Đức Chúa Trời Có Công Bình Không?
Chủ đề về sự công bình của Đức Chúa Trời là một trong những thắc mắc sâu sắc nhất và thường trực nhất trong lòng người, đặc biệt khi chúng ta đối diện với một thế giới đầy bất công, đau khổ và những điều khó hiểu. Liệu Ngài có thật sự công bình khi kẻ ác vẫn thịnh vượng còn người công chính lại chịu nhiều khốn khó? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá bản chất công bình tuyệt đối của Đức Chúa Trời, giải đáp những nghịch lý bằng cái nhìn của sự mặc khải thánh, và tìm ra ứng dụng thiết thực cho đời sống đức tin của chúng ta.
I. Định Nghĩa Kinh Thánh Về Sự Công Bình Của Đức Chúa Trời
Trước khi đánh giá, chúng ta phải hiểu định nghĩa của Kinh Thánh về sự công bình (công chính) của Đức Chúa Trời. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ **"צֶדֶק" (tsedeq)** và **"מִשְׁפָּט" (mishpat)** thường được dùng, mang ý nghĩa về sự ngay thẳng, chính trực, và sự xét đoán đúng đắn. Trong tiếng Hy Lạp Tân Ước, từ **"δικαιοσύνη" (dikaiosynē)** mô tả tình trạng đúng đắn theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.
Kinh Thánh tuyên bố rõ ràng và nhất quán về thuộc tính này của Ngài:
"Vì Giê-hô-va là công bình; Ngài yêu chuộng sự công bình; người ngay thẳng sẽ thấy mặt Ngài." (Thi Thiên 11:7, KTHĐ 1925).
"Đấng Toàn Năng, chúng tôi không biết được; Ngài rất cao trọng về quyền năng, sự chánh trực, và sự công bình tràn đầy." (Gióp 37:23, KTHĐ 1925).
"Công việc của Vầng Đá là trọn vẹn; vì các đường lối Ngài là công bình. Ấy là Đức Chúa Trời thành tín và vô tội; Ngài là công bình và chánh trực." (Phục Truyền Luật Lệ Ký 32:4, KTHĐ 1925).
Sự công bình của Đức Chúa Trời không phải là một tiêu chuẩn bên ngoài mà Ngài phải tuân theo, nhưng là chính bản chất của Ngài. **Ngài là tiêu chuẩn**. Mọi hành động, mọi mệnh lệnh, và mọi sự phán xét của Ngài đều xuất phát từ và phản ánh chính bản tính công bình tuyệt đối đó. Điều này khác với sự công bình tương đối và thiên lệch của con người.
II. Nghịch Lý Thực Tế: Đau Khổ Và Sự Dường Như Bất Công
Sách Gióp là một luận án thần học kinh điển giải quyết thẳng thắn vấn đề này. Gióp, một người "trọn vẹn và ngay thẳng" (Gióp 1:1), lại phải chịu mất mát, bệnh tật và sự nghi ngờ của chính bạn hữu. Các bạn ông (Ê-li-pha, Binh-đát và Sô-pha) đại diện cho quan điểm truyền thống: đau khổ là hậu quả trực tiếp của tội lỗi; nếu Gióp đau khổ thì ắt ông đã phạm tội. Đó là một công thức đơn giản hóa về sự công bình.
Tuy nhiên, lời phán cuối cùng của Đức Chúa Trời trong cơn gió lốc (Gióp 38-41) không giải thích *lý do*, nhưng phô bày *Con Người* của Ngài – quyền năng, sự khôn ngoan và chủ tể tuyệt đối của Đấng Tạo Hóa. Thông điệp then chốt là: **Sự khôn ngoan và quyền tể trị của Đức Chúa Trời vượt xa sự hiểu biết hạn hẹp của con người.** Sự công bình của Ngài hoạt động trong một kế hoạch rộng lớn hơn mà chúng ta không thể nắm bắt hết.
"Vì ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta, Đức Giê-hô-va phán vậy. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, và ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi bấy nhiêu." (Ê-sai 55:8-9, KTHĐ 1925).
Nghịch lý lớn nhất đối với loài người là **sự kiên nhẫn của Đức Chúa Trời**. Ngài cho phép kẻ ác tồn tại và đôi khi thịnh vượng, không phải vì Ngài bất công, nhưng vì Ngài đang kiên nhẫn, chờ đợi sự ăn năn:
"Chớ nên quên một điều này, hỡi kẻ rất yêu dấu, rằng ở trước mặt Chúa một ngày như ngàn năm, ngàn năm như một ngày. Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn." (II Phi-e-rơ 3:8-9, KTHĐ 1925).Sự trì hoãn đoán xét là bằng chứng của lòng thương xót, không phải sự bất lực hay bất công.
III. Đỉnh Cao Của Sự Công Bình: Thập Tự Giá Của Chúa Giê-xu Christ
Nếu chỉ nhìn vào Cựu Ước, chúng ta có thể thấy hình ảnh một Đấng Công Bình nghiêm khắc. Nhưng Tân Ước mặc khải sự sâu nhiệm đáng kinh ngạc: **Sự công bình và tình yêu thương của Đức Chúa Trời gặp nhau một cách trọn vẹn tại thập tự giá.** Đây là điểm then chốt để hiểu trọn vẹn sự công bình của Ngài.
Sự công bình đòi hỏi tội lỗi phải bị trừng phạt: "Tiền công của tội lỗi là sự chết" (Rô-ma 6:23a). Nếu Đức Chúa Trời bỏ qua tội lỗi mà không có sự trả giá, Ngài sẽ không công bình. Nhưng tình yêu thương của Ngài muốn cứu chuộc tội nhân. Giải pháp của Ngài là chính Con Một Ngài, Chúa Giê-xu Christ, **trở thành người thay thế**.
"Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời." (II Cô-rinh-tô 5:21, KTHĐ 1925).
Tại thập tự giá, sự công bình của Đức Chúa Trời được **thỏa mãn đầy đủ** (sự đoán phạt dành cho tội lỗi đổ trên Chúa Giê-xu), và tình yêu thương của Ngài được **bày tỏ trọn vẹn** (ơn cứu rỗi được ban cho bất cứ ai tin). Sứ đồ Phao-lô gọi đây là sự "công bình của Đức Chúa Trời" được bày tỏ:
"Vì trong Tin Lành nầy có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi đức tin mà được, lại dẫn đến đức tin nữa, như có chép rằng: Người công bình sẽ sống bởi đức tin." (Rô-ma 1:17, KTHĐ 1925).Sự công bình này không phải chỉ là sự đoán phạt, mà còn là **sự xưng công bình** cho những kẻ tin. Đức Chúa Trời vừa là Đấng **"công bình"** vừa là Đấng **"làm cho công bình"** (xưng công bình) người tin đến Đức Chúa Jêsus (Rô-ma 3:26).
IV. Sự Công Bình Trong Sự Đoán Xét Cuối Cùng
Kinh Thánh khẳng định rằng mọi sự bất công tưởng chừng như thoát khỏi hình phạt trong đời này sẽ được giải quyết triệt để trong sự phán xét cuối cùng. Sự công bình của Đức Chúa Trời có chiều kích đời đời.
"Vì Đức Chúa Trời sẽ đem đoán xét các công việc, đến nỗi việc kín nhiệm nhất, hoặc thiện hoặc ác cũng vậy." (Truyền Đạo 12:14, KTHĐ 1925).Khải Huyền mô tả cảnh tượng Đấng ngồi trên ngai phán xét với những sách được mở ra, và mọi người được phán xét "tùy công việc mình đã làm" (Khải Huyền 20:12-13). Sự kiên nhẫn hiện tại của Đức Chúa Trời không có nghĩa là sự bỏ qua vĩnh viễn.
"Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét." (Hê-bơ-rơ 9:27, KTHĐ 1925).
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
1. **Tin Cậy Trong Sự Quan Phương Của Ngài:** Thay vì oán trách hay nghi ngờ khi thấy điều ác tạm thời thắng thế, chúng ta được kêu gọi phó thác đường lối mình cho Chúa, tin rằng Ngài sẽ khiến mọi sự hiệp lại làm ích cho những kẻ yêu mến Ngài (Rô-ma 8:28). Như Đa-vít thường làm: "Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va, và nhờ cậy nơi Ngài, thì Ngài sẽ làm thành việc ấy. Ngài sẽ khiến sự công bình ngươi lộ ra như ánh sáng, và lẽ ngay thẳng ngươi tỏ ra như giữa trưa." (Thi Thiên 37:5-6, KTHĐ 1925).
2. **Sống Công Bình Và Theo Đuổi Sự Công Bình:** Hiểu về sự công bình của Chúa thúc giục chúng ta sống công bình. "Phước cho những kẻ đói khát sự công bình, vì sẽ được no đủ!" (Ma-thi-ơ 5:6, KTHĐ 1925). Điều này bao gồm việc đối xử công bằng với người khác, bênh vực người bị áp bức, và sống ngay thẳng trong mọi giao dịch.
3. **Rao Giảng Tin Lành Công Bình Của Đức Chúa Trời:** Hiểu rõ thập tự giá là nơi sự công bình và ân điển gặp nhau cho chúng ta một thông điệp mạnh mẽ để chia sẻ. Chúng ta không rao giảng một Đức Chúa Trời bỏ qua tội lỗi, nhưng một Đức Chúa Trời đã giải quyết tội lỗi cách triệt để trong Đấng Christ, để ai tin thì được xưng công bình.
4. **Cầu Nguyện Với Sự Tự Tin:** Khi gặp bất công, chúng ta có thể đến với Đức Chúa Trời cách tự tin, như các thánh đồ trong Khải Huyền kêu cầu: "Hỡi Chúa là Đấng thánh và chân thật, Chúa trì hoãn xét đoán và chẳng vì huyết chúng tôi báo thù những kẻ ở trên đất cho đến chừng nào?" (Khải Huyền 6:10, KTHĐ 1925). Chúng ta có thể trình dâng nỗi đau và sự bất công lên cho Ngài, Đấng Thẩm Phán chí công.
Kết Luận
Câu trả lời Kinh Thánh cho câu hỏi "Đức Chúa Trời có công bình không?" là một tiếng **"VÂNG!"** vang dậy và đa chiều. Ngài công bình trong bản tính, công bình trong sự đoán phạt tội lỗi nơi thập tự giá, công bình trong sự xưng công bình cho kẻ tin, và sẽ công bình trong sự phán xét cuối cùng. Sự hiểu biết hạn chế, tầm nhìn ngắn ngủi và quan điểm thiển cận của chúng ta thường khiến chúng ta nghi ngờ sự công bình của Ngài, nhưng Kinh Thánh mời gọi chúng ta bước vào đức tin nơi Con Người của Ngài.
Giữa một thế giới nghiêng lệch, Hội Thánh được kêu gọi vừa là đối tượng tiếp nhận sự công bình thay thế của Đấng Christ, vừa là sứ giả loan báo về Đấng Công Bình, và là cộng đồng phản chiếu sự công bình của Ngài qua lối sống ngay thẳng, yêu thương và theo đuổi công lý. Sự công bình của Đức Chúa Trời không phải là một lý thuyết để tranh luận, mà là nền tảng vững chắc để chúng ta xây dựng đời sống, phó thác tương lai và tìm thấy hy vọng trọn vẹn.
"Vì tôi biết Đấng tôi đã tin, và chắc rằng Ngài có quyền giữ sự tôi đã phó thác cho Ngài đến ngày đó." (II Ti-mô-thê 1:12b, KTHĐ 1925).