Thần Bệnh Học (Theodicy of Illness)
Trong hành trình đức tin, một trong những câu hỏi khó nhất mà Cơ Đốc nhân thường đối diện là: "Tại sao một Đức Chúa Trời yêu thương và toàn năng lại cho phép bệnh tật và đau đớn tồn tại?" Chủ đề Thần bệnh học (Theology of Illness/Suffering) ra đời để khám phá câu hỏi thần học sâu sắc này dưới ánh sáng của Kinh Thánh. Nó không chỉ tìm hiểu nguồn gốc của bệnh tật, mà còn mục đích của nó trong kế hoạch của Đức Chúa Trời, và quan điểm của Đấng Christ về vấn đề này.
Thần bệnh học là sự nghiên cứu thần học về bản chất, nguồn gốc, mục đích và sự giải quyết của bệnh tật/thể chất/đau đớn trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời, tội lỗi, sự cứu chuộc, và thẩm quyền của ma quỷ. Khác với ngành y học nghiên cứu cơ chế sinh-lý, thần bệnh học tìm kiếm câu trả lời tại sao và vì mục đích gì từ cái nhìn siêu nhiên và thuộc linh.
Một quan niệm sai lầm phổ biến cần được làm rõ ngay: Thần bệnh học KHÔNG dạy rằng mọi bệnh tật đều là sự trừng phạt trực tiếp từ Đức Chúa Trời cho một tội lỗi cụ thể. Quan điểm đó đã bị chính Chúa Giê-xu bác bỏ (Giăng 9:1-3). Thay vào đó, thần bệnh học cung cấp một khung nhìn đa chiều, cân bằng từ toàn bộ Kinh Thánh.
Để hiểu về bệnh tật, chúng ta phải quay về điểm khởi nguyên. Sáng Thế Ký 1:31 chép: "Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành." Thế giới nguyên thủy được tạo dựng không có bệnh tật, đau đớn hay sự chết. Chúng xuất hiện sau sự kiện bi thảm trong Sáng Thế Ký 3 – sự sa ngã của loài người.
Sự bất tuân của A-đam và Ê-va đã đem sự rủa sả (curse) vào thế gian. Lời rủa sả này ảnh hưởng đến mọi phương diện của sự sáng tạo, bao gồm cả thân thể con người. Rô-ma 5:12 xác nhận: "Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội." Từ nguyên Hy Lạp cho "sự chết" ở đây (θάνατος - thanatos) bao hàm cả sự suy tàn, hư nát và bệnh tật – là quá trình dẫn đến sự chết thể xác.
Do đó, nguyên nhân căn nguyên của mọi bệnh tật là tội lỗi, không nhất thiết là tội lỗi cá nhân, mà là tình trạng tội lỗi đã làm hư hoại toàn bộ trật tự sáng tạo. Bệnh tật là một phần của "sự hư nát" (φθορά - phthora) mà cả vũ trụ đang rên siết chờ đợi sự cứu chuộc cuối cùng (Rô-ma 8:20-22).
Kinh Thánh chỉ ra nhiều nguyên nhân trực tiếp hoặc bối cảnh dẫn đến bệnh tật:
- 1. Hậu Quả Tự Nhiên Của Một Thế Gian Sa Ngã: Nhiều bệnh tật đơn giản là hệ quả của việc sống trong một thế giới vật lý đã bị hư hoại, nơi các vi-rút, gen lỗi và sự suy yếu tự nhiên tồn tại (Truyền Đạo 9:11).
- 2. Sự Tấn Công Trực Tiếp Của Ma Quỷ: Một số bệnh tật có nguồn gốc từ sự áp bức hoặc tấn công của ma quỷ. Ví dụ rõ nhất là người đàn bà bị còng lưng trong 18 năm (Lu-ca 13:11-16), mà Chúa Giê-xu gọi là bị "quỉ Sa-tan trói buộc". Từ Hy Lạp "trói buộc" (δέω - deō) cho thấy sự ràng buộc thuộc linh biểu hiện ra thể xác.
- 3. Sự Kỷ Luật Của Chúa Vì Tội Lỗi Cụ Thể: Trong một số trường hợp, bệnh tật có thể là công cụ kỷ luật của Đức Chúa Trời để cảnh tỉnh và đưa con cái Ngài trở lại. 1 Cô-rinh-tô 11:29-30 cảnh báo về việc dự Tiệc Thánh cách không xứng đáng dẫn đến "nhiều người trong anh em yếu đau, bịnh tật, và có lắm kẻ ngủ." Từ "yếu đau" (ἀσθενής - asthenēs) và "bịnh tật" (ἄρρωστος - arrōstos) chỉ tình trạng thể chất suy nhược.
- 4. Vì Sự Vinh Hiển Của Đức Chúa Trời: Như trong trường hợp người mù từ thuở sanh ra (Giăng 9:3), bệnh tật trở thành cơ hội để công việc quyền năng của Đức Chúa Trời được bày tỏ.
- 5. Hậu Quả Của Lối Sống Thiếu Khôn Ngoan: Châm Ngôn nhiều lần nhắc nhở rằng sự dại dột, ăn uống vô độ có thể dẫn đến hậu quả thể chất (Châm Ngôn 23:20-21).
Chức vụ trần thế của Chúa Giê-xu là tuyên ngôn mạnh mẽ nhất về thần bệnh học. Ngài đến không chỉ để rao giảng về Nước Trời, mà còn để giải cứu con người khỏi hậu quả của tội lỗi, bao gồm cả bệnh tật. Ma-thi-ơ 8:16-17 chép: "Chiều đến, người ta đem cho Ngài nhiều kẻ bị quỉ ám, Ngài lấy lời nói mà đuổi quỉ ra, và chữa lành mọi kẻ bịnh, hầu cho được ứng nghiệm lời của đấng tiên tri Ê-sai rằng: Chính Ngài đã lấy sự đau ốm của chúng ta, và gánh sự bịnh hoạn của chúng ta."
Đoạn này trích dẫn Ê-sai 53:4, một phân đoạn Mê-si quan trọng. Từ Hê-bơ-rơ được dùng trong Ê-sai là "חֳלִי" (choli) - bệnh tật, và "מַכְאֹב" (mak'ob) - đau đớn. Sứ đồ Ma-thi-ơ, viết cho độc giả Do Thái, đã cố ý dùng bản LXX (Bảy Mươi) với từ Hy Lạp "νόσος" (nosos - bệnh tật) và "βαστάζω" (bastazō - mang gánh). Điều này xác định rõ: Sự đóng đinh của Đấng Christ không chỉ mang tội lỗi, mà còn mang lấy cả gánh nặng bệnh tật của nhân loại. Sự chữa lành của Ngài là dấu chỉ của Vương Quốc Đức Chúa Trời đang đến và là sự đảo ngược tạm thời của sự rủa sả (Lu-ca 10:9).
Tuy nhiên, điều quan trọng là phân biệt giữa sự cứu chuộc trọn vẹn (đã hoàn thành về phương diện đền tội, sẽ được trọn vẹn thể hiện khi Chúa tái lâm) và sự chữa lành hiện tại (là ân tứ và dấu kỳ, nhưng không phải lúc nào cũng được ban theo ý muốn chủ quan của chúng ta). Sự chữa lành cuối cùng cho thân thể thuộc về sự sống lại trong thân thể vinh hiển (1 Cô-rinh-tô 15:42-44).
Hiểu biết thần bệnh học đúng đắn dẫn chúng ta đến một đời sống đức tin cân bằng và vững vàng:
- Cầu Nguyện Với Đức Tin, Nhưng Thuận Phục Ý Muốn Chúa: Gia-cơ 5:14-15 khuyên chúng ta khi đau bệnh hãy mời các trưởng lão cầu nguyện, xức dầu nhân danh Chúa. Lời hứa là "người bịnh sẽ lành" (từ "σώζω" - sōzō, cũng có nghĩa là "cứu"). Chúng ta phải luôn cầu nguyện với đức tin, nhưng như Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê, chúng ta thưa: "Dầu vậy, chớ theo ý con, mà theo ý Cha" (Lu-ca 22:42).
- Không Vội Phán Xét Người Đau Bệnh: Thay vì tìm kiếm tội lỗi tiềm ẩn gây ra bệnh tật (như các bạn của Gióp), chúng ta được kêu gọi để mang gánh nặng cho nhau (Ga-la-ti 6:2), thăm viếng, an ủi và thực tế giúp đỡ.
- Sử Dụng Phương Tiện Tự Nhiên Cách Khôn Ngoan: Đức Chúa Trời ban trí tuệ cho các bác sĩ và kiến thức y học. Sử dụng thuốc men không phải là thiếu đức tin (Ê-sai 38:21, 1 Ti-mô-thê 5:23). Đó là sự quản lý khôn ngoan những nguồn lực Chúa ban trong một thế giới sa ngã.
- Nhìn Xa Hơn Sự Chữa Lành Thể Xác: Mục tiêu tối thượng của Đức Chúa Trời không phải lúc nào cũng là sự khỏe mạnh thể chất tạm thời, mà là sự nên thánh và hình ảnh của Con Ngài trong chúng ta (Rô-ma 8:29). Đôi khi, ơn lớn nhất trong cơn bệnh tật không phải là được chữa lành, mà là được ân điển đầy đủ của Chúa và quyền năng của Ngài tỏ ra trong sự yếu đuối của chúng ta (2 Cô-rinh-tô 12:9).
- Nuôi Dưỡng Sự Trông Cậy Cánh Chung: Sự đau đớn và bệnh tật nhắc nhở chúng ta rằng thế gian này không phải là nhà cuối cùng. Chúng ta trông đợi ngày mà "sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa" (Khải Huyền 21:4). Niềm hy vọng này cho chúng ta sức chịu đựng.
Thần bệnh học dẫn chúng ta đến chân thập tự giá. Nơi đó, chúng ta thấy Đức Chúa Trời không đứng xa lạ với sự đau khổ của con người. Trong Chúa Giê-xu Christ, Ngài đã bước vào chính sự đau đớn, bệnh tật và sự chết của chúng ta. Thập tự giá là bằng chứng tối hậu rằng Đức Chúa Trời có thể và sẽ dùng ngay cả điều xấu xa nhất (sự chết của Con Ngài) để mang lại điều tốt lành vĩ đại nhất (sự cứu rỗi cho nhân loại).
Vì vậy, khi đối diện với bệnh tật - dù trong thân thể mình hay người thân - Cơ Đốc nhân được kêu gọi:
1. Tin Cậy: Tin rằng Đức Chúa Trời chúng ta là Đấng yêu thương, toàn tri và tể trị. Không có hạt bụi nào rơi, không có tế bào nào biến đổi ngoài sự cho phép chủ quyền của Ngài.
2. Cầu Nguyện: Thành thật trình dâng nỗi đau, sự sợ hãi, và khẩn xin sự chữa lành theo ý muốn trọn vẹn của Ngài.
3. Tìm Kiếm: Xét lòng mình trước Chúa, cầu xin Ngài chỉ ra bất kỳ nguyên nhân thuộc linh nào cần được giải quyết.
4. Phó Thác: Dù kết quả thế nào, tin rằng ân điển Ngài đủ cho chúng ta, và Ngài đang hành động vì sự tốt lành tối thượng của những kẻ yêu mến Ngài (Rô-ma 8:28).
Bệnh tật vẫn là một điều bí ẩn đau đớn, nhưng trong Đấng Christ, nó không còn là một lời nguyền vô nghĩa. Nó có thể trở thành công cụ Chúa dùng để tinh luyện đức tin (1 Phi-e-rơ 1:7), bày tỏ sự vinh hiển Ngài, và khiến chúng ta khao khát thiên đàng hơn. Hãy đặt mắt nhìn về Đấng "đã lấy sự đau ốm của chúng ta, và gánh sự bịnh hoạn của chúng ta" – Ngài là Đấng đồng công và là niềm hy vọng cuối cùng của chúng ta trong mọi sự đau đớn.