Chúa là một" có nghĩa là gì (Phục truyền Luật lệ Ký 6:4)?

03 December, 2025
14 phút đọc
2,762 từ
Chia sẻ:

"Chúa là một" có nghĩa là gì (Phục truyền Luật lệ Ký 6:4)?

Trong kho tàng Kinh Thánh, có những câu đã trở thành nền tảng cho đức tin của hàng triệu người. Một trong số đó là lời tuyên xưng nổi tiếng từ sách Phục truyền Luật lệ Ký 6:4, thường được gọi là Shema (nghĩa là "Hãy nghe"). Câu Kinh Thánh này đã được người Do Thái đọc mỗi ngày từ hàng ngàn năm nay và cũng được Chúa Giê-xu cùng các sứ đồ trích dẫn. Vậy "Chúa là một" có ý nghĩa sâu xa gì? Chúng ta hãy cùng khám phá.

I. Văn Bản và Bối Cảnh

Phục truyền Luật lệ Ký 6:4 trong bản Truyền thống (1925) viết: "Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai." (Đôi khi được rút gọn: "Chúa là một"). Nguyên văn tiếng Hê-bơ-rơ: "שְׁמַע יִשְׂרָאֵל יְהוָה אֱלֹהֵינוּ יְהוָה אֶחָד" (Shema Yisrael: Adonai Eloheinu Adonai echad).

Đoạn này nằm trong bài giảng cuối cùng của Môi-se trước khi dân Y-sơ-ra-ên vào Đất Hứa. Môi-se nhắc nhở họ về giao ước, luật pháp và đặc biệt là mối quan hệ độc nhất giữa Đức Giê-hô-va với dân sự Ngài. Câu 5 tiếp theo: "Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức mà kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi." Như vậy, tuyên bố "Chúa là một" đi liền với mệnh lệnh yêu mến Chúa trọn vẹn.

II. Ý Nghĩa của "Một" (Echad)

Từ "echad" (אֶחָד) trong tiếng Hê-bơ-rơ mang nghĩa "một", nhưng không chỉ đơn thuần là con số. Nó diễn tả sự duy nhất, thống nhất, không chia cắt. Trong Kinh Thánh, "echad" được dùng để mô tả sự hợp nhất của nhiều yếu tố thành một thể thống nhất. Ví dụ:

  • Sáng Thế Ký 2:24: "Người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt" – hai người trở thành một (echad) thân thể.
  • Ê-xê-chi-ên 37:17: Chúa bảo kết nối hai cây gậy lại thành một (echad) – sự hợp nhất.

Như vậy, "echad" không loại trừ khả năng có sự đa dạng bên trong sự hiệp nhất. Điều này rất phù hợp với giáo lý của Cơ đốc giáo về Đức Chúa Trời Ba Ngôi: một bản thể (Thiên Chúa) hiện hữu trong ba ngôi vị (Cha, Con, Thánh Linh). Dù ý niệm Ba Ngôi không được bày tỏ rõ ràng trong Cựu Ước, nhưng từ "echad" để ngỏ cho sự mặc khải đầy đủ hơn về bản tính của Đức Chúa Trời trong Tân Ước.

Tuy nhiên, điểm nhấn chính của câu này trong bối cảnh của dân Y-sơ-ra-ên là độc thần giáo (monotheism), phản bác lại thuyết đa thần phổ biến thời đó. Dân Y-sơ-ra-ên phải nhận biết rằng chỉ có một Đức Chúa Trời chân thật, khác hẳn với các thần của dân ngoại. Đây là nền tảng của niềm tin: "Chẳng có ai thần nào khác; chỉ một mình Ngài là Đức Chúa Trời" (Phục truyền 4:35,39).

III. Sự Khẳng Định của Chúa Giê-xu và Tân Ước

Chúa Giê-xu đã trích dẫn Phục truyền 6:4-5 trong cuộc đối thoại với một thầy dạy luật (Mác 12:28-34). Khi được hỏi điều răn nào lớn nhất, Ngài đáp: "Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy nghe: Chúa, Đức Chúa Trời chúng ta, là Chúa có một. Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi." (câu 29-30). Qua đó, Chúa Giê-xu xác nhận tính trọng yếu của lời tuyên xưng này và gắn kết nó với tình yêu trọn vẹn dành cho Đức Chúa Trời.

Trong thư 1 Cô-rinh-tô 8:4-6, sứ đồ Phao-lô viết: "Về sự ăn của cúng thần tượng, chúng ta biết thần tượng trong thế gian là không có, và chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi. Dẫu trên trời dưới đất có những vật mà người ta xưng là thần, cũng có nhiều thần nhiều chúa, nhưng đối với chúng ta chỉ có một Đức Chúa Trời, là Cha, mọi vật đều do Ngài mà ra, và chúng ta hướng về Ngài; và chỉ có một Chúa, là Đức Chúa Giê-xu Christ, muôn vật đều nhờ Ngài mà có, và chúng ta cũng vậy." Đoạn này mở rộng sự hiểu biết về "một Chúa": Đức Chúa Trời là Cha, và Đức Chúa Giê-xu Christ là Chúa, nhưng vẫn nhất trí với tính duy nhất của Đức Chúa Trời.

Ê-phê-sô 4:4-6 cũng liệt kê: "Chỉ có một thân thể, một Thánh Linh, như anh em bởi chức phận mình đã được gọi đến một sự trông cậy mà thôi; chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép báp-têm; chỉ có một Đức Chúa Trời và một Cha của mọi người, Ngài là trên cả mọi người, giữa mọi người và trong mọi người."

Những phân đoạn này cho thấy Tân Ước hoàn toàn tán đồng lời tuyên bố "Chúa là một", đồng thời mặc khải thêm rằng Đức Chúa Trời tồn tại trong sự hiệp nhất của Cha, Con và Thánh Linh. Điều này không làm suy giảm sự độc nhất của Ngài, mà làm sáng tỏ bản tính phong phú của Đấng Tạo Hóa.

IV. Ý Nghĩa Thần Học và Thực Tiễn

1. Đức Chúa Trời là Duy Nhất – Không có thần nào khác

Tuyên bố "Chúa là một" nhấn mạnh rằng chỉ có một Đức Chúa Trời chân thật. Ngài là Đấng Tạo Hóa, là Chủ Tể của vũ trụ. Mọi thần tượng, mọi quyền lực, mọi điều con người tôn thờ đều là hư không. Điều này đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ mọi hình thức thờ lạy sai lầm – không chỉ là thờ hình tượng, mà cả những "thần" hiện đại như tiền bạc, danh vọng, khoái lạc. Chúng ta được kêu gọi chỉ thờ phượng một mình Ngài.

2. Tình Yêu và Sự Vâng Phục Trọn Vẹn

Vì Chúa là một, và là Chúa của chúng ta, nên phản ứng thích hợp là yêu Ngài hết lòng, hết linh hồn, hết sức (câu 5). Tình yêu này phải chi phối mọi khía cạnh đời sống: suy nghĩ, hành động, các mối quan hệ. Chúng ta không thể phân chia lòng trung thành: "Không ai có thể làm tôi hai chủ" (Ma-thi-ơ 6:24). Yêu Chúa cách trọn vẹn có nghĩa là dâng hiến toàn bộ con người chúng ta cho Ngài.

3. Sự Hiệp Nhất của Dân Chúa

Đức Chúa Trời là một, vì thế dân sự Ngài cũng được kêu gọi sống hiệp một. Trong lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu (Giăng 17:21), Ngài nài xin: "để cho chúng nó cũng hiệp làm một như chúng ta vậy." Hội thánh phải phản ánh sự hiệp nhất của Đức Chúa Trời. Điều này thúc giục chúng ta gìn giữ sự hòa thuận, yêu thương nhau, vượt qua mọi chia rẽ, bởi vì chúng ta có cùng một Chúa, một đức tin.

4. Sứ Mệnh Truyền Giáo

Biết rằng chỉ có một Đức Chúa Trời chân thật và Ngài đã bày tỏ chính mình qua Chúa Giê-xu Christ, chúng ta có trách nhiệm chia sẻ chân lý này cho mọi dân tộc. Mọi người cần biết rằng không có con đường nào khác để đến với Cha ngoài Đức Chúa Giê-xu (Giăng 14:6). Tuyên bố "Chúa là một" thúc đẩy chúng ta rao giảng Tin Lành cho muôn dân.

V. Ứng Dụng Trong Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để sống theo chân lý "Chúa là một" trong cuộc sống thường nhật? Dưới đây là một số gợi ý cụ thể:

  • Thờ phượng cá nhân: Dành thời gian mỗi ngày để tương giao với Chúa qua đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Qua đó, bạn củng cố mối quan hệ duy nhất với Ngài.
  • Kiểm tra lòng trung thành: Thường xuyên tự vấn: điều gì đang chiếm vị trí ưu tiên trong đời tôi? Có phải là Chúa không? Nếu có thứ gì khác (công việc, sở thích, con người) đang tranh giành vị trí tối thượng, hãy ăn năn và đặt lại trật tự.
  • Sống yêu thương: Vì yêu Chúa nên chúng ta yêu người lân cận (Mác 12:31). Hãy thể hiện tình yêu qua việc phục vụ, giúp đỡ, tha thứ và xây dựng hòa bình.
  • Đoàn kết trong Hội thánh: Tham gia tích cực vào cộng đồng đức tin, tìm cách gắn kết với anh em, giải quyết xung đột theo tinh thần Kinh Thánh, và cùng nhau phục vụ Chúa.
  • Chia sẻ đức tin: Không ngại nói về Đức Chúa Trời duy nhất và ơn cứu rỗi trong Chúa Giê-xu cho bạn bè, người thân. Sử dụng lời tuyên xưng "Chúa là một" như một khởi điểm cho cuộc trò chuyện.

VI. Kết Luận

Câu "Chúa là một" từ Phục truyền 6:4 không chỉ là một tuyên ngôn thần học, mà còn là lời kêu gọi sống một đời sống dâng hiến trọn vẹn cho Đức Chúa Trời duy nhất. Nó nhắc nhở chúng ta về đặc tính độc nhất của Ngài, về tình yêu và sự vâng phục mà Ngài đòi hỏi, và về sự hiệp nhất mà Ngài mong muốn nơi dân Ngài. Khi chúng ta ghi nhớ và sống theo lẽ thật này, chúng ta sẽ kinh nghiệm được phước hạnh của một đời sống được định hướng đúng đắn và bình an trong Ngài.

Hãy để lời Shema vang vọng trong tâm trí chúng ta mỗi ngày: "Hỡi Y-sơ-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai. Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức mà kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi." Ước gì chúng ta luôn đáp lại bằng tình yêu và sự vâng lời trọn vẹn.

Quay Lại Bài Viết