Các giáo lý của Arnold Murray và Shepherd's Chapel có hợp Kinh Thánh không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,024 từ
Chia sẻ:

Các Giáo Lý Của Arnold Murray Và Shepherd's Chapel Dưới Ánh Sáng Kinh Thánh

Trong thế giới Cơ Đốc giáo đa dạng, nhiều tiếng nói và giáo lý nổi lên, hứa hẹn những sự hiểu biết “sâu nhiệm” hay “bị giấu kín”. Một trong những tiếng nói đó là mục sư Arnold Murray (1929-2014) và chức vụ Shepherd's Chapel của ông, nổi tiếng qua chương trình truyền hình và radio với cách giải kinh độc đáo. Bài viết này sẽ nghiên cứu chuyên sâu các giáo lý chủ chốt từ Shepherd's Chapel, đối chiếu chúng với Kinh Thánh dựa trên nguyên tắc giải kinh lành mạnh (hermeneutics) và nền tảng đức tin Tin Lành lịch sử.

Giới Thiệu Về Arnold Murray Và Phương Pháp Giải Kinh

Arnold Murray được biết đến với phương pháp dạy Kinh Thánh theo “nguyên tắc trên xuống dưới” (line upon line), thường tập trung khai thác các biểu tượng, hình bóng, và từ nguyên tiếng Hy Lạp, Hê-bơ-rơ. Ông tuyên bố khôi phục những lẽ thật bị Hội Thánh truyền thống bỏ qua. Tuy nhiên, cốt lõi trong giáo lý của Murray là một số học thuyết gây tranh cãi, đòi hỏi sự xem xét kỹ lưỡng dưới ánh sáng Lời Chúa.

1. Học Thuyết "Two Seedline" (Dòng Dõi Hai Hạt Giống) Và Sự Đối Chiếu Kinh Thánh

Đây có lẽ là giáo lý nổi bật và gây tranh cãi nhất. Murray dạy rằng trong Sáng-thế Ký chương 3, sự “cám dỗ” của con rắn không chỉ đơn thuần là lời nói, mà là một sự phối giống thể xác giữa Sa-tan (thông qua con rắn) với Ê-va, dẫn đến việc bà thụ thai cả hạt giống của A-đam (Ca-in) lẫn hạt giống của Sa-tan. Theo đó, Ca-in là con trực tiếp của Sa-tan, và dòng dõi của Ca-in (và sau này là dân Canaan, các dân tộc khác) là “dòng dõi của con rắn” (seed of the serpent), mang bản chất tội lỗi cố hữu không thể cứu chuộc. Trong khi đó, dòng dõi của Sết (con trai thứ ba của A-đam) mới là “dòng dõi của người nữ” (seed of the woman) thuần túy.

Phân Tích Kinh Thánh:

  • Sáng-thế Ký 3:15: “Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người.” Đây là lời tiên tri đầu tiên về Đấng Christ (dòng dõi người nữ) chiến thắng Sa-tan. Không có từ ngữ nào trong nguyên văn Hê-bơ-rơ (וְאֵיבָה אָשִׁית, בֵּינְךָ וּבֵין הָאִשָּׁה, וּבֵין זַרְעֲךָ וּבֵין זַרְעָהּ) gợi ý về sự phối giống thể xác. Đây là sự mô tả về mối thù nghịch thuộc linh lâu dài.
  • Sáng-thế Ký 4:1: “A-đam ăn ở cùng Ê-va, là vợ mình; người thọ thai và sanh Ca-in, thì nói rằng: Ta đã được một người bởi Đức Giê-hô-va.” Chính Ê-va xưng nhận Ca-in là từ “Đức Giê-hô-va”. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, cụm từ “qanah ‘iysh ‘eth-YHWH” hàm ý “Tôi đã được một người với sự giúp đỡ của Đức Giê-hô-va”. Điều này mâu thuẫn trực tiếp với ý tưởng Ca-in là con của Sa-tan.
  • Giáo Lý Về Tội Lỗi Phổ Quát: Kinh Thánh dạy rõ ràng rằng tất cả loài người, không trừ ai, đều là tội nhân và cần sự cứu chuộc. Rô-ma 3:23 chép: “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.” Rô-ma 5:12 khẳng định tội lỗi vào thế gian bởi một người (A-đam), và truyền cho mọi người. Học thuyết “Two Seedline” tạo ra một lớp người “vô phương cứu chữa” từ thuở sáng thế, đi ngược lại với sứ điệp “Đức Chúa Trời yêu thương thế gian” (Giăng 3:16) và ý muốn “mọi người đều được cứu” (I Ti-mô-thê 2:4).
2. Thuyết "British Israelism" Hay "Người Anglo-Saxon Là Israel Thật"

Murray chấp nhận và giảng dạy một dạng của thuyết “British Israelism”, cho rằng mười chi phái phía Bắc của Israel (bị lưu đày bởi người A-si-ri) đã di cư lên phía Bắc và Tây Âu, trở thành các dân tộc Anglo-Saxon, Celtic, và là tổ tiên của nhiều quốc gia phương Tây ngày nay (Anh, Mỹ, v.v.). Theo đó, các lời hứa và giao ước với Israel trong Cựu Ước được áp dụng trực tiếp cho các quốc gia này ngày nay.

Phân Tích Kinh Thánh:

  • Sự Thành Lập Hội Thánh Là Thân Thể Đấng Christ: Tân Ước làm rõ rằng trong thời đại Hội Thánh, ranh giới giữa người Do Thái và Dân Ngoại đã bị phá đổ bởi thập tự giá của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ê-phê-sô 2:14-16 dạy: “Vì Ngài là sự hòa hiệp của chúng ta… để hiệp cả hai lại làm một… và vì bởi thập tự giá, Ngài đã khiến hai dân trở nên một…”.
  • Người Israel Thật Là Người Bởi Đức Tin: Sứ đồ Phao-lô xác định rõ trong Rô-ma 2:28-29: “Người nào bề ngoài là người Giu-đa, thì không phải là người Giu-đa… nhưng người nào là người Giu-đa bề trong… ấy là người Giu-đa thật.” Và trong Ga-la-ti 3:28-29: “Không còn phân biệt Giu-đa hoặc Hy-lạp… Vả, nếu các ngươi thuộc về Đấng Christ, thì các ngươi là dòng dõi của Áp-ra-ham, tức là kẻ kế tự theo lời hứa.” Lời hứa thuộc về những người có đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, không dựa trên dòng máu hay sắc tộc.
  • Khải Huyền 7 nói về 144,000 người “được đóng ấn” từ mọi chi phái của “con cháu Y-sơ-ra-ên”, cùng với “vô số người” từ mọi nước, mọi chi phái, mọi dân tộc. Điều này cho thấy một sự phân biệt và đồng thời là sự bao gồm, nhưng không ủng hộ việc gán ghép các quốc gia hiện đại một cách chủ quan.
3. Phương Pháp Giải Kinh Theo Biểu Tượng Và "Kiến Thức Bí Mật"

Cách giảng của Murray thường đi sâu vào các biểu tượng, hình bóng, và từ nguyên, đôi khi đưa ra những cách hiểu rất khác biệt và phức tạp về các phân đoạn thông thường. Điều này có thể tạo ra ấn tượng rằng chỉ có những ai theo học “lớp của ông” mới thực sự hiểu Kinh Thánh.

Phân Tích Theo Nguyên Tắc Giải Kinh Lành Mạnh:

  • II Phi-e-rơ 1:20-21 cảnh báo: “Trước hết, hãy biết rõ rằng chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được. Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời.” Việc gán những ý nghĩa “bí mật” hoàn toàn chủ quan, tách rời khỏi văn mạch, lịch sử, và văn phạm, có nguy cơ vi phạm nguyên tắc này.
  • I Cô-rinh-tô 2:12-13 nhấn mạnh: “Vả, chúng ta chẳng đã nhận lấy thần thế gian, nhưng đã nhận lấy Thánh Linh từ Đức Chúa Trời đến, hầu cho chúng ta được biết những ơn mà chúng ta nhận lãnh bởi Đức Chúa Trời… dùng tiếng nói làm nên bởi sự khôn ngoan dạy dỗ, chớ chẳng dùng tiếng nói làm nên bởi sự khôn ngoan của loài người.” Sự khôn ngoa thật đến từ Đức Thánh Linh, dẫn dắt chúng ta vào lẽ thật, chứ không phải vào một hệ thống kiến thức bí truyền phức tạp.
  • Kinh Thánh được viết để thông sángdạy dỗ (II Ti-mô-thê 3:16), và sứ điệp cứu rỗi thì rõ ràng, đủ cho mọi người hiểu và tin (Rô-ma 10:9-10).
Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

1. Luôn Luôn “Tra Xét Kinh Thánh” (Công Vụ 17:11): Dù nghe bất kỳ giáo sư, mục sư nào, thái độ của chúng ta phải như người Bê-rê: “ngày nào cũng tra xem Kinh Thánh, để xét lời giảng có thật chăng.” Hãy dùng chính Kinh Thánh để kiểm chứng Kinh Thánh.

2. Tập Trung Vào Trọng Tâm Phúc Âm: Đức Chúa Trời đã ban Con Một Ngài, Chúa Giê-xu Christ, chịu chết trên thập tự giá vì tội lỗi chúng ta, và sống lại, để ai tin Ngài thì được sự sống đời đời (Giăng 3:16; I Cô-rinh-tô 15:3-4). Đây là nền tảng không thay đổi. Mọi sự dạy dỗ làm lu mờ, pha loãng, hoặc thêm thắt vào trọng tâm này đều cần được xem xét cẩn thận.

3. Tránh Tò Mò Về Những Điều “Bí Mật” Hay “Thâm Nghiệm” Không Căn Bản: Cô-lô-se 2:8 cảnh báo: “Hãy giữ chừng, kẻo có ai lấy triết học và lời hư không, theo truyền thống của loài người, sơ học của thế gian, mà bắt anh em phục chăng, chớ chẳng theo Đấng Christ.” Sự khôn ngoan thật bắt đầu từ sự kính sợ Đức Chúa Trời (Châm Ngôn 9:10), không phải từ việc giải mã những biểu tượng phức tạp.

4. Nhận Biết Những Dấu Hiệu Của Sự Dạy Dỗ Sai Lạc: Đó là khi một giáo lý (1) hạ thấp thần tánh và công lao cứu chuộc đủ của Chúa Giê-xu Christ, (2) thêm điều kiện vào sự cứu rỗi bởi ân điển qua đức tin, (3) dựa trên sự mặc khải đặc biệt bên ngoài Kinh Thánh, hoặc (4) gây chia rẽ và kiêu ngạo tâm linh dựa trên “kiến thức đặc biệt”. I Giăng 4:1 dạy chúng ta phải “thử cho biết các thần”.

5. Gắn Bó Với Hội Thánh Địa Phương Lành Mạnh: Đức Chúa Trời đặt chúng ta trong một thân thể (I Cô-rinh-tô 12). Sự dạy dỗ, gây dựng, và sự sửa trị trong tình yêu thương từ các trưởng lão và anh chị em trong đức tin là một sự bảo vệ quý giá khỏi những giáo lý sai lạc.

Kết Luận

Sau khi đối chiếu các giáo lý chủ chốt của Arnold Murray và Shepherd's Chapel với Kinh Thánh, chúng ta nhận thấy có những điểm lệch trọng tâm đáng kể, đặc biệt là học thuyết “Two Seedline” và cách giải kinh theo chủ nghĩa biểu tượng cực đoan. Những giáo lý này có nguy cơ dẫn người nghe ra xa khỏi Phúc Âm giản dị mà quyền năng của Đấng Christ, tập trung vào những tranh luận về dòng dõi, chủng tộc và kiến thức bí ẩn, thay vì vào tình yêu, ân điển và đức tin nơi Chúa Giê-xu.

Là những người nghiên cứu Kinh Thánh, chúng ta được kêu gọi để “giữ lấy mẫu mực của các sự dạy dỗ lành mạnh” (II Ti-mô-thê 1:13) và rao giảng “Đấng Christ bị đóng đinh trên cây thập tự” (I Cô-rinh-tô 1:23). Ước mong mỗi chúng ta luôn được Lời Chúa, dưới sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, dạy dỗ, quở trách, sửa trị và dạy trong sự công bình (II Ti-mô-thê 3:16), để ngày càng trưởng thành trong đức tin và trong mối tương giao với Chúa Cứu Thế Giê-xu, là trung tâm của mọi lẽ thật.

Quay Lại Bài Viết