Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự sống dư dật có nghĩa là gì (Giăng 10:10)?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,013 từ
Chia sẻ:

Đức Chúa Trời Ban Cho Chúng Ta Sự Sống Dư Dật Có Nghĩa Là Gì (Giăng 10:10)

Trong hành trình đức tin, có lẽ một trong những lời hứa quyền năng và an ủi nhất mà Chúa Giê-su Christ để lại cho những người theo Ngài được tìm thấy trong sách Phúc Âm Giăng: “Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết và hủy diệt; còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật” (Giăng 10:10, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Cụm từ “sự sống dư dật” (abundant life) đã trở thành một khái niệm trung tâm trong nền thần học và đời sống Cơ Đốc. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của nó thường bị hiểu lầm hoặc giản lược thành sự thịnh vượng thuần túy về vật chất. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khai quật ý nghĩa phong phú của “sự sống dư dật” dựa trên bối cảnh Kinh Thánh, ngôn ngữ nguyên thủy và mạc khải trọn vẹn của Lời Chúa.

I. Bối Cảnh và Sự Tương Phản trong Giăng 10:10

Để hiểu trọn vẹn lời hứa về sự sống dư dật, chúng ta phải đặt nó trong bối cảnh trực tiếp. Chương 10 của sách Giăng mở đầu bằng ẩn dụ về “Người Chăn Hiền Lành” (ὁ ποιμὴν ὁ καλός – ho poimēn ho kalos). Chúa Giê-su tự xưng mình là cánh cửa của chuồng chiên (câu 7, 9) và là người chăn hiền lành (câu 11). Ngài đang nói chuyện với những người Pha-ri-si, những người mà Ngài gọi là “kẻ trộm” và “kẻ cướp” (câu 1, 8) – những lãnh đạo tôn giáo giả, những kẻ chỉ quan tâm đến bản thân chứ không phải linh hồn của dân chúng.

Câu 10 thiết lập một sự tương phản gay gắt, nhị nguyên:

Kẻ trộm (ὁ κλέπτης – ho kleptēs) chỉ đến để cướp (ἵνα κλέψῃ – hina klepsē), giết (θύσῃ – thysē), và hủy diệt (ἀπολέσῃ – apolesē);
Còn Ta (ἐγὼ – egō) đã đến, hầu cho chiên (τὰ πρόβατα – ta probata) được sự sống (ζωὴν – zōēn), và được sự sống dư dật (περισσὸν ἔχωσιν – perisson echōsin).”

Động từ “đến” (ἐλήλυθα – elēlytha) ở thì hoàn thành, nhấn mạnh mục đích tối hậu và vĩnh viễn trong sự nhập thể của Đấng Christ. Trong khi mục đích của kẻ thù là hủy diệt (apolesē – làm mất mát, tiêu diệt hoàn toàn), thì mục đích của Chúa Giê-su là ban sự sống. Từ “sự sống” ở đây là ζωὴν (zōēn), từ cùng gốc với Zoe, không chỉ là sự tồn tại sinh học (bios) mà là sự sống đích thực, sự sống thuộc linh, sự sống vĩnh cửu.

II. Khai Triển Ý Nghĩa của “Sự Sống Dư Dật” (περισσὸν ἔχωσιν)

Cụm từ then chốt “sự sống dư dật” là bản dịch của cụm Hy Lạp ζωὴν περισσὸν ἔχωσιν (zōēn perisson echōsin). Tính từ περισσός (perissos) mang các sắc thái nghĩa: vượt trội, vượt quá số đo, dư ra, vượt mức cần thiết, xuất sắc, tuyệt hảo, phong phú, sung mãn. Do đó, “sự sống dư dật” là:

1. Sự sống vượt trội về chất lượng: Không phải là sống nhiều hơn, mà là sống tốt hơn, sâu sắc hơn, có ý nghĩa hơn. Đó là sự sống có Chúa làm trung tâm.

2. Sự sống sung mãn, tràn đầy: Như chiếc ly được đổ đầy và tràn ra ngoài (xem Thi Thiên 23:5). Nó gợi nhớ đến phước hạnh trong Cựu Ước: “Chén tôi đầy tràn” (Thi Thiên 23:5).

3. Sự sống dư dật, vượt trên nhu cầu tối thiểu: Không chỉ là sự sống còn, mà là sự sống thịnh vượng trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là từ “dư dật” này không xuất hiện trong bối cảnh của cải vật chất. Ngữ cảnh trực tiếp là về sự an toàn, sự hiểu biết, sự chăm sóc và sự hy sinh của người chăn hiền lành (câu 11, 14-15). Sự sống dư dật, trước hết và trên hết, là một thực tại thuộc linh.

III. Sự Sống Dư Dật Được Bày Tỏ Qua Chúa Giê-su Christ

Chúa Giê-su không chỉ ban sự sống dư dật; chính Ngài là hiện thân và nguồn cung ứng của sự sống đó. Ngài tuyên bố: “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống” (Giăng 14:6). Sự sống dư dật không tách rời khỏi con người và công việc của Đấng Christ.

“Sự sống đời đời đó là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến.” (Giăng 17:3)

“Nhận biết” (γινώσκωσιν – ginōskōsin) ở đây không phải là nhận biết trí thức, mà là nhận biết qua mối quan hệ mật thiết, thân mật. Sự sống dư dật, vì vậy, chính là đời sống trong mối tương giao sâu nhiệm, cá nhân với Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-su Christ. Sứ đồ Giăng xác nhận điều này: “Ấy đó là lời chứng: Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài. Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.” (I Giăng 5:11-12).

IV. Các Khía Cạnh Của Sự Sống Dư Dật Trong Tân Ước

Khi nghiên cứu toàn bộ Tân Ước, chúng ta thấy “sự sống dư dật” mà Chúa hứa bao gồm nhiều khía cạnh làm phong phú đời sống tín hữu:

1. Sự Bình An Dư Dật (Shalom): “Sự bình an ta cho các ngươi; ta ban sự bình an cho các ngươi chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.” (Giăng 14:27). Sự bình an (εἰρήνη – eirēnē) của Chúa vượt trên mọi hiểu biết, gìn giữ lòng và trí của chúng ta (Phi-líp 4:7).

2. Niềm Vui Dư Dật: “Ta đã phán những điều đó cùng các ngươi, hầu cho sự vui mừng của ta ở trong các ngươi, và sự vui mừng các ngươi được trọn vẹn.” (Giăng 15:11). Niềm vui (χαρὰ – chara) này bắt nguồn từ việc ở trong Ngài, không phụ thuộc vào hoàn cảnh.

3. Ân Điển và Sự Tha Thứ Dư Dật: “Nhưng nơi nào tội lỗi đã thêm lên, thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa” (Rô-ma 5:20). Chúng ta kinh nghiệm sự tự do khỏi gánh nặng tội lỗi.

4. Hy Vọng Dư Dật: “Xin Đức Chúa Trời của sự trông cậy làm cho anh em đầy dẫy mọi điều vui mừng và bình an trong đức tin, hầu cho anh em nhờ quyền phép Đức Thánh Linh được dư dật sự trông cậy.” (Rô-ma 15:13).

5. Tình Yêu Thương Dư Dật: “Vả, sự răn dạy ta truyền cho các ngươi, ấy là các ngươi hãy yêu nhau.” (Giăng 15:17). Đời sống dư dật được bày tỏ qua tình yêu thương cụ thể trong Hội Thánh.

6. Quyền Năng Để Phục Vụ Dư Dật: “Vả, Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành” (II Cô-rinh-tô 9:8).

V. Ứng Dụng Thực Tế: Làm Thế Nào Để Sống Sự Sống Dư Dật Hằng Ngày?

Lời hứa về sự sống dư dật không phải là viễn tưởng, mà là một thực tại có thể kinh nghiệm được. Dưới đây là những phương cách thực tế dựa trên Kinh Thánh:

1. Nhận Biết và Bước Đi Với Người Chăn Hiền Lành: Sự sống dư dật bắt đầu bằng việc lắng nghe tiếng Ngài (Giăng 10:27) và vâng theo sự dẫn dắt của Ngài. Điều này đòi hỏi thời gian tĩnh nguyện, cầu nguyện và học Lời Chúa mỗi ngày.

2. Ở Lại Trong Cây Nho: Chúa Giê-su phán: “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được.” (Giăng 15:5). Sự sống dư dật là kết quả của việc duy trì mối liên hệ sống động, phụ thuộc hoàn toàn vào Ngài.

3. Từ Bỏ Lối Sống Của “Kẻ Trộm”: Điều này có nghĩa là nhận diện và từ chối những tiếng nói, những hệ giá trị chỉ đến để cướp bóc sự bình an, niềm vui và đức tin của chúng ta – có thể là chủ nghĩa vật chất, sự tham vọng ích kỷ, hay những mối quan hệ độc hại.

4. Sống Với Lòng Biết Ơn và Đơn Sơ: Sứ đồ Phao-lô nói ông đã học được bí quyết sống thỏa lòng trong mọi hoàn cảnh (Phi-líp 4:11-12). Sự sống dư dật thường được tìm thấy trong lòng biết ơn Chúa vì những ơn phước thuộc linh và vật chất cơ bản, thay vì truy cầu sự dư dật vật chất.

5. Đầu Tư Vào Kho Tàng Trên Trời: “Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất... nhưng hãy chứa của cải ở trên trời...” (Ma-thi-ơ 6:19-20). Sự sống dư dật được bày tỏ qua việc rộng rãi, hào phóng với thì giờ, tài năng, tiền bạc để đầu tư vào Vương Quốc Đức Chúa Trời và phục vụ người khác.

6. Tìm Kiếm Sự Đầy Dẫy Của Đức Thánh Linh: “Chớ hề say rượu... nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh” (Ê-phê-sô 5:18). Đức Thánh Linh là Đấng ban năng lực và bông trái (Ga-la-ti 5:22-23) – những phẩm chất làm nên chất lượng của sự sống dư dật.

VI. Kết Luận: Sự Sống Dư Dật – Món Quà và Sự Kêu Gọi

“Sự sống dư dật” trong Giăng 10:10 không phải là một công thức để thành công theo tiêu chuẩn thế gian, càng không phải là lời hứa về một cuộc sống không có khó khăn. Trái lại, đó là lời hứa sâu sắc về một đời sống có mục đích, bình an, niềm vui và quyền năng trong mọi hoàn cảnh, được bắt nguồn từ chính sự sống của Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-su Christ. Đó là sự sống được bảo vệ bởi Người Chăn Hiền Lành, Đấng đã phó sự sống mình vì chiên (Giăng 10:11).

Lời hứa này vừa là một món quay được ban cho bởi ân điển qua đức tin, vừa là một sự kêu gọi để chúng ta bước vào và kinh nghiệm mỗi ngày. Nó mời gọi chúng ta ra khỏi sự tồn tại tầm thường, nhạt nhẽo, để bước vào sự phong phú của ân điển Ngài. Khi chúng ta ở trong Ngài, lắng nghe tiếng Ngài và vâng lời Ngài, chúng ta sẽ khám phá rằng sự sống dư dật thực sự không nằm ở những gì chúng ta có, mà ở trong Đấng đang sở hữu chúng ta, và trong mục đích vĩnh cửu mà Ngài dành cho chúng ta.

Cuối cùng, sự sống dư dật hướng về tương lai vĩnh cửu: “Ta ban cho chúng sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta.” (Giăng 10:28). Sự sống dư dật hôm nay là sự nếm trước và là sự đảm bảo cho sự sống đời đời trọn vẹn trong Vương Quốc của Ngài.

Quay Lại Bài Viết