Đức Chúa Trời là gì?
Đối với Cơ Đốc nhân, câu hỏi “Đức Chúa Trời là gì?” không chỉ là một cuộc tìm kiếm tri thức, mà là sự khởi đầu của một mối quan hệ sống động, là nền tảng cho mọi niềm tin, hy vọng và mục đích sống. Sự hiểu biết về Đức Chúa Trời không đến từ triết lý suông hay suy đoán của con người, nhưng được mặc khải cách đầy đủ và rõ ràng qua chính Lời của Ngài – Kinh Thánh – và đỉnh cao của sự mặc khải ấy là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá bản chất, thuộc tính và công việc của Đức Chúa Trời dưới ánh sáng của Kinh Thánh, cung cấp một cái nhìn toàn diện và thần học vững chắc cho đời sống đức tin.
Kinh Thánh không bắt đầu bằng một luận chứng triết học để chứng minh sự hiện hữu của Đức Chúa Trời, nhưng tuyên bố thẳng thừng: “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất” (Sáng Thế Ký 1:1). Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Danh tánh quan trọng nhất của Ngài được mặc khải cho Môi-se tại bụi gai cháy: “Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu (I AM THAT I AM)” (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ “YHWH” (Gia-vê hay Giê-hô-va) xuất phát từ động từ “hayah” (thì, là, hiện hữu). Danh này nói lên bản thể tuyệt đối, độc lập, vĩnh cửu và bất biến của Đức Chúa Trời. Ngài không phải là một “Đấng Tối Cao” mơ hồ, mà là một Đấng Cá Nhân có danh xưng, ý chí và mục đích.
Kinh Thánh cũng mặc khải Ngài là Đấng Tạo Hóa toàn năng, tách biệt khỏi vật chất Ngài tạo dựng (Siêu việt), nhưng đồng thời cũng gần gũi và quan tâm đến công trình sáng tạo của Ngài (Nội tại). Trong Tân Ước, sự mặc khải trọn vẹn nhất về Đức Chúa Trời được bày tỏ qua Con Một của Ngài: “Chẳng hề có ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha cho chúng ta biết” (Giăng 1:18). Vì vậy, muốn biết Đức Chúa Trời là gì, chúng ta phải nhìn xem Chúa Giê-xu Christ.
Một trong những lẽ thật sâu nhiệm nhất về Đức Chúa Trời là Ngài tồn tại trong Ba Ngôi Vị: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con (Giê-xu Christ), và Đức Thánh Linh; cả Ba đồng đẳng, đồng vĩnh cửu, hiệp một trong bản thể và vinh quang, nhưng phân biệt trong chức vụ và mối quan hệ.
- Đức Chúa Cha: Là nguồn cội của thần tính, là Đấng sai phái Chúa Con và Chúa Thánh Linh. Ngài thường được nhận biết là Đấng lập kế hoạch cứu rỗi.
- Đức Chúa Con (Giê-xu Christ): Là Ngôi Lời (Logos) vĩnh cửu, đồng sáng tạo với Đức Chúa Trời (Giăng 1:1-3), đã mang lấy xác thịt, chịu chết và sống lại để chuộc tội cho nhân loại. Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được (Cô-lô-se 1:15).
- Đức Thánh Linh: Là Thần Lẽ thật, Đấng an ủi, dẫn dắt, thánh hóa và ban quyền năng cho Hội Thánh. Ngài ứng dụng công trình cứu chuộc của Chúa Con vào lòng người tin.
Giáo lý Ba Ngôi không phải là thuyết “ba thần”, cũng không phải là một Đức Chúa Trời mang ba “mặt nạ” khác nhau (thuyết Vị Thể). Đây là mầu nhiệm vượt quá trí hiểu con người, nhưng được Kinh Thánh dạy rõ ràng, tiêu biểu trong phân đoạn Ma-thi-ơ 28:19: “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ”. Cả Ba Ngôi đều hiệp một trong công cuộc sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa.
Các thuộc tính của Đức Chúa Trời là những phẩm chất tuyệt đối, hoàn hảo và bất biến trong bản thể Ngài. Chúng ta có thể phân loại thành hai nhóm chính: Thuộc tính Siêu việt (những gì Ngài là trong chính Ngài) và Thuộc tính Nội tại (những gì Ngài bày tỏ ra cho tạo vật).
1. Các Thuộc Tính Siêu Việt:
- Tự Hữu và Vĩnh Cửu: Ngài không có khởi đầu và không có kết thúc. “Lạy Chúa, từ trước vô cùng Chúa đã có” (Thi Thiên 90:2).
- Bất Biến: Ngài không thay đổi trong bản thể, thuộc tính, mục đích và lời hứa. “Vì ta là Đức Giê-hô-va, ta không hề thay đổi” (Ma-la-chi 3:6).
- Vô Hạn và Toàn Tại: Ngài không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Ngài hiện diện khắp nơi cùng một lúc (Thi Thiên 139:7-10).
- Duy Nhất: “Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai” (Phục Truyền 6:4).
2. Các Thuộc Tính Luân Lý & Giao Ước:
- Thánh Khiết: Đây là thuộc tính nền tảng. Ngài hoàn toàn tách biệt khỏi tội lỗi và sự ô uế. “Các ngươi phải nên thánh, vì ta là thánh” (Lê-vi Ký 11:45). Sự thánh khiết của Ngài đòi hỏi sự phán xét công bình đối với tội lỗi.
- Yêu Thương (Agape): Tình yêu của Đức Chúa Trời không dựa trên giá trị của đối tượng, nhưng xuất phát từ chính bản chất Ngài. “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (1 Giăng 4:8). Đỉnh cao của tình yêu này là sự hi sinh của Chúa Con (Giăng 3:16).
- Công Bình và Công Chính: Ngài luôn hành xử đúng đắn, thưởng thiện và phạt ác. Ngài là quan án công bình của cả thế gian.
- Thành Tín và Chân Thật: Ngài không thể nói dối và luôn giữ lời hứa. “Đức Chúa Trời chẳng phải là loài người mà nói dối” (Dân Số Ký 23:19).
- Toàn Năng: Ngài có mọi quyền năng để thực hiện ý chỉ tốt lành của Ngài (Ê-phê-sô 1:19-20).
- Khôn Ngoan: Ngài biết mọi sự (toàn tri) và sử dụng phương tiện tốt nhất để đạt đến mục đích tốt nhất.
Đức Chúa Trời không phải là “Đấng Tạo Hóa” rồi bỏ mặc thế gian, nhưng Ngài tích cực hành động trong lịch sử để hoàn thành mục đích cứu rỗi của Ngài.
- Sáng Tạo: Ngài dựng nên vũ trụ từ hư không (Sáng thế ex nihilo) bởi quyền năng của Lời Ngài (Sáng Thế Ký 1; Giăng 1:3).
- Gìn Giữ: Ngài duy trì và cai quản mọi sự Ngài đã dựng nên (Cô-lô-se 1:17).
- Cứu Chuộc: Đây là công trình trọng tâm. Vì tình yêu thương, Đức Chúa Trời đã lập giao ước với Áp-ra-ham, giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi Ai Cập, và cuối cùng, sai Con Một Ngài là Chúa Giê-xu Christ đến thế gian. Sự chết chuộc tội và sự sống lại của Chúa Giê-xu là hành động quyết định của Đức Chúa Trời để giải hòa loài người tội lỗi với chính Ngài (Rô-ma 5:8-10).
- Thánh Hóa: Qua Đức Thánh Linh, Ngài đang biến đổi những người tin Chúa trở nên giống hình ảnh của Chúa Con mỗi ngày (Rô-ma 8:29).
- Phán Xét và Tái Lập: Ngài sẽ phán xét thế gian trong sự công bình và tạo dựng trời mới đất mới, nơi sự công bình ở (Khải Huyền 21:1-5).
Việc hiểu biết chân thật về Đức Chúa Trời phải dẫn đến sự biến đổi trong đời sống. Dưới đây là một số ứng dụng thiết thực:
1. Thờ Phượng trong Thần Lẽ thật: Hiểu biết về sự thánh khiết và oai nghi của Đức Chúa Trời giúp chúng ta thờ phượng Ngài với lòng kính sợ và tri ân thật sự, không chỉ dựa trên cảm xúc nhất thời. Chúng ta thờ phượng Ngài vì chính Ngài là ai, chứ không chỉ vì những gì Ngài ban cho.
2. Sống trong Sự Vâng Lời và Thánh Khiết: Bởi vì Đức Chúa Trời là thánh, con cái Ngài được kêu gọi sống thánh khiết trong mọi phương diện đời sống (1 Phi-e-rơ 1:15-16). Sự hiểu biết về Đức Chúa Trời thúc đẩy chúng ta từ bỏ tội lỗi và theo đuổi sự công bình.
3. Tin Cậy trong Mọi Hoàn Cảnh: Biết rằng Đức Chúa Trời toàn năng, khôn ngoan, yêu thương và thành tín cho phép chúng ta phó thác mọi lo lắng, sợ hãi và tương lai vào tay Ngài. Dù hoàn cảnh có thế nào, Ngài vẫn đang cai trị và khiến mọi sự hiệp lại làm ích cho con dân Ngài (Rô-ma 8:28).
4. Cầu Nguyện với Lòng Tự Tin: Chúng ta có thể đến với Đức Chúa Trời cách dạn dĩ trong sự cầu nguyện vì biết rằng Ngài là Cha yêu thương (Lu-ca 11:11-13) và Ngài lắng nghe lời cầu xin của con cái Ngài.
5. Truyền Giáo với Lòng Nhiệt Thành: Hiểu rằng Đức Chúa Trời là Đấng Cứu Rỗi, không muốn một người nào chết mất nhưng muốn mọi người ăn năn (2 Phi-e-rơ 3:9), thúc giục chúng ta chia sẻ Tin Lành cứu rỗi trong Chúa Giê-xu cho người khác.
Vậy, Đức Chúa Trời là gì? Theo sự mặc khải của Kinh Thánh, Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thánh Khiết, Yêu Thương và Toàn Năng, hiện hữu trong mầu nhiệm Ba Ngôi Hiệp Một. Ngài là Đấng Tạo Hóa, Đấng Gìn Giữ, và trên hết, là Đấng Cứu Chuộc qua công trình của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá. Sự hiểu biết này không phải để thỏa mãn trí óc, mà để dẫn chúng ta vào mối tương giao sống động, đổi mới với Ngài.
Cuối cùng, câu trả lời trọn vẹn nhất cho câu hỏi “Đức Chúa Trời là gì?” được tìm thấy nơi Chúa Giê-xu Christ. “Ai đã thấy Ta tức là đã thấy Cha” (Giăng 14:9). Khi chúng ta nhìn thấy tình yêu hy sinh, ân điển, lẽ thật và quyền năng của Chúa Giê-xu, chúng ta đang nhìn thấy chính Đức Chúa Trời bằng xương bằng thịt. Ước mong mỗi chúng ta không ngừng tìm kiếm, nhận biết và yêu mến Ngài mỗi ngày qua Lời Chúa và đời sống vâng phục.