“Lòng đầy miệng mới nói ra” (Lu-ca 6:45) có ý nghĩa gì?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,723 từ
Chia sẻ:

“Lòng Đầy Miệng Mới Nói Ra” (Lu-ca 6:45)

Trong bài giảng quan trọng trên đồng bằng, Chúa Giê-xu Christ đã phán một chân lý thấm thía và là chìa khóa để hiểu toàn bộ đời sống đạo của một Cơ Đốc nhân: “Người thiện bởi lòng chứa sự thiện mà phát ra điều thiện; kẻ ác bởi lòng chứa sự ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra.” (Lu-ca 6:45, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Câu Kinh Thánh này không chỉ là một nguyên tắc tâm lý đơn thuần, mà là một sự mặc khải thuộc linh về mối liên hệ nhân quả không thể tách rời giữa tình trạng bên trong (tấm lòng) và biểu hiện bên ngoài (lời nói). Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu phân tích bối cảnh, giải nghĩa nguyên văn, và khám phá những ứng dụng thực tiễn sâu sắc từ lời dạy nền tảng này.


Bối Cảnh và Cấu Trúc của Bài Giảng

Lu-ca 6:45 không phải là một câu nói riêng lẻ, mà là phần kết luận đỉnh cao của một đoạn giảng dài (Lu-ca 6:20-49) được biết đến là “Bài Giảng Trên Đồng Bằng”. Sau khi chọn mười hai sứ đồ (câu 13-16), Chúa Giê-xu giảng dạy một đoàn dân đông về các nguyên tắc căn bản của Vương Quốc Đức Chúa Trời. Trong bài giảng này, Ngài đối lập giữa giá trị của thế gian và giá trị của Nước Trời (Phước cho… Khốn cho…), dạy về tình yêu thương kẻ thù, sự đoán xét, và sự vâng lời thực hành.

Ngay trước câu 45, Chúa Giê-xu dùng hai hình ảnh sinh động:
1. Hình ảnh cây và trái (câu 43-44): “Vì không có cây nào lành mà sanh trái độc, cũng không có cây nào độc mà sanh trái lành. Mỗi cây đều được biết bởi trái nó.” Đây là nguyên tắc trong tự nhiên: bản chất của cây quyết định chất lượng của trái. Không thể có ngoại lệ.
2. Hình ảnh kho báu (câu 45): “Người thiện bởi lòng chứa sự thiện… kẻ ác bởi lòng chứa sự ác…” Từ “chứa” (trong nguyên văn Hy Lạp là θησαυρός (thēsauros)) có nghĩa là “kho báu”, “kho tàng”. Tấm lòng con người được ví như một cái kho chứa đựng thứ quý giá nhất của họ.

Vì vậy, câu 45 là sự áp dụng nguyên tắc “cây và trái” vào lĩnh vực tâm linh và đạo đức: Tấm lòng là cội rễ, lời nói là trái. Lời nói không phải là sự cố gắng diễn đạt ngẫu nhiên, mà là sự “tuôn trào” tự nhiên, không thể kiềm chế được từ những gì chất chứa bên trong.


Giải Nghĩa Nguyên Văn và Khải Thánh Song Đối

Để hiểu sâu sắc hơn, chúng ta cần so sánh với bản ghi của Ma-thi-ơ, và xem xét các từ ngữ then chốt.

1. Từ “Lòng” (καρδία - kardia):
Trong tiếng Hy Lạp, kardia không chỉ là trung tâm cảm xúc (như quan niệm hiện đại), mà là trung tâm toàn bộ con người, bao gồm lý trí, ý chí, tình cảm, và tâm linh. Nó là “bộ chỉ huy” của đời sống (Châm Ngôn 4:23). Trong Cựu Ước, từ Hê-bơ-rơ tương đương là לֵב (lev), cũng mang ý nghĩa tương tự. Chúa Giê-xu đang chỉ vào cốt lõi nhất của nhân cách.

2. Từ “Đầy Dẫy” (περισσεύω - perisseuō):
Động từ này có nghĩa là “dư dật”, “tràn đầy”, “dư thừa”. Nó diễn tả một tình trạng chất chứa đến mức tràn ra ngoài. Lời nói là sự tràn ra (overflow) của những gì lấp đầy tấm lòng. Không có sự trung lập. Nếu lòng không đầy dẫy lẽ thật và sự thiện, nó sẽ bị đầy dẫy bởi điều khác.

3. So sánh với Ma-thi-ơ 12:34-35:
Ma-thi-ơ ghi lại lời tương tự trong một bối cảnh khác – khi Chúa Giê-xu quở trách người Pha-ri-si. Điều này cho thấy đây là một chân lý nền tảng mà Chúa nhấn mạnh nhiều lần. Ma-thi-ơ 12:34 viết: “Hỡi dòng dõi rắn lục kia, các ngươi vốn là ác, thể nào nói được sự lành? Vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra.” Bối cảnh này nhấn mạnh rằng vấn đề của người Pha-ri-si không phải là kỹ thuật nói hay kiến thức, mà là bản chất tấm lòng (“vốn là ác”). Họ giữ hình thức bên ngoài nhưng lòng đầy sự giả hình và ác ý (Ma-thi-ơ 23:27-28).

Ma-thi-ơ 15:18-20 cũng xác nhận: “Những điều chi ra từ miệng, thì bởi lòng mà ra, và những điều đó làm dơ dáy người. Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, và lộng ngôn. Ấy đó là những điều làm dơ dáy người…” Rõ ràng, Kinh Thánh chỉ ra tấm lòng là nguồn gốc của mọi vấn đề thuộc linh và đạo đức.


Ứng Dụng Thực Tiễn: Làm Đầy Kho Tàng Lòng Bằng Lẽ Thật

Nguyên tắc “lòng đầy miệng mới nói ra” vừa là lời cảnh báo đanh thép, vừa là con đường giải pháp đầy hy vọng cho Cơ Đốc nhân. Chúng ta không thể thay đổi lời nói một cách bền vững chỉ bằng nỗ lực kiềm chế miệng lưỡi. Chúng ta phải bắt đầu từ việc chuyển hóa và làm đầy tấm lòng.

1. Chẩn Đoán Thuộc Linh Qua Lời Nói:
Lời nói của chúng ta là “thước đo thuộc linh” chính xác cho thấy tình trạng thật của lòng chúng ta. Một Cơ Đốc nhân thường xuyên phàn nàn, chỉ trích, nói lời cay đắng, tà dâm, hoặc dối trá cần nghiêm túc xem xét lại: “Kho tàng” trong lòng tôi hiện đang chứa gì? (Gia-cơ 3:9-12). Như Đa-vít cầu nguyện: “Xin Chúa hãy dò xét tôi, và thử thách tôi; hãy luyện lòng tôi và trí tôi.” (Thi Thiên 26:2).

2. Làm Đầy Lòng Bằng Lời Chúa:
Đây là giải pháp tích cực và hiệu quả duy nhất. Nếu lòng đầy Lời Chúa, lời nói tuôn ra sẽ là sự khôn ngoan, an ủi, xây dựng và đúng thời. Phao-lô khuyên: “Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em, và anh em dư dật mọi sự khôn ngoan.” (Cô-lô-se 3:16). Việc đọc, suy ngẫm, ghi nhớ và học thuộc Kinh Thánh không phải là nhiệm vụ học thuật, mà là quá trình “nạp kho tàng” thiêng liêng. Như Chúa Giê-xu đã chiến thắng ma quỷ bằng Lời Chúa (Ma-thi-ơ 4:4), chúng ta cũng dùng Lời Chúa để thay thế những tư tưởng xấu trong lòng.

3. Để Đức Thánh Linh Cai Quản Tấm Lòng:
Chỉ có Đức Thánh Linh mới có thể tái tạo và biến đổi tấm lòng chúng ta (Ê-xê-chi-ên 36:26). Khi chúng ta đầu phục Ngài, Ngài sẽ sanh ra trong lòng chúng ta “bông trái của Thánh Linh” là “lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” (Ga-la-ti 5:22-23). Những phẩm chất này tự nhiên sẽ thể hiện ra qua lời nói dịu dàng, kiên nhẫn, đầy yêu thương và chân thật.

4. Cẩn Trọng Với Đầu Vào Của Tấm Lòng:
Tấm lòng giống như một cái ly. Nó luôn được lấp đầy bởi thứ gì đó. Chúng ta phải tỉnh thức với những gì chúng ta cho phép vào “kho tàng” tấm lòng mình: những cuộc trò chuyện, sách báo, phim ảnh, âm nhạc, bạn bè (I Cô-rinh-tô 15:33). Phao-lô khuyên: “Hỡi anh em, rốt lại, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.” (Phi-líp 4:8).


Kết Luận: Xây Dựng Trên Nền Đá Vững Chắc

Lu-ca 6:45 không kết thúc một cách bi quan. Ngay sau đó, Chúa Giê-xu đưa ra lời cảnh báo cuối cùng trong bài giảng: “Sao các ngươi gọi ta: Chúa, Chúa, mà không làm theo lời ta phán? Ta sẽ chỉ cho các ngươi biết kẻ nào đến cùng ta, nghe lời ta, và làm theo, thì giống ai.” (Lu-ca 6:46-47). Rồi Ngài kể dụ ngôn về người xây nhà trên đá và trên cát. Người nghe và làm theo lời Ngài là xây trên đá.

Vậy, “làm theo” lời dạy “lòng đầy miệng mới nói ra” là gì? Đó không phải là cố gắng hết sức để nói năng lịch sự. Đó là:
1. Thừa nhận rằng vấn đề lời nói của tôi bắt nguồn từ sâu trong tấm lòng.
2. Ăn năn về tấm lòng tội lỗi và những lời nói xấu xa đã tuôn ra từ đó.
3. Tin cậy nơi sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu, Đấng duy nhất có thể ban cho chúng ta một tấm lòng mới (Ê-xê-chi-ên 36:26).
4. Chủ động và kỷ luật để làm đầy tấm lòng mình mỗi ngày bằng Lời Chúa và sự hiện diện của Đức Thánh Linh.

Khi tấm lòng chúng ta được Chúa Christ ngự trị và được Lời Ngài làm đầy, lời nói của chúng ta sẽ tự nhiên trở nên phương tiện của ân điển, để gây dựng người nghe (Ê-phê-sô 4:29), làm sáng danh Đức Chúa Trời, và bày tỏ chính Ngài cho thế gian. Ước mong mỗi chúng ta đều có thể cầu nguyện như Thi Thiên 19:14: “Lạy Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi và Đấng cứu chuộc tôi, nguyện lời nói của miệng tôi, sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài.”



Quay Lại Bài Viết