Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài
Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gần gũi lại vừa bí ẩn, vừa được tôn thờ lại vừa bị chất vấn nhiều như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Ngươi nói ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15) mà chính Chúa Giê-su đặt ra cho các môn đồ vẫn còn vang vọng đến ngày nay, mời gọi mỗi người tìm kiếm một câu trả lời cá nhân và sâu sắc. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá thân vị, chức vụ, công tác cứu chuộc và di sản vĩnh cửu của Ngài, từ đó rút ra những bài học thiết thực cho đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân.
Chúa Giê-su Christ không phải là một nhà cách mạng xã hội, một triết gia hay một nhà lãnh đạo tôn giáo thông thường. Ngài là một Ngôi Vị độc nhất vô nhị, được tiên tri từ ngàn xưa và bày tỏ trọn vẹn trong Tân Ước.
1. Ngôi Lời Đời Đời – Thần Tính Trọn Vẹn: Sứ đồ Giăng mở đầu sách Phúc Âm của mình bằng một tuyên bố chấn động: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.” (Giăng 1:1). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên văn Hy Lạp là Logos, không chỉ đơn thuần là “lời nói” mà là Lý Trí, Nguyên Lý Sáng Tạo, và Sự Bày Tỏ Tối Hậu của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su chính là Logos ấy, hiện thân của sự khôn ngoan và quyền năng sáng tạo (Cô-lô-se 1:15-17). Ngài hiện hữu từ trước vô cùng, đồng đẳng và đồng bản thể với Đức Chúa Cha. Phao-lô xác nhận: “Vì trong Ngài có mọi sự viên mãn của bổn tánh Đức Chúa Trời” (Cô-lô-se 2:9). Thần tính của Ngài được bày tỏ qua các phép lạ, quyền tha tội (Mác 2:5-12), và đặc biệt là sự phục sinh từ kẻ chết – điều chỉ quyền năng của Đấng Tạo Hóa mới có thể làm được.
2. Con Người Giê-su – Nhân Tính Trọn Vẹn: Cùng một lúc, Chúa Giê-su là con người thật. Ngài được sinh ra bởi một người nữ đồng trinh (Ma-thi-ơ 1:18-23), lớn lên trong một gia đình (Lu-ca 2:51-52), biết đói khát, mệt mỏi, đau đớn và cảm xúc (Giăng 4:6, 11:35). Từ “Christ” (Christos trong Hy Lạp) là dịch từ “Mê-si” (Mashiach trong Hê-bơ-rơ), nghĩa là “Đấng được xức dầu”, chỉ về Đấng Mê-si được hứa trong Cựu Ước. Ngài đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ (Mác 10:45). Sự nhập thể (Incarnation) của Ngôi Lời là mầu nhiệm lớn lao: Đức Chúa Trời vĩ đại đã mặc lấy xác thịt mong manh để đồng cảm và cứu chuộc con người (Phi-líp 2:6-8).
Chúa Giê-su không chỉ đến để dạy dỗ, mà Ngài đến với một sứ mạng cụ thể và tối quan trọng: “Con người đã đến… phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người” (Mác 10:45).
1. Chịu Chết Thế Tội – Sự Đóng Đinh: Cái chết của Chúa Giê-su trên thập tự giá không phải là một tai nạn lịch sử hay sự hy sinh của một liệt sĩ. Đó là sự chu toàn của kế hoạch cứu chuộc từ đời đời. Tiên tri Ê-sai đã mô tả trước về “Đầy Tớ Chịu Khốn” sẽ gánh lấy sự đau đớn và hình phạt thay cho dân sự (Ê-sai 53:4-6). Trên thập tự giá, Chúa Giê-su, Đấng vô tội, đã trở nên tội lỗi vì chúng ta (2 Cô-rinh-tô 5:21). Từ Hy Lạp được dùng cho “sự chuộc tội” là hilastērion, có nghĩa là “nơi chuộc tội” hoặc “của lễ chuộc tội” (Rô-ma 3:25), chỉ về việc cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi đã được thỏa mãn trọn vẹn nơi sự chết của Christ.
2. Chiến Thắng Sự Chết – Sự Phục Sinh: Nếu sự chết của Chúa Giê-su là sự trả giá, thì sự sống lại của Ngài là sự xác nhận đắc thắng. “Ngài đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta, và sống lại vì sự xưng công bình của chúng ta” (Rô-ma 4:25). Sự phục sinh là bằng chứng xác thực rằng Đức Chúa Cha đã chấp nhận của lễ chuộc tội của Con Ngài, và quyền lực của tội lỗi cùng sự chết đã bị đánh bại (1 Cô-rinh-tô 15:54-57). Đây là trung tâm của đức tin Cơ Đốc, là nền tảng cho niềm hy vọng về sự sống đời đời.
3. Sự Thăng Thiên và Chức Vụ Đấng Trung Bảo: Sau khi phục sinh, Chúa Giê-su thăng thiên về trời, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Công vụ 1:9-11). Vị trí “bên hữu” biểu thị quyền năng, thẩm quyền và địa vị tối cao (Hê-bơ-rơ 1:3). Tại đó, Ngài đang hành chức vụ Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm và Đấng Trung Bảo cho chúng ta. Tác giả sách Hê-bơ-rơ giải thích: “Vậy, vì chúng ta có một Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm lớn đã thông qua các từng trời, tức là Đức Chúa Jêsus, Con Đức Chúa Trời… Ngài có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta” (Hê-bơ-rơ 4:14-15). Ngài cầu thay cho các thánh đồ và chuẩn bị một chỗ ở cho họ (Giăng 14:2-3).
Chúa Giê-su đã dùng nhiều danh hiệu và ẩn dụ để mặc khải về thân vị và công tác của Ngài:
- “Ta Là” (Egō Eimi): Đây là công thức mặc khải trang trọng, thường liên hệ đến danh xưng của Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14). Ngài tuyên bố: “Ta là sự sáng của thế gian” (Giăng 8:12), “Ta là sự sống lại và sự sống” (Giăng 11:25), “Ta là đường đi, chân lý, và sự sống” (Giăng 14:6).
- Con Đức Chúa Trời: Khẳng định mối quan hệ độc nhất, mật thiết với Đức Chúa Cha (Ma-thi-ơ 11:27).
- Con Người: Danh hiệu Ngài thường dùng nhất, vừa chỉ nhân tính, vừa ám chỉ đến nhân vật đầy quyền năng trong sách Đa-ni-ên (Đa-ni-ên 7:13-14) sẽ đến trong vinh quang để phán xét.
- Chiên Con của Đức Chúa Trời: Giăng Báp-tít giới thiệu Ngài như vậy (Giăng 1:29), chỉ về Ngài là của lễ hoàn hảo, cuối cùng để cất tội lỗi thế gian, ứng nghiệm hình bóng con sinh tế trong Cựu Ước.
Biết Chúa Giê-su là ai không phải chỉ là kiến thức thần học, mà phải biến đổi toàn bộ đời sống chúng ta.
1. Xây Dựng Mối Quan Hệ Cá Nhân: Đức tin Cơ Đốc không phải là tin vào một giáo lý, mà là tin cậy và đầu phục một Ngôi Vị. Chúng ta được kêu gọi đến với Ngài, tin nhận Ngài là Chúa và Cứu Chúa của đời mình (Giăng 1:12). Sự cầu nguyện hằng ngày chính là sự trò chuyện với Đấng Christ đang sống, là sự lệ thuộc vào ân điển Ngài.
2. Sống Dưới Quyền Tể Trị của Ngài: Nếu Ngài là Chúa (Kurios – Đấng có toàn quyền sở hữu và quyền cai trị), thì mọi lĩnh vực đời sống chúng ta—công việc, gia đình, tài chính, ước mơ—đều phải đặt dưới sự hướng dẫn và điều khiển của Ngài. “Chẳng có ai được làm tôi hai chủ” (Ma-thi-ơ 6:24).
3. Tìm Kiếm Sự Biến Đổi Từ Bên Trong: Chúa Giê-su không chỉ cứu chúng ta khỏi hình phạt đời đời, mà còn ban cho chúng ta năng lực để chiến thắng tội lỗi và sống một đời sống mới. “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (2 Cô-rinh-tô 5:17).
4. Bước Đi Trong Sự Vâng Phục Và Yêu Thương: “Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta” (Giăng 14:15). Tình yêu đáp lại với Chúa được biểu lộ qua sự vâng lời. Đồng thời, hiểu được tình yêu hy sinh của Ngài thúc giục chúng ta yêu thương và phục vụ anh em mình (Giăng 13:34-35).
5. Sống Với Niềm Hy Vọng Vững Chắc: Vì Ngài đã sống lại và hứa sẽ trở lại, chúng ta có một hy vọng sống động. Niềm hy vọng này giúp chúng ta đứng vững trong thử thách, phục vụ cách trung tín, và rao truyền Tin Lành với lòng nhiệt thành (Tít 2:13).
Chúa Giê-su Christ là trung tâm điểm của lịch sử, của Kinh Thánh, và phải là trung tâm của đời sống mỗi Cơ Đốc nhân. Ngài là Đức Chúa Trời toàn hảo mặc lấy nhân tính toàn vẹn, đến để bày tỏ Đức Chúa Cha, chịu chết chuộc tội cho nhân loại phản loạn, sống lại đắc thắng, và một ngày sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét và hoàn tất mọi sự. Câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” đòi hỏi một sự đáp ứng cá nhân: Ngài là Chúa và là Cứu Chúa của tôi. Việc nhận biết Ngài cách sâu nhiệm hơn mỗi ngày qua Lời Chúa và sự cầu nguyện không chỉ làm giàu đời sống thuộc linh, mà còn ban cho chúng ta mục đích, năng lực và hy vọng để sống một đời sống làm sáng danh Ngài giữa thế gian này.
“Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Giăng 14:6)