Thành Lũy Trong Kinh Thánh
Trong hành trình đức tin, Cơ Đốc nhân thường đối diện với những trận chiến thuộc linh vô hình nhưng có ảnh hưởng hữu hình sâu sắc đến đời sống, mối quan hệ với Chúa và sự phát triển thuộc linh. Kinh Thánh sử dụng một hình ảnh mạnh mẽ để mô tả những thực tại tâm linh này: “thành lũy” (strongholds). Khái niệm này không chỉ là một phép ẩn dụ mà còn là chìa khóa then chốt để hiểu về công tác giải cứu, sự tự do và chiến trận thuộc linh mà mỗi tín hữu cần nhận biết và chiến thắng.
Để hiểu sâu sắc, chúng ta cần quay về ngôn ngữ gốc. Từ “thành lũy” trong phân đoạn then chốt **2 Cô-rinh-tô 10:4** được dịch từ từ Hy Lạp “ὀχύρωμα” (ochyrōma). Từ này mang những ý nghĩa sau:
- Pháo đài, thành trì kiên cố: Một công sự phòng thủ vững chắc, nơi quân đội có thể cố thủ và từ đó khống chế khu vực xung quanh.
- Nơi ẩn náu, nơi giam giữ: Nó có thể là nơi an toàn cho người ở trong, nhưng đồng thời cũng là nhà tù vô hình giam giữ họ.
- Hệ thống tư tưởng được củng cố: Ý nghĩa mở rộng chỉ những niềm tin, lý lẽ, và cấu trúc tư tưởng đã được xây dựng và củng cố vững chắc trong tâm trí.
Trong Cựu Ước, khái niệm thành lũy vật lý (như thành Giê-ri-cô) thường tượng trưng cho quyền lực của sự chống đối, tội lỗi, và thế giới thù nghịch với Đức Chúa Trời. Sự sụp đổ của chúng bởi quyền năng Chúa báo trước cho sự phá đổ những thành lũy thuộc linh trong Tân Ước.
Sứ đồ Phao-lô là người đã giải thích rõ ràng nhất về khái niệm này trong bối cảnh chiến trận thuộc linh:
“Vả, những khí giới của cuộc chiến đấu chúng tôi chẳng phải là xác thịt, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy. Chúng tôi lấy lý luận phá đổ các lý luận, và mọi sự tự cao nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ.” (2 Cô-rinh-tô 10:4-5, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
Phân tích cặn kẽ phân đoạn này, chúng ta thấy:
1. Bản chất của cuộc chiến: “Chẳng phải là xác thịt” – Trận chiến chống lại thành lũy không phải là tranh cãi thể xác, xung đột con người, hay dùng phương pháp tâm lý thuần túy. Đây là trận chiến thuộc linh chống lại các thế lực tối tăm (Ê-phê-sô 6:12).
2. Khí giới và quyền năng: Vũ khí của chúng ta là “bởi quyền năng của Đức Chúa Trời”. Điều này trước hết chỉ về Phúc Âm (Rô-ma 1:16), Lời Chúa (Ê-phê-sô 6:17), sự cầu nguyện, và các ân tứ thuộc linh.
3. Mục tiêu của trận chiến: Mục tiêu là “đạp đổ các đồn lũy”. Thành lũy ở đây được định nghĩa ngay trong câu 5:
- “Các lý luận” (λογισμούς - logismous): Những suy nghĩ, lập luận, hệ thống tư tưởng đã được xây dựng và củng cố. Đây có thể là những niềm tin sai lầm về bản thân (“Tôi vô dụng”), về Đức Chúa Trời (“Chúa không yêu tôi”), về người khác, hay về tội lỗi.
- “Mọi sự tự cao” (ὕψωμα - hypsōma): Những điều kiêu ngạo, tư tưởng chống nghịch lại Chúa. Nó là gốc rễ của tội lỗi, khi con người đặt ý mình lên trên ý Chúa.
- “Nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời”: Thành lũy luôn chống lại chân lý của Đức Chúa Trời. Nó thay thế sự hiểu biết đúng đắn về Ngài bằng sự hiểu biết sai lạc.
4. Kết quả cuối cùng: “Bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ”. Mục đích tối thượng không phải chỉ là phá hủy, mà là chinh phục và tái thiết. Tâm trí, ý tưởng phải được đưa vào sự vâng phục và sự cai trị của Đấng Christ.
Từ nguyên tắc Kinh Thánh, chúng ta có thể nhận diện một số “thành lũy” thường gặp:
1. Thành lũy của tội lỗi và thói quen xấu: Đây là những vòng xoáy tội lỗi đã ăn sâu, trở thành “thành trì” khó phá vỡ (ví dụ: sự phạm tội cách kín giấu, cơn giận không kiểm soát, lòng ham muốn không lành mạnh). Phao-lô mô tả sự giằng co này trong Rô-ma 7:23: “Nhưng tôi cảm biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, và bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi”.
2. Thành lũy của sự dối trá và niềm tin sai lạc: Những lời nói dối từ ma quỷ (Giăng 8:44), từ thế gian, hay từ quá khứ tổn thương đã được củng cố thành niềm tin vững chắc (“Tôi không xứng đáng”, “Chúa sẽ bỏ rơi tôi”, “Tôi phải tự làm mọi thứ”).
3. Thành lũy của sự sợ hãi và lo lắng: Sự sợ hãi trở thành một pháo đài khi nó chi phối mọi quyết định và cướp đi sự bình an. Đây là “sự tự cao” chống lại lẽ thật về sự quan phòng và tình yêu của Đức Chúa Trời (2 Ti-mô-thê 1:7).
4. Thành lũy của sự cay đắng và không tha thứ: Lòng cay đắng, oán giận được nuôi dưỡng lâu ngày sẽ trở thành nhà tù kiên cố giam giữ chính người mang nó (Hê-bơ-rơ 12:15).
5. Thành lũy của tư tưởng thế tục và chủ nghĩa nhân bản: Những triết lý, hệ tư tưởng của đời này đề cao con người, khoa học, hay vật chất hơn Đức Chúa Trời, tạo nên những “lý luận” kiên cố chống lại chân lý (Cô-lô-se 2:8).
Lời Chúa không chỉ vạch trần vấn đề mà còn cung cấp giải pháp toàn vẹn. Quy trình phá đổ thành lũy có thể được tóm tắt như sau:
Bước 1: Nhận Diện Bằng Ánh Sáng của Lời Chúa. Chúng ta không thể phá đổ điều mình không thấy. Thánh Linh dùng Lời Chúa như “thanh gươm” (Ê-phê-sô 6:17) để soi sáng và phơi bày những góc khuất trong tâm trí. Chúng ta phải chịu xét đoán bởi Lời Chúa (Hê-bơ-rơ 4:12).
Bước 2: Xưng Nhận và Từ Bỏ. Ánh sáng đưa đến sự xưng nhận. Chúng ta phải đồng ý với Đức Chúa Trời về tội lỗi và sự sai lạc của những “lý luận” đó (1 Giăng 1:9). Từ bỏ không chỉ là hối tiếc, mà là một quyết định quay lưng lại với thành lũy đó.
Bước 3: Chiếm Hữu Lẽ Thật và “Bắt Ý Tưởng Làm Tôi”. Đây là công tác thay thế. Chúng ta không thể để tâm trí trống rỗng (Lu-ca 11:24-26). Phải chủ động “bắt” mọi ý tưởng bằng cách thay thế lời dối trá bằng lẽ thật Kinh Thánh. Như Đấng Christ đã chiến thắng ma quỷ bằng câu “Có lời chép…” (Ma-thi-ơ 4:1-11).
Bước 4: Lệ Thuộc Vào Quyền Năng Thánh Linh và Cộng Đồng. Phao-lô nhấn mạnh “bởi quyền năng của Đức Chúa Trời”. Chúng ta chiến đấu trong sự cầu nguyện và nương dựa vào Thánh Linh (Xa-cha-ri 4:6). Đồng thời, chiến trận này không nên đơn độc; Hội Thánh là đội quân hỗ trợ qua sự khích lệ, cầu thay và khuyên bảo (Ga-la-ti 6:1-2).
1. Trong Đời Sống Cá Nhân:
- Hãy lập “phòng thủ nghiệm” thuộc linh: Mỗi ngày, đối chiếu suy nghĩ, cảm xúc của mình với Lời Chúa. Khi một ý tưởng tiêu cực, kết tội, hay sợ hãi ập đến, hãy tự hỏi: “Lẽ thật Kinh Thánh nói gì về điều này?”
- Sử dụng “Lời Khẳng Định Theo Kinh Thánh”: Viết ra những câu Kinh Thánh đối lập trực tiếp với những lời nói dối bạn thường tin. Ví dụ, nếu tin “Tôi cô đơn”, hãy tuyên xưng Hê-bơ-rơ 13:5: “Chúa đã phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi, chẳng bỏ ngươi đâu.”
2. Trong Sự Phục Vụ và Truyền Giáo:
- Nhận biết rằng khi rao giảng Phúc Âm, chúng ta đang đối đầu với những “thành lũy” của tư tưởng ngoại giáo, chủ nghĩa duy vật, hay sự kiêu ngạo tri thức. Hãy sử dụng “lý luận” của Lời Chúa cách khiêm nhường nhưng đầy quyền năng (Công vụ 17:16-34).
- Cầu nguyện phá đổ trước khi truyền giảng: Cầu nguyện cho ánh sáng Chúa phá tan những bức tường ngăn cản lòng người nhận lấy chân lý (2 Cô-rinh-tô 4:3-4).
3. Trong Gia Đình và Hội Thánh:
- Tạo môi trường của ân điển và lẽ thật, nơi mọi người được an toàn để chia sẻ những “trận chiến” trong tâm trí và nhận được sự nâng đỡ từ Lời Chúa và lời cầu thay.
- Dạy dỗ Lời Chúa cách có hệ thống để xây dựng một nền tảng chân lý vững chắc, ngăn ngừa những thành lũy sai lạc hình thành ngay từ đầu.
Kinh Thánh cho chúng ta một hình ảnh đầy hy vọng: Đấng Christ không chỉ đến để phá đổ các thành lũy của tội lỗi và sự chết, mà Ngài còn xây dựng nên một “thành lũy” mới cho chúng ta. Chính Ngài là nơi ẩn náu kiên cố của chúng ta (Châm ngôn 18:10). Sứ đồ Phao-lô cũng nói về “sự cao cả của quyền phép Ngài đối với chúng ta có lòng tin” (Ê-phê-sô 1:19).
Cuộc chiến phá đổ thành lũy là một tiến trình, không phải một sự kiện một lần. Nhưng chúng ta chiến đấu từ vị thế của người chiến thắng trong Đấng Christ (Rô-ma 8:37). Mỗi lần chúng ta chọn tin Lời Chúa hơn cảm xúc, chọn vâng phục hơn phản kháng, chọn tha thứ hơn cay đắng, chúng ta đang dùng búa tạ của lẽ thật đập vào những viên gạch của thành lũy sai lạc. Hãy can đảm, vì “Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình thương yêu và dè giữ” (2 Ti-mô-thê 1:7). Hãy để tâm trí bạn ngày càng được Đấng Christ, là Lẽ Thật, chiếm hữu và cai trị.