Làm sao chúng ta có thể tự tin thốt lên: "Tôi sẽ chẳng sợ chi" như trong Thi thiên 23:4?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,181 từ
Chia sẻ:

Làm Sao Chúng Ta Có Thể Tự Tin Thốt Lên: "Tôi Sẽ Chẳng Sợ Chi" Như Trong Thi Thiên 23:4?

Thi thiên 23 là một trong những phân đoạn Kinh Thánh được yêu mến và trích dẫn nhiều nhất, một bản hòa âm của sự bình an thẳm sâu giữa những cuộn sóng của cuộc đời. Câu 4 đứng như trụ cột của niềm tin: "Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi: Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi." (Thi thiên 23:4, Kinh Thánh Tân Ước 1925). Lời tuyên bố "tôi sẽ chẳng sợ chi" không phải là sự ngạo mạn của một chiến binh, cũng không phải sự lạc quan trần tục mù quáng, mà là sự xưng nhận đức tin được đúc kết từ mối tương ghiệp thân mật với Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đào sâu vào nền tảng ngôn ngữ, thần học và thực tiễn để hiểu làm thế nào một Cơ Đốc nhân có thể sống trong sự tự tin thánh khiết ấy.

I. Bản Chất Của Lời Tuyên Bố "Tôi Sẽ Chẳng Sợ Chi": Một Sự Xưng Nhận Dựa Trên Bản Tính Đức Chúa Trời

Trong tiếng Hê-bơ-rơ nguyên thủy, cụm từ "tôi sẽ chẳng sợ" (לֹא אִירָא - lo' iyra) mang hình thức chưa hoàn thành, diễn tả một thái độ liên tục, một sự quyết định dứt khoát cho hiện tại và tương lai. Đây là một lựa chọn chủ động của ý chí, dựa trên một nền tảng khách quan, chứ không phải cảm xúc nhất thời. Sự sợ hãi (יָרֵא - yare) tự nó là một phản ứng tự nhiên khi đối diện với mối đe dọa, nhưng đức tin cung cấp một đối trọng mạnh mẽ hơn. Sứ đồ Giăng viết: "Sự yêu thương trọn vẹn thì cắt đứt sự sợ hãi" (1 Giăng 4:18). Sự "trọn vẹn" ở đây (τελεία - teleia trong Hy Lạp) có nghĩa là trưởng thành, đầy đủ. Khi chúng ta hiểu biết và kinh nghiệm tình yêu của Đức Chúa Trời một cách trưởng thành, nó sẽ "cắt đứt" (ἐκβάλλει - ekballei, quăng ra ngoài) quyền lực của sự sợ hãi.

Vua Đa-vít, tác giả Thi thiên này, không phải là người xa lạ với sự sợ hãi. Ông từng chạy trốn Sau-lơ, giả điên trước mặt vua A-ximhết (1 Sa-mu-ên 21), và nhiều lần trong các thi thiên khác, ông thổ lộ nỗi sợ và sự tuyệt vọng (Thi thiên 55:4-5). Chính vì vậy, lời tuyên bố trong Thi thiên 23:4 càng có trọng lượng. Nó không xuất phát từ một cuộc đời phẳng lặng, mà từ những trải nghiệm thoát chết trong gang tấc, được bảo vệ bởi bàn tay siêu nhiên của Đấng mà ông gọi là "Đấng chăn giữ tôi".

II. Nền Tảng Của Sự Bình An: Sự Hiện Diện Của Đấng Chăn Chiên - "Vì Chúa Ở Cùng Tôi"

Cụm từ then chốt làm nên sự khác biệt giữa sự liều lĩnh và đức tin chính là: "Vì Chúa ở cùng tôi" (כִּי אַתָּה עִמָּדִי - ki attah immadi). Đại từ "Chúa" (אַתָּה - attah) được nhấn mạnh, nghĩa là "chính Ngài", "cá nhân Ngài". Sự hiện diện này không mơ hồ, mà là sự hiện diện cá nhân, đồng hành. Đây chính là sự ứng nghiệm của lời hứa trong suốt Kinh Thánh, từ lời hứa với Gia-cốp ("Ta sẽ ở cùng ngươi" - Sáng thế ký 28:15), đến Môi-se ("Ta sẽ đi cùng ngươi" - Xuất Ê-díp-tô ký 33:14), và đỉnh điểm là Chúa Giê-xu Christ: "Ta sẽ ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế" (Ma-thi-ơ 28:20).

Danh xưng "Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi" (Thi thiên 23:1) thiết lập khuôn mẫu cho mối quan hệ. Từ "chăn" (רָעָה - ra'ah) trong tiếng Hê-bơ-rơ bao hàm việc chăn thả, nuôi dưỡng, dẫn dắt, và bảo vệ. Người chăn chiên trong văn hóa Cận Đông cổ không phải là người đứng sau đàn chiên, mà đi trước dẫn đường, tìm đồng cỏ và nguồn nước, đồng thời sẵn sàng chiến đấu với thú dữ để bảo vệ đàn (1 Sa-mu-ên 17:34-35). Khi biết rõ bản chất của Đấng dẫn dắt mình, chúng ta mới có thể tin cậy bước vào nơi tối tăm.

III. Biểu Hiện Cụ Thể Của Sự Hiện Diện Đó: Cây Trượng Và Cây Gậy

"Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi." Đây không phải là hai vật dụng khác nhau, mà là hai chức năng của cùng một dụng cụ của người chăn chiên.

- Cây trượng (שֵׁבֶט - shevet): Thường ngắn hơn, đầu cong, dùng để hướng dẫn, điều khiển đàn chiên đi đúng hướng, và cũng dùng để đếm chiên (Lê-vi ký 27:32). Nó biểu thị cho sự dẫn dắt, uy quyền và kỷ luật yêu thương của Đức Chúa Trời. Sự dẫn dắt này an ủi chúng ta vì biết rằng mình không bị lạc lối dù trong bóng tối.

- Cây gậy (מִשְׁעֶנֶת - mish'eneth): Là cây gậy dài, chắc chắn, dùng để chống đỡ, bảo vệ, và kéo chiên ra khỏi những nơi hiểm nghèo. Nó biểu thị cho sự nâng đỡ, bảo vệ và giải cứu. Khi vấp ngã hay sa vào hố sâu, cây gậy của Ngài sẽ nâng chúng ta dậy.

Sự "an ủi" (נָחַם - nacham) ở đây không chỉ là cảm xúc êm dịu, mà còn có nghĩa là "hồi sức", "làm cho mạnh lại". Sự hiện diện của Chúa, với quyền năng dẫn dắt và bảo vệ, chính là điều phục hồi sức lực và can đảm cho linh hồn chúng ta giữa cơn khủng hoảng.

IV. Bối Cảnh Của Lời Hứa: "Đi Trong Trũng Bóng Chết"

Cụm từ "trũng bóng chết" (גֵּיא צַלְמָוֶת - ge' tsalmavet) là một hình ảnh đầy kịch tính. Đây không phải là một thung lũng có bóng cây, mà là một nơi tối tăm dày đặc, như bóng của sự chết, nơi ánh sáng bị che khuất hoàn toàn. Nó đại diện cho những giai đoạn khủng hoảng sâu sắc nhất: bệnh tật nan y, mất mát người thân, khủng hoảng tài chính, sự phản bội, trầm cảm, hay cảm giác xa cách thuộc linh.

Lưu ý quan trọng: Lời hứa không phải là Ngài sẽ dẫn chúng ta đi vòng khỏi thung lũng ấy, mà là Ngài sẽ đi cùng chúng ta trong thung lũng ấy. Đức Chúa Trời không hứa miễn trừ hoàn cảnh, nhưng Ngài hứa ban sự hiện diện đầy đủ ân điển và năng quyền của Ngài ngay trong hoàn cảnh đó. Điều này phản ánh kinh nghiệm của ba bạn trẻ Hê-bơ-rơ: Vua Nê-bu-cát-nết-sa hỏi "Thần nào có thể giải cứu?" (Đa-ni-ên 3:15), nhưng đức tin của họ tuyên bố: "Đức Chúa Trời chúng tôi... có thể giải cứu... Dầu chẳng vậy, ... chúng tôi không hầu việc các thần của vua" (Đa-ni-ên 3:17-18). Sự giải cứu tối hậu thuộc về Ngài, nhưng sự trung tín của họ không lệ thuộc vào kết quả ngay lập tức.

V. Góc Nhìn Tân Ước: Chúa Giê-xu - Đấng Chăn Chiên Lành Đi Vào Trũng Bóng Chết Thay Cho Chúng Ta

Thi thiên 23 tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn và sâu sắc nhất trong Chúa Giê-xu Christ. Chính Ngài tuyên bố: "Ta là người chăn hiền lành; người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình." (Giăng 10:11). Từ "hiền lành" (καλός - kalos) có nghĩa là tốt lành, ưu tú, mẫu mực. Ngài không chỉ dẫn dắt chúng ta qua thung lũng, mà Ngài đã tự nguyện bước vào "trũng bóng chết" thẳm sâu nhất thay cho chúng ta – đó là sự chết, sự phân cách khỏi Đức Chúa Trời trên thập tự giá.

Trên thập tự giá, Chúa Giê-xu đã kinh nghiệm sự vắng mặt của Chúa Cha ("Đức Chúa Trời tôi ơi, sao Ngài lìa bỏ tôi?" - Ma-thi-ơ 27:46) để chúng ta, những kẻ tin Ngài, có thể hát lên "Chúa ở cùng tôi" trong mọi hoàn cảnh, kể cả cái chết. Sự phục sinh của Ngài là bằng chứng tối thượng rằng quyền lực của "trũng bóng chết" đã bị đánh bại. Sứ đồ Phao-lô có thể reo lên: "Hỡi sự chết, sự thắng của mầy ở đâu? Hỡi sự chết, cái nọc của mầy ở đâu?" (1 Cô-rinh-tô 15:55). Niềm tin nơi Đấng Chăn Chiên đã chiến thắng sự chết cho chúng ta sự can đảm để "chẳng sợ chi".

VI. Ứng Dụng Thực Tiễn: Làm Thế Nào Để Sống Lời Tuyên Bố "Tôi Sẽ Chẳng Sợ Chi"?

1. Nuôi Dưỡng Sự Nhận Biết Chúa Hiện Diện Mỗi Ngày: Sự tự tin không tự nhiên mà có. Nó được xây dựng trong những lúc bình an. Hãy dành thời gian tĩnh nguyện, suy gẫm Lời Chúa (đặc biệt những câu nói về sự hiện diện và thành tín của Ngài như Hê-bơ-rơ 13:5, Phục truyền 31:6) và cầu nguyện thông công. Nhận biết Ngài là Đấng Chăn Chiên trong "đồng cỏ xanh" và "dòng nước yên tĩnh" (câu 2) sẽ giúp ta tin cậy Ngài trong "trũng bóng chết".

2. Luyện Tập Lời Xưng Nhận Đức Tin: Khi sợ hãi ập đến, thay vì để tâm trí xoáy vào vấn đề, hãy chủ động xưng ra lẽ thật của Kinh Thánh. Hãy nói to lên: "Chúa ở cùng tôi. Cây trượng và cây gậy Ngài an ủi tôi. Tôi sẽ chẳng sợ chi." Hành động xưng nhận này đồng nhất tâm trí với lẽ thách của Đức Chúa Trời (Rô-ma 10:17).

3. Nhìn Lại Lịch Sử Của Sự Thành Tín Chúa: Hãy lập một "bàn đá kỷ niệm" trong tâm trí như dân Y-sơ-ra-ên (Giô-suê 4:7). Ghi nhớ lại những lần Chúa đã giải cứu, dẫn dắt, và nâng đỡ bạn trong quá khứ. Sự thành tín của Ngài hôm qua là bảo đảm cho sự hiện diện của Ngài hôm nay và ngày mai.

4. Sống Trong Cộng Đồng Của Đấng Chăn Chiên: Đức Chúa Trời đặt chúng ta trong Hội Thánh, là bầy chiên của Ngài. Hãy chia sẻ gánh nặng và nỗi sợ với những anh chị em trưởng thành trong đức tin (Ga-la-ti 6:2). Lời cầu nguyện và sự khích lệ của họ sẽ trở thành cây gậy nâng đỡ chúng ta.

Kết Luận

Lời tuyên bố "Tôi sẽ chẳng sợ chi" trong Thi thiên 23:4 không phải là ảo tưởng, mà là kết quả của một đời sống được dẫn dắt bởi Đấng Chăn Chiên Toàn Năng. Nó được đặt nền trên sự hiện diện cá nhân, chủ động của Đức Giê-hô-va ("Chúa ở cùng tôi"), được chứng minh qua sự dẫn dắt và bảo vệ thực tiễn ("cây trượng và cây gậy"), và được bảo đảm vĩnh viễn qua sự hy sinh và chiến thắng của Chúa Giê-xu Christ, Đấng Chăn Chiên Lành. Khi chúng ta thật sự biết Ngài là Ai và Ngài ở đâu (luôn cùng chúng ta), thì dù bối cảnh có tăm tối đến đâu, chúng ta vẫn có thể bước đi với sự bình an thâm sâu và lòng can đảm thánh khiết, vì biết rằng ngay trong thung lũng, chúng ta vẫn an toàn trong bàn tay của Đấng Chăn Chiên yêu thương.


"Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi; tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì." (Thi thiên 23:1) – Sự nhận biết này là khởi đầu cho mọi lời tuyên xưng đức tin vững vàng.
Quay Lại Bài Viết