Thế Nào Là Cơ Đốc Giáo?
Trong một thế giới với vô vàn hệ tư tưởng và tôn giáo, thuật ngữ “Cơ Đốc giáo” thường bị hiểu lầm, đơn giản hóa, hoặc bị trộn lẫn với văn hóa, nghi lễ tôn giáo trần thế. Tuy nhiên, xét từ nền tảng Kinh Thánh và góc độ của một Cơ Đốc nhân Tin Lành, Cơ Đốc giáo thực chất không phải là một hệ thống triết học khô khan, một bộ luật đạo đức để tuân thủ, hay một câu lạc bộ văn hóa. Trọng tâm của Cơ Đốc giáo chân chính là một con người – Chúa Cứu Thế Giê-xu – và mối quan hệ cứu rỗi mà Ngài thiết lập giữa Đức Chúa Trời thánh khiết với con người tội lỗi. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá bản chất đích thực của Cơ Đốc giáo dựa trên Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời.
Danh xưng “Cơ Đốc” (Christian) xuất hiện lần đầu trong sách Công vụ 11:26: “Ấy tại thành An-ti-ốt, người ta mới gọi môn đồ là Cơ-rê-ti-an [Christian] lần đầu tiên.” Từ gốc Hy Lạp “Christianos” (Χριστιανός) có nghĩa là “người thuộc về Đấng Christ” hoặc “người theo Đấng Christ.” Điều này lập tức đặt trọng tâm vào Chúa Giê-xu Christ. Vậy, Cơ Đốc giáo, trước hết, là đức tin vào, sự vâng phục dưới, và mối tương giao sống động với Con Đức Chúa Trời.
Sứ đồ Phao-lô tóm tắt tinh túy của đời sống này trong thư Ga-la-ti 2:20: “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.” Đây không phải là một tôn giáo của việc làm, mà là một sự sống được biến đổi từ bên trong bởi sự hiện diện của Đấng Christ.
Để hiểu Cơ Đốc giáo là gì, chúng ta phải hiểu những chân lý nền tảng mà nó tuyên xưng, được mặc khải trọn vẹn trong Kinh Thánh.
1. Về Đức Chúa Trời: Cơ Đốc giáo tin thờ một Đức Chúa Trời duy nhất, Đấng Tạo Hóa của trời đất, hiện hữu trong Ba Ngôi: Cha, Con (Chúa Giê-xu Christ), và Đức Thánh Linh (Ma-thi-ơ 28:19). Ngài vừa thánh khiết tuyệt đối (Ê-sai 6:3), vừa yêu thương trọn vẹn (1 Giăng 4:8).
2. Về Con Người và Tội Lỗi: Con người được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời (Sáng thế 1:27) để tương giao với Ngài. Nhưng tội lỗi đã phá vỡ mối quan hệ đó. “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:23). Tội lỗi không chỉ là hành vi xấu, mà là tình trạng bản chất sa ngã, khiến con người bị phân cách khỏi Đức Chúa Trời (Ê-sai 59:2).
3. Về Chúa Giê-xu Christ – Trung Tâm Của Mọi Sự: Đây là điểm then chốt phân biệt Cơ Đốc giáo với mọi tôn giáo khác. Chúa Giê-xu không phải là một nhà lãnh đạo tôn giáo tốt, mà là:
- Con Đức Chúa Trời nhập thể: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:14). Ngài vừa hoàn toàn là Đức Chúa Trời, vừa hoàn toàn là người.
- Đấng Christ (Mê-si): Đấng được xức dầu, Đấng Cứu Thế được hứa trong Cựu Ước.
- Chuộc Tội trên Thập Tự Giá: Sứ mệnh tối cao của Ngài là chết thay cho tội lỗi của nhân loại. Từ Hy Lạp cho “chuộc tội” là “hilasterion” (ἱλαστήριον) trong Rô-ma 3:25, nghĩa là “của lễ chuộc tội,” nơi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi được thỏa mãn. “Vả, Đấng Christ cũng vì tội lỗi chịu chết một lần” (1 Phi-e-rơ 3:18).
- Phục Sinh và Thăng Thiên: Sự sống lại của Ngài xác nhận chiến thắng trên tội lỗi và sự chết (1 Cô-rinh-tô 15:3-4, 20). Sự thăng thiên của Ngài khẳng định địa vị tể trị của Ngài (Công vụ 1:9).
4. Về Sự Cứu Rỗi – Bởi Ân Điển, Thông Qua Đức Tin: Đây là trụ cột của Cải Chánh Tin Lành, phân biệt rõ với mọi hệ thống cứu rỗi dựa trên công đức. Sự cứu rỗi là món quà nhưng không của Đức Chúa Trời (ân điển), nhận lãnh bởi đức tin nơi công lao của Chúa Giê-xu Christ, chứ không bởi việc làm của con người.
“Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình” (Ê-phê-sô 2:8-9). Từ “được cứu” trong tiếng Hy Lạp (“sozo” - σῴζω) mang nghĩa giải cứu, chữa lành, phục hồi trọn vẹn.
Đức tin chân thật không dừng ở sự đồng ý về mặt tri thức, mà bao hàm sự ăn năn (từ bỏ tội lỗi), sự tin cậy cá nhân, và sự đầu phục Chúa Giê-xu làm Chủ (Chúa). “Vì nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Giê-xu ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu” (Rô-ma 10:9).
5. Về Kinh Thánh – Thẩm Quyền Tối Cao: Cơ Đốc giáo xem Kinh Thánh (66 sách Cựu Ước và Tân Ước) là Lời được Đức Chúa Trời soi dẫn, trọn vẹn và đủ để dạy dỗ, sửa trị, và trang bị cho con người của Đức Chúa Trời (2 Ti-mô-thê 3:16-17). Đây là tiêu chuẩn khách quan, duy nhất cho đức tin và sự thực hành.
6. Về Hội Thánh: Hội Thánh (từ Hy Lạp “ekklesia” - ἐκκλησία, nghĩa là “những người được gọi ra”) không phải là tòa nhà hay tổ chức, mà là tập thể của tất cả những người thật sự tin nhận Chúa Giê-xu Christ. Hội Thánh là thân thể của Đấng Christ (1 Cô-rinh-tô 12:27), có nhiệm vụ thờ phượng, môn đệ hóa, và rao truyền Phúc Âm.
7. Về Sự Tái Lâm và Vương Quốc Đời Đời: Cơ Đốc giáo tràn đầy hy vọng về tương lai. Chúa Giê-xu Christ sẽ trở lại một cách hữu hình và vinh hiển để phán xét thế gian, hoàn tất sự cứu rỗi cho dân Ngài, và thiết lập trời mới đất mới (Công vụ 1:11; Khải huyền 21:1-4).
Đức tin chân chính sẽ bày tỏ ra qua một đời sống được biến đổi. Đây không phải là điều kiện để được cứu, mà là kết quả tất yếu của sự cứu rỗi. “Vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Giê-xu Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo” (Ê-phê-sô 2:10).
1. Sự Thờ Phượng Cá Nhân và Cộng Đồng: Đời sống Cơ Đốc bắt đầu và được nuôi dưỡng bằng mối tương giao cá nhân với Đức Chúa Trời qua sự cầu nguyện, đọc và suy gẫm Lời Chúa. Cùng với đó là sự nhóm lại với Hội Thánh địa phương để cùng thờ phượng, học Lời, và khích lệ nhau (Hê-bơ-rơ 10:24-25).
2. Sự Thánh Hóa Tiến Triển: Cơ Đốc nhân được kêu gọi nên thánh (1 Phi-e-rơ 1:15-16). Quá trình này là công việc của Đức Thánh Linh trong lòng người tin, giúp họ ngày càng trở nên giống Chúa Giê-xu hơn, chiến thắng tội lỗi và phát triển những phẩm chất của Chúa (trái Thánh Linh - Ga-la-ti 5:22-23).
3. Sự Phục Vụ và Chứng Đạo: Tình yêu thương của Đấng Christ thúc giục chúng ta phục vụ người khác trong Hội Thánh và ngoài xã hội (Ga-la-ti 5:13). Đồng thời, mỗi tín hữu đều có đặc ân và trách nhiệm chia sẻ Phúc Âm cứu rỗi cho người chưa tin (Ma-thi-ơ 28:19-20).
4. Sự Trung Tín Giữa Đời Thường: Đức tin được thể hiện qua sự trung tín trong công việc, gia đình, tài chính, và các mối quan hệ. Đây là cách “ánh sáng” của Cơ Đốc nhân chiếu ra trước mặt mọi người (Ma-thi-ơ 5:16).
Cơ Đốc giáo, xét cho cùng, không phải là việc bạn gia nhập một tôn giáo, mà là việc bạn đáp lại tiếng gọi yêu thương của Đức Chúa Trời. Đó là hành trình từ chỗ bị phân cách vì tội lỗi đến chỗ được hòa thuận với Đấng Tạo Hóa, nhờ huyết báu của Chúa Giê-xu Christ đổ ra trên thập tự giá. Đó là sự chuyển từ sự chết đời đời sang sự sống đời đời (Giăng 5:24), từ quyền lực của sự tối tăm sang vương quốc của Con yêu dấu Ngài (Cô-lô-se 1:13).
Nếu bạn chưa bao giờ đặt niềm tin cá nhân nơi Chúa Giê-xu, lời hứa của Ngài vẫn còn đó: “Hễ ai tin Con, thì được sự sống đời đời; nhưng ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó” (Giăng 3:36). Sự cứu rỗi là món quà nhưng không. Hãy ăn năn tội lỗi, tin nhận Chúa Giê-xu Christ là Chúa và Cứu Chúa của đời mình ngay hôm nay.
Đối với những ai đã tin, hãy sống xứng đáng với Phúc Âm của Đấng Christ (Phi-líp 1:27). Hãy đâm rễ sâu trong Lời Ngài, bước đi trong quyền năng của Thánh Linh, và sốt sắng loan truyền chân lý cứu rỗi này cho một thế giới đang hư mất. Cơ Đốc giáo chân chính là một đời sống được Chúa Christ chiếm hữu trọn vẹn, vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời Cha.