Có phải đồng tính là tội không?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,593 từ
Chia sẻ:

Có phải đồng tính là tội không?

Trong bối cảnh xã hội đương đại, câu hỏi về đồng tính luyến ái là một chủ đề gây nhiều tranh cãi và đau đớn, cả trong xã hội lẫn trong Hội Thánh. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi để không dựa trên quan điểm xã hội luôn thay đổi, mà tìm kiếm sự khôn ngoan vĩnh cửu từ Lời Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ xem xét kỹ lưỡng Kinh Thánh, khai thác ngôn ngữ gốc và thần học để tìm hiểu cách Đức Chúa Trời nhìn nhận hành vi và xu hướng đồng tính, đồng thời đặt nó trong khuôn khổ rộng lớn hơn của tội lỗi nhân loại, ân điển và sự cứu rỗi qua Chúa Cứu Thế Giê-xu.

I. Quan Điểm của Cựu Ước: Sự Thánh Khiết trong Sự Sáng Tạo và Luật Pháp

Kinh Thánh bắt đầu với câu chuyện sáng tạo, thiết lập khuôn mẫu căn bản cho các mối quan hệ của con người. Sáng-thế Ký 1:27-28 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài… Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất". Mô hình "nam và nữ" không chỉ là một sự mô tả sinh học mà còn là một mệnh lệnh thần thánh và là khuôn khổ cho sự kết hợp thân mật. Mối quan hệ một vợ một chồng khác giới được thiết lập như một phần của trật tự tốt lành nguyên thủy của Đức Chúa Trời.

Luật pháp Môi-se đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng hơn. Đoạn Kinh Thánh then chốt nhất là Lê-vi Ký 18:22: "Chớ nằm cùng một kẻ nam như nằm cùng một người nữ; ấy là một sự gớm ghiếc." Từ "gớm ghiếc" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "toebah" (תּוֹעֵבָה), một từ mạnh mẽ thường được dùng để chỉ những hành vi làm ô uế nghi lễ thờ phượng và vi phạm giao ước thánh. Điều này được lặp lại trong Lê-vi Ký 20:13 với hình phạt nghiêm khắc. Trong bối cảnh, những luật này nằm trong một phần lớn hơn về sự thánh khiết cá nhân và tập thể (Lê-vi 18-20), tách biệt dân Y-sơ-ra-ên khỏi các tập tục của người Ca-na-an, nơi hành vi đồng tính và các hành vi tình dục vô trật tự khác là phổ biến trong thờ cúng thần tượng.

Những câu chuyện như Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng-thế Ký 19:1-13) thường được viện dẫn. Tội lỗi của thành này rộng lớn hơn (tham lam, thiếu lòng hiếu khách, bạo lực tình dục), nhưng hành vi đồng tính cưỡng bức là một biểu hiện cụ thể của sự đồi bại luân lý đã khiến cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời nổi lên.

II. Quan Điểm của Tân Ước: Sự Xác Nhận và Mở Rộng

Tân Ước tiếp tục và làm sáng tỏ quan điểm của Cựu Ước. Trong thư gửi cho các Hội Thánh ngoại bang, sứ đồ Phao-lô đối mặt trực tiếp với vấn đề này.

Trong Rô-ma 1:26-27, ông viết: "Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đờm bà đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên; những người đờm ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đờm bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ kia, đờm ông cùng đờm ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình."

Phân tích từ ngữ Hy Lạp ở đây rất quan trọng:
- "Tự nhiên" là từ "phusis" (φύσις), chỉ về trật tự được sáng tạo và thiết kế của Đức Chúa Trời.
- "Nghịch với tự nhiên" là "para phusin" (παρά φύσιν), có nghĩa là chống lại, vượt qua hoặc từ bỏ trật tự đó.
- "Tình dục xấu hổ" dịch từ "pathē atimias" (πάθη ἀτιμίας), chỉ những đam mê/dục vọng dẫn đến sự ô nhục.

Đoạn văn này mô tả hành vi đồng tính như một phần của sự phán xét của Đức Chúa Trời đối với nhân loại đã từ chối nhìn biết Ngài: vì con người chối bỏ Đức Chúa Trời (câu 21-23), nên Ngài "phó" họ cho những dục vọng xấu xa của chính mình (câu 24,26,28). Đây không phải là tội "đặc biệt" nhất, mà là một minh họa rõ ràng về hậu quả của việc loại bỏ Đức Chúa Trời ra khỏi đời sống.

Hai đoạn Kinh Thánh quan trọng khác là 1 Cô-rinh-tô 6:9-101 Ti-mô-thê 1:9-10. Trong 1 Cô-rinh-tô 6:9, Phao-lô liệt kê những người không được hưởng nước Đức Chúa Trời, bao gồm "kẻ gian dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu ớt (malakoi), kẻ đam mê đờm ông (arsenokoitai)".

  • Malakoi (μαλακοί) nghĩa đen là "mềm mại", trong ngữ cảnh này thường được hiểu là người đàn ông đóng vai trè thụ động trong quan hệ đồng tính nam.
  • Arsenokoitai (ἀρσενοκοῖται) là một từ ghép từ tiếng Hy Lạp: arsēn (nam giới) + koitē (giường, chỉ hành vi tình dục). Từ này rất có thể được Phao-lô đặt ra dựa trên bản dịch tiếng Hy Lạp của Lê-vi Ký 18:22 và 20:13, trực tiếp ám chỉ hành vi đồng tính nam. Đây là một từ rất cụ thể và pháp lý.

Điểm then chốt là ngay sau danh sách này, Phao-lô viết: "Ấy là một vài người trong anh em đã là thể ấy; nhưng nhơn danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch… đã được nên thánh… đã được xưng công bình" (câu 11). Điều này đặt tội lỗi trong bối cảnh của sự cứu rỗi và biến đổi.

III. Phân Biệt Giữa Xu Hướng, Hành Động và Căn Tính

Kinh Thánh tập trung chủ yếu vào hành vi tình dục đồng tính, được mô tả rõ ràng là tội lỗi. Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng nói về những dục vọngxu hướng của lòng người. Chúa Giê-xu dạy rằng tội lỗi bắt nguồn từ lòng (Ma-thi-ơ 15:19). Sự cám dỗ, kể cả những cảm xúc hoặc xu hướng không phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời, không phải là tội, nhưng việc nuôi dưỡng, đồng ý và hành động theo chúng mới là tội.

Văn hóa hiện đại thường gắn chặt hành vi với căn tính ("Tôi là một người đồng tính"). Thần học Kinh Thánh đề xuất một căn tính cốt lõi khác: Trong Đấng Christ. Đối với người tin Chúa, căn tính tối thượng không phải là khuynh hướng tình dục, mà là "con cái Đức Chúa Trời" (Giăng 1:12), "người được nên thánh trong Chúa Giê-xu Christ" (1 Cô-rinh-tô 1:2), "dòng dõi được lựa chọn… dân thuộc về Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 2:9). Mọi khuynh hướng tội lỗi (kiêu ngạo, tham lam, giận dữ, dục vọng không đúng đắn) đều là một phần của xác thịt cũ cần phải chết đi, không phải là cốt lõi của con người mới trong Christ.

IV. Đặt Trong Bối Cảnh Rộng Lớn Hơn: Tội Lỗi, Ân Điển và Sự Cứu Rỗi

Một sai lầm nghiêm trọng là cô lập tội đồng tính như một tội "đặc biệt" hay "ghê tởm hơn". Kinh Thánh dạy rằng "mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23). Danh sách tội lỗi trong Rô-ma 1:29-31 hay Ga-la-ti 5:19-21 bao gồm đủ thứ từ thờ hình tượng, ganh ghét, giết người, tranh cạnh, đến chè chén. Tất cả đều khiến con người xa cách Đức Chúa Trời.

Tin Mừng là: "Ấy là trong Đấng Christ, Đức Chúa Trời đã giải hòa thế gian với Ngài, không kể tội lỗi cho loài người nữa" (2 Cô-rinh-tô 5:19). Sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu trên thập tự giá đủ cho mọi tội lỗi. Ngài kêu gọi mọi người ăn năn và tin nhận Ngài, bất kể quá khứ hay những đấu tranh của họ là gì.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

1. Đối Với Cá Nhân Đang Đấu Tranh Với Xu Hướng Đồng Tính:
- Tiếp Nhận Sự Thật Trong Tình Yêu Thương: Thừa nhận rằng Kinh Thánh xem hành vi đồng tính là tội, nhưng cũng nhớ rằng Đấng Christ đã chết cho tội đó cũng như mọi tội khác. Căn tính của bạn nằm ở nơi Ngài.
- Sống Đời Sống Ăn Năn và Tin Cậy: Ăn năn không chỉ là dừng một hành vi, mà là quay lưng lại với lối sống cũ và tin cậy Chúa để được biến đổi từ bên trong (Rô-ma 12:2).
- Tìm Kiếm Mối Thông Công An Toàn: Tìm một Hội Thánh hoặc một nhóm nhỏ trung thành với Lời Chúa nhưng đầy lòng thương xót, nơi bạn có thể chia sẻ sự đấu tranh cách kín đáo và nhận được sự hỗ trợ, cầu thay.
- Trao Phó Những Dục Vọng Cho Chúa: Giống như mọi Cơ Đốc nhân đấu tranh với các dục vọng tội lỗi khác (tham lam, giận dữ), hãy trình dâng những cảm xúc và khuynh hướng của mình lên cho Chúa mỗi ngày, cầu xin Ngài ban ơn để sống thánh khiết (Hê-bơ-rơ 4:15-16).

2. Đối Với Hội Thánh và Gia Đình Cơ Đốc:
- Giữ Thăng Bằng Giữa Chân Lý và Ân Điển: Hội Thánh không được thỏa hiệp chân lý của Kinh Thánh, nhưng cũng không được trở nên một pháo đài của sự phán xét. Mô hình của Chúa Giê-xu là đầy ân điển và chân lý (Giăng 1:14). Ngài yêu thương người có tội mà không chấp nhận tội lỗi của họ.
- Là Một Cộng Đồng Biến Đổi: Hội Thánh phải là nơi mà mọi người đấu tranh với tội lỗi – dù là kiêu ngạo, nói hành hay dục vọng không đúng – đều có thể tìm thấy sự tha thứ, trách nhiệm và hy vọng được biến đổi.
- Đi Bên Cạnh Trong Tình Yêu Thương: Đồng hành với những người đấu tranh không phải bằng sự tò mò hay chỉ trích, mà bằng tình yêu thương kiên nhẫn, sự cầu nguyện, và sự khích lệ thực tế hướng về sự thánh khiết.
- Tập Trung Vào Phúc Âm: Thông điệp chính của Hội Thánh không phải là "đừng đồng tính", mà là "hãy đến với Chúa Giê-xu". Giải pháp cho mọi tội lỗi là tin nhận và bước đi với Đấng Christ.

Kết Luận: Hướng Về Thập Tự Giá và Sự Phục Sinh

Câu hỏi "Có phải đồng tính là tội không?" phải được trả lời một cách trung thực theo Kinh Thánh: Hành vi tình dục đồng tính được Kinh Thánh xác định rõ ràng là tội lỗi, một sự vi phạm trật tự sáng tạo của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, câu trả lời này không phải là điểm kết thúc, mà là điểm khởi đầu dẫn chúng ta đến một chân lý vĩ đại hơn: Đấng Christ đã chết vì tội lỗi đó, và mọi tội lỗi khác.

Sự phân biệt giữa xu hướng (sự cám dỗ) và hành động là quan trọng. Mọi Cơ Đốc nhân đều mang trong mình những khuynh hướng của "xác thịt" không phù hợp với ý muốn Đức Chúa Trời. Trận chiến thực sự là sự thánh hóa - quá trình được Đức Thánh Linh biến đổi để ngày càng giống Christ hơn. Đối với một số người, trận chiến này có thể liên quan đến xu hướng đồng tính; đối với người khác, có thể là tính kiêu ngạo, tham lam, hoặc giận dữ. Tất cả đều cần đến cùng một ân điển.

Vì vậy, Hội Thánh phải là nơi của sự chân thật và thương xót, nơi mọi người có thể thú nhận sự yếu đuối và tìm kiếm sự giúp đỡ mà không sợ hãi, nhưng cũng không bao giờ được xác nhận những gì Kinh Thánh gọi là tội lỗi. Hy vọng cuối cùng của chúng ta không nằm ở sự thay đổi xu hướng tình dục, mà nằm ở sự sống lại của Chúa Giê-xu Christ, Đấng ban cho chúng ta quyền năng để sống một đời sống mới – một đời sống vâng phục, thánh khiết và tự do thật sự trong khuôn khổ tình yêu thương của Ngài.

Hãy nhớ lời trong 1 Cô-rinh-tô 6:9-11: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng bao giờ hưởng được nước Đức Chúa Trời sao?... Ấy là một vài người trong anh em đã là thể ấy; nhưng nhơn danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi." Ân điển của Đức Chúa Trời trong Chúa Giê-xu Christ có quyền năng biến đổi và thánh hóa, và đó là Tin Lành cho tất cả mọi người.

Quay Lại Bài Viết