Chúa có thân thể vật lý không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,110 từ
Chia sẻ:

Chúa Có Thân Thể Vật Lý Không?

Trong hành trình đức tin, một trong những câu hỏi thần học sâu sắc mà Cơ Đốc nhân thường suy ngẫm là về bản thể của Đức Chúa Trời: Ngài có tồn tại trong một thân thể vật lý, hữu hình như con người chúng ta không? Câu hỏi này chạm đến cốt lõi của sự hiểu biết về Đấng Tạo Hóa, về sự nhập thể của Chúa Cứu Thế Giê-xu, và về mối tương giao giữa Đấng thiêng liêng vô hạn với thế giới vật chất hữu hạn. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá câu trả lời, phân biệt rõ giữa bản chất của Đức Chúa Trời Ba Ngôi và sự biểu lộ của Ngài trong lịch sử cứu chuộc.

I. Bản Chất Thiêng Liêng Vô Hình Của Đức Chúa Trời

Kinh Thánh khẳng định rõ ràng từ Cựu Ước đến Tân Ước rằng Đức Chúa Trời là Thần (Spirit), một bản thể thiêng liêng, vô hình, và không bị giới hạn bởi không gian và vật chất. Đây là nền tảng để hiểu về Ngài.

  • Giăng 4:24 chép: "Đức Chúa Trời là thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy." Từ "thần" trong nguyên ngữ Hy Lạp là "pneuma" (πνεῦμα), chỉ về bản chất phi vật chất, thuộc linh. Câu này của Chúa Giê-xu là tuyên bố rõ ràng nhất về bản thể của Đức Chúa Trời.
  • I Ti-mô-thê 1:17 tôn vinh: "Vua đời đời, không hề hư nát, không thể thấy được, tức là Đức Chúa Trời có một, là sự tôn trọng vinh hiển đời đời vô cùng!" Ngài là Đấng "không thể thấy được" (aoratos - ἀόρατος) trong bản chất vinh hiển của Ngài.
  • Lu-ca 24:39 sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu phán: "Hãy xem tay và chân ta: thật chính ta đây; hãy rờ đến ta, và hãy xem; thần thì không có thịt xương, nhưng các ngươi thấy ta có đây." Ở đây, Chúa phân biệt rõ giữa "thần" (pneuma) - vốn không có thịt xương - và thân thể phục sinh của Ngài.

Trong Cựu Ước, khi Đức Chúa Trời ban Mười Điều Răn, Ngài nhấn mạnh: "Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình, cũng chớ làm tượng nào giống như những vật trên trời cao kia, hoặc nơi đất thấp nầy, hoặc trong nước dưới đất. Ngươi chớ quì lạy trước các hình tượng đó và chớ hầu việc chúng" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:4-5). Điều răn này dựa trên chân lý: Đức Chúa Trời là Đấng thiêng liêng, vượt trên mọi hình tượng vật chất, nên không thể và không được phép đại diện Ngài bằng bất cứ vật thể hữu hình nào. Ngài là Đấng "các từng trời, dầu đến đỗi trời của các từng trời, chẳng có thể chứa Ngài được" (I Các Vua 8:27).

II. Sự Nhập Thể Của Chúa Giê-xu Christ: Đức Chúa Trời Mặc Lấy Thân Thể Vật Lý

Tuy nhiên, lẽ thật vĩ đại và trung tâm của đức tin Cơ Đốc là sự nhập thể (Incarnation). Đức Chúa Trời thiêng liêng, vô hình đã tự nguyện và chủ động bước vào thế giới vật chất bằng cách mang lấy một thân thể người thật trong con người Giê-xu Christ.

  • Giăng 1:1, 14 tuyên bố: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật." Từ "xác thịt" trong Hy Lạp là "sarx" (σάρξ), chỉ về thân thể vật lý, con người trọn vẹn. Đấng Christ, là Ngôi Lời vĩnh hằng, đã mặc lấy bản chất con người với đầy đủ thân thể vật lý.
  • Phi-líp 2:6-7 mô tả sự tự hạ của Ngài: "Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời... nhưng đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người." Ngài mang lấy "hình" (morphē - μορφή) của tôi tớ và con người.
  • Hê-bơ-rơ 2:14 giải thích mục đích: "Vậy thì, vì con cái có phần về huyết và thịt, nên chính Đức Chúa Jêsus cũng có phần vào đó, hầu cho Ngài bởi sự chết mình mà phá diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỉ." Ngài có "huyết và thịt" thật để có thể chịu chết thay cho con người.

Chúa Giê-xu không phải là một ảo thân hay một sự hiện ra tạm thời. Ngài có một thân thể vật lý hoàn toàn: Ngài được sinh ra bởi nữ đồng trinh Ma-ri (Ma-thi-ơ 1:25), Ngài đói (Ma-thi-ơ 4:2), khát (Giăng 19:28), mệt (Giăng 4:6), khóc (Giăng 11:35), và cuối cùng, Ngài chịu đau đớn, chịu chết và chôn trong một ngôi mộ (Ma-thi-ơ 27:50, 60). Sự phục sinh của Ngài cũng là sự phục sinh của thân thể ấy (dù đã được biến hóa), chứ không phải chỉ là linh hồn. Ngài nói: "Hãy xem tay và chân ta: thật chính ta đây... Thần thì không có thịt xương, nhưng các ngươi thấy ta có đây" (Lu-ca 24:39). Ngài còn ăn trước mặt các môn đồ để chứng minh (Lu-ca 24:42-43).

III. Thân Thể Phục Sinh Và Thăng Thiên Của Chúa Giê-xu

Thân thể phục sinh của Chúa Giê-xu là sự tiếp nối và biến đổi của thân thể vật lý Ngài đã mang. Nó vẫn là một thân thể thực, có thể sờ mó, có thể ăn uống, mang những dấu tích của sự chịu khổ (Giăng 20:27). Tuy nhiên, nó cũng mang những đặc tính mới của sự sống phục sinh: không còn bị giới hạn bởi không gian (có thể hiện ra trong phòng đóng kín cửa - Giăng 20:19) và không còn bị hư nát hay sự chết nữa (Rô-ma 6:9).

Sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu đã thăng thiên về trời trước sự chứng kiến của các môn đồ (Công vụ 1:9). Điều này cho thấy thân thể vinh hiển, phục sinh của Ngài hiện đang ở một nơi cụ thể - "bên hữu Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 10:12). Sứ đồ Phao-lô gọi Chúa Giê-xu phục sinh là "con người ở trên trời" (I Cô-rinh-tô 15:47). Như vậy, hiện tại, Ngôi Hai Đức Chúa Trời - Chúa Giê-xu Christ - đang và mãi mãi mang lấy thân thể của con người đã được tôn vinh. Đây là một mầu nhiệm lớn: Đấng Christ đã vĩnh viễn kết hợp thần tánh với nhân tánh trong một thân thể.

IV. Sự Hiện Ra Trong Cựu Ước Và Vai Trò Của Đức Thánh Linh

Câu hỏi thường được đặt ra: Nếu Đức Chúa Trời là thiêng liêng, vậy những lần Ngài "hiện ra" trong hình dáng con người trong Cựu Ước (như với Áp-ra-ham tại Mam-rê - Sáng thế ký 18) là gì? Các nhà thần học Tin Lành thường xem đây là những sự hiện thấy (theophany) hoặc sự hiện ra của Đấng Christ tiền nhập thể (Christophany). Trong những dịp này, Ngôi Lời (Chúa Giê-xu trước khi nhập thể) đã tạm thời mặc lấy một hình dạng để giao tiếp với con người, báo trước cho sự nhập thể trọn vẹn về sau. Đây không phải là thân thể vật lý vĩnh viễn, mà là một phương cách tạm thời để bày tỏ chính Ngài.

Về Đức Thánh Linh, Ngài là Ngôi Thứ Ba trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời, cũng hoàn toàn là Thần (pneuma), không có thân thể vật lý. Ngài được mô tả qua những biểu tượng như gió (Giăng 3:8), lửa (Công vụ 2:3), nước (Giăng 7:38-39) và chim bò câu (Ma-thi-ơ 3:16). Những biểu tượng này giúp chúng ta hiểu về công việc và bản chất của Ngài, chứ không có nghĩa Ngài là những vật chất đó.

V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật về bản thể của Đức Chúa Trời và sự nhập thể không phải là giáo lý khô khan, mà có sức biến đổi đời sống chúng ta:

  1. Thờ Phượng Trong Tâm Thần Và Lẽ Thật: Vì Đức Chúa Trời là Thần, sự thờ phượng Ngài ưa thích không phải là những nghi thức hình thức bên ngoài, mà là thái độ của tấm lòng, được dẫn dắt bởi chính Thánh Linh Ngài và hiểu biết Lời Ngài (Giăng 4:24). Chúng ta được kêu gọi sống một đời sống thờ phượng mỗi ngày bằng tâm thần yêu mến và vâng phục.
  2. Trân Quý Sự Nhập Thể Và Thập Tự Giá: Sự kiện Con Đức Chúa Trời vinh hiển mang lấy thân thể mỏng giòn, chịu đau đớn và chết thay cho chúng ta cho thấy tình yêu cao cả và sự khiêm nhường tột cùng của Ngài. Điều này thúc giục chúng ta sống khiêm nhường, hy sinh và yêu thương anh em mình (Phi-líp 2:5-8).
  3. Hy Vọng Về Sự Phục Sinh Thân Thể: Chúa Giê-xu là "trái đầu mùa" của sự sống lại (I Cô-rinh-tô 15:20). Thân thể phục sinh vinh hiển của Ngài là đảm bảo cho niềm hy vọng của chúng ta: một ngày kia, chúng ta cũng sẽ được sống lại với một thân thể mới, vinh hiển, mạnh mẽ, không còn bệnh tật, đau đớn hay sự chết (Phi-líp 3:20-21). Niềm hy vọng này an ủi chúng ta trong những lúc thân thể yếu đau và cho chúng ta cái nhìn đời đời về cuộc sống hiện tại.
  4. Giữ Gìn Thân Thể Là Đền Thờ: Nếu Chúa Giê-xu đã quý trọng thân thể con người đến nỗi mang lấy nó, và nếu Đức Thánh Linh đang ngự trong chúng ta, thì thân thể chúng ta thật quý giá. Sứ đồ Phao-lô dạy: "Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?" (I Cô-rinh-tô 3:16). Chúng ta được kêu gọi quản lý thân thể mình cách thánh khiết, dùng nó để tôn vinh Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 6:19-20).
Kết Luận

Tóm lại, Kinh Thánh cho chúng ta một chân lý cân bằng và đầy kinh ngạc: Đức Chúa Trời trong bản chất thiêng liêng của Ngài là Thần, vô hình, và không có thân thể vật lý. Tuy nhiên, vì tình yêu và kế hoạch cứu chuộc vĩ đại, Ngôi Hai Đức Chúa Trời đã vĩnh viễn mặc lấy thân thể con người trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ngài là Đức Chúa Trời thật và là người thật. Sự nhập thể này không làm giảm bớt thần tánh của Ngài, mà nâng cao nhân tánh. Ngài đã chuộc tội chúng ta trong thân thể ấy, phục sinh trong thân thể ấy, và hiện đang ngự trị vinh hiển trong thân thể ấy.

Lẽ thật này mời gọi chúng ta thờ phượng Đấng Tạo Hóa thiêng liêng với lòng kính sợ và yêu mến, đồng thời biết ơn sâu sắc về tình yêu hi sinh của Đấng Christ, Đấng đã trở nên giống như chúng ta để chúng ta có thể trở nên giống như Ngài. Hãy sống mỗi ngày với niềm tin rằng chúng ta phục vụ một Đức Chúa Trời siêu việt trên mọi vật chất, nhưng cũng rất gần gũi vì Ngài đã từng bước đi trên đất này. "Sự sâu nhiệm của sự tin kính là lớn lắm: Đức Chúa Trời đã được tỏ ra trong xác thịt..." (I Ti-mô-thê 3:16).

Quay Lại Bài Viết