Thủ Dâm – Theo Lăng Kính Kinh Thánh
Chủ đề về thủ dâm thường gây ra nhiều tranh cãi và bối rối trong cộng đồng Cơ Đốc. Kinh Thánh không trực tiếp đề cập đến cụm từ "thủ dâm" (masturbation), điều này dẫn đến nhiều cách diễn giải khác nhau. Tuy nhiên, với tư cách là những người tin theo Lời Chúa, chúng ta cần tìm hiểu cặn kẽ các nguyên tắc nền tảng của Kinh Thánh về tính dục, sự thánh khiết, ý định của lòng và mục đích của thân thể để có được cái nhìn đúng đắn và có ích cho đời sống thuộc linh.
I. Khảo Sát Các Phân Đoạn Kinh Thánh Liên Quan
Mặc dù không có câu nào nói "ngươi chớ được thủ dâm", nhưng Kinh Thánh đưa ra những nguyên tắc rõ ràng bao trùm mọi khía cạnh của đời sống, bao gồm cả tính dục.
1. Câu Chuyện Ô-nan (Sáng-thế Ký 38:8-10):
Đây là phân đoạn thường bị viện dẫn sai lầm nhất khi bàn về chủ đề này. Chúa phán về Ô-nan: "Điều Ô-nan làm là ác trước mặt Đức Giê-hô-va, nên Ngài cũng khiến nó chết luôn" (câu 10). Hành động của Ô-nan (Onan trong tiếng Hê-bơ-rơ) không đơn thuần là thủ dâm, mà là sự cố ý phá thai (coitus interruptus) để không thực hiện bổn phận "nín đẻ" (Levirate marriage) cho anh mình là Ê-rơ, nhằm trục lợi tài sản. Tội của Ô-nan là sự ích kỷ, gian dối và không vâng lời trước một luật lệ quan trọng thời đó. Việc dùng câu chuyện này để lên án thủ dâm là một sự giải kinh thiếu chính xác.
2. Sự Dâm Dục và Ô Uế Thuộc Linh (Ma-thi-ơ 5:27-28):
Chúa Jesus đưa tiêu chuẩn về sự thánh khiết lên một tầm cao mới: "Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi." Từ Hy Lạp được dùng cho "động tình tham muốn" là pros to epithymēsai autēn, có nghĩa "nhằm để tham muốn cô ấy". Đây không phải một ý nghĩ thoáng qua, mà là sự cố ý nuôi dưỡng ham muốn nhục dục (epithymia) trong tâm trí. Nguyên tắc này chỉ ra rằng tội lỗi bắt nguồn từ tấm lòng và ý định (cảnh trong trí tưởng tượng, sự thèm khát), chứ không chỉ ở hành động thể xác bên ngoài. Thủ dâm hầu như luôn đi kèm với những tư tưởng và hình ảnh dâm dục được cố ý nuôi dưỡng, và đó chính là điều Chúa Jesus lên án.
3. Sự Trốn Chạy Khỏi Sự Dâm Dục (1 Cô-rinh-tô 6:18-20):
Sứ đồ Phao-lô khẳng định mạnh mẽ: "Hãy tránh sự dâm dục. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân thể mình; nhưng kẻ phạm tội tà dâm thì phạm đến chính thân thể mình." Từ "dâm dục" trong tiếng Hy Lạp là porneia, một từ rộng bao hàm mọi hình thức tình dục trái tự nhiên và trái đạo đức theo tiêu chuẩn của Chúa. Câu Kinh Thánh này nhấn mạnh tính chất đặc biệt nghiêm trọng của tội tà dâm: nó phạm đến chính thân thể, là đền thờ của Đức Thánh Linh (câu 19). Thủ dâm, khi được thực hiện với lòng ham muốn dâm dục, là một hình thức của porneia – nó biến thân thể, vốn là công cụ để tôn vinh Chúa (câu 20), thành công cụ để thỏa mãn dục vọng ích kỷ, từ đó "phạm đến" sự thánh khiết của đền thờ ấy.
4. Biết Giữ Thân Thể Mình Cho Thánh Sạch (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5):
"Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người trong anh em phải biết giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng, chẳng bao giờ sa vào tình dục luông tuồng như người ngoại đạo." Từ "ông uế" (akatharsia) chỉ sự không tinh sạch, bao gồm cả sự ô uế về mặt thuộc linh và đạo đức tính dục. Cụm "giữ thân thể mình... tôn trọng" (kteasthai to heautou skeuos en hagiasmō kai timē) có nghĩa đen là "sở hữu cái bình của mình trong sự thánh hóa và danh dự". Thân thể chúng ta là "cái bình" quý giá. Thủ dâm, nếu xuất phát từ sự thỏa mãn dục vọng ích kỷ, là một sự không tôn trọng cái bình đó, đối lập với sự thánh sạch và danh dự mà Chúa đòi hỏi.
II. Nguyên Tắc Cốt Lõi Từ Kinh Thánh
Từ những phân đoạn trên, chúng ta có thể rút ra ba nguyên tắc cốt lõi để đánh giá:
- Nguyên Tắc Về Tấm Lòng (Ma-thi-ơ 5:28): Chúa nhìn thấy ý định và sự ham muốn trong lòng. Thủ dâm có phải là công cụ để thỏa mãn sự tham muốn nhục dục (epithymia) đối với một người không phải vợ/chồng mình không? Nếu có, nó đã vi phạm tiêu chuẩn thánh khiết trong tư tưởng của Chúa.
- Nguyên Tắc Về Mục Đích Của Thân Thể (1 Cô-rinh-tô 6:18-20): Thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh, được tạo dựng để tôn vinh Đức Chúa Trời. Hành vi này có tôn vinh Chúa không? Nó có giúp tôi quản lý thân thể mình như một quản gia tốt, hay biến nó thành nô lệ cho dục vọng?
- Nguyên Tắc Về Sự Tự Chủ (Ga-la-ti 5:22-23): Một trong những trái của Thánh Linh là "tiết độ" (tự chủ, enkrateia). Thủ dâm có thường là một phản ứng theo thói quen, theo cảm xúc, hay xuất phát từ sự thiếu tự chủ trước những căng thẳng, buồn chán, cô đơn? Nếu vậy, nó cho thấy sự thiếu vắng của đời sống được Thánh Linh điều khiển.
III. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc
Việc hiểu nguyên tắc là quan trọng, nhưng áp dụng vào cuộc chiến thuộc linh hàng ngày còn quan trọng hơn. Đây không phải là cuộc chiến chỉ bằng ý chí, mà bằng sự biến đổi của Thánh Linh.
1. Chuyển Hướng Tâm Trí (Rô-ma 12:2, Phi-líp 4:8):
Trận chiến bắt đầu và kết thúc trong tâm trí. Thay vì cố gắng "đừng nghĩ về điều đó", hãy chủ động "đổi mới tâm thần" (Rô-ma 12:2). Hãy tập suy nghĩ đến những điều "chân thật, đáng tôn, công bình, thanh sạch, đáng yêu chuộng, có tiếng tốt" (Phi-líp 4:8). Khi một ý tưởng cám dỗ đến, hãy lập tức cầu nguyện ngắn, hát một bài thánh ca, hoặc đọc một câu Kinh Thánh đã học thuộc.
2. Quản Lý Các Cửa Ngõ (Gióp 31:1):
Gióp nói: "Tôi có lập ước với mắt tôi; vậy, làm sao tôi dám nhìn người nữ đồng trinh?" Chúng ta cần "lập ước" với mắt (những gì xem trên internet, phim ảnh, sách báo), với tai (những cuộc trò chuyện, âm nhạc) và với môi miệng. Sử dụng các công cụ kiểm soát nội dung, tránh xa những tình huống dễ sa ngã.
3. Sống Trong Sự Sáng Và Cộng Đồng (Gia-cơ 5:16, Hê-bơ-rơ 3:13):
Tội lỗi phát triển mạnh trong bóng tối và sự cô lập. Hãy tìm một người bạn tín nhiệm, cùng giới, trưởng thành trong đức tin để "tỏ cùng nhau những tội mình" và "cầu nguyện cho nhau" (Gia-cơ 5:16). Sự giải cứu thường đến thông qua sự khiêm nhường thú nhận và cầu thay.
4. Làm Đầy Lòng Bằng Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 5:18):
Lời Chúa dạy "đừng say rượu... nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh". Say rượu là để trốn tránh thực tại, còn được đầy dẫy Thánh Linh là để đối diện và chinh phục thực tại bằng quyền năng Ngài. Hãy liên tục đầu phục Chúa, cầu xin Thánh Linh lấp đầy những chỗ trống trong tâm hồn thường bị lấp bằng sự thỏa mãn thể xác giả tạm.
5. Tìm Hiểu Gốc Rễ:
Thường xuyên, thủ dâm là một triệu chứng của những vấn đề sâu xa hơn: sự cô đơn, tổn thương, stress, cảm giác vô giá trị, hoặc thậm chí là sự buồn chán. Hãy cầu xin Chúa cho thấy gốc rễ thực sự. Có cần được chữa lành từ một tổn thương trong quá khứ không? Có cần học cách đối diện với cảm xúc lành mạnh hơn không?
IV. Kết Luận: Ân Điển, Sự Tha Thứ và Con Đường Phục Hồi
Nếu bạn đang vật lộn với điều này, hãy nhớ ba chân lý quan trọng:
1. Sự Lên Án Đến Từ Ma Quỷ, Sự Xưng Công Bình Đến Từ Chúa: Khi bạn thất bại, tiếng nói của kẻ cáo buộc (Khải Huyền 12:10) sẽ nói: "Ngươi thật vô dụng, không xứng đáng". Nhưng tiếng nói của Chúa, dựa trên sự chết thay của Đấng Christ, phán: "Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Rô-ma 8:1). Hãy phân biệt hai điều này. Thừa nhận tội lỗi (xưng tội) với Chúa khác với việc tự dằn vặt mình.
2. Sự Biến Đổi Là Một Hành Trình: Sự nên thánh là một tiến trình cả đời (Phi-líp 1:6). Đừng nản lòng vì thất bại lặp lại. Mỗi lần quay lại với sự ăn năn thật lòng là một bước tiến trong mối quan hệ với Chúa. Hãy nhìn vào sự tiến bộ theo tháng, theo năm, chứ không chỉ theo ngày.
3. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Chuyên Nghiệp Khi Cần: Nếu bạn nhận thấy mình bị mắc kẹt trong một vòng lặp không thể thoát ra, và nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ một mục sư khôn ngoan hoặc một nhà tư vấn/tâm lý Cơ Đốc. Đây không phải là dấu hiệu của đức tin yếu kém, mà là sự khôn ngoan.
Cuối cùng, hãy hướng mắt về Chúa Giê-xu Christ, Đấng không chỉ tha tội mà còn ban cho chúng ta quyền năng để sống cuộc đời mới. Sự tự do thật không phải là tự do để làm mọi điều xác thịt muốn, mà là tự do KHÔNG phải làm nô lệ cho những điều đó nữa (Ga-la-ti 5:1). Hãy chạy đến với ân điển của Ngài mỗi ngày, và để Thánh Linh Ngài làm công việc biến đổi từ bên trong.
"Vậy, nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do." (Giăng 8:36)