“Sự Công Chính Và Hòa Bình Hôn Nhau” Trong Thi Thiên 85:10
Trong kho tàng văn chương Kinh Thánh, có những hình ảnh thi ca đẹp đẽ và sâu sắc đến mức chúng trở thành điểm tựa thần học quan trọng. Thi thiên 85:10 là một trong những câu như thế: “Sự thương xót và sự chơn thật gặp nhau; Sự công bình và sự hòa bình hôn nhau.” (Thi Thiên 85:10, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Hình ảnh “hôn nhau” không chỉ là một phép tu từ lãng mạn, mà là một tuyên bố đầy quyền năng về bản chất của Đức Chúa Trời và kế hoạch cứu chuộc của Ngài. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai thác ý nghĩa phong phú của câu Kinh Thánh này trong bối cảnh trọn vẹn của Lời Chúa.
I. Bối Cảnh Ngay Trước Lời Tuyên Bố: Thi Thiên 85
Để hiểu câu 10, chúng ta phải đặt nó trong dòng chảy của cả bài thi thiên. Thi thiên 85 là một bài ca cầu nguyện tập thể, có thể được viết sau khi dân Y-sơ-ra-ên từ chốn lưu đày ở Ba-by-lôn trở về (khoảng thế kỷ 6 TCN). Bài thi thiên phản ánh một tình cảnh đầy căng thẳng: họ đã kinh nghiệm sự phục hồi ban đầu (c.1-3), nhưng hiện tại vẫn còn đối diện với gian truân, thịnh nộ và sự chậm cứu rỗi (c.4-7). Tác giả tha thiết kêu cầu: “Hỡi Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi chúng tôi, xin hãy phục hồi chúng tôi, Hãy làm cho cơn giận Ngài lìa khỏi chúng tôi.” (c.4). Chính trong bối cảnh của sự chờ đợi, hy vọng và kêu xin sự can thiệp mới từ Đức Chúa Trời mà lời tuyên bố đầy hình tượng ở câu 10 vang lên như một lời hứa, một sự xác tín về những gì Đức Chúa Trời sắp làm.
II. Giải Nghĩa Ngôn Từ và Hình Ảnh “Hôn Nhau”
Trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ, bốn phẩm tính được nhắc đến là:
1. Hesed (חֶסֶד): Thường được dịch là “sự thương xót,” “ân điển,” “tình yêu thương thành tín.” Đây là tình yêu giao ước, lòng thương xót vững bền và trung tín mà Đức Chúa Trời dành cho dân sự Ngài bất chấp sự bất trung của họ.
2. Emet (אֱמֶת): “Sự chơn thật,” “chân lý,” “sự thành tín.” Nó nói đến đức tin cậy được, sự đáng tin cậy và chân lý bất biến của Đức Chúa Trời.
3. Tsedek (צֶדֶק): “Sự công bình” hay “sự công chính.” Từ này không chỉ nói đến sự phán xét công bằng (công lý pháp lý), mà còn là trạng thái “đúng đắn” trong mối quan hệ – sự ngay thẳng, chính trực, và sự làm lành theo tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời.
4. Shalom (שָׁלוֹם): “Sự hòa bình.” Shalom vượt xa khái niệm không có chiến tranh. Nó bao hàm sự trọn vẹn, bình an, thịnh vượng, sức khỏe, hòa thuận, và sự phục hồi mọi mối quan hệ (với Đức Chúa Trời, với người khác, và với chính mình).
Động từ “gặp nhau” (nāgaś) và đặc biệt là “hôn nhau” (nāshaq) vẽ nên một bức tranh sống động. “Hôn” trong văn hóa Cận Đông cổ đại là dấu hiệu của sự hiệp một sâu đậm, của tình yêu thương, sự chào đón, sự hòa giải và giao ước (xem Sáng Thế Ký 33:4, Lu-ca 15:20). Hình ảnh này khẳng định rằng sự công chính (tsedek) và sự hòa bình (shalom) không phải là hai thế lực đối nghịch hay loại trừ lẫn nhau. Trong kế hoạch của Đức Chúa Trời, chúng không chỉ cùng tồn tại mà còn kết hợp một cách mật thiết, thân mật và đẹp đẽ. Sự công chính thánh khiết không đè bẹp sự bình an; thay vào đó, nó tạo nền tảng vững chắc và bền vững cho sự bình an thật. Sự bình an thật không phải là thứ bình an giả tạo được mua bằng giá của sự công chính.
III. Sự Thể Hiện Tối Thượng Nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu
Thi thiên 85 tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn và vinh hiển nhất trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ngài chính là hiện thân sống động của sự “gặp gỡ” và “nụ hôn” thần thượng giữa các phẩm tính của Đức Chúa Trời.
A. Nơi Thập Tự Già: Tại đồi Gô-gô-tha, sự công chính thánh khiết của Đức Chúa Trời (tsedek) và tình yêu thương xót (hesed) của Ngài đã “gặp nhau” một cách đầy nghịch lý. Sự công chính đòi hỏi tội lỗi phải bị trừng phạt (Rô-ma 6:23). Sự thương xót khao khát tha thứ cho tội nhân. Làm sao giải quyết mâu thuẫn tưởng chừng không thể hòa giải này? Câu trả lời là Chúa Giê-xu. “Ấy chính Ngài là sự công bình của chúng ta” (1 Cô-rinh-tô 1:30). Trên thập tự giá, Chúa Giê-xu, Đấng vô tội, gánh lấy hình phạt mà sự công chính đòi hỏi cho tội lỗi của cả nhân loại. Đồng thời, qua sự chết thay của Ngài, con đường của ân điển và thương xót (hesed) được mở ra cách rộng rãi cho bất cứ ai tin (Rô-ma 3:23-26). Tại đây, sự thật (emet) về tội lỗi và sự phán xét của Đức Chúa Trời được bày tỏ, và cũng tại đây, sự thật về tình yêu cứu chuộc của Ngài được thể hiện trọn vẹn.
B. Sự Bình An Được Mua Chuộc: Kết quả của sự kiện thập tự giá là shalom – sự hòa bình trọn vẹn. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố: “Vì Ngài là sự hòa bình của chúng ta” (Ê-phê-sô 2:14). Chúa Giê-xu đã “khiến đôi bên [người Do Thái và Dân Ngoại] hiệp làm một… mà hòa giải cả đôi bên trong một thân với Đức Chúa Trời bởi thập tự giá” (Ê-phê-sô 2:14-16). Sự hòa bình đích thực với Đức Chúa Trời (“Vậy chúng ta đã nhờ đức tin mà được xưng công bình, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta” – Rô-ma 5:1) chính là nền tảng cho mọi sự hòa bình khác. Nụ hôn giữa công chính và hòa bình đã diễn ra nơi thân vị và công trình của Đấng Christ.
IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Lẽ thật tuyệt vời này không chỉ dừng lại ở sự hiểu biết thần học, mà phải biến đổi cách chúng ta sống và suy nghĩ.
1. Trong Mối Quan Hệ Cá Nhân Với Đức Chúa Trời:
Chúng ta không cần phải chọn giữa một Đức Chúa Trời nghiêm khắc, công chính và một Đức Chúa Trời nhân từ, yêu thương. Ngài là cả hai, một cách trọn vẹn và hài hòa trong Đấng Christ. Điều này đem lại sự bình an sâu xa: chúng ta được xưng công bình (công chính thuộc về vị thế) và cũng đang được nên thánh (công chính trong đời sống) bởi cùng một ân điển. Sự bình an (shalom) của chúng ta được đặt trên nền tảng vững chắc của sự công chính (tsedek) đã được Đấng Christ hoàn thành.
2. Trong Đời Sống Hội Thánh và Xã Hội:
- Hòa Giải và Công Lý: Hội Thánh được kêu gọi phản chiếu sự “hôn nhau” này. Chúng ta theo đuổi sự hòa thuận nhưng không bao giờ hy sinh lẽ thật và sự công chính. Một hội thánh lành mạnh biết thực thi kỷ luật trong tình yêu thương (công chính vì sự phục hồi), và tìm kiếm sự hòa giải trên nền tảng của lẽ thật (Ma-thi-ơ 18:15-17).
- Công Bình Xã Hội và Tin Lành Hòa Bình: Sứ mạng của Cơ Đốc nhân bao gồm rao giảng tin lành về sự hòa bình với Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 6:15) và đồng thời theo đuổi công lý, bênh vực kẻ bị áp bức (Ê-sai 1:17, Mi-chê 6:8). Hai điều này song hành, như hai cánh của một con chim. Công việc xã hội không thay thế cho sứ điệp cứu rỗi, và sứ điệp cứu rỗi chân chính phải thể hiện qua sự quan tâm đến công lý.
3. Trong Tâm Trí và Cảm Xúc Cá Nhân:
Khi cảm thấy bị kết tội (vì biết mình không công chính), chúng ta hãy chạy đến thập tự giá, nơi sự thương xót và chân lý gặp nhau. Khi khao khát sự bình an nội tâm, chúng ta tìm kiếm nó không phải bằng cách phớt lờ tiêu chuẩn công chính của Đức Chúa Trời, mà bằng cách đứng vững trong sự công chính mà Đấng Christ đã ban cho. “Sự bình an của Đức Chúa Trời… sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (Phi-líp 4:7).
V. Kết Luận: Một Lời Hứa và Một Lời Kêu Gọi
Thi thiên 85:10 không chỉ là một viễn cảnh đẹp đẽ; đó là một lời hứa về cách Đức Chúa Trời cai trị và cứu chuộc, và là một lời tiên tri về Đấng Mê-si. Lời hứa ấy đã được làm trọn nơi Chúa Giê-xu Christ. Hôm nay, chúng ta sống trong ánh sáng của “nụ hôn” thần thượng ấy – nụ hôn giữa trời và đất, giữa ân điển và lẽ thật, giữa công lý và bình an.
Là con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta được kêu gọi trở nên những sứ giả của sự hòa giải này (2 Cô-rinh-tô 5:18-20), mang tin mừng rằng trong Đấng Christ, mọi sự chia rẽ sâu thẳm nhất – giữa con người với Đức Chúa Trời, giữa người với người, và ngay trong tấm lòng của chính chúng ta – đều có thể được chữa lành. Chúng ta rao truyền về một Đấng mà nơi Ngài, công lý và hòa bình đã hôn nhau, và qua Ngài, chúng ta có thể bước vào mối tương giao trọn vẹn, bình an với Đấng Tạo Hóa của mình.
“Vì ý muốn Đức Chúa Trời là khiến mọi sự viên mãn trong Ngài, và bởi Ngài mà làm nên hòa với mọi vật, hoặc trên đất, hoặc dưới đất, bởi huyết Ngài trên thập tự giá.” (Cô-lô-se 1:19-20)