Kinh thánh nói gì về chủ nghĩa chuyển đổi giới tính / chuyển giới?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,411 từ
Chia sẻ:

Kinh Thánh Nói Gì Về Chủ Nghĩa Chuyển Đổi Giới Tính / Chuyển Giới

Trong bối cảnh xã hội đương đại, chủ đề về bản dạng giới và chuyển đổi giới tính trở nên ngày càng phổ biến và thách thức đối với nhiều Cơ Đốc nhân. Là những người tin vào Lời Đức Chúa Trời là chân lý tuyệt đối và nền tảng cho mọi vấn đề nhân sinh, chúng ta cần tìm hiểu cẩn thận, với tấm lòng khiêm nhường và yêu thương, xem Kinh Thánh nói gì về vấn đề này. Bài nghiên cứu này không nhằm lên án hay kết tội, nhưng nhằm trình bày quan điểm Kinh Thánh về giới tính, thân thể, và căn tính, từ đó giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn và cách ứng xử đầy ân điển.

Nền Tảng Kinh Thánh Về Giới Tính: Sự Sáng Tạo Theo Hình ảnh Đức Chúa Trời

Nền tảng vững chắc nhất cho mọi thảo luận về giới tính được tìm thấy ngay trong những chương đầu của Kinh Thánh. Sáng-thế-ký 1:26-27 ghi lại: "Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta... Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ."

Ở đây, chúng ta thấy ba chân lý căn bản:

  • Con người được tạo dựng có mục đích: Chúng ta không phải là sản phẩm của sự ngẫu nhiên tiến hóa. Đức Chúa Trời có chủ ý trong sự sáng tạo.
  • Con người được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời (Imago Dei): Đây là phẩm giá tối cao của nhân loại, không hệ tại ở thân thể ngoài, nhưng ở tâm linh, lý trí, đạo đức, và khả năng có mối tương giao với Đấng Tạo Hóa.
  • Sự phân biệt giới tính nhị nguyên (nhị phân) là một phần của ý định tốt lành nguyên thủy: "Người nam cùng người nữ" (Hê-bơ-rơ: zakarneqebah) được trình bày như hai phương thức hiện hữu bổ sung và trọn vẹn của nhân tính. Sự khác biệt này là có thật và được Đức Chúa Trời thiết lập.

Tiếp theo, Sáng-thế-ký 2:18-24 mô tả chi tiết hơn về sự tạo dựng Eve từ Adam, và thiết lập mô hình hôn nhân: "Người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." Mối liên hệ một vợ một chồng, khác giới này là khuôn mẫu cho sự kết hợp thân mật và bổ sung lẫn nhau, phản ánh mối tương giao trong chính Đức Chúa Trời.

Các Phân Đoạn Kinh Thánh Liên Quan Trực Tiếp

Mặc dù Kinh Thánh không sử dụng các thuật ngữ hiện đại như "chuyển giới" hay "bản dạng giới", nó có nói đến những hành vi và cách ăn mặc làm mờ nhòa hoặc phủ nhận sự khác biệt giới tính do Đức Chúa Trời thiết lập.

Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:5 chép: "Người nữ không được mặc đồ của người nam, và người nam không được mặc quần áo của người nữ; vì ai làm những điều ấy đều lấy làm gớm ghiếc cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi."

Từ "gớm ghiếc" trong tiếng Hê-bơ-rơ là to’ebah, thường dùng để chỉ những điều trái với bản tính thánh của Đức Chúa Trời và trật tự Ngài đã lập (như thờ hình tượng, tà dâm). Điều răn này, trong bối cảnh của nó, nhằm bảo vệ sự phân biệt thánh giữa nam và nữ, ngăn chặn sự lẫn lộn có chủ ý nhằm xóa bỏ ranh giới đó, có thể liên quan đến các nghi thức thờ thần tượng ngoại giáo thời đó. Nguyên tắc ở đây là: giới tính là một phần của trật tự sáng tạo, và việc cố ý xóa nhòa sự khác biệt đó bên ngoài là điều nghịch lại ý muốn Đức Chúa Trời.

1 Cô-rinh-tô 6:9-11 liệt kê những người sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời, trong đó có từ "kẻ làm gian dâm" (Hy Lạp: pornoi), "kẻ thờ hình tượng", "kẻ tà dâm" (moichoi), "kẻ êm ái" (malakoi), và "kẻ làm giáng đàn ông" (Hy Lạp: arsenokoitai). Từ arsenokoitai (ghép từ arsen = nam giới và koite = giường) là một từ phức, thường được các học giả hiểu là chỉ những người nam quan hệ tình dục với nam, một hành vi đi ngược lại chức năng tự nhiên và bổ sung của giới tính (xem thêm Rô-ma 1:26-27). Điều đáng chú ý là đoạn này kết thúc bằng sự khẳng định quyền năng biến đổi của Phúc Âm: "Ấy là một vài người trong anh em trước đã như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, anh em đã được nên thánh, được xưng công bình rồi." Không có tình trạng nào nằm ngoài phạm vi cứu rỗi và sự biến đổi của Đấng Christ.

Hiểu Về Sự Rối Loạn Trong Bối Cảnh Của Tội Lỗi và Sự Sa Ngã

Rô-ma 1:18-32 mô tả một cách u ám về sự suy thoái của nhân loại khi từ chối Đấng Tạo Hóa. Sau khi con người phủ nhận Đức Chúa Trời, Ngài "phó mặc họ" (câu 24, 26, 28) cho những dục vọng và tâm trí hư hỏng của chính họ. Trong đó, câu 26-27 đề cập cụ thể: "Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên. Những người đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đờn bà, mà un đốt tình dục người nầy với kẻ kia, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ..."

Đoạn Kinh Thánh này không trực tiếp nói về bản dạng giới, nhưng về hành vi tình dục trái với "cách dùng tự nhiên" (phusikos - theo trật tự tự nhiên được sáng tạo). Nó cho thấy một nguyên tắc thần học quan trọng: Sự sa ngã (Sáng-thế-ký 3) đã ảnh hưởng đến mọi phương diện của con người, bao gồm cả nhận thức về bản thân, tình dục và giới tính. Sự hòa hợp nguyên thủy giữa thân thể, tâm lý và tâm linh đã bị phá vỡ. Do đó, cảm giác bất an, bối rối về thân thể hay giới tính có thể được hiểu, một phần, như là một trong nhiều biểu hiện của thực trạng con người bị tổn thương bởi tội lỗi. Nó là một dạng của sự đau đớn và rối loạn (disorder), không phải theo ý nghĩa tội lỗi cá nhân luôn luôn, mà như một hậu quả của tội lỗi trong thế gian.

Chúa Giê-xu Christ: Sự Cứu Rỗi và Căn Tính Đích Thực

Trung tâm của Cơ Đốc giáo không phải là một bộ luật, mà là một Con Người: Chúa Giê-xu Christ. Trong Ngài, chúng ta tìm thấy câu trả lời sâu xa nhất cho mọi vấn đề về căn tính.

Chúa Giê-xu xác nhận lại trật tự sáng tạo về giới tính và hôn nhân trong Ma-thi-ơ 19:4-6. Quan trọng hơn, Ngài đến để giải cứu chúng ta khỏi mọi sự rối loạn và tội lỗi. 2 Cô-rinh-tô 5:17 tuyên bố: "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." Căn tính tối thượng và biến đổi của một người không còn nằm ở giới tính, chủng tộc, hay quá khứ (Ga-la-ti 3:28), mà ở trong mối liên hệ với Đấng Christ. Chúng ta trở nên con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12).

Sự cứu rỗi trong Đấng Christ mang lại sự tha thứ, sự giải phóng khỏi quyền lực của tội lỗi, và sự biến đổi dần dần bởi Thánh Linh (Rô-ma 12:2). Điều này bao gồm việc chữa lành những vết thương, những hiểu lầm, và những khao khát lệch lạc về căn tính. Sự trọn vẹn cuối cùng sẽ đến khi thân thể chúng ta được cứu chuộc và biến hóa trong sự phục sinh (Rô-ma 8:23, Phi-líp 3:21).

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

Làm thế nào để Hội Thánh và từng Cơ Đốc nhân ứng xử với vấn đề này trong tinh thần của Đấng Christ?

1. Phân Biệt Giữa Tội Lỗi và Sự Đau Khổ: Chúng ta cần phân biệt giữa hệ tư tưởng chuyển giới tích cực (cho rằng giới tính là một cấu trúc xã hội tự chọn, có thể thay đổi tùy ý) – điều nghịch lại Kinh Thánh – và trải nghiệm đau khổ của những người có cảm giác rối loạn giới tính (gender dysphoria). Đối với những người đang đau khổ, Hội Thánh phải là nơi của sự an ủi, lắng nghe, và đồng hành, chứ không phải sự kết án vội vàng.

2. Yêu Thương Trong Lẽ Thật (Ê-phê-sô 4:15): Chúng ta được kêu gọi giữ sự cân bằng khó khăn này. Yêu thương mà không có lẽ thật là tình cảm mù quát, chấp nhận mọi thứ dẫn đến sự hủy diệt. Lẽ thật mà không có tình yêu thương là sự tàn nhẫn, khắc nghiệt. Chúng ta phải trình bày chân lý Kinh Thánh về giới tính với sự dịu dàng, kiên nhẫn, và rõ ràng, đồng thời yêu thương người đối diện như chính Chúa Giê-xu đã yêu.

3. Chỉ Điểm Đến Chúa Giê-xu Là Hy Vọng Duy Nhất: Căn tính đích thực không tìm thấy trong phẫu thuật, hormone, hay trong sự tự khẳng định bản thân, nhưng trong Đấng Christ. Chúng ta cần rao giảng Phúc Âm – sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu vì tội lỗi chúng ta – như con đường duy nhất cho sự tha thứ, sự chữa lành, và sự tái tạo. Hội Thánh phải là cộng đồng nơi mọi người, dù đang vật lộn với vấn đề gì, đều được mời gọi đến với Chúa Giê-xu để tìm thấy sự nghỉ ngơi và căn tính mới.

4. Đồng Hành và Hỗ Trợ: Thay vì xa lánh, hãy xây dựng tình bạn chân thành. Cầu nguyện cùng, học Kinh Thánh cùng, và mời gọi họ bước vào sự thông công của Hội Thánh. Khuyến khích tìm kiếm sự tư vấn mục vụ hoặc Cơ Đốc từ những người có hiểu biết Kinh Thánh và có lòng trắc ẩn.

5. Sống Với Thân Thể Như Là Đền Thờ: Dạy dỗ và sống với quan điểm Kinh Thánh về thân thể như là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19-20), được Đức Chúa Trời tạo dựng cách lạ lùng (Thi-thiên 139:13-14), và sẽ được cứu chuộc. Điều này giúp chúng ta quý trọng thân thể mình và của người khác, dù trong tình trạng không hoàn hảo hiện tại.

Kết Luận

Kinh Thánh trình bày một quan điểm rõ ràng: giới tính nam và nữ là một phần tốt lành của sự sáng tạo có mục đích của Đức Chúa Trời. Sự sa ngã đã gây ra mọi thứ rối loạn, bao gồm cả sự rối loạn trong nhận thức về bản thân và giới tính. Lời Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta không xóa nhòa sự khác biệt thánh này, nhưng tôn trọng trật tự sáng tạo.

Tuy nhiên, trong một thế giới đau khổ, tiếng gọi của Hội Thánh là trở nên như Chúa Giê-xu: một nơi an toàn cho những tâm hồn tan vỡ, một ngọn hải đăng của lẽ thật, và một cộng đồng của hy vọng biến đổi. Mọi người, bất kể đang đấu tranh với điều gì, đều cần nghe Phúc Âm rằng trong Đấng Christ, họ có thể tìm thấy sự tha thứ, sự chấp nhận thật sự, và một căn tính mới, vĩnh cửu – làm con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời. Ước mong Hội Thánh chúng ta luôn giương cao cả ân điển và lẽ thật của Chúa Giê-xu Christ (Giăng 1:14) trong mọi vấn đề phức tạp của thời đại.

Quay Lại Bài Viết