Những Tên Gọi Và Tựa Đề Khác Của Kinh Thánh
Kinh Thánh, quyển sách vĩ đại nhất từng được viết ra, không chỉ mang một cái tên đơn thuần. Các danh xưng và tựa đề khác nhau của nó trong chính Kinh Thánh hé mở cho chúng ta những khía cạnh phong phú về bản chất, nguồn gốc, thẩm quyền và mục đích của nó. Hiểu được những tên gọi này không phải là một bài tập ngôn ngữ học khô khan, mà là một cuộc hành trình khám phá sâu sắc về Đấng đã ban Lời của Ngài và về mối liên hệ giữa Ngài với con người. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào những danh xưng quan trọng nhất, dựa trên nền tảng Kinh Thánh và khai triển ý nghĩa từ ngữ nguyên gốc Hê-bơ-rơ và Hy Lạp.
Trước khi tìm hiểu các tên gọi khác, chúng ta cần hiểu rõ từ "Kinh Thánh" (Bible). Từ này bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp "τὰ βιβλία" (ta biblia), có nghĩa là "những quyển sách". Đây là một từ số nhiều, nhấn mạnh rằng Kinh Thánh là một thư viện gồm 66 sách riêng lẻ, được viết bởi nhiều tác giả trong khoảng thời gian hơn 1.500 năm, nhưng lại hoàn toàn thống nhất trong chủ đề và mục đích vì có một Đấng Tác Giả tối cao là Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô đã sử dụng từ này khi viết cho Ti-mô-thê: "Còn từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ" (2 Ti-mô-thê 3:15). Ở đây, từ "Kinh Thánh" (γραφαί - graphai, nghĩa là "các bản văn được viết ra") ám chỉ Cựu Ước, nhưng nguyên tắc này áp dụng cho toàn bộ Kinh điển.
Đây có lẽ là danh xưng phổ biến và quan trọng nhất, khẳng định thẳng thắn nguồn gốc thần thượng của Kinh Thánh. Nó không phải là lời của loài người, mà là lời phán từ chính Đấng Tạo Hóa.
- Trong Cựu Ước: Tiếng Hê-bơ-rơ "דְּבַר־יְהוָה" (davar Yahweh) - "Lời của Đức Giê-hô-va" xuất hiện hơn 240 lần. Chẳng hạn, trong Giê-rê-mi 1:4, "Lại có lời Đức Giê-hô-va phán cùng tôi". Từ "davar" không chỉ là "lời nói" mà còn mang nghĩa "sự việc", "vật", "mệnh lệnh", cho thấy Lời Chúa có quyền năng sáng tạo và thực tại (Sáng thế ký 1:3).
- Trong Tân Ước: Từ Hy Lạp "λόγος τοῦ Θεοῦ" (logos tou Theou) được sử dụng. Sứ đồ Phao-lô khẳng định: "Ấy vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng" (Rô-ma 10:17). Trong Hê-bơ-rơ 4:12, danh xưng này được mô tả sống động: "Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến nỗi chia hồn, linh, cốt, tuỷ, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng".
Danh xưng này dạy chúng ta về thẩm quyền tuyệt đối và sự sống động của Kinh Thánh. Nó không phải là văn bản chết, mà là công cụ Đức Chúa Trời dùng để biến đổi đời sống.
Kinh Thánh không chỉ thông tin, mà còn ban sự sống. Chúa Giê-xu đã phán: "Lời mà ta đã nói với các ngươi đều là thần linh và sự sống" (Giăng 6:63). Sứ đồ Phi-e-rơ gọi Phúc Âm là "lời sự sống" (Phi-líp 2:16). Đặc biệt, trong 1 Giăng 1:1, Sứ đồ Giăng giới thiệu Chúa Giê-xu là "Lời sự sống" (ὁ λόγος τῆς ζωῆς - ho logos tēs zōēs): "Điều có từ trước hết, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về lời sự sống". Danh xưng này liên kết mật thiết với chính Chúa Giê-xu Christ, Ngôi Lời (Logos) đã trở nên xác thịt (Giăng 1:1, 14). Kinh Thánh làm chứng về Ngài (Giăng 5:39) và là phương tiện Ngài dùng để ban sự sống đời đời và nuôi dưỡng linh hồn tín đồ.
Trong một thế giới đầy dẫy quan điểm và triết lý thay đổi, Kinh Thánh đứng vững như chân lý tuyệt đối. Chúa Giê-xu cầu nguyện với Đức Chúa Cha cho các môn đồ: "Xin lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật" (Giăng 17:17). Ở đây, từ Hy Lạp "ἀλήθεια" (alētheia) có nghĩa là "sự thật, chân lý, tính xác thực". Kinh Thánh là tiêu chuẩn khách quan, bất biến cho mọi niềm tin và hành vi. Thi Thiên 119:160 khẳng định: "Lời Chúa là chơn thật từ đầu" (từ Hê-bơ-rơ "אֱמֶת" - emet, nghĩa là sự thật, sự thành tín). Danh xưng này bảo vệ chúng ta khỏi sự dối trá và đặt nền tảng vững chắc cho đức tin.
Kinh Thánh là bản văn ghi lại giao ước (διαθήκη - diathēkē) của Đức Chúa Trời với loài người. Cựu Ước là Giao Ước Cũ (như với Áp-ra-ham, Môi-se), và Tân Ước là Giao Ước Mới trong huyết Chúa Giê-xu (Lu-ca 22:20). Từ "diathēkē" cũng có nghĩa là "chúc thư" hoặc "di chúc". Sứ đồ Phao-lô sử dụng ý này trong Hê-bơ-rơ 9:16-17: "Vì lời giao ước đã có hiệu lực khi người lập giao ước còn sống... Nó chỉ có hiệu lực sau khi người lập giao ước chết". Điều này ám chỉ đến cái chết của Chúa Giê-xu Christ, Đấng lập Giao Ước Mới, khiến những lời hứa trong Kinh Thánh (di chúc) có hiệu lực cho những người thừa kế, tức là những ai đặt đức tin nơi Ngài.
Kinh Thánh không chỉ để đọc, mà còn là vũ khí chiến đấu. Trong bộ giáp trụ của Đức Chúa Trời, " gươm của Đức Thánh Linh, tức là lời Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 6:17). Từ Hy Lạp "μάχαιρα" (machaira) chỉ một thanh kiếm ngắn, linh hoạt, dùng cho chiến đấu tay đôi. Đây là vũ khí tấn công duy nhất trong bộ giáp, cho thấy Lời Chúa là công cụ chủ động để chống lại ma quỷ, sự cám dỗ và những tư tưởng sai lầm. Chính Chúa Giê-xu đã dùng Lời Chúa ("Có lời chép...") như thanh gươm để chiến thắng ma quỷ trong đồng vắng (Ma-thi-ơ 4:1-11).
Kinh Thánh là ánh sáng cho bước đường của con dân Chúa. Thi Thiên 119:105 tuyên bố: "Lời Chúa là ngọn đèn cho chơn tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi". Từ Hê-bơ-rơ "נֵר" (ner) là "đèn dầu", cung cấp ánh sáng đủ để thấy từng bước đi trong bóng tối. Hơn nữa, Kinh Thánh còn là "gương" phản chiếu tình trạng thật của lòng người: "Vì nếu có kẻ nghe lời mà không làm theo, thì giống như người kia soi mặt mình trong gương... rồi đi, liền quên mặt ra thể nào" (Gia-cơ 1:23-24). Danh xưng này nhấn mạnh chức năng hướng dẫn, cảnh tỉnh và bày tỏ chân tướng của Lời Chúa.
Kinh Thánh là thức ăn không thể thiếu cho sự tăng trưởng thuộc linh. Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên: "Hãy thèm sữa thiêng liêng của đạo, như trẻ con mới đẻ thèm sữa, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn" (1 Phi-e-rơ 2:2). Đối với tín đồ trưởng thành, Lời Chúa là "đồ ăn đặc" (Hê-bơ-rơ 5:14). Sự phân biệt này cho thấy Kinh Thánh có sự phong phú đáp ứng mọi giai đoạn trưởng thành: từ những lẽ thật căn bản, dễ tiêu hóa (sữa) cho đến những giáo lý sâu nhiệm đòi hỏi sự suy ngẫm và tập luyện (đồ ăn đặc).
Từ "Thánh Kinh" mà Phao-lô dùng trong Rô-ma 1:2 ("Phúc âm đó Đức Chúa Trời đã hứa trước bởi các đấng tiên tri mình trong Kinh Thánh thánh") nhấn mạnh đặc tính thánh khiết và được biệt riêng của các bản văn này. Từ Hy Lạp "ἱερός" (hieros) hay "γράμμα ἅγια" (grammata hagia) đều chỉ về những gì thuộc về Đức Chúa Trời, có tính chất thiêng liêng, khác biệt với mọi văn bản thông thường khác. Danh xưng này nhắc nhở chúng ta về sự tôn kính và thái độ nghiêm túc khi tiếp cận Kinh Thánh.
Việc hiểu biết các danh xưng của Kinh Thánh không phải để tích lũy kiến thức, mà phải dẫn đến sự biến đổi trong cách chúng ta đối xử với Lời Chúa và sống bởi Lời ấy.
- Đọc Với Đức Tin và Thẩm Quyền: Khi biết Kinh Thánh là "Lời của Đức Chúa Trời", chúng ta tiếp nhận nó không phải như ý kiến loài người, mà là mệnh lệnh và lời hứa có thẩm quyền tối cao. Điều này giúp vâng lời cách trọn vẹn và tin cậy tuyệt đối.
- Tìm Kiếm Sự Sống và Sự Nuôi Dưỡng: Tiếp cận Kinh Thánh mỗi ngày với tâm thế đói khát "Lời Sự Sống" và "sữa/đồ ăn thiêng liêng". Hãy hỏi: "Lời Chúa hôm nay đang nuôi dưỡng và ban sự sống cho tôi ở điểm nào?"
- Sử Dụng Như Vũ Khí và Công Cụ: Trong cám dỗ hay hoạn nạn, hãy chủ động cầm lấy "Gươm của Thánh Linh". Ghi nhớ và tuyên xưng những câu Kinh Thánh liên quan trực tiếp đến cuộc chiến thuộc linh mình đang đối mặt.
- Để Lời Chúa Phán Xét và Hướng Dẫn: Để "Chơn Lý" và "Gương/Đèn" của Lời Chúa soi rọi mọi ngõ ngách trong tư tưởng, động cơ và hành vi của chúng ta. Sẵn sàng ăn năn và điều chỉnh đời sống theo ánh sáng đó.
- Sống Trong Giao Ước: Nhận biết rằng mình là một phần của Giao Ước Mới trong Chúa Giê-xu, được ghi lại trong Kinh Thánh. Điều này củng cố địa vị, sự bảo đảm và trách nhiệm của chúng ta trong mối tương giao với Đức Chúa Trời.
Các danh xưng của Kinh Thánh như những viên kim cương lấp lánh nhiều mặt, mỗi mặt phản chiếu một vẻ đẹp và chức năng độc đáo của Lời Hằng Sống. Từ "Lời Đức Chúa Trời" khẳng định nguồn gốc, "Lời Sự Sống" bày tỏ mục đích, "Gươm Thánh Linh" cho thấy quyền năng, và "Giao Ước" hé mở mối quan hệ. Một Cơ Đốc nhân trưởng thành là người không chỉ đọc Kinh Thánh, mà còn kinh nghiệm Kinh Thánh trong tất cả những phương diện phong phú này. Ước mong mỗi chúng ta ngày càng yêu mến, trân trọng, học hỏi, và sống bởi Lời Chúa – quyển sách vĩ đại mang nhiều danh xưng quý báu, nhưng tựu trung chính là Lời Tình Yêu của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại qua Chúa Cứu Thế Giê-xu.