Vấn Đề Giới Tính và LGBT Từ Đâu Mà Ra?
Trong một thời đại mà các quan điểm về giới tính và tình dục trở nên hết sức phức tạp và đa dạng, người tin Chúa cần có một nền tảng vững chắc, rõ ràng và đầy yêu thương từ Lời Đức Chúa Trời để hiểu, để đối diện và để bày tỏ tình yêu thương của Chúa cho thế gian. Câu hỏi "từ đâu mà ra?" không chỉ đơn thuần tìm kiếm nguyên nhân xã hội hay tâm lý, mà quan trọng hơn, đó là câu hỏi thần học về nguồn gốc của sự lệch lạc so với kế hoạch nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa. Bài nghiên cứu này sẽ đi từ khuôn mẫu ban đầu trong Sáng Thế, qua sự mô tả về tình trạng sa ngã của nhân loại, đến sự dạy dỗ của các sứ đồ, và cuối cùng là sự hi vọng phục hồi trong Đấng Christ.
I. Khuôn Mẫu Nguyên Thủy: Sự Sáng Tạo Theo Hình Ảnh Đức Chúa Trời
Mọi sự hiểu biết Cơ Đốc về con người đều phải bắt đầu từ Sáng Thế Ký. Tại đây, chúng ta thấy kế hoạch hoàn hảo và rõ ràng của Đức Chúa Trời về giới tính.
Sáng-thế Ký 1:27 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." Phân đoạn then chốt này cho thấy:
1. Loài người được dựng nên theo hình Đức Chúa Trời (ױץץ tselem - hình ảnh, tượng trưng). Điều này nói lên phẩm giá, giá trị và mục đích thiêng liêng của mọi người, bất kể giới tính.
2. Sự sáng tạo có tính nhị nguyên giới tính rõ ràng: "Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." Cụm từ "nam và nữ" (זָכָ֥ר וּנְקֵבָ֖ה zakar u-neqebah) trong tiếng Hê-bơ-rơ chỉ sự phân biệt sinh học và bổ sung cho nhau một cách rõ ràng. Đây là phương cách Đức Chúa Trời bày tỏ sự phong phú của "hình ảnh Ngài" trong nhân loại.
Tiếp theo, Sáng-thế Ký 2:18-24 cung cấp chi tiết về mối quan hệ này: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó... Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sường của người, rồi lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sường đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam... A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi... Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt."
Từ ngữ "giúp đỡ" (עֵ֖זֶר ezer) không hàm ý thấp kém, mà thường được dùng để chỉ Đức Chúa Trời là Đấng giúp đỡ của chúng ta (Thi Thiên 33:20). Người nữ được tạo dựng từ người nam và vì người nam, cho thấy sự bình đẳng về bản chất (cùng là thịt và xương) nhưng khác biệt về chức năng trong mối quan hệ bổ sung. Sự kết hợp "một thịt" (בָּשָׂר אֶחָד basar echad) thiết lập nên khuôn mẫu độc nhất và vĩnh cửu cho mối quan hệ thân mật: đó là sự kết hợp toàn vẹn về thể xác, tâm hồn và tinh thần giữa một người nam và một người nữ trong khuôn khổ hôn nhân.
Kết luận thần học: Kế hoạch nguyên thủy của Đức Chúa Trời là sự sáng tạo có hai giới tính rõ ràng (nam và nữ), bình đẳng về giá trị nhưng khác biệt và bổ sung cho nhau, với mục đích kết hợp trong hôn nhân dị tính để phản chiếu mối tương quan trong chính Ba Ngôi Đức Chúa Trời và để sanh sản, quản trị đất. Đây là "rất tốt lành" (Sáng 1:31).
II. Sự Xâm Nhập Của Tội Lỗi Và Sự Hư Hoại Của Mọi Phương Diện
Sự sa ngã trong Sáng Thế Ký chương 3 đã đem tội lỗi vào thế gian, và hậu quả của nó không chỉ là sự chết thuộc linh, mà còn là sự hư hoại, rối loạn trên mọi phương diện của nhân tính và thế giới thọ tạo (Rô-ma 8:20-22). Sự hiểu biết về bản thân, các mối quan hệ, và ngay cả nhận thức về giới tính cũng bị ảnh hưởng bởi tội lỗi. Sứ đồ Phao-lô, trong thư Rô-ma, đã vẽ nên một bức tranh thần học hùng hồn về tiến trình này.
Rô-ma 1:18-32 là phân đoạn then chốt mô tả sự suy đồi của nhân loại không nhìn nhận Đức Chúa Trời. Quy trình này như sau:
1. Loài người biết lẽ thật về Đức Chúa Trời qua những vật được dựng nên (c.19-20), nhưng họ "cố ý không nhìn biết Đức Chúa Trời" (c.28).
2. Họ không tôn vinh, không tạ ơn Ngài, mà trở nên hư không trong ý tưởng (c.21).
3. Họ đổi lẽ thật của Đức Chúa Trời lấy sự dối trá, thờ phượng và hầu việc loài chịu dựng nên thay vì Đấng Tạo Hóa (c.25).
4. Hậu quả của việc chối bỏ Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời "phó họ" (παραδίδωμι paradidōmi - giao nộp, phó mặc) cho sự ô uế, cho sự ham muốn xấu xa của lòng mình. Đây không phải là sự trừng phạt chủ động từ bên ngoài, mà là hậu quả tự nhiên của việc tách rời khỏi nguồn của sự thánh khiết và trật tự.
Trong ngữ cảnh đó, Phao-lô đề cập trực tiếp đến sự lệch lạc tình dục: "Cho nên Đức Chúa Trời cũng phó họ theo sự tham dục của lòng mình, đặng phạm sự ô uê, làm nhục thân thể mình trong họ với nhau: vì họ đã đổi lẽ thật Đức Chúa Trời lấy sự dối trá, kính thờ việc tạo vật hơn là Đấng Tạo Hóa... Lại cũng vì cớ đó mà Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ: đàn bà đổi cách dùng tự nhiên ra cách trái tự nhiên; đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của đàn bà mà un đốm tình dục người với kẻ khác giống mình, phạm sự ghê gớm với nhau" (Rô-ma 1:24-27).
Cụm từ "cách dùng tự nhiên" (φυσικὴν χρῆσιν physikēn chrēsin) và "trái tự nhiên" (παρὰ φύσιν para physin) không chỉ nói về "thiên nhiên" theo nghĩa sinh học, mà trong tư tưởng Hy Lạp và Kinh Thánh, nó chỉ về bản chất, trật tự nguyên thủy mà Đức Chúa Trời đã thiết lập. Hành vi đồng tính luyến ái được mô tả là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của việc loài người từ bỏ trật tự sáng tạo của Đức Chúa Trời. Nó là hệ quả của một tấm lòng và tâm trí đã bị tội lỗi làm cho hư hoại, chứ không phải nguyên nhân đầu tiên.
Điều quan trọng cần lưu ý: danh sách tội lỗi trong Rô-ma 1:29-31 còn bao gồm tham lam, độc ác, tranh cạnh, dối trá, vô tình, không khoan dung... cho thấy tất cả mọi người đều ở dưới sự phán xét của Đức Chúa Trời. Sự lệch lạc tình dục là một trong nhiều triệu chứng của căn bệnh tội lỗi toàn diện.
III. Sự Dạy Dỗ Xuyên Suốt Các Trước Giả: Sự Nhất Quán Của Lẽ Thật
Quan điểm của Kinh Thánh về hành vi đồng tính luyến ái là nhất quán từ Cựu Ước đến Tân Ước.
Trong Luật Pháp Môi-se, Lê-vi Ký 18:22 tuyên bố: "Ngươi chớ nằm cùng nam sắc như nằm cùng người nữ: ấy là sự gớm ghiếc." Lê-vi Ký 20:13 lặp lại điều này và nói rõ hình phạt. Từ "gớm ghiếc" (תּוֹעֵבָה toevah) thường được dùng cho những hành vi thờ hình tượng và những tội nghiêm trọng vi phạm giao ước. Điều này cho thấy Đức Chúa Trời xem hành vi này là sự vi phạm nghiêm trọng đến trật tự thánh của Ngài.
Trong các sách lịch sử và tiên tri, câu chuyện về Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng 19) thường được nhắc đến. Trong Giu-đe câu 7, nguyên nhân sự hủy diệt của các thành này được mô tả là "buông theo sự dâm dục khác lạ" (σαρκὸς ἑτέρας sarkos heteras - xác thịt khác). Dù có những tranh luận, bối cảnh của Sáng Thế Ký 19 cho thấy ý định của đám đông thành Sô-đôm là một hành vi tình dục cưỡng bức đồng giới, và điều này bị lên án mạnh mẽ.
Trong Tân Ước, sự dạy dỗ tiếp tục rõ ràng. Ngoài Rô-ma 1, chúng ta thấy:
- 1 Cô-rinh-tô 6:9-10: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu đuối, kẻ đắm nam sắc... đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời." Từ Hy Lạp được dịch là "kẻ đắm nam sắc" (ἀρσενοκοῖται arsenokoitai) là từ ghép của "nam giới" (ἄρσην) và "giường" (κοίτη), rất có thể ám chỉ những người nam có quan hệ tình dục với nam giới. Danh sách này bao gồm nhiều loại tội, nhấn mạnh rằng mọi tội lỗi đều ngăn trở con người đến với nước Đức Chúa Trời, nếu không có sự cứu chuộc.
- 1 Ti-mô-thê 1:9-10 cũng liệt kê "kẻ đắm nam sắc" (arsenokoitai) và "kẻ làm giáng yếu đuối" (kẻ giao hợp đồng tính nữ) trong số những kẻ làm trái luật pháp lành mạnh.
Sự nhất quán xuyên suốt Kinh Thánh cho thấy đây không phải là vấn đề văn hóa thời đó, mà là vấn đề thuộc về bản chất và trật tự sáng tạo của Đức Chúa Trời.
IV. Phân Biệt Giữa Xu Hướng, Hành Vi, Và Bản Dạng
Trong cuộc thảo luận hiện đại, chúng ta cần phân biệt ba khía cạnh thường bị nhập lại làm một:
1. Xu hướng tình dục hoặc cảm xúc (Same-Sex Attraction - SSA): Đây là những cảm giác, sự thu hút không tự chủ. Kinh Thánh không trực tiếp lên án "cảm giác", nhưng nói rõ rằng tội lỗi đã làm hư hoại mọi phương diện của nhân tính, bao gồm cả những dục vọng và ước muốn (Gia-cơ 1:14-15). Xu hướng có thể là kết quả của nhiều yếu tố phức tạp: sự sa ngã chung, tổn thương tâm lý, ảnh hưởng môi trường, v.v. Nó là một dạng của "dục vọng của xác thịt" mà mọi người đều phải chiến đấu, dù dưới hình thức nào (Ga-la-ti 5:17).
2. Hành vi đồng tính luyến ái: Đây là sự lựa chọn hành động theo xu hướng đó. Kinh Thánh lên án rõ ràng hành vi này như đã phân tích ở trên. Nó là sự phạm tội chủ động.
3. Bản dạng giới (LGBTQ+ Identity): Đây là khái niệm hiện đại về việc tự nhận mình thuộc về một nhóm dựa trên xu hướng tình dục hoặc cảm nhận giới tính. Kinh Thánh gọi Cơ Đốc nhân là "người mới" được dựng nên trong Christ (Ê-phê-sô 4:24), và căn tính tối thượng của chúng ta là "con cái Đức Chúa Trời" (Giăng 1:12), "chi thể của Đấng Christ" (1 Cô-rinh-tô 6:15). Việc đặt một căn tính dựa trên khuynh hướng tình dục hay cảm nhận giới tính trái ngược với kế hoạch của Đức Chúa Trời là đi ngược lại với sự dạy dỗ của Kinh Thánh về việc chúng ta được xác định bởi mối tương giao với Đấng Christ.
Sự phân biệt này giúp chúng ta có thái độ đúng: yêu thương người, ghét tội lỗi. Chúng ta không kết án hay xa lánh những người có cảm giác hoặc tranh chiến với xu hướng này, nhưng chúng ta không thể chấp nhận hay cổ vũ cho hành vi tội lỗi hoặc một căn tính xây dựng trên sự phản nghịch lại kế hoạch của Đức Chúa Trời.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc
Làm thế nào để sống với lẽ thật này trong một thế giới đầy biến động?
1. Đối Với Cá Nhân Tin Chúa Đang Tranh Chiến:
- Nhận biết phẩm giá của bạn trong Đấng Christ: Bạn được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời và được cứu chuộc bằng giá cao. Bạn không được định nghĩa bởi dục vọng của mình (1 Cô-rinh-tô 6:20).
- Thú nhận và tìm kiếm sự giúp đỡ: Hãy thành thật với Chúa và với những người lãnh đạo thuộc linh tin cậy. Sự cô đơn và xấu hổ chỉ khiến tội lỗi thêm mạnh (Châm Ngôn 28:13).
- Sống trong sự thánh hóa mỗi ngày: Đây là một cuộc chiến thuộc linh. Hãy "tự làm cho mình chết về sự gian dâm, ô uế..." (Cô-lô-se 3:5). Điều này đòi hỏi sự đầu phục Thánh Linh mỗi ngày, nuôi dưỡng tâm trí bằng Lời Chúa, và tránh những cám dỗ.
- Tìm kiếm cộng đồng lành mạnh: Bạn cần một Hội Thánh chân thật, nơi bạn có thể là chính mình mà không bị kết án, nhưng cũng được khích lệ để sống thánh khiết.
2. Đối Với Hội Thánh Nói Chung:
- Là nơi của ân điển và lẽ thật: Hội Thánh phải là nơi an toàn để mọi người, dù đang tranh chiến với tội lỗi gì, đều có thể đến và tìm được sự chữa lành, không phải sự lên án (Giăng 1:14). Nhưng cũng phải rao giảng toàn bộ lẽ thật, không thỏa hiệp.
- Yêu thương nhưng không tán đồng: Chúng ta có thể yêu thương, chào đón, và đồng hành với một người xác định là LGBT mà không cần phải chấp nhận hành vi hay căn tính của họ. Hãy noi gương Chúa Giê-xu với người đàn bà ngoại tình: "Ta cũng không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa" (Giăng 8:11).
- Xây dựng môi trường lành mạnh về giới tính: Dạy dỗ rõ ràng về sự thánh khiết trong tình dục, về giá trị của hôn nhân dị tính, về sự độc thân thánh khiết như một ơn gọi cao quý (1 Cô-rinh-tô 7).
3. Đối Với Xã Hội:
- Sống làm chứng bằng đời sống và lời nói: Chúng ta phải đứng về lẽ thật của Kinh Thánh một cách khôn ngoan và khiêm nhường, bảo vệ quyền tự do tôn giáo và lương tâm.
- Bày tỏ tình yêu cách thực tế: Phản đối mọi hình thức bắt nạt, kỳ thị hay bạo lực với người LGBT. Tình yêu thương Cơ Đốc phải vượt lên trên mọi rào cản.
Kết Luận: Hy Vọng Trong Sự Phục Hồi Của Đấng Christ
Vấn đề LGBT, xét cho cùng, bắt nguồn từ sự sa ngã của loài người - sự từ chối Đức Chúa Trời và kế hoạch nguyên thủy của Ngài. Nó là một trong muôn vàn biểu hiện của tấm lòng và tâm trí bị hư hoại. Nhưng tin mừng là Phúc Âm của Đức Chúa Trời không dừng lại ở sự lên án.
1 Cô-rinh-tô 6:9-11 cho chúng ta niềm hy vọng vinh quang: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao?... Trong số ấy có một vài người trước kia như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi."
Chúa Giê-xu Christ đến để cứu chúng ta khỏi mọi tội lỗi và sự hư hoại của nó. Ngài ban cho chúng ta một căn tính mới, một tấm lòng mới, và Thánh Linh Ngài để có thể sống đẹp ý Ngài. Sự thánh hóa là một tiến trình, và Đức Chúa Trời đủ quyền năng để chữa lành, phục hồi, và biến đổi mọi khu vực của đời sống chúng ta, bao gồm cả tình dục và giới tính.
Hãy nhìn lên thập tự giá, nơi Đấng Christ chịu chết vì tội lỗi của chúng ta - kể cả sự lệch lạc tình dục. Hãy nhìn vào ngôi mộ trống, nơi Ngài phá tan quyền lực của tội lỗi và sự chết. Và hãy trông đợi ngày Ngài trở lại, khi mọi sự sẽ được phục hồi hoàn toàn, và chúng ta sẽ hoàn toàn giống như Ngài (1 Giăng 3:2). Cho đến ngày ấy, chúng ta bước đi bằng đức tin, giữ lấy lẽ thật trong tình yêu thương, và rao truyền hy vọng phục hồi cho một thế giới đang bị hủy hoại.