Đàn ông hay phụ nữ Cơ Đốc có nên đeo bông tai không?

03 December, 2025
20 phút đọc
3,828 từ
Chia sẻ:

Đàn ông hay phụ nữ Cơ Đốc có nên đeo bông tai không?

Trong thế giới ngày nay, việc đeo bông tai đã trở nên phổ biến cho cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, nhiều tín hữu Cơ Đốc thắc mắc liệu việc này có phù hợp với đức tin và Kinh Thánh dạy hay không. Có người cho rằng đeo bông tai là biểu hiện của sự kiêu ngạo và thế gian, trong khi số khác xem đó là một cách thể hiện cá tính vô hại. Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá Lời Chúa để tìm ra những nguyên tắc hướng dẫn, giúp mỗi Cơ Đốc nhân có thể quyết định với lương tâm được soi sáng bởi Thánh Linh.

1. Kinh Thánh nói gì về trang sức nói chung?

Trước khi đi vào cụ thể bông tai, chúng ta cần xem xét thái độ của Kinh Thánh đối với việc đeo trang sức. Cựu Ước và Tân Ước đều có những ghi chép liên quan.

a. Quan điểm trong Cựu Ước

Trong Cựu Ước, trang sức thường được nhắc đến như một phần của cuộc sống bình thường. Chẳng hạn, khi Áp-ra-ham sai đầy tớ đi tìm vợ cho Y-sác, người đầy tớ đã tặng Rê-bê-ca “một cái vòng mũi bằng vàng nặng nửa siếc-lơ, và hai cái vòng tay bằng vàng nặng mười siếc-lơ” (Sáng Thế Ký 24:22). Đức Chúa Trời cũng truyền cho dân Y-sơ-ra-ên mượn đồ bạc, đồ vàng (trang sức) của người Ê-díp-tô trước khi ra đi (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:22; 11:2). Điều này cho thấy bản thân trang sức không phải là xấu.

Tuy nhiên, trang sức đôi khi lại gắn liền với sự thờ hình tượng. Khi dân Y-sơ-ra-ên đúc bò con vàng, họ đã đem “những hoa tai bằng vàng của vợ, con trai, con gái mình” (Xuất Ê-díp-tô Ký 32:2-3). Gia-cốp cũng yêu cầu gia đình cất bỏ “các tượng thần ngoại bang đương có trong tay mình, cùng những hoa tai nơi tai” trước khi đến Bê-tên (Sáng Thế Ký 35:4). Như vậy, vấn đề không nằm ở vật chất mà ở tấm lòng sử dụng nó.

b. Quan điểm trong Tân Ước

Tân Ước đưa ra những lời khuyên cho các tín hữu về cách ăn mặc, trang điểm. Trong 1 Ti-mô-thê 2:9-10, sứ đồ Phao-lô viết: “Ta cũng muốn đờn bà ăn mặc một cách gọn ghẽ, giữ nết na và đức hạnh, không dùng những tóc gióc, vàng, châu ngọc, áo quần quí giá, nhưng dùng việc lành, theo lẽ đương nhiên của người đờn bà tin kính Chúa.” Tương tự, 1 Phi-e-rơ 3:3-4 khuyên: “Chớ lấy sự trang điểm bề ngoài như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần mà tô điểm; nhưng hãy lấy sự tàng ẩn ở trong lòng, tức là sự không hay hư của tâm thần dịu dàng yên lặng, ấy là điều quí giá trước mặt Đức Chúa Trời.”

Các câu Kinh Thánh này không hề cấm đeo trang sức, nhưng nhấn mạnh rằng tín hữu không nên đặt nặng vào vẻ bề ngoài, vào sự xa hoa, mà thay vào đó phải chú trọng vẻ đẹp nội tâm và các việc lành. Cần lưu ý rằng trong bản gốc Hy Lạp, từ “kosmios” (gọn ghẽ, trang nghiêm) nhấn mạnh sự thích hợp, trật tự, không quá lòe loẹt. Từ “plégma” (tóc gióc) chỉ kiểu tóc cầu kỳ, có thể gây phân tâm.

Ngoài ra, trong sách Khải Huyền, thành Giê-ru-sa-lem mới được mô tả như một cô dâu được trang điểm lộng lẫy (Khải Huyền 21:2), cho thấy vẻ đẹp trang sức không hẳn là tiêu cực.

2. Bông tai trong Kinh Thánh và văn hóa thời đó

Kinh Thánh nhắc đến bông tai (hoa tai) nhiều lần. Hãy xem xét một số phân đoạn:

  • Xuất Ê-díp-tô Ký 32:2-3: A-rôn yêu cầu dân chúng tháo “những hoa tai bằng vàng của vợ, con trai, con gái mình” để đúc bò con vàng. Điều này cho thấy cả nam lẫn nữ đều đeo hoa tai (con trai cũng có hoa tai).
  • Các Quan Xét 8:24-27: Ghê-đê-ôn xin dân chúng nộp những hoa tai vàng mà họ đã đoạt được từ người Mi-đi-an, rồi làm một cái ê-phót, sau đó trở thành vật gây cho dân Y-sơ-ra-ên phạm tội thờ hình tượng.
  • Ê-sai 3:16-23: Trong lời cảnh cáo phụ nữ Si-ôn vì kiêu ngạo, Chúa liệt kê nhiều loại trang sức, trong đó có “hoa tai” (câu 20). Việc đeo hoa tai không bị cấm, nhưng sự kiêu hãnh và quá mải mê với ngoại hình thì bị lên án.
  • Xuất Ê-díp-tô Ký 21:6 và Phục Truyền 15:17: Kinh Thánh mô tả việc xỏ lỗ tai để đánh dấu người nô lệ tự nguyện phục vụ chủ suốt đời. Điều này cho thấy việc xỏ lỗ tai có ý nghĩa văn hóa đặc biệt.

Như vậy, cả đàn ông và đàn bà thời cổ đại đều có thể đeo bông tai. Việc đó không bị coi là trái luật pháp Môi-se. Tuy nhiên, nếu bông tai trở thành công cụ cho sự thờ hình tượng hay biểu tượng của sự kiêu ngạo, nó sẽ bị lên án.

3. Những nguyên tắc Kinh Thánh hướng dẫn

Từ các phân đoạn trên, chúng ta rút ra được một số nguyên tắc chung giúp tín hữu quyết định việc đeo bông tai có phù hợp hay không.

a. Tính khiêm nhường và giản dị

Kinh Thánh nhiều lần khuyên chúng ta sống khiêm nhường, không phô trương của cải hoặc vẻ đẹp vật chất (1 Ti-mô-thê 2:9-10; 1 Phi-e-rơ 3:3-4). Vấn đề không phải là “có được đeo vàng hay không”, mà là “đeo với tâm thế nào”. Nếu bông tai trở thành phương tiện để khoe khoang, gây chú ý, hoặc khiến người khác ganh tỵ, thì nó đi ngược với tinh thần khiêm tốn. Ngược lại, nếu đeo một cách đơn giản, phù hợp với hoàn cảnh, không gây phân tâm khỏi sự thờ phượng và chứng đạo, thì có thể chấp nhận được.

b. Phân biệt giới tính

Phục Truyền Luật Lệ Ký 22:5 dạy: “Người nữ không nên mặc đồ của người nam, và người nam không nên mặc đồ của người nữ; vì ai làm điều đó lấy làm gớm ghiếc cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi.” Mặc dù luật này trực tiếp nói về quần áo, nhưng nó đề cập đến nguyên tắc duy trì sự khác biệt giới tính mà Đức Chúa Trời đã thiết lập. Trong nhiều nền văn hóa, bông tai được xem là phụ kiện dành cho phụ nữ; đàn ông đeo bông tai có thể bị coi là mập mờ giới tính. Tuy nhiên, tại một số vùng, đeo bông tai là truyền thống của nam giới (ví dụ: thổ dân châu Mỹ, một số dân tộc châu Á). Vì vậy, Cơ Đốc nhân cần khôn ngoan xem xét văn hóa nơi mình sống và nhận thức chung của Hội Thánh địa phương. Mục tiêu là không gây hiểu lầm, không làm lu mờ sự phân biệt nam nữ mà Chúa dựng nên.

c. Tránh sự thờ hình tượng

Đức Chúa Trời rất ghét sự thờ hình tượng (Xuất Ê-díp-tô 20:3-5; 1 Giăng 5:21). Mọi thứ có thể trở thành thần tượng nếu chúng ta yêu quý nó hơn Chúa. Bông tai có thể trở thành thần tượng nếu chúng ta dành quá nhiều thời gian, tiền bạc, sự quan tâm cho nó, hoặc nếu nó biểu tượng cho một lối sống trái với Kinh Thánh (ví dụ: theo trào lưu vô đạo). Cần kiểm tra lòng mình: liệu chúng ta có đang tôn sùng vẻ ngoài, đặt sự đẹp đẽ của thân thể lên trên sự thánh khiết không?

d. Tự do trong Đấng Christ

Rô-ma 14 và 1 Cô-rinh-tô 8-10 nhấn mạnh đến tự do của Cơ Đốc nhân trong những vấnề không rõ ràng trong Kinh Thánh. Nếu Kinh Thánh không cấm trực tiếp, thì đó là vấn để thuộc về lương tâm. Tuy nhiên, tự do không có nghĩa là chúng ta cứ làm theo ý mình bất chấp người khác. Chúng ta phải yêu thương anh em mình, tránh làm gương xấu cho những người yếu đuối trong đức tin. Nếu việc đeo bông tai khiến một tín hữu non trẻ vấp phạm (ví dụ: họ cho rằng đó là tội lỗi và thấy bạn làm thì họ cũng làm dù lương tâm cắn rứt), thì tốt hơn hãy từ bỏ quyền lợi của mình vì sự gây dựng họ (Rô-ma 14:21).

e. Mục đích và động cơ

1 Cô-rinh-tô 10:31 dạy: “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” Khi quyết định đeo bông tai, chúng ta hãy tự hỏi: “Động cơ của tôi là gì? Tôi có đang tìm kiếm sự chú ý của người khác không? Tôi có đang cố gắng hòa hợp với thế gian đến mức bắt chước những phong cách không đẹp lòng Chúa? Hay tôi đơn giản thích món trang sức này và dùng nó để bày tỏ sự sáng tạo của Chúa?” Hãy thành thật với Chúa và để Ngài dẫn dắt.

4. Áp dụng thực tiễn cho nam và nữ Cơ Đốc

Từ các nguyên tắc trên, chúng ta có thể đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho từng giới.

a. Đối với phụ nữ

Trong hầu hết các nền văn hóa, phụ nữ đeo bông tai được xem là bình thường và thậm chí là nét nữ tính. Các Hội Thánh Tin Lành thường không cấm phụ nữ đeo bông tai, miễn là họ không phô trương hay quá lố. Một số lưu ý:

  • Tránh sự quá mức: Đừng đeo quá nhiều bông tai cùng lúc (ví dụ: nhiều lỗ trên tai, bông tai quá lớn hoặc quá đắt) đến nỗi gây chú ý thái quá, đặc biệt trong các buổi nhóm thờ phượng.
  • Chú trọng sự tương xứng: Hãy chọn những bông tai phù hợp với hoàn cảnh (ví dụ: bông tai nhỏ gọn khi đi làm, đi nhà thờ; có thể đeo cầu kỳ hơn trong những dịp đặc biệt).
  • Xét lòng mình: Nếu bạn cảm thấy mình bị lệ thuộc vào việc phải đẹp bên ngoài, hoặc luôn so sánh với người khác, hãy dành thời gian tĩnh nguyện, xin Chúa giúp bạn tập trung vào vẻ đẹp nội tâm.

b. Đối với đàn ông

Việc đàn ông đeo bông tai hiện nay đã trở nên phổ biến hơn, nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi trong cộng đồng Cơ Đốc. Dưới đây là một số điểm cần cân nhắc:

  • Văn hóa địa phương: Nếu bạn sống trong một xã hội mà đàn ông đeo bông tai được chấp nhận rộng rãi (ví dụ: một số nước phương Tây, giới trẻ đô thị) và không bị xem là nữ tính, thì có thể không có vấn đề. Nhưng nếu Hội Thánh địa phương hoặc những người xung quanh coi đó là dấu hiệu của sự nổi loạn hoặc phá vỡ chuẩn mực giới tính, bạn nên suy nghĩ kỹ. Hãy đặt ảnh hưởng của mình lên hàng đầu: liệu việc này có cản trở chứng đạo, khiến người khác hiểu lầm về đạo Chúa không?
  • Động cơ: Nhiều thanh niên đeo bông tai để thể hiện cá tính, để hòa nhập với bạn bè, hoặc đơn giản vì thấy thích. Nhưng nếu đó là biểu hiện của sự phản kháng, muốn gây sốc, hoặc muốn thách thức các giá trị truyền thống mà không có lý do chính đáng, thì cần xem lại.
  • Tránh gây vấp phạm: Nếu bạn là người lãnh đạo trong Hội Thánh hoặc có ảnh hưởng lớn, hãy xem xét kỹ tác động đến những tín hữu non trẻ. Trong Rô-ma 14, Phao-lô khuyên chúng ta đừng làm điều gì khiến anh em mình vấp ngã, dù bản thân điều đó là vô tội. Nếu bạn biết rằng một số anh chị em trong Hội Thánh sẽ bị xáo trộn hoặc hiểu lầm, hãy đối thoại và giải thích; nhưng nếu họ vẫn yếu đuối, có thể bạn nên từ bỏ quyền lợi của mình vì tình yêu thương.
  • Quan điểm cá nhân: Cuối cùng, mỗi người phải tự quyết định trước mặt Chúa. Hãy cầu nguyện, tìm kiếm sự hướng dẫn của Thánh Linh và tham khảo ý kiến của những người trưởng thành trong đức tin.

c. Những câu hỏi tự kiểm tra

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể dùng để xem xét lương tâm:

  1. Việc đeo bông tai có khiến tôi mất tập trung vào việc thờ phượng Chúa không?
  2. Tôi có cảm thấy mình cần phải đeo bông tai để được người khác chấp nhận không?
  3. Tôi có chi quá nhiều tiền bạc, thời gian cho việc mua sắm và chăm chút trang sức không?
  4. Việc này có vi phạm nguyên tắc khiêm nhường và giản dị mà Kinh Thánh dạy không?
  5. Việc này có gây hiểu lầm về giới tính hoặc gây cớ vấp phạm cho anh em khác không?
  6. Tôi có thể làm điều này với mục đích tôn vinh Chúa không?

Nếu bạn trả lời “không” cho những câu hỏi tiêu cực và “có” cho câu cuối cùng, thì rất có thể việc đeo bông tai là chấp nhận được trong hoàn cảnh của bạn.

5. Kết luận

Kinh Thánh không ra lệnh cấm đeo bông tai, dù cho nam hay nữ. Tuy nhiên, Lời Chúa đưa ra những nguyên tắc rõ ràng về sự khiêm nhường, sự phân biệt giới tính, tránh thờ hình tượng, và yêu thương anh em. Mỗi Cơ Đốc nhân cần áp dụng những nguyên tắc này vào bối cảnh văn hóa và cá nhân của mình. Quan trọng nhất, chúng ta phải nhớ rằng vẻ đẹp thật sự đến từ một tâm linh dịu dàng, yên lặng và những việc lành phản chiếu đức tin của mình nơi Chúa Giê-xu Christ.

Dù bạn quyết định đeo hay không đeo bông tai, hãy làm mọi sự vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 10:31). Hãy để Thánh Linh hướng dẫn và đừng xét đoán người khác trong những vấn đề thuộc về tự do cá nhân (Rô-ma 14:10). Thay vào đó, hãy tôn trọng lương tâm nhau và cùng nhau sống đẹp lòng Chúa.

Quay Lại Bài Viết