Chúa có còn thực hiện phép lạ ngày nay không?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,709 từ
Chia sẻ:

Chúa Có Còn Thực Hiện Phép Lạ Ngày Nay Không?

Trong hành trình đức tin, một trong những câu hỏi thường trực và gây nhiều tranh luận nhất trong lòng Hội Thánh là: “Chúa có còn thực hiện phép lạ ngày nay không?”. Câu hỏi này chạm đến cốt lõi của sự hiểu biết về bản tính, quyền năng và ý muốn của Đức Chúa Trời trong thời đại chúng ta. Để tìm câu trả lời thỏa đáng, chúng ta cần quay về nền tảng duy nhất và không hề thay đổi: Lời của Đức Chúa Trời, tức Kinh Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát chủ đề dưới ánh sáng của Kinh Thánh, xem xét các quan điểm thần học, và rút ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân.

I. Định Nghĩa Kinh Thánh Về "Phép Lạ"

Trước khi trả lời câu hỏi chính, chúng ta cần hiểu Kinh Thánh định nghĩa “phép lạ” ra sao. Trong tiếng Hy Lạp của Tân Ước, có ba từ chính được dùng:

  • “Sēmeion” (Σημεῖον): nghĩa là “dấu kỳ”, “dấu hiệu”. Từ này nhấn mạnh mục đích chỉ về một thực tại lớn hơn, thường là để làm chứng cho sứ điệp và thân vị của Đấng Christ (Giăng 20:30-31).
  • “Dunamis” (Δύναμις): nghĩa là “quyền năng”, “năng lực”. Từ này nhấn mạnh nguồn lực siêu nhiên đằng sau hành động (Công vụ 1:8).
  • “Teras” (Τέρας): nghĩa là “điềm lạ”, “sự kỳ diệu”. Từ này thường đi chung với “sēmeion” (Công vụ 2:22), nhấn mạnh tính chất kinh ngạc, vượt quy luật tự nhiên.

Như vậy, một phép lạ theo Kinh Thánh không chỉ là một sự kiện siêu nhiên, mà là một hành động quyền năng của Đức Chúa Trời nhằm bày tỏ uy quyền và lẽ thật của Ngài, hướng đến mục đích tối hậu là tôn vinh Danh Ngài và xác nhận Lời Ngài. Phép lạ không phải là “ma thuật” hay mục đích tự thân; nó luôn là phương tiện để dẫn dắt con người đến với Đấng Christ.

II. Khảo Sát Kinh Thánh: Phép Lạ Trong Các Thời Kỳ

Lịch sử cứu chuộc cho thấy các phép lạ thường tập trung vào những thời điểm then chốt, gắn liền với sự mặc khải mới của Đức Chúa Trời và sự khai sinh một giao ước mới.

  • Thời Môi-se và Giô-suê: Các phép lạ vĩ đại (10 tai vạ, Biển Đỏ chia ra, ma-na) xác nhận Môi-se là tiên tri của Đức Chúa Trời và thiết lập giao ước Luật pháp (Xuất Ê-díp-tô Ký 4:1-9).
  • Thời các tiên tri Ê-li và Ê-li-sê: Các phép lạ tập trung nhằm chống lại sự thờ thần tượng và xác nhận lời tiên tri của Đức Giê-hô-va (1 Các Vua 18:36-39).
  • Thời Chúa Giê-xu và các Sứ đồ: Đây là thời kỳ phép lạ dồi dào nhất. Phép lạ của Chúa Giê-xu xác nhận Ngài là Đấng Mê-si, Con Đức Chúa Trời (Giăng 5:36; 10:37-38). Các phép lạ của các sứ đồ (qua sách Công vụ) xác nhận sứ điệp của họ đến từ Đức Chúa Trời và sự khai sinh Hội Thánh (Mác 16:20; Hê-bơ-rơ 2:3-4).

Một số học giả cho rằng sau khi Kinh Thánh Tân Ước được hoàn tất (sự mặc khải trọn vẹn), mục đích xác nhận của các phép lạ (sēmeion) không còn cần thiết nữa. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là quyền năng (dunamis) của Đức Chúa Trời đã chấm dứt.

III. Quan Điểm “Chấm Dứt Luận” (Cessationism) và “Liên Tục Luận” (Continuationism)

Trong thần học Tin Lành, có hai quan điểm chính:

1. Chấm Dứt Luận: Quan điểm này tin rằng các “ân tứ dấu kỳ” như nói tiếng lạ, chữa bệnh, làm phép lạ đã chấm dứt với sự hoàn tất của các sách Tân Ước và sự qua đời của các sứ đồ. Họ dựa vào 1 Cô-rinh-tô 13:8-10: “…các sự ban cho tri thức sẽ bị bỏ, nói tiếng lạ sẽ thôi, sự tri thức sẽ bị bỏ… nhưng khi sự trọn lành đến, thì sự không trọn lành sẽ bị bỏ.” Họ cho rằng “sự trọn lành” ở đây là Kinh Thánh đã được hoàn chỉnh.

2. Liên Tục Luận: Quan điểm này tin rằng các ân tứ của Đức Thánh Linh, bao gồm các ân tứ dấu kỳ, vẫn còn hoạt động trong Hội Thánh ngày nay vì Đức Chúa Trời không thay đổi (Ma-la-chi 3:6) và Chúa Giê-xu hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời không hề thay đổi (Hê-bơ-rơ 13:8). Họ tin rằng Đức Thánh Linh vẫn đang tích cực hành động để gây dựng Hội Thánh.

Giữa hai quan điểm này, có một vị trí trung dung được nhiều tín hữu Tin Lành chấp nhận: Đức Chúa Trời vẫn toàn quyền thực hiện phép lạ theo ý muốn tối cao của Ngài, nhưng mục đích và bối cảnh đã thay đổi. Phép lạ ngày nay không còn để “xác nhận sứ điệp mới” (vì Kinh Thánh đã trọn vẹn), nhưng để bày tỏ lòng thương xót, đáp lời cầu nguyện của đức tin, và tôn vinh Danh Chúa Giê-xu.

IV. Lời Chúa Phán Về Sự Cầu Nguyện và Đức Tin

Kinh Thánh không hề đặt một thời hạn cho các phép lạ. Trái lại, Chúa Giê-xu khích lệ đức tin và sự cầu nguyện:

“Các ngươi hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho.” (Ma-thi-ơ 7:7). “Nếu các ngươi có đức tin lớn bằng hột cải, sẽ khiến núi nầy rằng: Hãy dời đây qua đó, thì nó liền dời qua, và không có sự gì mà các ngươi chẳng làm được.” (Ma-thi-ơ 17:20).

Gia-cơ 5:14-16 cũng dạy về việc cầu nguyện cho người bệnh: “…Lời cầu nguyện bởi đức tin sẽ cứu kẻ bệnh, Chúa sẽ đỡ kẻ ấy dậy…” Điều này cho thấy cánh cửa của sự can thiệp siêu nhiên vẫn luôn mở thông qua mối tương giao và đức tin nơi Chúa.

Tuy nhiên, chìa khóa nằm ở chữ “nếu” trong ý muốn của Chúa. Sứ đồ Giăng viết: “Nếu chúng ta theo ý muốn Ngài mà cầu xin việc gì, thì Ngài nghe chúng ta.” (1 Giăng 5:14). Phép lạ luôn thuộc về chủ quyền của Đức Chúa Trời. Đôi khi câu trả lời là “không” hoặc “chờ”, như trường hợp Phao-lô với cái giằm trong xác thịt (2 Cô-rinh-tô 12:7-9). Ân điển đủ cho Phao-lô chính là phép lạ lớn hơn sự chữa lành thể xác.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Làm thế nào để chúng ta áp dụng lẽ thật này vào đời sống hằng ngày?

1. Tập Trung Vào Chính Chúa, Không Phải Phép Lạ: Mục đích của chúng ta là tìm kiếm Đức Chúa Trời, chứ không phải tìm kiếm những trải nghiệm siêu nhiên. Phép lạ là quà tặng, nhưng Chúa mới là Đấng Ban Cho. Hãy như Ma-ri, ngồi dưới chân Chúa để nghe Lời Ngài (Lu-ca 10:39-42).

2. Cầu Nguyện Với Đức Tin, Nhưng Vâng Phục Ý Muốn Chúa: Chúng ta được khuyến khích trình dâng mọi nhu cầu lên Chúa với lòng tin cậy (Phi-líp 4:6). Hãy cầu xin cách dạn dĩ, nhưng luôn kèm theo lời tuyên bố như Chúa Giê-xu: “Dầu vậy, chẳng theo ý con, mà theo ý Cha.” (Ma-thi-ơ 26:39).

3. Nhận Biết Phép Lạ Trong Sự “Bình Thường”: Sự sáng tạo kỳ diệu, sự biến đổi tâm tính, sự hòa thuận trong gia đình, sự cung ứng tài chính đúng lúc… tất cả đều có thể là những phép lạ “thầm lặng” của Đức Chúa Trời. Đừng đánh giá thấp quyền năng Ngài trong những điều tưởng chừng bình thường.

4. Làm Chứng Về Những Gì Chúa Đã Làm: Khi kinh nghiệm được sự đáp lời cầu nguyện hay sự can thiệp đặc biệt, hãy chia sẻ để tôn vinh Chúa (Thi-thiên 66:16). Điều này gây dựng đức tin cho Hội thánh.

5. Cẩn Trọng Với Sự Giả Mạo: Chúa Giê-xu cảnh báo sẽ có những tiên tri giả, Christ giả làm những dấu kỳ, phép lạ để lừa gạt (Ma-thi-ơ 24:24). Hãy thử nghiệm các linh bằng Lời Chúa (1 Giăng 4:1). Một thần linh hay một sự kiện có tôn cao Chúa Giê-xu Christ là Chúa và hướng đến Lẽ Thật không? (1 Cô-rinh-tô 12:3).

VI. Kết Luận: Ngài Vẫn Là Đức Chúa Trời Của Mọi Phép Lạ

Vậy, Chúa có còn thực hiện phép lạ ngày nay không? Câu trả lời Kinh Thánh là: . Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp, Đức Chúa Trời đã khiến Chúa Giê-xu sống lại từ kẻ chết, vẫn là Đức Chúa Trời toàn năng và không hề thay đổi. Quyền năng làm phép lạ vẫn thuộc về Ngài. Tuy nhiên, phương cách và mục đích của Ngài trong thời đại Hội Thánh là tập trung vào sự rao giảng Phúc Âm cứu rỗi và gây dựng thân thể Đấng Christ.

Phép lạ vĩ đại nhất, trung tâm nhất của mọi thời đại vẫn là sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu Christ để cứu chuộc chúng ta. Mọi phép lạ khác, dù trong quá khứ hay hiện tại, đều chỉ là “hồi chuông” nhắc nhở và dẫn dắt chúng ta về với Phép Lạ Cứu Rỗi đó. Thay vì bận tâm tìm kiếm những điều kỳ diệu ngoạn mục, hãy để lòng kính sợ và ngưỡng mộ trước phép lạ của ân điển trong Chúa Giê-xu, và tin cậy rằng Cha Thiên Thượng của chúng ta vẫn đang cầm quyền, vẫn đang lắng nghe, và vẫn đang hành động cách diệu kỳ trong cuộc đời của những người yêu mến Ngài.

“Vả, Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi.” (Hê-bơ-rơ 13:8).
Quay Lại Bài Viết