Ân Tứ Thuộc Chữa Lành
Trong bối cảnh đời sống Hội Thánh hiện đại, chủ đề về các ân tứ thuộc linh, đặc biệt là ân tứ chữa lành, thường khơi lên nhiều sự tìm kiếm, thắc mắc, và đôi khi là những hiểu lầm. Là Cơ Đốc nhân Tin Lành, nền tảng duy nhất và tối hậu cho mọi giáo lý và kinh nghiệm của chúng ta phải là Lời Đức Chúa Trời—Kinh Thánh. Bài viết này nhằm mục đích nghiên cứu chuyên sâu về ân tứ thuộc chữa lành dưới ánh sáng của Kinh Thánh, khám phá bản chất, mục đích, và sự ứng dụng của ân tứ này trong kế hoạch cứu chuộc trọn vẹn của Đức Chúa Trời qua Chúa Cứu Thế Giê-xu.
I. Tổng Quan Về Các Ân Tứ Thuộc Linh và Vị Trí của Ân Tứ Chữa Lành
Trước khi đi sâu vào ân tứ chữa lành, chúng ta cần đặt nó vào đúng khuôn khổ của các ân tứ thuộc linh (charismata). Sứ đồ Phao-lô liệt kê các ân tứ này trong 1 Cô-rinh-tô 12:4-11. Câu 9 đề cập cụ thể: “Kẻ kia được ban cho ơn chữa bịnh bởi cùng một Thánh Linh” (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Từ “ơn” ở đây chính là “charisma” (χάρισμα) trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là ân điển được ban cho, ân tứ. Điều quan trọng cần nắm vững là: “Có các sự ban cho khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh” (câu 4). Mọi ân tứ đều đến từ Đức Thánh Linh, với mục đích tối hậu là “sự nhóm hiệp của các thánh đồ được ích chung” (câu 7), chứ không phải để tôn vinh cá nhân người sử dụng ân tứ.
Ân tứ chữa lành (gifts of healings - τὰ χαρίσματα τῶν ἰαμάτων) được đề cập ở số nhiều, có lẽ ám chỉ sự đa dạng của các loại bệnh tật và cách thức chữa lành. Nó là một trong những ân tứ bày tỏ quyền năng siêu nhiên của Đức Chúa Trời, cùng với các ân tứ làm phép lạ và nói tiên tri. Ân tứ này hoạt động theo ý muốn chủ quyền của Đức Thánh Linh: “Chính Đức Thánh Linh ấy cảm động mỗi người một cách, tùy theo ý Ngài muốn” (câu 11).
II. Nền Tảng Thần Học Của Sự Chữa Lành: Sự Cứu Chuộc Trọn Vẹn
Để hiểu ân tứ chữa lành, chúng ta phải đi đến Cựu Ước và chức vụ của Chúa Giê-xu. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ “chữa lành” thường là “rapha” (רָפָא), không chỉ nói đến việc chữa lành thân thể mà còn là sự phục hồi, sửa chữa thuộc linh. Đức Chúa Trời tự giới thiệu Ngài là “Đức Giê-hô-va, Đấng chữa bịnh cho ngươi” (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:26).
Tuy nhiên, nền tảng vững chắc nhất cho đức tin về sự chữa lành nằm trong chức vụ và sự hy sinh của Đấng Mê-si. Tiên tri Ê-sai đã báo trước về Người Đầy Tớ Chịu Khổ: “Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta... Song người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh” (Ê-sai 53:4-5).
Phúc Âm Ma-thi-ơ áp dụng trực tiếp lời tiên tri này vào chức vụ của Chúa Giê-xu: “Đến chiều, người ta đem cho Chúa nhiều kẻ bị quỉ ám, Chúa lấy lời nói mà đuổi quỉ ra, và chữa lành mọi kẻ bịnh, vậy là ứng nghiệm lời của đấng tiên tri Ê-sai rằng: Chính Ngài đã lấy tật nguyền của chúng ta và gánh bịnh hoạn của chúng ta” (Ma-thi-ơ 8:16-17). Điều này khẳng định rõ ràng: Sự chữa lành thân thể là một phần trong sự cứu chuộc mà Chúa Giê-xu đã mua bằng chính thân thể tan nát của Ngài trên thập tự giá. Chữa lành là “những ơn huệ của sự cứu chuộc” (Benefits of the Atonement).
Chúa Giê-xu, trong chức vụ công khai, đã bày tỏ quyền năng chữa lành mọi thứ bệnh tật (Ma-thi-ơ 4:23-24), không có trường hợp ngoại lệ nào Ngài từ chối chữa lành khi người bệnh đến với Ngài trong đức tin. Ngài ủy thác quyền năng này cho mười hai sứ đồ (Ma-thi-ơ 10:1, 8) và sau đó cho bảy mươi môn đồ (Lu-ca 10:9). Sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu tiếp tục xác nhận dấu lạ này sẽ đi theo những kẻ tin (Mác 16:17-18). Sách Công Vụ ghi lại nhiều phép lạ chữa lành qua các sứ đồ, đặc biệt là Phi-e-rơ và Giăng (Công vụ 3:1-10, 5:15-16, 9:32-35) và Phao-lô (Công vụ 14:8-10, 19:11-12).
III. Bản Chất Của Ân Tứ Chữa Lành: Siêu Nhiên, Tạm Thời và Chủ Quyền Thuộc Về Đức Chúa Trời
Từ các phân đoạn trên, chúng ta rút ra được những đặc điểm then chốt của ân tứ chữa lành thuộc linh:
- Là một sự can thiệp siêu nhiên: Nó vượt trên mọi nguyên lý y khoa tự nhiên. Đây không phải là quá trình hồi phục tự nhiên hay kết quả của liệu pháp tâm lý, mà là sự chữa lành tức thì và trọn vẹn bởi quyền năng của Đức Chúa Trời (ví dụ: người què nhảy lên và bước đi ngay lập tức – Công vụ 3:8).
- Là một ân tứ tạm thời và cụ thể: Không giống như chức vụ chung của mọi tín hữu là cầu nguyện cho người bệnh, ân tứ này được Thánh Linh ban cho một cá nhân cụ thể vào một thời điểm cụ thể để đáp ứng một nhu cầu cụ thể. Người đó không “sở hữu” ân tứ này vĩnh viễn như một khả năng có thể sử dụng tùy ý.
- Hoàn toàn chủ quyền thuộc về Đức Thánh Linh: Ngài phân phát, hành động, và quyết định thời điểm, địa điểm, và đối tượng. Con người chỉ là kênh dẫn hoặc công cụ. Điều này loại trừ mọi sự khoe khoang, thương mại hóa, hay thao túng.
- Mục đích làm chứng và rao truyền Phúc Âm: Các phép lạ chữa lành trong sách Công Vụ luôn dẫn đến sự kinh ngạc, cơ hội rao giảng, và nhiều người tin Chúa (Công vụ 3:11-26, 9:35, 42).
IV. Phân Biệt Ân Tứ Chữa Lành Với Sự Cầu Nguyện Chữa Lành Thông Thường Và Sự Chịu Đựng
Đây là điểm cần làm sáng tỏ để tránh ngộ nhận và thất vọng. Sự cầu nguyện cho người bệnh là mệnh lệnh và đặc quyền của mọi tín hữu (Gia-cơ 5:14-16). Trong phân đoạn này, trưởng lão Hội Thánh cầu nguyện với đức tin, và “Chúa sẽ đỡ kẻ bịnh dậy”. Đây là lời hứa chung về sự cầu thay bằng đức tin, và nhiều Cơ Đốc nhân đã kinh nghiệm sự chữa lành qua con đường này. Tuy nhiên, đây có thể khác với sự vận hành đặc biệt của ân tứ chữa lành như trong 1 Cô-rinh-tô 12.
Mặt khác, Kinh Thánh cũng ghi lại những trường hợp tôi tớ Chúa không được chữa lành thân thể (như Phao-lô với “cái giằm xóc vào thịt” trong 2 Cô-rinh-tô 12:7-9, hay Trô-phim bị đau ốm trong 2 Ti-mô-thê 4:20). Điều này dạy chúng ta về sự chủ quyền của Đức Chúa Trời và chân lý rằng ân điển của Ngài là đủ cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Sự chữa lành cuối cùng và trọn vẹn sẽ đến khi chúng ta nhận lấy thân thể vinh hiển trong sự phục sinh (1 Cô-rinh-tô 15:42-44). Do đó, đức tin Cơ Đốc chân chính không phải là “tin rằng mình sẽ luôn được chữa lành”, mà là tin cậy hoàn toàn vào sự khôn ngoan, tình yêu và chủ quyền của Đức Chúa Trời, dù Ngài chọn cách nào đi nữa.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay
1. Xây Dựng Đức Tin Trên Lời Chúa: Hãy nghiên cứu và suy ngẫm các phân đoạn Kinh Thánh nói về sự chữa lành (như Thi thiên 103, 107, các sách Phúc Âm, sách Công Vụ). Đức tin đến bởi sự nghe, và sự nghe đến bởi Lời Đức Chúa Trời (Rô-ma 10:17). Đức tin của chúng ta phải đặt trong chính Chúa Giê-xu, Đấng đã gánh lấy bệnh tật của chúng ta, chứ không chỉ trong sự khỏi bệnh.
2. Nắm Giữ Lời Hứa và Cầu Nguyện Cách Bền Đổ: Hãy trung tín cầu nguyện cho chính mình và cho người khác, nhân danh Chúa Giê-xu (Giăng 14:13-14). Sử dụng Lời Chúa làm nền tảng cho lời cầu nguyện. Thực hành theo Gia-cơ 5:14-16 bằng cách mời các trưởng lão đầy đức tin của Hội Thánh đến cầu nguyện và xức dầu.
3. Nhường Lại Chủ Quyền và Tìm Kiếm Ý Muốn Chúa: Trong mọi lời cầu xin, hãy kết thúc với thái độ như Chúa Giê-xu: “Dầu vậy, chớ theo ý con, mà theo ý Cha” (Lu-ca 22:42). Tín thác rằng Đức Chúa Trời là Cha yêu thương, Ngài biết điều gì là tốt nhất trong kế hoạch đời đời của Ngài cho chúng ta.
4. Là Một Kênh Dẫn Của Sự Chữa Lành: Hãy nhạy bén với sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh. Nếu bạn cảm nhận Ngài thúc giục bạn cầu nguyện cho ai đó với một đức tin đặc biệt, hãy vâng lời và hành động cách khiêm nhường. Luôn quy mọi vinh hiển cho Đức Chúa Trời.
5. Sống Với Viễn Cảnh Vĩnh Cửu: Dù được chữa lành thể xác hay không, hãy giữ vững niềm hy vọng nơi sự sống lại và thân thể vinh hiển không còn bệnh tật, đau đớn, hay sự chết (Khải Huyền 21:4). Đây là sự chữa lành trọn vẹn cuối cùng mà mọi con cái Chúa đều trông đợi.
Kết Luận
Ân tứ thuộc chữa lành là một sự bày tỏ quyền năng và lòng thương xót của Đức Chúa Trời, được mua bởi sự hy sinh của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá. Nó là một phần trong kế hoạch cứu chuộc trọn vẹn của Ngài, xác nhận rằng Đức Chúa Trời quan tâm đến toàn bộ con người chúng ta—tâm linh, linh hồn, và thân thể. Ân tứ này vận hành một cách chủ quyền theo ý muốn của Đức Thánh Linh, nhằm mục đích tôn vinh Chúa Cứu Thế và gây dựng Hội Thánh.
Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được mời gọi sống trong sự cân bằng Kinh Thánh: một mặt, tin cậy nơi những lời hứa chữa lành của Đức Chúa Trời và cầu nguyện cách sốt sắng, đầy đức tin; mặt khác, luôn vâng phục chủ quyền của Ngài và tìm kiếm ý muốn Ngài trên hết. Cho dù chúng ta kinh nghiệm sự chữa lành tức thời trên đất hay không, chúng ta vẫn có thể nắm chắc lời hứa cuối cùng: Mọi nước mắt, đau đớn và bệnh tật sẽ hoàn toàn bị xóa sạch trong vương quốc đời đời của Ngài. Hãy luôn hướng mắt về Chúa Giê-xu, “Đấng đã lấy tật nguyền của chúng ta và gánh bịnh hoạn của chúng ta,” và tiếp tục bước đi trong đức tin, tình yêu, và sự trông cậy không hề hổ thẹn.