Nếu Chúa là tình yêu, tại sao Ngài lên án đồng tính luyến ái?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,170 từ
Chia sẻ:

Nếu Chúa là Tình Yêu, Tại Sao Ngài Lên Án Đồng Tính Luyến Ái?

Đây là một trong những câu hỏi thách thức và gây tranh cãi nhất trong xã hội đương đại, đụng chạm đến sự xung đột sâu sắc giữa quan điểm văn hóa hiện đại và giáo lý Kinh Thánh cổ điển. Đối với nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ, đây dường như là một nghịch lý không thể giải quyết: Làm sao một Đức Chúa Trời được định nghĩa là tình yêu (1 Giăng 4:8) lại có thể phán xét và cấm đoán một xu hướng tình cảm mà họ cho là tự nhiên và vô hại? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để tìm hiểu cặn kẽ bản chất của tình yêu Đức Chúa Trời, quan điểm của Ngài về tình dục và hôn nhân, và lý do đằng sau những mạng lịnh được xem là khắt khe ấy.

I. Bản Chất của Tình Yêu Đức Chúa Trời: Agape Khác Với Eros

Trước hết, chúng ta phải hiểu định nghĩa Kinh Thánh về "tình yêu". Trong tiếng Hy Lạp nguyên bản của Tân Ước, có nhiều từ chỉ tình yêu: eros (tình yêu nhục dục, lãng mạn), philia (tình bạn, tình huynh đệ), storge (tình cảm gia đình) và agape. Khi Kinh Thánh tuyên bố "Đức Chúa Trời là tình yêu" (1 Giăng 4:8), từ được dùng là agapē (ἀγάπη).

Agape không phải là một cảm xúc lãng mạn hay ham muốn dựa trên cảm tính. Nó là một tình yêu có chủ ý, vị tha, hy sinh và luôn tìm kiếm điều tốt nhất cao nhất cho đối tượng được yêu. Tình yêu agape của Đức Chúa Trời được biểu hiện tối cao qua sự hy sinh của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá: "Đây là sự yêu thương (agapē): ấy không phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta" (1 Giăng 4:10).

Do đó, tình yêu đích thực của Đức Chúa Trời không bao giờ mâu thuẫn với sự thánh khiết, công bình và lẽ thật của Ngài. Ngược lại, chính vì yêu thương nhân loại, Ngài đã thiết lập những ranh giới và tiêu chuẩn để bảo vệ, dẫn dắt chúng ta vào con đường của sự sống và phước hạnh trọn vẹn.

II. Khảo Sát Các Phân Đoạn Kinh Thánh Chính Yếu

Kinh Thánh, cả Cựu Ước lẫn Tân Ước, đều nhất quán trong việc trình bày các hành vi đồng tính luyến ái như một sự lệch lạc so với kế hoạch nguyên thủy của Đức Chúa Trời.

1. Cựu Ước: Sự Sáng Thế và Luật Pháp
Ngay từ đầu, kế hoạch của Đức Chúa Trời cho tình dục và hôn nhân đã được thiết lập rõ ràng: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều..." (Sáng Thế Ký 1:27-28). Mô hình "một nam, một nữ, trọn đời" được khẳng định lại trong Sáng Thế Ký 2:24, mà Chúa Giê-xu sau này trích dẫn như là nền tảng (Ma-thi-ơ 19:4-5).

Trong sách Lê-vi Ký, luật pháp Môi-se tuyên bố rõ ràng: "Ngươi chớ nằm cùng nam sự như nằm cùng nữ sự; ấy là một sự gớm ghiếc" (Lê-vi Ký 18:22). Và "Nếu kẻ nào nằm cùng nam sự như nằm cùng nữ sự, thì hai đều đã phạm một sự gớm ghiếc; hẳn phải bị giết, máu họ sẽ đổ lại trên mình" (Lê-vi Ký 20:13). Từ "gớm ghiếc" trong tiếng Hê-bơ-rơ là tô‛ēḇâ (תּוֹעֵבָה), thường được dùng để chỉ những hành vi trái tự nhiên và làm ô uế sự thánh khiết của giao ước.

2. Tân Ước: Sự Dạy Dỗ của Sứ Đồ Phao-lô
Trong thời Tân Ước, sứ đồ Phao-lô đã giải thích rõ nguyên nhân gốc rễ của các tội lỗi tình dục, bao gồm đồng tính luyến ái. Phân đoạn then chốt nhất là Rô-ma 1:18-32.

"Cho nên Đức Chúa Trời đã phó họ sa vào sự ô uế theo lòng ham muốn mình, đến nỗi tự làm nhục thân thể mình nữa... Ấy vì vậy mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách dùng trái tự nhiên; những người đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đờn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ khác, phạm sự xấu hổ đờn ông với đờn ông, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình." (Rô-ma 1:24, 26-27)

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là bối cảnh: Sự thực hành đồng tính luyến ái được mô tả như một phần của sự phán xét của Đức Chúa Trời đối với nhân loại đã chối bỏ Ngài và thờ lạy hình tượng. Khi con người từ chối nhận biết Đức Chúa Trời, Ngài "phó" họ cho chính những ham muốn lệch lạc của lòng họ. Đây không phải là "tạo hóa ban cho" mà là một sự cho phép mang tính phán xét, hệ quả của tội lỗi nguyên thủy.

Trong 1 Cô-rinh-tô 6:9-10, Phao-lô liệt kê những kẻ sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời, bao gồm "kẻ gian dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ nhuốc nhơ, kẻ đắm nam sự (arsenokoitai - ἀρσενοκοῖται)". Từ Hy Lạp arsenokoitai là một từ ghép của arsēn (nam giới) và koitē (giường, chỉ hành vi tình dục), được các học giả tin rằng ám chỉ cụ thể đến hành vi đồng tính nam. Trong 1 Ti-mô-thê 1:10, từ này lại xuất hiện trong danh sách những kẻ trái với đạo lý lành mạnh.

III. Sự Thánh Khiết của Chúa và Kế Hoạch Nguyên Thủy

Lý do cốt lõi Chúa lên án đồng tính luyến ái không nằm ở sự "ghét bỏ" một nhóm người, mà nằm ở sự thánh khiết của Ngàisự bảo vệ kế hoạch tốt đẹp nguyên thủy của Ngài cho nhân loại.

Đức Chúa Trời là thánh (Ê-sai 6:3). Sự thánh khiết của Ngài là tiêu chuẩn tuyệt đối, tách biệt khỏi mọi điều ô uế và tội lỗi. Tất cả mọi hình thức tình dục ngoài khuôn khổ hôn nhân một vợ một chồng giữa nam và nữ (như gian dâm, ngoại tình, loạn luân, đồng tính luyến ái) đều được Kinh Thánh xem là "tội dục vọng" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5), làm ô uế thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:18-20).

Hơn nữa, kế hoạch của Đức Chúa Trời về hôn nhân giữa nam và nữ là một hình bóng thuộc linh quan trọng. Sứ đồ Phao-lô trong Ê-phê-sô 5:22-33 đã so sánh mối quan hệ vợ chồng với mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh. Sự bổ sung, hiệp một và sinh sản trong hôn nhân dị tính phản ánh sự hiệp một kỳ diệu giữa Đấng Christ (chồng) và Hội Thánh (vợ). Sự lệch lạc khỏi kế hoạch này làm mờ đi hình bóng thuộc linh quý giá đó.

IV. Áp Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật Kinh Thánh phải được trình bày trong tình yêu thương và sự khiêm nhường (Ê-phê-sô 4:15). Dưới đây là một số áp dụng thực tiễn:

1. Phân Biệt Giữa Tội Lỗi và Người Phạm Tội:
Cơ Đốc nhân được kêu gọi ghét điều ác (tội lỗi) nhưng yêu thương người làm điều ác (người phạm tội). Chúa Giê-xu đã tiếp xúc, chữa lành và bày tỏ tình yêu với những người bị xã hội khinh rẻ (người thu thuế, kẻ phạm tội, người bị bệnh). Tuy nhiên, Ngài luôn nói rõ: "Hãy đi, đừng phạm tội nữa" (Giăng 8:11). Chúng ta phải noi gương Ngài: yêu thương người đồng tính cách chân thành, nhưng không vì thế mà nói rằng hành vi của họ là đúng theo Kinh Thánh.

2. Hiểu Biết Về Sự Đấu Tranh và Ơn Cứu Rỗi:
Mọi người đều có những sự cám dỗ và đấu tranh khác nhau. Một người có thể bị thu hút bởi người cùng giới, cũng như người khác bị cám dỗ bởi sự tham lam, giận dữ, hay gian dâm khác giới. Tin Lành tốt lành nằm ở chỗ: Đấng Christ đến để cứu và biến đổi tất cả mọi tội nhân. "Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va... Ngài sẽ khiến sự công bình ngươi lộ ra như ánh sáng" (Thi Thiên 37:5-6). Sự biến đổi có thể không tức thời, nhưng quyền năng của Phúc Âm và Đức Thánh Linh có thể giúp mọi tín đồ sống đắc thắng (Rô-ma 8:13; Ga-la-ti 5:16).

3. Xây Dựng Cộng Đồng Yêu Thương và Trách Nhiệm:
Hội Thánh phải là nơi an toàn để mọi người, dù đang vật lộn với tội lỗi gì, cũng có thể tìm đến, thú tội, nhận được sự hỗ trợ và khích lệ thuộc linh để bước đi trong sự thánh khiết (Gia-cơ 5:16). Thay vì kỳ thị, chúng ta nên đồng hành, cầu nguyện và khích lệ nhau trong cuộc chiến thuộc linh.

4. Sống Đời Sống Khiết Tịnh:
Kinh Thánh kêu gọi mọi Cơ Đốc nhân, độc thân hay đã kết hôn, sống đời sống khiết tịnh. Với người độc thân, điều đó có nghĩa là kiêng cữ mọi hành vi tình dục. Sự độc thân không phải là lời nguyền, mà có thể là một ơn ban để phục vụ Chúa cách trọn vẹn (1 Cô-rinh-tô 7:7-8). Chúng ta cần dạy dỗ và nâng đỡ thanh niên Cơ Đốc về sự cao quý của sự khiết tịnh và hôn nhân theo Kinh Thánh.

Kết Luận: Tình Yêu Thánh Khiết và Ơn Cứu Chuộc

Vậy, nếu Chúa là tình yêu, tại sao Ngài lên án đồng tính luyến ái? Bởi vì tình yêu đích thực của Ngài – agape – không thể tách rời khỏi sự thánh khiết và lẽ thật của Ngài. Sự lên án của Ngài đối với mọi hình thức tội lỗi (không chỉ riêng tội này) xuất phát từ mong muốn bảo vệ con người khỏi những hệ quả hủy diệt của tội lỗi và dẫn họ trở về với kế hoạch tốt đẹp, trọn vẹn nguyên thủy.

Tin Mừng là: sự phán xét của Đức Chúa Trời đối với tội đồng tính luyến ái (và mọi tội khác) đã đổ trên thập tự giá của Chúa Giê-xu Christ. "Đấng chẳng hề biết tội lỗi, Đức Chúa Trời đã làm cho Ngài trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời trong Ngài" (2 Cô-rinh-tô 5:21). Bất kỳ ai, với bất kỳ xu hướng tội lỗi nào, khi ăn năn, tin nhận Chúa Giê-xu, đều được tha thứ, được tái sinh, và được ban cho quyền năng của Đức Thánh Linh để sống một đời sống mới (2 Cô-rinh-tô 5:17).

Là Hội Thánh, chúng ta được kêu gọi để giương cao cả lẽ thật Kinh Thánh lẫn tình yêu thương của Phúc Âm, trở thành bàn tay và vòng tay của Đấng Christ để đưa mọi người về với sự cứu rỗi và sự tự do đích thực trong Ngài.


"Ví bằng Đấng Christ đã khiến các ngươi được tự do, thì các ngươi được thật tự do." (Ga-la-ti 5:1)

Quay Lại Bài Viết