứ tiếp theo.
  • Mạng Xã Hội và Văn Hóa So Sánh: Chúng ta nhìn vào những hình ảnh được “gọt giũa” về cuộc sống hoàn hảo của người khác, thèm muốn địa vị, sự nổi tiếng, hình thể, hay những trải nghiệm du lịch. Điều này dẫn đến lòng đố kỵ, bất mãn và đánh mất sự biết ơn.
  • Nội dung Khiêu dâm và Sự Thỏa mãn Nhục dục: Đây có lẽ là lãnh vực mà “ham muốn của mắt” tác động trực tiếp và tàn phá nhất, làm méo mó nhân cách, phá hủy các mối quan hệ và làm ô uế đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:18-19).
  • Sự Ham muốn Trải nghiệm và Giải trí: Liên tục tìm kiếm những cảm giác mạnh, những chuyến phiêu lưu, những bộ phim, trò chơi để thỏa mãn cơn khát cảm xúc, thay vì tìm kiếm sự thỏa lòng nơi Chúa.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Chiến Đấu Và Chiến Thắng “Ham Muốn Của Mắt”

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không bất lực trước sức cám dỗ này. Kinh Thánh cung cấp cho chúng ta những vũ khí hiệu quả:

1. Tập Luyện Sự Tỉnh Thức và Kiêng Giữ Con Mắt (Gióp 31:1): Gióp đã lập một giao ước với mắt mình: “Tôi có lập ước với mắt tôi, Hà dám để ý đến một người nữ đồng trinh?”. Đây là sự chủ động, quyết tâm không cho phép cái nhìn của mình dừng lại và khai mào cho sự thèm muốn. Chúa Giê-xu cũng dạy cách triệt để: “Nếu con mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy móc mà ném cho xa ngươi đi…” (Ma-thi-ơ 5:29). Nguyên tắc là: sẵn sàng từ bỏ bất cứ điều gì (dù quý giá như con mắt, bàn tay) khi nó dẫn mình vào tội lỗi.

2. Nuôi Dưỡng Tâm Trí Bằng Lời Chúa và Sự Cầu Nguyện: Phao-lô khuyên: “Chớ làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình” (Rô-ma 12:2). Tâm trí được đổi mới bởi Lời Chúa sẽ có khả năng phân biệt và kháng cự lại những giá trị giả tạo của thế gian. Hãy suy ngẫm những điều chân thật, đáng tôn, công bình, thanh sạch, đáng yêu chuộng (Phi-líp 4:8).

3. Trau Dồi Lòng Biết Đủ và Triết Lý “Đủ Rồi” (1 Ti-mô-thê 6:6-8): Phao-lô viết cho Ti-mô-thê: “Sự tin kính cùng sự thỏa lòng, ấy là một mối lợi lớn. Vả, chúng ta ra đời chẳng đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được. Vậy, nếu có đồ ăn, áo mặc, hãy lấy làm đủ rồi.” Sự thỏa lòng (αὐτάρκεια - autarkeia) là liều thuốc giải mạnh mẽ cho ham muốn của mắt. Nó đến từ nhận thức rằng mình có mọi điều cần thiết trong Đấng Christ.

4. Hướng Đôi Mắt Của Đức Tin Về Sự Vinh Hiển Đời Đời (2 Cô-rinh-tô 4:18): Sứ đồ Phao-lô chia sẻ bí quyết: “Chúng ta chẳng chăm sự thấy được, nhưng chăm sự không thấy được; vì những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời.” Khi đôi mắt đức tin của chúng ta tập trung vào Đấng Christ, vào cơ nghiệp không hư mất ở trên trời, thì những vẻ đẹp chóng tàn của thế gian sẽ mất đi sức hút của chúng.

5. Sống Trong Sự Tương Giao và Trách Nhiệm: Hãy có một người bạn tâm giao có thể hỏi thăm, nhắc nhở và cầu nguyện cùng bạn về những điểm yếu này (Gia-cơ 5:16). Sự cô đơn tâm linh thường khiến chúng ta dễ bị tổn thương trước các cám dỗ thị giác.

V. Kết Luận

“Ham muốn của mắt” là một trong những công cụ chủ chốt của thế gian và kẻ thù linh hồn để kéo chúng ta xa rời tình yêu và ý muốn trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Nó khai thác kênh tiếp nhận chính của con người là thị giác để gieo rắc sự bất mãn, lòng tham và dục vọng. Tuy nhiên, qua gương mẫu của Chúa Giê-xu và lời dạy của các sứ đồ, chúng ta thấy rằng chiến thắng là hoàn toàn khả thi. Chiến thắng không đến từ sức riêng, mà đến từ sự đầu phục Đức Thánh Linh, sự đổi mới tâm thần bởi Lời Chúa, và sự tập luyện thuộc linh hằng ngày.

Hãy nhớ rằng, Đấng Christ đã chiến thắng thế gian (Giăng 16:33). Ngài ban cho chúng ta quyền năng để sống đời sống thánh khiết. Khi chúng ta học tập hướng mắt về Ngài, sự đẹp đẽ và vinh hiển của Ngài sẽ làm cho mọi vẻ hào nhoáng tạm bợ của thế gian trở nên lu mờ. Ước mong mỗi chúng ta có thể nói như tác giả Thi Thiên: “Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy xây mắt tôi khỏi xem những sự hư không; Xin nhờ đường lối Chúa mà ban sự sống cho tôi.” (Thi Thiên 119:37).

Quay Lại Bài Viết