Oral Roberts Là Ai?
Trong thế kỷ 20, làn sóng phục hưng và sự bùng nổ của các giáo vụ truyền giảng qua truyền thông đã định hình lại bức tranh Cơ Đốc giáo toàn cầu. Một trong những nhân vật trung tâm, gây nhiều ảnh hưởng và cũng không ít tranh cãi, chính là Oral Roberts. Để hiểu rõ về con người và di sản của ông, chúng ta cần nhìn qua lăng kính Kinh Thánh, phân tích sứ mệnh, thần học và những bài học thực tiễn cho đời sống đức tin ngày nay.
I. Từ Thung Lũng Nghèo Khó Đến Sứ Vụ Toàn Cầu: Hành Trình Đức Tin
Granville Oral Roberts sinh ngày 24 tháng 1 năm 1918 tại Pontotoc County, Oklahoma, trong một gia đình nghèo khó. Cha của ông, Ellis Roberts, là một mục sư Giám Lý. Tuổi thơ của Oral Roberts chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh lao và sự nghèo túng. Chính trong hoàn cảnh tuyệt vọng năm 17 tuổi, khi đang nằm trên giường bệnh, ông đã trải nghiệm một sự chữa lành kỳ diệu sau khi chị em ông khẩn nài và một nhà truyền giảng đức tin cầu nguyện cho. Trải nghiệm này trở thành nền tảng cho niềm tin xuyên suốt cuộc đời ông vào quyền năng chữa lành của Đức Chúa Trời.
Sứ mệnh của Oral Roberts được ông tin rằng bắt nguồn từ tiếng gọi trực tiếp từ Đức Chúa Trời. Ông thường kể lại rằng Chúa phán với ông trong sự cầu nguyện: “Con là đầy tớ của Ta. Hãy đi chữa lành người bệnh, khiến kẻ chết sống lại, đuổi quỷ ra, và rao giảng Phúc Âm.” Lời kêu gọi này phản ánh rõ ràng mệnh lệnh của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 10:8: “Hãy chữa lành kẻ đau, khiến sống kẻ chết, làm sạch kẻ phung, và trừ các quỷ.”
Sứ vụ của ông được xây dựng trên niềm tin rằng Phúc Âm trọn vẹn bao gồm cả sự cứu rỗi linh hồn lẫn sự chữa lành thân thể.
II. Thần Học “Phúc Âm Trọn Vẹn” Và Sự Nhấn Mạnh Về Sự Chữa Lành
Oral Roberts là một nhân vật then chốt trong phong trữ Ngũ Tuần (Pentecostal) và sau này là phong trữ Ân Tứ (Charismatic). Thần học trung tâm của ông thường được gọi là “Phúc Âm Trọn Vẹn” (Full Gospel), xoay quanh bốn điểm chính: được cứu, được chữa lành, được đầy dẫy Đức Thánh Linh, và được Chúa tái lâm. Ông tin rằng sự chuộc tội của Chúa Giê-xu trên thập tự giá không chỉ mang lại sự tha tội (1 Phi-e-rơ 2:24a: “Ngài đã mang tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ”
) mà còn mang lại sự chữa lành (1 Phi-e-rơ 2:24b: “bởi những lằn đòn của Ngài, anh em đã được lành bệnh.”
).
Ông thường trích dẫn Ê-sai 53:5 như một nền tảng Cựu Ước cho sự chữa lành thân thể: “Nhưng Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt Người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi Người chúng ta được lành bệnh.”
Từ ngữ Hê-bơ-rơ cho “lành bệnh” ở đây là “rapha” (רָפָא), có nghĩa là chữa lành, băng bó, phục hồi cả thể xác lẫn tâm linh.
Tuy nhiên, thần học của Oral Roberts đôi khi bị chỉ trích vì nhấn mạnh quá mức vào sự thịnh vượng vật chất và “đức tin như một hạt giống”. Giáo lý “Gieo Tiền Gặt Phước” (Seed-Faith), mà ông phổ biến rộng rãi, dạy rằng sự dâng hiến (vật chất, lời cầu nguyện, tình yêu thương) như gieo một hạt giống đức tin, và Đức Chúa Trời sẽ đáp lại bằng một mùa gặt phước hạnh. Mặc dù có cơ sở từ nguyên tắc gieo và gặt trong 2 Cô-rinh-tô 9:6 (“Kẻ gieo ít thì gặt ít, kẻ gieo nhiều thì gặt nhiều.”
), nhưng việc ứng dụng chủ yếu vào lĩnh vực tài chính đã gây ra nhiều tranh luận.
III. Nhà Tiên Phong Truyền Thông Và Di Sản Lâu Dài
Oral Roberts không chỉ là một nhà truyền giảng trên lều trại. Ông là một trong những người đầu tiên tận dụng triệt để sức mạnh của truyền hình để truyền bá Phúc Âm. Chương trình “Oral Roberts and You” đưa những buổi nhóm chữa lành vào tận phòng khách của hàng triệu gia đình Mỹ, phá vỡ rào cản địa lý và giáo phái. Điều này có thể khiến chúng ta nhớ đến mệnh lệnh cuối cùng của Chúa Giê-xu: Công vụ 1:8 “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền năng, và làm chứng về Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.”
Oral Roberts đã dùng công nghệ truyền thông đương thời để mở rộng phạm vi “cùng trái đất” ấy.
Di sản hữu hình lớn nhất của ông có lẽ là Đại học Oral Roberts (ORU), được thành lập năm 1963 tại Tulsa, Oklahoma. Mục tiêu của ORU là đào tạo một thế hệ lãnh đạo Cơ Đốc toàn diện: mạnh mẽ về tâm trí, tráng kiện về thể chất (thể dục thể thao được coi trọng), và mạnh mẽ về tâm linh. Khẩu hiệu của trường là “Đào tạo toàn diện con người: Thân, Tâm, Linh”. Triết lý này nhắc nhở chúng ta về lời cầu nguyện của sứ đồ Phao-lô trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23: “Nguyền xin chính Đức Chúa Trời bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn, và nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, khi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đến!”
IV. Bài Học Ứng Dụng Cho Đời Sống Cơ Đốc Ngày Nay
Hành trình đức tin của Oral Roberts để lại nhiều bài học thực tiễn cho mỗi tín hữu:
1. Đức Tin Hành Động: Oral Roberts sống với niềm tin rằng đức tin thật phải đi kèm với hành động. Ông không chỉ rao giảng về chữa lành mà còn dám cầu nguyện cách công khai cho người bệnh. Điều này phù hợp với Gia-cơ 2:17: “Cũng vậy, đức tin không có việc làm là đức tin chết.”
Chúng ta được thử thách để bước ra khỏi vùng an toàn và hành động theo niềm tin của mình.
2. Sự Mạo Hiểm Vì Vương Quốc Đức Chúa Trời: Từ việc bỏ nghề mục sư địa phương để đi truyền giảng, đến việc xây dựng một trường đại học với tầm nhìn khổng lồ, Oral Roberts đã chấp nhận nhiều rủi ro. Điều này nhắc nhở chúng ta về các người đầy tớ trong ngụ ngôn những nén bạc (Ma-thi-ơ 25:14-30). Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta sử dụng những “nén bạc” (tài năng, nguồn lực, cơ hội) của Ngài một cách can đảm và khôn ngoan, không chôn giấu chúng vì sợ hãi.
3. Cân Bằng Trong Giáo Lý: Cuộc đời và thần học của Oral Roberts là một lời nhắc nhở về sự cần thiết phải giữ thế cân bằng lành mạnh theo Kinh Thánh. Trong khi chúng ta tin cậy vào quyền năng chữa lành và sự chu cấp của Đức Chúa Trời, chúng ta cũng phải tôn trọng chủ quyền của Ngài và hiểu rằng thập tự giá có thể đi trước vinh quang (Phi-líp 3:10-11). Phúc Âm trọn vẹn nhất vẫn là Phúc Âm tập trung vào Chúa Giê-xu Christ và sự cứu chuộc của Ngài, là nền tảng cho mọi phước hạnh khác.
4. Sử Dụng Phương Tiện Hiện Đại Cho Công Việc Chúa: Oral Roberts không sợ hãi công nghệ mới. Ông thấy nó như một công cụ để truyền bá Phúc Âm. Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, mỗi tín hữu đều có cơ hội và trách nhiệm sử dụng mạng xã hội, nền tảng nội dung… một cách khôn ngoan và sáng tạo để làm chứng cho tình yêu của Đấng Christ (1 Cô-rinh-tô 9:22).
Kết Luận: Một Con Người Của Đức Tin Và Tranh Cãi
Oral Roberts qua đời ngày 15 tháng 12 năm 2009, để lại một di sản phức tạp. Ông vừa là nhà truyền giáo được yêu mến bởi hàng triệu người, vừa là nhân vật gây tranh cãi trong cộng đồng Cơ Đốc vì những phương pháp và giáo lý của mình. Có thể nói, ông là một con người của đức tin – với cả sức mạnh và khiếm khuyết của một con người.
Nhìn vào cuộc đời ông, điều quan trọng nhất chúng ta học được không phải là tôn vinh một con người, mà là nhìn thấy quyền năng và ân điển của Đức Chúa Trời có thể sử dụng một đời sống dâng hiến trọn vẹn, bất chấp những khiếm khuyết, để làm những việc lớn lao cho Vương Quốc Ngài. Cuối cùng, như lời sứ đồ Phao-lô: 1 Cô-rinh-tô 3:6-7 “Tôi trồng, A-bô-lô tưới, nhưng Đức Chúa Trời làm cho lớn lên. Vậy, người trồng kẻ tưới, đều không ra gì, song Đức Chúa Trời là Đấng làm cho lớn lên.”
Oral Roberts đã “trồng” và “tưới” một cách nhiệt thành. Còn sự tăng trưởng và đánh giá cuối cùng thuộc về Đức Chúa Trời.
Ước mong mỗi chúng ta, từ câu chuyện của Oral Roberts, được khích lệ để sống một đời sống đức tin can đảm, sáng tạo và hoàn toàn hướng về Chúa Giê-xu Christ, là Đấng duy nhất xứng đáng với mọi vinh quang.