Kinh Thánh nói gì về sự chữa lành?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,495 từ
Chia sẻ:

Sự Chữa Lành Theo Kinh Thánh

Trong hành trình đức tin của Cơ Đốc nhân, chủ đề sự chữa lành luôn mang lại niềm hy vọng sâu sắc, nhưng đôi khi cũng chất chứa những thắc mắc và thậm chí là nỗi thất vọng. Kinh Thánh có phải là một cuốn cẩm nang hứa hẹn sự khỏe mạnh thể xác hoàn toàn cho mọi tín hữu không? Hay sứ điệp về sự chữa lành mang một chiều sâu và ý nghĩa vượt xa khỏi phạm trù thể lý? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ cùng bạn khám phá cách Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước, trình bày về sự chữa lành như một phần không thể tách rời của bản tính, ý muốn và kế hoạch cứu chuộc toàn diện của Đức Chúa Trời.

I. Nền Tảng Cựu Ước: Đức Giê-hô-va - Đấng Chữa Lành Của Bạn

Ngay từ trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã bày tỏ chính Ngài là nguồn cội của sự chữa lành. Một trong những danh xưng đầy đẹp đẽ và an ủi nhất của Ngài được mặc khải cho dân Y-sơ-ra-ên sau khi họ vượt Biển Đỏ: "Đức Giê-hô-va là Đấng chữa bịnh cho ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:26). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ "chữa bịnh" ở đây là "rapha" (רָפָא), không chỉ chỉ sự chữa lành thể xác mà còn mang nghĩa "phục hồi", "sửa chữa", và "kết lành". Danh xưng "Jehovah Rapha" này thiết lập một nguyên tắc nền tảng: Sự chữa lành thuộc về chủ quyền của Đức Chúa Trời và gắn liền với giao ước của Ngài – "nếu ngươi nghe theo tiếng của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi... thì ta chẳng giáng cho ngươi một trong các bịnh nào mà ta đã giáng cho xứ Ê-díp-tô".

Các ví dụ về sự chữa lành trong Cựu Ước thường gắn liền với đức tin và sự vâng phục. Na-a-man, người tướng Sy-ri mắc bịnh phung, được chữa lành sau khi vâng theo mệnh lệnh đơn giản (nhưng đối với ông là hạ mình) của tiên tri Ê-li-sê: tắm bảy lần trong sông Giô-đanh (2 Các Vua 5). Sự chữa lành cho vua Ê-xê-chia (2 Các Vua 20:1-11) cũng đến sau lời cầu nguyện khẩn thiết và nước mắt của ông. Những phân đoạn này cho thấy mối liên hệ giữa phương diện thuộc linh và thể xác, đồng thời nhấn mạnh quyền năng và ân điển tự do của Đức Chúa Trời trong việc can thiệp.

II. Chức Vụ Của Chúa Giê-xu Christ: Sự Chữa Lành Được Nhập Thể

Tân Ước mang đến một bức tranh trọn vẹn và quyết định về sự chữa lành qua chính con người và chức vụ của Chúa Giê-xu Christ. Ngài không chỉ thực hiện các phép lạ chữa bệnh như dấu chỉ quyền năng, mà chính sự chữa lành là một phần cốt lõi trong sứ mạng Mê-si của Ngài, ứng nghiệm lời tiên tri Ê-sai: "Chính Ngài đã lấy sự đau ốm của chúng ta, gánh sự đau đớn của chúng ta... Bởi đòn roi của Ngài, chúng ta được lành bệnh" (Ê-sai 53:4-5, được Ma-thi-ơ 8:17 trích dẫn khi Chúa Giê-xu chữa lành nhiều người).

Các sách Phúc Âm ghi lại vô số trường hợp Chúa Giê-xu chữa lành mọi loại bệnh tật: phung, bại, mù, điếc, và cả quỷ ám. Điều đáng chú ý là động cơ và phương cách của Ngài:

1. Chữa Lành Xuất Phát Từ Lòng Thương Xót: Thường thấy cụm từ "Ngài động lòng thương xót" trước khi Chúa hành động (Ma-thi-ơ 14:14, Mác 1:41). Sự chữa lành của Chúa Giê-xu không phải là một "màn trình diễn", mà là sự biểu lộ trực tiếp của tình yêu và lòng trắc ẩn của Đức Chúa Trời dành cho nỗi đau của con người.

2. Mối Liên Hệ Giữa Sự Chữa Lành Và Sự Tha Tội: Trong câu chuyện người bại được bạn khiêng đến (Mác 2:1-12), Chúa Giê-xu tuyên bố: "Hỡi con, tội lỗi ngươi đã được tha" trước khi phán: "Hãy đứng dậy, vác giường ngươi mà trở về nhà". Điều này cho thấy, trong quan điểm của Ngài, sự phục hồi thuộc linh (tha tội) và sự phục hồi thể xác có sự kết nối sâu sắc, và quyền năng tối thượng là quyền tha tội.

3. Vai Trò Của Đức Tin: Nhiều lần Chúa Giê-xu phán: "Đức tin ngươi đã chữa lành ngươi" (Mác 5:34, Mác 10:52). Từ Hy Lạp được dùng là "sozo" (σῴζω), vốn có nghĩa rộng là "cứu rỗi, bảo tồn, giải cứu, chữa lành". Điều này cho thấy đức tin là "kênh dẫn" đón nhận sự chữa lành toàn diện (thể xác, linh hồn, tâm trí) mà Ngài ban cho.

III. Sự Chữa Lành Và Sự Chuộc Tội Trên Thập Tự Giá

Đây là điểm thần học then chốt. Sự chữa lành thể xác trong chức vụ của Chúa Giê-xu là dấu chỉ báo trước và khải thị về sự chữa lành tối hậu mà sự chết chuộc tội của Ngài mang lại. Sứ đồ Phi-e-rơ giải thích rõ ràng mối liên hệ này: "Chính Ngài đã mang lấy tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại bởi những lằn đòn của Ngài mà anh em đã được chữa lành" (1 Phi-e-rơ 2:24).

Điều này có nghĩa, sự chữa lành cho thân thể chúng ta ngày nay được mua bằng giá rất đắt – chính thân thể tan nát của Chúa Giê-xu. Nó thuộc về "những ơn phước thuộc linh trong các nơi trên trời" (Ê-phê-sô 1:3) mà sự cứu chuộc đem lại. Vì vậy, sự chữa lành không phải là một "đặc quyền" biệt lập, mà là một phần của sự cứu rỗi toàn diện (sozo). Tuy nhiên, giống như sự cứu rỗi linh hồn đã được hoàn thành nhưng chưa được nhìn thấy trọn vẹn (chúng ta vẫn phạm tội), sự chữa lành cho thân thể hay còn mắc bệnh cũng nằm trong tình trạng "được nhưng chưa trọn" – nó sẽ được thể hiện trọn vẹn trong sự sống lại.

IV. Sự Chữa Lành Trong Hội Thánh Ban Đầu Và Các Ân Tứ

Sau khi Chúa Giê-xu thăng thiên, quyền năng chữa lành tiếp tục được thể hiện qua Hội Thánh bởi Đức Thánh Linh. Chúa Giê-xu đã hứa: "Và những kẻ tin, thì sẽ có các dấu lạ này theo: nhân danh ta, họ sẽ đuổi quỷ... đặt tay trên kẻ đau, thì kẻ đau sẽ lành" (Mác 16:17-18). Sách Công Vụ Các Sứ Đồ ghi lại nhiều phép lạ chữa bệnh được thực hiện bởi các sứ đồ Phi-e-rơ, Giăng (Công Vụ 3:1-10, 5:15-16) và Phao-lô (Công Vụ 14:8-10, 28:8-9).

Phao-lô liệt kê "ơn chữa bịnh" (1 Cô-rinh-tô 12:9) như một trong các ân tứ của Đức Thánh Linh. Từ Hy Lạp "charismata iamaton" (χαρίσματα ἰαμάτων) nghĩa là "những ân điển của sự chữa lành". Điều quan trọng cần lưu ý:

- Ân Tứ Này Thuộc Về Thánh Linh: Ngài ban phát "theo ý Ngài muốn" (1 Cô-rinh-tô 12:11), không phải theo ý muốn hay sự kiểm soát của con người.

- Mục Đích Của Ân Tứ: Là để gây dựng Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 12:7), làm chứng về Phúc Âm (Công Vụ 9:32-35), và bày tỏ lòng thương xót của Đức Chúa Trời.

Ngoài ra, Gia-cơ 5:14-16 cung cấp một chỉ dẫn rõ ràng cho Hội Thánh khi có tín hữu đau ốm: "Có ai trong anh em đau ốm chăng? Hãy mời các trưởng lão Hội thánh đến, sau khi nhân danh Chúa xức dầu cho người bịnh, thì các trưởng lão hãy cầu nguyện cho người. Sự cầu nguyện bởi đức tin sẽ cứu kẻ bịnh, Chúa sẽ đỡ kẻ ấy dậy; nếu kẻ bịnh có phạm tội, cũng sẽ được tha". Nghi thức này kết hợp thẩm quyền thuộc linh (các trưởng lão), biểu tượng của Đức Thánh Linh (dầu), lời cầu nguyện đức tin, và sự xưng tội, một lần nữa nhấn mạnh mối liên hệ giữa sức khỏe thuộc linh và thể xác.

V. Sự Chữa Lành Tối Hậu Và Thực Tại Hiện Tại

Kinh Thánh trình bày một sự căng thẳng thần học lành mạnh giữa sự đã được hoàn thành (sự cứu chuộc và chiến thắng của Đấng Christ trên tội lỗi, bệnh tật, sự chết) và sự chưa được hoàn thành (chúng ta vẫn sống trong thân thể hay chết, trong thế gian đầy đau khổ). Sứ đồ Phao-lô, người có ân tứ chữa bệnh, cũng phải để môn đồ Trô-phi-mơ ở lại Mi-lê vì đau ốm (2 Ti-mô-thê 4:20). Chính ông cũng có một "cái dằm trong thịt" (có thể là một chứng bệnh nào đó) mà dù đã ba lần cầu xin, Chúa không cất đi, nhưng phán: "Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối" (2 Cô-rinh-tô 12:9).

Điều này dạy chúng ta rằng:

1. Đức Chúa Trời Có Chủ Quyền: Ngài chữa lành theo thời điểm và cách thức của Ngài, vì sự vinh hiển của Ngài và sự tốt lành tối hậu của chúng ta (Rô-ma 8:28).

2. Ân Điển Đủ Cho Chúng Ta: Khi sự chữa lành thể xác không đến như mong đợi, ân điển của Chúa vẫn đủ để nâng đỡ, ban sức mạnh, và thậm chí sử dụng sự yếu đuối của chúng ta để bày tỏ quyền năng Ngài.

3. Hy Vọng Cánh Chung: Sự chữa lành trọn vẹn, cuối cùng được hứa chắc chắn cho mọi tín hữu. Đó là sự sống lại của thân thể trong ngày sau rốt. Ê-sai 35:5-6 và Khải Huyền 21:4 vẽ nên bức tranh tương lai: "Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng... Sự chết cũng không còn nữa; chẳng có sự than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa".

VI. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

1. Cầu Nguyện Với Đức Tin, Nhưng Thuận Phục Ý Muốn Chúa: Chúng ta được khuyến khích trình mọi nhu cầu, kể cả bệnh tật, lên cho Chúa (Phi-líp 4:6). Hãy cầu nguyện cách cụ thể, tin cậy Ngài có quyền chữa lành. Đồng thời, noi gương Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê, thưa rằng: "Dầu vậy, chẳng theo ý con, mà theo ý Cha" (Lu-ca 22:42).

2. Tìm Kiếm Sự Nâng Đỡ Của Hội Thánh: Đừng cô lập trong đau đớn. Hãy làm theo Gia-cơ 5:14-16, mời các trưởng lão, những người có đức tin, cầu thay và khích lệ.

3. Xem Xét Mọi Phương Cách Chữa Trị: Đức Chúa Trời ban trí khôn cho con người (bao gồm y học) cũng là một ân điển của Ngài. Việc tìm kiếm sự chữa trị y tế không phải là thiếu đức tin (xem Lu-ca 10:34 - người Sa-ma-ri nhơn lành dùng dầu và rượu).

4. Tập Trung Vào Sự Chữa Lành Thuộc Linh: Dù thân thể có được chữa lành hay không, chúng ta luôn có thể kinh nghiệm sự chữa lành của tấm lòng (Thi-thiên 147:3), sự bình an trong tâm trí (Phi-líp 4:7), và sự phục hồi trong các mối quan hệ.

5. Làm Chứng Về Ân Điển Trong Mọi Hoàn Cảnh: Như Phao-lô, chúng ta có thể tôn vinh Chúa cả khi được chữa lành kỳ diệu lẫn khi nhận được ân điển đủ để sống vui vẻ, hữu ích trong sự yếu đuối.

Kết Luận

Sự chữa lành theo Kinh Thánh là một chủ đề đa diện, phong phú và đặt nền tảng trên chính bản tính của Đức Chúa Trời. Nó bắt nguồn từ danh xưng Jehovah Rapha trong Cựu Ước, được thể hiện trọn vẹn nơi chức vụ và thập tự giá của Chúa Giê-xu Christ, và tiếp tục được Đức Thánh Linh thực hiện trong Hội Thánh qua các ân tứ. Trong khi chúng ta tin cậy, cầu nguyện và trông đợi sự chữa lành thể xác – một phần quý báu của sự cứu chuộc – chúng ta cũng sống với lòng tin quyết rằng ân điển của Chúa luôn đủ cho mọi nhu cầu. Và trên hết, chúng ta hướng mắt về ngày huy hoàng khi sự chết và bệnh tật sẽ bị nuốt mất đời đời, và chúng ta sẽ nhận lấy một thân thể vinh hiển, không tì vết, hoàn toàn được chữa lành trong sự hiện diện của Đấng đã yêu thương và cứu chuộc chúng ta. "Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va... Ngài tha thứ các tội ác ngươi, chữa lành các tật nguyền ngươi" (Thi-thiên 103:2-3).

Quay Lại Bài Viết