Tại sao nhiều người tìm kiếm dấu kỳ và phép lạ?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,319 từ
Chia sẻ:

Tại Sao Nhiều Người Tìm Kiếm Dấu Kỳ Và Phép Lạ?

Trong bối cảnh tôn giáo đa dạng và đời sống tâm linh phức tạp ngày nay, một hiện tượng dễ dàng nhận thấy là sự thu hút mạnh mẽ của con người đối với những điều siêu nhiên, đặc biệt là các dấu kỳ và phép lạ. Từ các cuộc hành hương đến những nơi được cho là hiện tượng lạ, cho đến việc đổ xô đến các buổi nhóm được quảng cáo có “quyền năng đặc biệt”, nhu cầu được chứng kiến hoặc trải nghiệm phép lạ dường như là một cơn khát không dễ dập tắt. Nhưng điều gì thúc đẩy khao khát này? Phải chăng đó là biểu hiện của một đức tin chân chính, hay là triệu chứng của một đức tin non yếu, thậm chí lệch lạc? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát câu hỏi trên dưới ánh sáng của Kinh Thánh, phân tích các nguyên nhân tâm lý và thuộc linh, đồng thời đưa ra định hướng đúng đắn cho đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân.

I. Bản Chất Của Dấu Kỳ Và Phép Lạ Theo Kinh Thánh

Trước khi tìm hiểu lý do con người tìm kiếm, chúng ta cần định nghĩa lại “dấu kỳ phép lạ” theo quan điểm Kinh Thánh. Trong tiếng Hy Lạp Tân Ước, từ được dùng là “sēmeion” (σημεῖον) – nghĩa là “dấu chỉ”, “dấu hiệu”, và “teras” (τέρας) – nghĩa là “điều kỳ diệu”, “phép lạ”. Cặp từ này thường đi chung (“sēmeia kai terata”) để chỉ những hành động siêu nhiên của Đức Chúa Trời. Mục đích tối thượng của chúng không phải để giải trí hay thỏa mãn tính tò mò, mà là để xác nhận sứ điệp và người phát ngôn của Đức Chúa Trời, đồng thời bày tỏ lòng thương xót và quyền năng của Ngài.

  • Chức năng làm chứng: Phép lạ nhằm xác nhận sứ điệp đến từ Đức Chúa Trời. Khi Môi-se được kêu gọi, Đức Chúa Trời ban cho ông các dấu lạ (Xuất Ê-díp-tô Ký 4:1-9) để dân chúng và Pha-ra-ôn tin rằng ông được sai đi từ Ngài. Trong Tân Ước, các phép lạ của Chúa Giê-xu và các sứ đồ là để xác nhận Tin Lành về Nước Đức Chúa Trời (Mác 16:20; Hê-bơ-rơ 2:4).
  • Bày tỏ bản tính Đức Chúa Trời: Phép lạ bày tỏ lòng thương xót (chữa bệnh), quyền năng (dẹp yên bão tố), và uy quyền của Đấng Christ (tha tội). Mỗi phép lạ là một “dấu chỉ” chỉ về Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a (Giăng 20:30-31).

II. Các Nguyên Nhân Khiến Con Người Tìm Kiếm Dấu Kỳ, Phép Lạ

Kinh Thánh và thực tế đời sống cho thấy có nhiều động cơ, cả chính đáng lẫn sai lầm, đằng sau việc tìm kiếm này.

1. Sự Nghi Ngờ Và Nhu Cầu Được Xác Nhận (Đức Tin Dựa Trên Bằng Chứng)

Đây là tâm lý phổ biến, thậm chí xuất hiện nơi những nhân vật đáng kính trong Kinh Thánh. Ghê-đê-ôn đã hai lần thử nghiệm với chiên nhung để xác nhận lời kêu gọi của Đức Chúa Trời (Các Quan Xét 6:36-40). Vua A-cha-xia sai sứ giả đến cầu hỏi thần Ba-anh-Xê-búp khi bị bệnh, thay vì cầu hỏi Đức Giê-hô-va (II Các Vua 1:2). Trong Tân Ước, chính những người Pha-ri-si cũng đòi Chúa Giê-xu một dấu lạ từ trời để thử Ngài (Ma-thi-ơ 16:1). Động cơ này xuất phát từ sự yếu đuối của bản tính con người, muốn một sự bảo đảm hữu hình cho những lẽ thật vô hình. Chúa Giê-xu phán: “Nếu các ngươi chẳng thấy dấu lạ phép lạ, thì các ngươi chẳng tin!” (Giăng 4:48). Ngài không cổ vũ cho một đức tin dựa trên cảm giác, nhưng Ngài cảm thông với sự yếu đuối của chúng ta.

2. Khao Khát Được Giải Cứu Khỏi Hoàn Cảnh Khó Khăn

Khi đối diện với bệnh tật, nghèo khó, khủng hoảng, con người tự nhiên tìm kiếm một giải pháp siêu nhiên để thoát khỏi đau khổ tức thời. Đám đông theo Chúa Giê-xu vì “thấy các phép lạ Ngài làm cho những kẻ bịnh” (Giăng 6:2). Họ tìm kiếm Ngài như một nguồn cung cấp vật chất và sự chữa lành thể xác. Mặc dù Chúa Giê-xu đầy lòng thương xót và thường đáp ứng nhu cầu thể chất, Ngài luôn hướng họ đến một nhu cầu sâu xa hơn: “Hãy làm việc, chớ vì đồ ăn hay hư nát, nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời” (Giăng 6:27). Việc tìm kiếm phép lạ chỉ để thoát khổ, mà không tìm kiếm chính Chúa, là một sự thiển cận thuộc linh.

3. Tinh Thần Hám Lạ Và Tính Tò Mò

Vua Hê-rốt muốn gặp Chúa Giê-xu vì “từ lâu mong thấy Ngài, vì có nghe nói về chuyện Ngài, và mong xem Ngài làm phép lạ” (Lu-ca 23:8). Động cơ của ông là sự tò mò giải trí, không phải sự ăn năn hay tin nhận. Xã hội ngày nay cũng đầy rẫy tinh thần này, nơi những hiện tượng lạ được săn đón như một món hàng tiêu khiển, một “trải nghiệm” để khoe khoang, hơn là một cuộc gặp gỡ thánh với Đức Chúa Trời hằng sống.

4. Mong Muốn Có Được Quyền Năng Và Uy Tín Cá Nhân

Động cơ này rất nguy hiểm. Si-môn ở thành Sa-ma-ri “thấy những phép lạ dấu kỳ đã làm, thì lấy làm thích lắm” và muốn mua lấy quyền năng ban Đức Thánh Linh bằng tiền (Công Vụ 8:9-19). Ông ta không tìm kiếm Đức Chúa Trời, mà tìm kiếm uy tín và địa vị mà quyền năng đó mang lại. Trong thời đại ngày nay, vẫn có những người tìm kiếm “phép lạ” hoặc “linh nghiệm” để nâng cao vị thế tâm linh của mình trong cộng đồng, hoặc để xây dựng vương quốc cá nhân thay vì vương quốc Đức Chúa Trời.

III. Lời Cảnh Báo Và Sự Hướng Dẫn Của Kinh Thánh

Chúa Giê-xu và các sứ đồ đã đưa ra những cảnh báo nghiêm khắc về việc tìm kiếm dấu lạ sai trật.

1. Thế Hệ Tìm Dấu Lạ Bị Quở Trách: Chúa Giê-xu gọi những người Pha-ri-si và Sa-đu-sê đòi dấu lạ là “dòng dõi gian ác” (Ma-thi-ơ 12:39, 16:4). Tại sao? Vì họ đã chứng kiến vô số phép lạ và nghe lời dạy đầy thẩm quyền, nhưng lòng họ vẫn cứng cỏi, không chịu ăn năn. Họ tìm kiếm một dấu lạ ngoạn mục hơn nữa để thỏa mãn tính hoài nghi, thay vì đáp ứng với lẽ thật đã được bày tỏ rõ ràng.

2. Dấu Lạ Lớn Nhất Đã Được Ban Cho: Chúa Giê-xu tuyên bố dấu lạ duy nhất và đầy đủ nhất cho “dòng dõi gian ác” đó là “dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na” (Ma-thi-ơ 12:39-40). Đó là dấu lạ về sự chết, sự chôn và sự sống lại của chính Ngài. Sứ đồ Phao-lô cũng xác nhận thông điệp về Christ chịu đóng đinh là quyền năng và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 1:22-24). Trong khi người Giu-đa “đòi dấu lạ” và người Gờ-réc “tìm sự khôn ngoan”, thì sứ điệp trung tâm của Phao-lô là Christ và Christ chịu đóng đinh. Điều này cho thấy việc mải mê tìm kiếm các dấu lạ ngoạn mục có thể khiến chúng ta bỏ lỡ dấu lạ vĩ đại và đầy đủ nhất: Phúc Âm cứu rỗi.

3. Sự Lừa Dối Của Các Dấu Lạ Giả: Chúa Giê-xu cảnh báo về những “christ giả và tiên tri giả sẽ nổi lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ dành chính những người được chọn” (Ma-thi-ơ 24:24). Sứ đồ Phao-lô cũng nói về kẻ nghịch Christ sẽ dùng “mọi quyền phép, dấu kỳ, phép lạ giả dối” (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:9). Không phải mọi biểu hiện siêu nhiên đều đến từ Đức Chúa Trời. Do đó, tiêu chuẩn để nhận biết không phải là “có phép lạ hay không”, mà là có tôn cao Chúa Giê-xu Christ và phù hợp với Lời được mặc khải của Ngài hay không (I Giăng 4:1-3).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Làm thế nào để chúng ta có thái độ đúng đắn về dấu kỳ phép lạ trong hành trình đức tin?

1. Chuyển Từ Tìm Kiếm Dấu Lạ Sang Tìm Kiếm Chính Chúa: Thay vì đòi hỏi Chúa phải chứng minh Ngài bằng một phép lạ theo ý mình, hãy tìm kiếm sự hiện diện và ý muốn Ngài mỗi ngày. Tiên tri Mi-chê tóm tắt điều Đức Giê-hô-va đòi hỏi: “Làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi” (Mi-chê 6:8). Đức tin trưởng thành là tin cậy nơi chính Chúa, ngay cả khi không thấy phép lạ (Giăng 20:29).

2. Xem Lời Chúa Là Nền Tảng Tối Thượng Cho Đức Tin: Câu chuyện người giàu và La-xa-rơ trong Lu-ca 16:19-31 dạy chúng ta bài học sâu sắc. Người giàu sau khi chết, xin tổ phụ Áp-ra-ham sai La-xa-rơ từ kẻ chết sống lại để cảnh cáo các anh em mình. Áp-ra-ham đáp: “Môi-se và các đấng tiên tri đã có, hãy nghe lấy!” Và ông nói thêm: “Nếu ai chẳng nghe Môi-se và các đấng tiên tri, thì dẫu có kẻ từ kẻ chết sống lại, họ cũng chẳng tin vậy” (Lu-ca 16:29,31). Lời Chúa (Kinh Thánh) có thẩm quyền cao hơn cả một phép lạ từ cõi chết. Đức tin của chúng ta phải được xây dựng trên Lời Hằng Sống, là nền móng vững chắc và đầy đủ nhất.

3. Nhận Biết Và Biết Ơn Về Các Phép Lạ Thường Nhật: Sự sáng tạo, sự chu cấp mỗi ngày, sự bảo vệ, sự biến đổi đời sống (một phép lạ lớn nhất!), và trên hết là sự cứu rỗi qua thập tự giá – đó là những phép lạ vĩ đại mà chúng ta dễ xem thường. Hãy tập luyện “đôi mắt đức tin” để nhìn thấy bàn tay quyền năng của Đức Chúa Trời trong mọi khía cạnh của cuộc sống (Thi Thiên 19:1).

4. Cầu Nguyện Với Thái Độ Vâng Phục, Không Đòi Hỏi: Khi cầu xin, hãy giữ thái độ như Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê: “Song không theo ý con, mà theo ý Cha” (Ma-thi-ơ 26:39). Chúng ta có thể trình bày mọi nhu cầu lên Chúa với đức tin, nhưng luôn sẵn sàng vâng theo ý muốn tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Ngài (Rô-ma 12:2).

Kết Luận

Việc tìm kiếm dấu kỳ phép lạ xuất phát từ nhiều nguyên nhân sâu xa trong tâm lý và tâm linh con người, từ sự nghi ngờ, khát khao giải thoát, cho đến tính tò mò và ham muốn quyền lực. Kinh Thánh không phủ nhận thực tại của phép lạ, nhưng luôn đặt chúng trong đúng mục đích: là dấu chỉ để dẫn dắt con người đến với Chúa Giê-xu Christ và Tin Lành cứu rỗi của Ngài, chứ không phải là mục đích tự thân.

Lời cảnh báo nghiêm khắc nhất dành cho “dòng dõi tìm dấu lạ” là họ có nguy cơ bỏ lỡ dấu lạ lớn nhất – sự chết và sống lại của Đấng Christ – và rơi vào cạm bẫy của những phép lạ giả dối. Đáp ứng đúng đắn của Cơ Đốc nhân không phải là truy tìm những điều siêu nhiên ngoạn mục, mà là xây dựng đức tin mình trên nền tảng vững chắc của Lời Đức Chúa Trời, tìm kiếm chính Chúa cách sống động mỗi ngày, và nhận biết sự hiện diện quyền năng của Ngài trong cuộc sống thường nhật. Khi chúng ta biết Chúa càng nhiều, sự cần đến “bằng chứng” sẽ càng giảm đi, vì chính Ngài là Bằng Chứng trọn vẹn và là Đối Tượng duy nhất xứng đáng cho mọi sự tìm kiếm của lòng chúng ta.

“Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!” (Giăng 20:29).

Quay Lại Bài Viết