Làm sao luật pháp của Đức Chúa Trời có thể được ghi trên cột cửa, cổng và trán?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,077 từ
Chia sẻ:

Luật Pháp Đức Chúa Trời Trên Cột Cửa, Cổng Và Trán

Khi đọc Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:8-9, chúng ta bắt gặp một mệnh lệnh đặc biệt và giàu hình ảnh: “Khá buộc những lời đó trên tay như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chỉ. Cũng phải viết các lời đó trên cột nhà, và trên cửa ngươi.” Làm thế nào một luật pháp tâm linh lại có thể được “ghi” lên các vật thể vật lý như cột cửa, cổng và thậm chí là trên trán? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá ý nghĩa nguyên thủy, sự ứng dụng trong lịch sử, và quan trọng hơn cả là sự ứng dụng thuộc linh sâu sắc cho Cơ Đốc nhân ngày nay dưới ánh sáng của toàn bộ Kinh Thánh.

I. Bối Cảnh và Ý Nghĩa Nguyên Thủy Trong Cựu Ước

Đoạn Kinh Thánh trọng tâm nằm trong bối cảnh của “Shema” (שמע), lời tuyên xưng đức tin căn bản của người Y-sơ-ra-ên được chép trong Phục Truyền 6:4-5: “Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai. Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi.” Ngay sau mệnh lệnh yêu mến Chúa cách trọn vẹn, Đức Giê-hô-va truyền dạy:

“Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc đi đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy. Khá buộc những lời đó trên tay như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chỉ. Cũng phải viết các lời đó trên cột nhà, và trên cửa ngươi.” (Phục Truyền 6:6-9)

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ “dấu” (אוֹת - ‘ot) và “ấn chỉ” (טוֹטָפֹת - totafot) không chỉ mang nghĩa trang sức. Chúng nói đến một biểu tượng thường trực, nhắc nhở. Cụm từ “trên tay”“giữa hai con mắt” (tức là trên trán) được các Rabbi hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

1. Nghĩa Đen - Việc Sử Dụng Tefillin và Mezuzah:
- Tefillin (תפילין), hay “hộp kinh”, là những hộp da nhỏ chứa các đoạn Kinh Thánh (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:1-10, 11-16; Phục Truyền 6:4-9, 11:13-21). Người nam Do Thái buộc một hộp trên tay trái (đối diện với tim) và một hộp trên trán khi cầu nguyện sáng. Điều này biểu thị việc kết hợp hành động (tay) và tư tưởng (trán/trí óc) với ý muốn của Đức Chúa Trời.
- Mezuzah (מזוזה) là một vật dụng nhỏ chứa đoạn Kinh Thánh Phục Truyền 6:4-9 và 11:13-21, được gắn trên thanh dọc cửa (cột cửa) của mỗi phòng trong nhà. Mỗi lần ra vào, người ta chạm vào mezuzah để nhắc nhở về giao ước và sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

Việc “viết trên cổng” (cổng thành) có thể hiểu là việc công bố luật pháp cách công khai, khiến nó trở thành nền tảng cho đời sống cộng đồng.

2. Ý Nghĩa Bóng - Nguyên Tắc Thuộc Linh Cốt Lõi:
Dù Đức Chúa Trời truyền một ứng dụng vật lý, mục đích tối thượng là tâm linh. Các vật thể này là công cụ hữu hình để hướng lòng và trí vô hình về với Lời Chúa. Chúng nhắc nhở rằng:
- Lời Chúa phải chi phối mọi suy nghĩ (trán). - Lời Chúa phải điều khiển mọi hành động (tay). - Lời Chúa phải định hình môi trường sống (nhà cửa) và ranh giới đời sống (cổng).
Đây không phải là bùa chú hay nghi thức ma thuật, mà là những lời nhắc nhở cụ thể để vâng giữ luật pháp trong “lòng” (câu 6). Mệnh lệnh này được lặp lại trong Phục Truyền 11:18-20, nhấn mạnh tính liên tục và quan trọng.

II. Sự Ứng Nghiệm và Chuyển Hóa Trong Tân Ước

Khi bước sang Tân Ước, Chúa Giê-su Christ và các sứ đồ không bãi bỏ mệnh lệnh này, nhưng Ngài đem nó đến sự trọn vẹn thuộc linh và sâu nhiệm hơn. Chúa Giê-su chính là “Lời (Λόγος - Logos) đã trở nên xác thịt” (Giăng 1:14). Do đó, luật pháp không còn chỉ được viết trên đá hay da thuộc, mà được viết bởi Thánh Linh trên tấm lòng con người.

1. Lời Tiên Tri và Sự Ứng Nghiệm:
Tiên tri Giê-rê-mi đã báo trước về giao ước mới: “Đức Giê-hô-va phán: Ta sẽ đặt luật pháp ta trong bụng chúng nó, và chép vào lòng. Ta sẽ làm Đức Chúa Trời chúng nó, chúng nó sẽ làm dân Ta.” (Giê-rê-mi 31:33). Ê-xê-chi-ên cũng nói tiên tri: “Ta sẽ bỏ lòng bằng đá khỏi xác thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt. Ta sẽ đặt Thần ta trong các ngươi...” (Ê-xê-chi-ên 36:26-27).
Sứ đồ Phao-lô, trong 2 Cô-rinh-tô 3:3, đã áp dụng điều này cho Hội Thánh: “...anh em là bức thơ của Đấng Christ... không viết bằng mực, nhưng bằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời hằng sống, không chép trên bảng đá, nhưng trên bảng lòng thịt.” Đây chính là sự ứng nghiệm cao trọng: Luật pháp được ghi trên trán và tay, giờ đây được Thánh Linh khắc ghi vào chính tâm hồn và tâm linh chúng ta.

2. Sự Dạy Dỗ Của Chúa Giê-su và Các Sứ Đồ:
Chúa Giê-su tóm tắt toàn bộ luật pháp và tiên tri vào hai điều: yêu Chúa hết lòng (Phục Truyền 6:5) và yêu người lân cận như chính mình (Lê-vi Ký 19:18) (Ma-thi-ơ 22:37-40). Điều này cho thấy, “ghi” luật pháp không phải là một nghi thức cơ học, mà là sự biến đổi bên trong bởi tình yêu.
Sứ đồ Giăng cũng khích lệ: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tưởng ta viết cho các ngươi một điều răn mới; nhưng ta viết điều răn cũ, là điều các ngươi đã có từ lúc ban đầu... Lại ai giữ lời Ngài, thì lòng kính mến Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy.” (1 Giăng 2:7, 5). Sự vâng giữ xuất phát từ một tấm lòng đã được biến đổi.

3. “Trán” và “Tay” Trong Khải Huyền:
Sách Khải Huyền sử dụng hình ảnh “dấu” trên trán như một biểu tượng thuộc linh mạnh mẽ. Con thú (quyền lực phản nghịch) buộc mọi người nhận “dấu trên tay hữu hay là trên trán” (Khải Huyền 13:16). Ngược lại, các tôi tớ của Đức Chúa Trời được đóng ấn “trên trán mình” (Khải Huyền 7:3, 14:1). Điều này biểu thị sự thuộc về trọn vẹn: thuộc về Đấng Christ trong tư tưởng (trán) và hành động (tay).

III. Ứng Dụng Thực Tế Cho Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Là Cơ Đốc nhân sống dưới ân điển, chúng ta không còn bị ràng buộc bởi nghi lễ của luật pháp cũ, nhưng chúng ta được kêu gọi sống theo “luật pháp của Đấng Christ” (Ga-la-ti 6:2) – là luật của tình yêu và tự do thuộc linh. Vậy, làm thế nào để “ghi” luật pháp của Đức Chúa Trời trên “cột cửa, cổng và trán” của đời sống chúng ta?

1. “Ghi Trên Trán” – Để Lời Chúa Chi Phối Tư Tưởng và Nhận Thức:
- Suy Gẫm và Ghi Nhớ Lời Chúa (Giô-suê 1:8): Dành thời gian mỗi ngày để đọc, nghiền ngẫm và thuộc lòng Kinh Thánh. Điều này “lập trình” lại tâm trí chúng ta (Rô-ma 12:2).
- Đeo Khải Tượng Của Đấng Christ: Mọi suy nghĩ, quan điểm, mục tiêu đều phải được mang “làm cho phục tùng Đấng Christ” (2 Cô-rinh-tô 10:5). Trán chúng ta phải mang ấn tín của sự thuộc về Ngài.
- Cầu Nguyện Liên Tục (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17): Duy trì mối tương gông thường xuyên với Chúa, biến mọi ý tưởng thành lời cầu nguyện.

2. “Ghi Trên Tay” – Để Lời Chúa Định Hình Hành Động và Công Việc:
- Làm Mọi Sự Vì Danh Chúa (Cô-lô-se 3:17): Dù làm việc, phục vụ, hay trong các mối quan hệ, đều làm như làm cho Chúa.
- Thể Hiện Đức Tin Qua Việc Làm (Gia-cơ 2:18): Đôi tay chúng ta phải là công cụ của sự yêu thương, giúp đỡ và sáng tạo, phản ánh đức tin bên trong.
- Giữ Sự Thánh Khiết Trong Hành Động: “Tay” tượng trưng cho sức mạnh và hành động. Chúng ta phải dâng đôi tay mình cho sự công bình (1 Ti-mô-thê 2:8).

3. “Ghi Trên Cột Cửa và Cổng” – Để Lời Chúa Định Hình Môi Trường Sống và Ranh Giới:
- Gia Đình Là Nơi Thờ Phượng: “Cột nhà” nói đến gia đình. Hãy làm cho nhà mình thành nơi Lời Chúa được tôn cao qua sự cầu nguyện chung, học Kinh Thánh gia đình, và bầu không khí yêu thương, tha thứ (Phục Truyền 6:7).
- “Cổng” – Ranh Giới và Lựa Chọn: Cổng là nơi ra vào, quyết định ai/what được vào đời sống chúng ta. Chúng ta phải “canh giữ cổng” đời mình—mắt, tai, mối quan hệ, giải trí—bằng Lời Chúa (Thi Thiên 101:3). Cổng cũng là nơi phán xét và quyết định (Rút 4:1). Hãy để các quyết định lớn nhỏ đều dựa trên nguyên tắc Kinh Thánh.
- Công Bố Đức Tin Cách Công Khai: “Cửa” và “cổng” cũng mang tính công cộng. Đời sống và lời nói của chúng ta ở nơi làm việc, trường học, cộng đồng phải là một “mezuzah” sống động, làm chứng về Chúa (Ma-thi-ơ 5:16).

Kết Luận: Từ Chữ Viết Trên Đá Đến Thánh Linh Trong Lòng

Mệnh lệnh trong Phục Truyền 6:8-9 cuối cùng đưa chúng ta đến chân lý vinh hiển của Tân Ước: Luật pháp của Đức Chúa Trời được ghi trên cột cửa, cổng và trán không còn là một nghi thức bề ngoài, mà là thực tại thuộc linh sâu sắc được hoàn thành trong Chúa Giê-su Christ. Nhờ sự chết và sống lại của Ngài, và qua quyền năng của Đức Thánh Linh, chính tấm lòng chúng ta đã trở nên “cột cửa” (nơi cư ngụ của Ngài), “trán” chúng ta mang ấn tín của Thánh Linh, và “tay” chúng ta hành động bởi tình yêu của Ngài.

Sống dưới ân điển không có nghĩa là phớt lờ mệnh lệnh này, mà là thực hiện nó một cách tự do, trọn vẹn và đầy quyền năng hơn. Khi chúng ta để cho Lời Chúa ngự trị trong lòng, nó sẽ tự nhiên thể hiện ra trong tư tưởng (trán), hành động (tay), và mọi môi trường sống (nhà cửa, cổng). Ước mong mỗi chúng ta trở nên những “bức thơ của Đấng Christ” sống động, để thế gian có thể “đọc” được tình yêu và ân điển của Ngài qua đời sống chúng ta mỗi ngày.


“Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em...” (Cô-lô-se 3:16a).

Quay Lại Bài Viết